ดอยอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

4460 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอยอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ดอยอ่างขาง

ดอยอ่างขาง อยู่ในเขตอำเภอฝางตอนบนของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหุบเขาล้อมรอบพื้นที่แอ่งตรงกลางลักษณะคล้ายสี่เหลี่ยม ซึ่งแต่เดิมพื้นที่ตรงกลางนี้เป็นภูเขาหินปูน แต่เมื่อถูกน้ำฝนชะล้างเป็นเวลานานจึงเป็นโพรงและยุบตัวลงเป็นแอ่งพื้นที่ราบ คำว่าอ่างขางจึงหมายถึงอ่างสี่เหลี่ยมในภาษาเหนือนั่นเองผู้ที่อาศัยอยู่ที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยจากสี่เผ่า ได้แก่ ไทยใหญ่ มูเซอดำ ปะหล่อง และจีนฮ่อ

ที่เที่ยวน่าเที่ยวที่ดอยอ่างขาง

แน่นอนไฮไลท์หลักของการมาเที่ยวดอยอ่างขาง คือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งเป็นโครงการหลวงแห่งแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงมีพระราชดำริจัดตั้งขึ้นโดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อซื้อที่ดินและไร่ในบริเวณดอยอ่างขางส่วนหนึ่ง จากนั้นจึงโปรดเกล้าฯ ตั้งโครงการหลวงขึ้น เพื่อใช้เป็น สถานีวิจัยและทดลองปลูกพืชเมืองหนาวชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผัก ไม้ผล ไม้ดอกเมืองหนาว เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรชาวเขาในการนำพืชเหล่านี้มาเพาะปลูกเพื่อสร้างรายได้แทนการปลูกฝิ่นด้วยความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด ทำให้ต่อมาสถานีเกษตรฯ จึงได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว


ไร่ชา2000 อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่มีความงดงามเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นเคล้าสายหมอก ได้เห็นบรรยากาศของริ้วลายของแปลงชาไล่ระดับในมุมสูง  ไร่ชาสองพันจะอยู่อยู่ทางซ้ายมือก่อนถึงบ้านนอแล  หากมาเที่ยวที่นี่ให้ได้บรรยากาศงดงามควรมาถึง  ประมาณเวลา 6.30 น. เพื่อให้ทันพระอาทิตย์ขึ้น


ฐานปฏิบัติการดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ก่อนถึงสถานีเกษตรหลวงอ่างขางประมาณ 1 กิโลเมต เป็นจุดทะเลหมอกแลพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามของดอยอ่างขาง จุดชมวิวจุดนี้เพื่อให้ได้บรรยากาศและแสงสวยๆ ควรมาถึงประมาณ 6.30 -07.00 น.


 จุดชมวิวม่อนสน อยู่ใกล้กับฐานปฎิบัติการณ์ดอยอ่างขาง เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของดอยอ่างขาง ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและ วิวทะเลหมอก จุดชมวิวจุดนี้ควรมาถึงประมาณ 6.30 น. เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นให้ทันเวลา


จุดชมวิวซุ่ยถัง หรือ ชื่อเต็มว่าจุดชมวิวฐานปฏิบัติการซุ่ยถัง เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง สามารถชมทะเลหมอกได้แบบใกล้ชิด  อยู่ห่างจากสถานีเกษตรฯไปทางหมู่บ้านอรุโณทัย ห่างจากด่านตรวจตรงสามแยกอ่างขางไปประมา 5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม จนได้ชื่อว่าเป็น ลำธารแห่งสายหมอก มีทะเลหมอกอลังการฉากหลังเป็นทิวเขาสูงสง่า ด้านล่างเป็นหมู่บ้านซุยถัง บริเวณจุดชมวิว มีลานกางเต็นท์ ร้านอาหารและห้องน้ำให้บริการนักท่องเที่ยว ง รีวิวเพิ่มเติม คลิ๊ก จุดชมวิวซุ่ยถัง  จุดชมวิวจุดนี้ควรมาถึงประมาณ 7.30 น. เป็นต้นไป โดยต้องรอให้พระอาทิตย์ขึ้นไปซักนิดและสาดแสงลงมาก่อนถึงจะสวย ไปถึงก่อนทะเลหมอกจะมืดๆ แสงยังไม่มา


ฐานปฎิบัติการนอแลตั้งอยู่ ณ ฐานทหารไทยบริเวณเดียวกับหมู่บ้านนอแล ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างชายแดนไทยและชายแดนของประเทศพม่าเห็นวิวทิวทัศน์ของขุนเขาในยามเช้าสามารถมองเห็นทะเลหมอกอันสวยงามถึงแม้ในยามสายก็ยังเห็นทะเลหมอกได้  ไม่ไกลจากจุดชมวิวคือ หมู่บ้านนอแลเป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผาปะหล่องที่อพยพ มาจากประเทศพม่า นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวปะหล่องได้ นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกจำหน่าย อาทิเช่น กระเป๋า ผ้าพันคอ ผ้าถุง ซึ่งถือเป็นฝีมือของชาวเขา


ชมดอกพญาเสือโคร่งนอกสถานีเกษตรฯ หากมาเที่ยวดอยอ่างขางในช่วงต้น-กลางเดือนมกราคม ของทุกปี จะพบกับเส้นทางสีชมพูของดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่บานสะพรั่งทั่งดอย สุดแสนจะสวยและโรแมนติกมากๆค่ะ


