อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อําเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

1974 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อําเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก 
 
อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก (Doi Pha Hom Pok National Park) ในอุทยานฯ มีดอยผ้าห่มปกซึ่งความสูง 2,285 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง มีความสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจากดอยอินทนนท์ บนยอดสูงสุดนั้นมีสภาพเป็นทุ่งโล่งอันเกิดจากสภาพธรณีวิทยาที่มีชั้นดินตื้น พื้นเป็นหินแกรนิตมีลมแรง ดอยผ้าห่มปกมีเมฆหมอกปกคลุมยอดดอยและมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี
 
 
ดอยผ้าห่มปก มีต้นไม้ดอกไม้สวยๆหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะกล้วยไม้ที่มีพันธุ์หายากอยู่ที่นี่ นกสวยๆ แปลกๆ ก็มีให้ชมมากเป็นพิเศษในช่วงหน้าหนาว ซึ่งมีนกอพยพเยอะ  เช่น นกปีกแพรสีม่วง นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง นกเดินดงคอแดง นกเดินดงดำปีกเทา นกเดินดงสีน้ำตาลแดง เป็นต้น สำหรับคนชอบผีเสื้อ ที่ดอยผ้าห่มปกมีผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ซึ่งพบที่นี่แห่งเดียวเท่านั้นในประเทศไทย ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน ผีเสื้อหางดาบตาลไหม้ เป็นต้น
จุดเด่นอีกอย่างของอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกคือ มีบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่เกิดจากความร้อนใต้ดิน มีจำนวนมากหลายบ่อ ในพื้นที่ประมาณ 10ไร่
 

 
 สถานที่น่าสนใจในอุทยานดอยผ้าห่มปก (Chiang Mai Travel)

ประกอบด้วย จุดชมวิว น้ำตก น้ำพุร้อน ถ้ำ อย่างเช่น ยอดดอยผ้าห่มปก บ่อน้ำพุร้อนฝาง น้ำตกโป่งน้ำดัง น้ำตกตาดหลวง ถ้ำห้วยบอน ทะเลหมอกบริเวณยอดดอยผ้าห่มปก น้ำตกนามะอื้น เส้นทางปั่นจักรยานเสือภูเขา ดอยลาง น้ำรู
จากลานกางเต็นท์ไปบนยอดดอย ต้องเดินเท้า ระยะทางราว 3.5 กม. ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง บนยอดดอยสามารถชมวิวได้โดยรอบ ชมทะเลหมอกในช่วงหน้าหนาวข้อมูลที่พัก
มีบ้านพักบริการที่น้ำพุร้อนฝาง (ที่ทำการอุทยานฯ) ราคา 2,000 บาท
อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก เดิมชื่ออุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก และเปลี่ยนชื่อเป็นอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปกในปัจจุบ้น มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 524 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนของทิวเขาผีปันน้ำ มีความสูงตั้งแต่ 400-2,285 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

การเดินทาง จากเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 ถึงตัวเมืองฝางตรงไปจนพบสามแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายไป 9 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางชัดเจนตลอดทาง เป็นถนนลาดยาง จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ

มีรถประจำทางปรับอากาศ ของบริษัทขนส่งจำกัด และบริษัทรถร่วมเอกชน ระหว่างกรุงเทพ-ฝาง, เชียงใหม่-ฝาง เมื่อถึง อ.ฝาง จะมีรถรับจ้างคอยบริการรับส่งสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก อีกประมาณ 10 กม.


สถานที่น่าสนใจในอุทยานฯ

โป่งน้ำร้อนฝาง เกิดจากพลังงานความร้อนใต้ผิวโลก น้ำมีอุณหภูมิสูงถึง 90-130 องศาเซลเซียส มีน้ำแร่ทั้งปี บริเวณกว้างโปร่งตา โป่งน้ำร้อนฝางมีห้องบริการอาบน้ำแร่ ทั้งห้องอาบน้ำและอบไอน้ำ รวมทั้งบ่ออาบน้ำร้อนกลางแจ้ง
เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00-20.00 น. โ
ป่งน้ำร้อนอยู่ในบริเวณเดียวกับที่ทำการฯ นอกจากนี้จากที่ทำการอุทยานฯ ยังมีเส้นทางเดินขึ้นเขาผ่านป่าเบญจพรรณมาถึงโป่งน้ำร้อนระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร ห่างจากบ่อน้ำร้อนประมาณ 300 เมตรจะมี ห้วยแม่ใจ ซึ่งมีน้ำไหลมากตลอดปี


