ดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

2853 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ของอำเภอแม่ริม อำเภอหางดง และอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มียอดดอยสำคัญๆ ได้แก่ ดอยสุเทพ ดอยบวกห้า และดอยปุยซึ่งเป็นยอดดอยที่สูงที่สุด อุทยานแห่งชาติฯ แห่งนี้เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารสำคัญของจังหวัดในแถบภาคเหนือและของประเทศไทย มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสวยงามหลายเส้น เป็นแหล่งชมนกหายาก แหล่งเพาะพันธุ์ไม้เมืองหนาว แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาหลายแห่ง   

 ภายในพื้นที่ของอุทยานฯ ดอยสุเทพ-ปุย มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งเชิงธรรมชาติสวยงาม เชิงศิลปวัฒนธรรม และวัดวาอารามให้คุณได้เลือกขับรถเที่ยวชมมากมาย คุณอาจจะเริ่มจากการนมัสการอนุสาวรีย์พระครูบาศรีวิขัย ที่ตั้งอยู่บริเวณตีนเขาทางขึ้นดอยสุเทพ พระครูบาศรีวิชัย พระที่ชาวเชียงใหม่เคารพสักการะบูชามาก ท่านเป็นผู้ชักชวนให้ประชาชนที่ ศรัทธาร่วมกันสร้างถนนจากเชิงดอยขึ้นมาจนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ ระหว่างทางยังมีนํ้าตกห้วยแก้ว เป็นนํ้าตกเล็กๆ พอให้แวะนั่งเล่นริมทางได้ด้วย

ฤดูกาลและสภาพอากาศ อากาศบนดอยค่อนข้างเย็นตลอดปี มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส และหนาวจัดในช่วงฤดูหนาวราวเดือนกุมภาพันธ์ ดอยสุเทพ-ปุยสามารถมาเที่ยวได้ทั้งปี สำหรับคนที่อยากมาดูทะเลหมอกหนาจัด จะสามารถเริ่มมาได้ตั้งแต่ฤดูฝน เพราะหมอกจะลงจัดในช่วงวันฝนตก และในช่วงหน้าหนาวก็จะเกิดแม่คะนิ้งอยู่ทั่วไปในบริเวณยอดดอยอีกด้วย

ที่เที่ยวที่น่าสนใจ


วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดสำคัญของชาวเชียงใหม่ที่ตั้งอยู่บนยอดดอยสูง สามารถเดินทางขึ้นวัดไปเข้าชมได้ 2 ทาง คือ เดินขึ้นบันไดนาค 300 ขั้นและนั่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นดอย บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุฯ มีอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย นักบุญชื่อดังแห่งล้านนาไทย ผู้บุกเบิกเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ


พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ตั้งอยู่บนดอยบวกห้า เป็นพระตำหนักประทับแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระตำหนักแห่งนี้เปิดให้เข้าชมได้ในวันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ ในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มิได้เสด็จแปรพระราชฐานไปประทับ


หมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง หรือ บ้านแม้วดอยปุย ตั้งอยู่ห่างจากพระราชตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ไปราว 3 ก.ม. เป็นจุดท่องเที่ยวและจุดชมวิวยอดนิยมที่สามารถเห็นวิวดอยอินทนนท์ได้จากบริเวณนี้ มีสวนดอกไม้สวยงาม สามารถเดินทางไป ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก มีร้านค้าสินค้าที่ระลึกงานฝีมือของชาวเขา


ยอดดอยปุย เป็นจุดสูงสุดของอุทยานฯ แห่งนี้ มีอากาศเย็นตลอดปี เป็นบ้านของนกมากกว่า 300 ชนิด ถือเป็นจุดชมนกหายากและยอดนิยม สามารถกางเต็นท์ค้างแรมได้ในบริเวณดอยปุยบางส่วน


น้ำตกมณฑาธาร หรือ น้ำตกสันป่ายาง เป็นน้ำตกสวยงามขึ้นชื่อในเขตอุทยานฯ โดยต้นน้ำนั้นเกิดจากต้นมณฑาและไหลลงมาแยกเป็นธารน้ำ 2 เส้นและไหลลงสู่เบื้องล่างจนไปบรรจบกับลำน้ำปิง ทางอุทยานฯ อนุญาตให้กางเต็นท์ค้างแรมได้ และมีบริการบ้านพักนักท่องเที่ยวจำนวน 2 หลังที่เปิดบริการให้แก่นักท่องเที่ยว กิจกรรมที่ทำได้ คือ ชมนก ชมผีเสื้อ ชมพรรณไม้และเดินป่าศึกษาธรรมชาติ