จุดชมวิวบ้านขอบด้ง แต่ก่อนจุดชมวิวบ้านขอบด้ง คือ จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้ายอดนิยม แต่ในปัจจุบันบริเวณนี้เป็นจุดขายอาหาร ที่ในยามเช้าจะมีร้านอาหารหลายร้านให้บริการนักท่องเที่ยว รวมถึงให้บริการลานกางเต้นท์ด้วย  ซึ่งหลังจากเที่ยวชมยังจุดต่างๆ แล้ว จะเป็นจุดแวะพักทานอาหาร สามารถมาฝากท้องมื้อเช้ากันได้  ในช่วงเย็นจะมีชาวบ้านนำสินค้าพื้นเมืองมาขายอีกด้วย ในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน จุดนี้ถือได้ว่ามีต้นนางพญาเสือโคร่งให้ชมหลายต้น


ถนนคนเดินอ่างขาง ถนนคนเดินแห่งนี้ตั้งอยู่ด้านหน้าสถานีเกษตร โดยเปิดขายตลอดทั้งวัน แต่จะเริ่มคึกคักในช่วงเย็น โดยมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านขายของกันมากมาย ทั้งของคาวหวาน รวมถึงร้านอาหารต่างๆ มีของใช้แบบพื้นบ้านงานฝีมือสินค้าแฮนด์เมดต่างๆ มากมาย ทั้งเสื้อผ้าเครื่องประดับแบบชาวเขาก็มีให้เลือกซื้อ รวมถึงผักผลไม้ ทั้งแบบสดและแบบแห้ง ยามค่ำคืนมาเดินเล่นช๊อปปิ้ง จิบเครื่องดื่มอุ่น ๆ ทั้ง นมร้อน น้ำโสม  น้ำขิง ชาปากี  โรตี ช่วยให้คลายหนาวได้เยอะเลยทีเดียว


บ้านยาง หมู่บ้านของชาวจีนยูนานที่อพยพมาจากประเทศจีน ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอาชีพหลักของชาวบ้าน จะเป็นอาชีพด้านการเกษตร ซึ่งจะปลูกผลไม้ อาทิเช่น พีช พลัม สาลี่ นอกจากนี้ภายในหมู่บ้าน ยังมีร้านอาหารจีนยูนาน จำหน่ายข้าวซอยและ ซาลาเปารสชาติดีสไตล์จีนยูนนานให้นักท่องเที่ยว ได้ลองชิมอีกด้วย

ร้านอาหารที่อยากจะแนะนำให้ไปทานกันก็คือ สุกี้ยูนนานร้านเหมย 


สุกี้ยูนนานร้านเหมย แนะนำจุดท่องเที่ยวกันไปแล้ว มาพูดถึงเรื่องกินบ้าง มาถึงดอยอ่างขางทั้งทีไม่ควรพลาดทานสุกี้ยูนนานในตำนาน ที่ร้านเหมย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเชิงดอยอ่างขาง สุกี้ยูนนานแตกต่างจากสุกี้ที่เราคุ้นเคย น้ำซุปเจ๊เหมยเคี่ยวจากกระดูกหมูตั้งแต่ตี 5 เคี่ยวจนกลมกล่อมหอมหวาน ใส่ลงมาในหม้อสุกี้ขนาดใหญ่พร้อมเครื่องเคียงต่าง ๆ ที่รวมกันมาอยู่ในหม้อ ทั้ง ไก่ดำ เผือก หน่อไม้แห้ง  ฟองเต้าหู้ แฮมยูนนา หมูชุบแป้ง ไข่ม้วน ลูกชิ้นปั้น เสิร์ฟพร้อมกับผักสดที่ปลูกบนดอยรับรองว่าจะต้องติดใจในรสชาติจนลืมไม่ลงเลยทีเดียว  นอกจากมีสุกี้ยูนนานแล้วยังมีอาหารจีนยูนนานอย่างอื่นที่น่าลิ้มลองอีกหลายเมนู  ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม 


โรงแรมที่พักในดอยอ่างขาง มีหลายรูปแบบตามสไตล์ที่คุณชอบ เช่น ลานกางเต็นท์และเต็นท์ให้เช่ารวมไปถึงบ้านพักของสถานีเกษตรหลวงอ่างขางซึ่งควรติดต่อจองล่วงหน้า นอกจากนี้ยังมีที่พักและรีสอร์ทเอกชนให้คุณเลือกอีกมากมายอยู่บริเวณโดยรอบดอยอ่างขาง

การเดินทางไปดอยอ่างขาง มีหลายวิธี วิธีที่รวดเร็วและสะดวกที่สุดคือ บินไปลงที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง จากนั้นเช่ารถขับต่อไปยังอำเภอฝาง หรือจะนั่งรถไฟไปที่ลงที่อำเภอเมืองเชียงใหม่แล้วต่อรถประจำทางไปที่ดอยก็ได้ ด้วยระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร การเดินทางด้วยรถประจำทางจะใช้เวลาประมาณ 3 ชม. นานกว่าขับรถเองนอกจากนี้ ยังมีบริการรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพ-ฝาง-บ้านท่าตอน ขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 แต่ใช้เวลาเดินทางนานประมาณ 13 ชั่วโมง มาลงที่ปากทางขึ้นดอยอ่างขาง จากนั้นต่อรถสองแถวขึ้นดอย

 

  ชมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ ทัวร์ดอยอ่างขาง ไร่ชา ไร่ส้ม วัดบ้านเด่น ม่อนแจ่ม บ้านจีนยูนาน :  goo.gl/7UfUjr

  รวมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย  :  goo.gl/1MGYkA

  รวมแพคเกจทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย (เที่ยวอิสระ)  :   goo.gl/8KzjGw

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้