   น้ำตกโป่งน้ำดัง เป็นน้ำตกหินปูนขนาดเล็ก แต่มีเสน่ห์ไม่แพ้น้ำตกขนาดใหญ่ มีถ้ำเล็กๆ พอให้คนเข้าไปนั่งเล่นได้ 3-4 คน เพดานถ้ำมีน้ำหยดตลอดเวลาและเกิดเป็นหินงอกเล็กๆ ไปทั่ว การเดินทาง จากอ.ฝาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 (ฝาง-เชียงใหม่) ไปประมาณ 10 กิโลเมตร ถึงวัดแม่สูนหลวงเลี้ยวขวาข้างวัดเข้าไปตามทางอีกประมาณ 5 กิโลเมตร จะถึงหน่วยพิทักษ์ อุทยานแห่งชาติ มฝ. 3 จากนั้นต้องเดินตามเส้นทางป่าไปสู่น้ำตก ระยะทางไป-กลับประมาณ 1.5 กิโลเมตร ระหว่างทางผ่านป่าดิบแล้งที่ร่มครึ้มด้วยไม้ใหญ่ บางช่วงต้องเดินข้ามลำธารที่มีน้ำใสไหลเย็น


ถ้ำห้วยบอน เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ลึกประมาณ 300 เมตร ภายนอกถ้ำอาจดูไม่น่าสนใจนัก แต่เมื่อเข้าไปถึงประมาณกลางถ้ำ จะพบโถงถ้ำใหญ่ซึ่งจุคนได้ประมาณ 40-50 คน สภาพถ้ำเต็มไปด้วยเสาหินและหินงอกหินย้อยขนาดต่างๆซึ่งดูน่าตื่นตาตื่นใจมากถ้ำห้วยบอนเป็นถ้ำที่ยังมีการสะสมตัวของหินปูนสังเกตได้จากการมีน้ำหยดตามผนังถ้ำและหินงอกหินย้อยต่าง ๆ ตลอดเวลา การเดินทางใช้เส้นทางเดียวกับทางไปกิ่วลมเพื่อขึ้นดอยฟ้าห่มปก


ร้านชาอานน ชา กาแฟ รสชาติอร่อย แบบชาวบ้านๆ ราคาไม่แพง มาฝากเพื่อนๆ เช่นเคย คราวนี้ผมมีร้านชาร้านหนึ่ง อยู่บริเวณอุทยานแห่งชาติผ้าห่มปก หรือ ดอยฟ้าห่มปก ในปัจจุบันนี้ ร้านนี้มีชื่อว่า ร้านชาอานน ครับ ร้านไม่ใหญ่ แต่รสชาติถูกใจ ราคาไม่แพง นอกจากชาแล้ว กาแฟ เครื่องดื่มอื่นๆ ก็มีครบครันกาแฟ เป็นกาแฟอาราบิก้า 100% (กลิ่นหอมมาก) นอกจากนี้ยังมีชาจากต่างประเทศ เช่น รอยบอส, รอยบอสมิ้นท์, ชาแดง, ดำศรีลังกา, ชาบัวจากอินเดียเป็นต้น


ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกในอุทยานฯ ได้จัดเตรียมบ้านพัก ห้องอาบน้ำแร่ ห้องอบไอน้ำ ร้านอาหาร และ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก และลานกางเต็นท์ พร้อมเต็นท์และเครื่องนอนให้เช่าในราคา 250-800 บาท/คืน (พักได้ 2-6 คน) และมีบริการให้เช่าชุดเครื่องนอนประกอบด้วย หมอน ถุงนอน ที่รองนอนและชุดสนาม ในอัตรา 150 บาท/ชุด/คืน หรือชุดเครื่องนอนประกอบด้วยหมอนใหญ่ ที่นอน ผ้าห่มและชุดสนามในอัตรา 200 บาท/ชุด/คืน โดยติดต่อและชำระค่าธรรมเนียมได้ที่ที่ทำการอุทยานฯ

สถานที่ติดต่ออุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก ตู้ปณ.39 ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 50110 โทร. 0 5345 3517-8 ต่อ 104 หรือติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร.02562 0760

 

  ชมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ ทัวร์ดอยผ้าห่มปก ทัวร์ดอยอ่างขาง สวนส้มธนาธร ทริปลุยๆ 4D3N :  goo.gl/8mKEwD

  รวมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย  :  goo.gl/1MGYkA

  รวมแพคเกจทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย (เที่ยวอิสระ)  :   goo.gl/8KzjGw

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822

Line id : MagicOntour

ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819

www.magic-ontours.com

  +++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้