น้ำตกห้วยแก้ว น้ำตกขนาดเล็กในเขตวังบัวบานและผาเงิบ เป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง นอกจากนั้นยังเป็นจุดชมนกหลักแห่งหนึ่งของทางอุทยานฯ ที่จะได้ชมนกแปลก ๆ หายาก เช่น นกกระรางหัวหงอก นกแซงแซวหางปลา และนกเขาเขียว


น้ำตกหมอกฟ้า จังหวัดเชียงใหม่น้ำตกขึ้นชื่ออีกแห่งของอุทยานฯ มีบริการรถประจำทางไปถึงทางเข้าน้ำตก บริเวณน้ำตกเป็นที่จัดค่ายยอดนิยมแห่งหนึ่ง โดยทางอุทยานฯ ได้มีบ้านพักให้บริการสำหรับการจัดค่ายที่สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ถึง 150 คน กิจกรรมที่ทำได้ในบริเวณน้ำตก คือ ชมนก ชมผีเสื้อ ชมพรรณไม้ เที่ยวถ้ำ แคมปิ้ง และเดินป่าศึกษาธรรมชาติ


สถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ซากุระเมืองไทยหรือดอกพญาเสือโคร่ง จังหวัดเชียงใหม่อยู่ไม่ไกลจากอุทยานฯ เป็นแหล่งชมซากุระเมืองไทยหรือดอกพญาเสือโคร่งยอดนิยมที่จะบานในช่วงฤดูหนาวปลายปี-ต้นปี นอกจากนั้นยังมีแปลงเพาะปลูกพันธุ์ไม้เมืองหนาวให้ได้ชมกันอีกด้วย

ร้านอาหารที่เราต้องไปทานคือ ร้านเฮือนห้วยแก้ว


เฮือนห้วยแก้ว ร้านอาหารเมืองเหนือที่มีชื่อบ่งบอกเป็นเอกลักษณ์ ตกแต่งร้านด้วยการเล่นระดับตามความลาดชันของภูเขา ท่ามกลางดอกไม้และพันธุ์ไม้ไทยนานาพันธุ์กลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ โดยใช้ใบตองมุงหลังคาเรียบง่าย ภายใต้แนวคิดที่ว่า "เรือนไม้ไผ่สไตล์รีสอร์ท"ส่วนเรื่องอาหารก็เป็นอาหารพื้นเมืองที่เมื่อใครมาแอ่วเมืองเหนือก็ต้องรับประทานให้เป็นบุญปาก พลาดแล้วจะขึ้นชื่อว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่กันเลยทีเดียว เปิดทุกวัน เวลา 11.00 - 23.00 น.

ที่อยู่ : 31/2 ม.2 ถ.ห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50000
โทรศัพท์ : 053892698

การเดินทางไปดอยสุเทพ-ปุย การเดินทางมาจากจังหวัดห่างไกลที่ดีที่สุด คือ การนั่งเครื่องบินมาลงที่เชียงใหม่ แล้วทำการเช่ารถขับหรือใช้บริการรถโดยสารประจำทางไปยังดอยสุเทพได้โดยสะดวกเส้นทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปยังดอยสุเทพฯ จะใช้เส้นทางถนนห้วยแก้ว-มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านสวนสัตว์เชียงใหม่ขึ้นไปตามทางขึ้นเขา มีป้ายบอกทางชัดเจน

 

  ชมโปรแกรมทัวร์ดอยสุเทพ เที่ยวดอยอินทนนท์ พระตำหนักภูพิงค์ :  goo.gl/nn6o47

  รวมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย  :  goo.gl/1MGYkA

  รวมแพคเกจทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย (เที่ยวอิสระ)  :   goo.gl/8KzjGw

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

เที่ยวดอยปุย เที่ยวดอยสุเทพ เชียงใหม่ ไปเที่ยวเหนือ ดอยสุเทพดอยปุย โปรแกรมเที่ยวเชียงใหม่ ทัวร์เหนือ เที่ยวดอยสุเทพดอยปุยเชียงใหม่ ทัวร์ดอยสุเทพ ทัวร์พระตำหนักภูพิงค์ ทัวร์ดอยปุย เที่ยวพระตำหนักภูพิงค์ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ดอยสุเทพ-ปุย สถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ชมดอกซากุระขุนช่างเคี่ยน น้ำตกหมอกฟ้า  น้ำตกห้วยแก้ว ยอดดอยปุย น้ำตกสันป่ายาง น้ำตกมณฑาธาร หมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ขุนช่างเคี่ยน ทัวร์ดอยสุเทพ ชมซากุระขุนช่างเคี่ยน บ้านม้งดอยปุย เที่ยวเชียงใหม่ ทัวร์เชียงใหม่
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้