ดอยตุง ดอยผาฮี้ ผาหมี ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

5152 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอยตุง ดอยผาฮี้ ผาหมี ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ดอยตุง เป็นดอยสูงส่วนหนึ่งของเทือกเขานางนอน พูดถึงดอยตุงทีไรก็นึกถึงสมเด็จย่าฯทุกครัั้งไป เพราะท่านทรงพัฒนาดอยตุงจากที่เคยเป็นดงฝิ่นและไร่เลื่อนลอยจนกลายเป็นเขาหัวโล้นในอดีตให้กลายเป็นดอยที่เต็มไปด้วยพืชพรรณไม้มีคุณค่า และสวยงามน่าเที่ยวและเต็มไปด้วยด้วยดอกไม้เมืองหนาว 

เรามาดูกันดีกว่าว่าที่ดอยตุงแห่งนี้มีที่เที่ยวที่ไหนน่าสนใจบ้าง....

 สถานที่ท่องเที่ยวบนดอยตุงที่น่าสนใจอันดับแรกที่เราไม่ควรพลาดเลย!!ได้แก่ "พระตำหนักดอยตุง" แปรพระราชฐานเพื่อทรงงานของสมเด็จย่าฯ อย่าลืมแวะดื่มกาแฟดอยตุงอันเลื่องชื่อที่อยู่ตรงทางเข้าก่อนจากนั้นก็ไปชมสวนแม่ฟ้าหลวงที่อยู่ด้านหน้าพระตำหนัก สวนนี้เป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวจากทั่วทุกมุมโลกถ่ายรูปกันเป็นชั่วโมงก็ยังถ่ายกับดอกไม้ไม่ครบ เพราะมีเยอะจริงๆ ใครชอบศิลปะ ที่สวนนี้ก็มีรูปประติมากรรมให้ชมจุใจ ต่อกันที่ตัวพระตำหนักที่เป็นสถาปัตยกรรมเรือนไม้ 2 ชั้นบนเนินผสมผสานระหว่างบ้านปีกไม้ศิลปะแบบล้านนา ด้านในมีที่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์ให้ผู้มาเที่ยวชมได้สักการะอีกด้วยถ้าใครไปก็อย่าลืมแวะไปที่ พระตำหนักดอยตุงนะคะ 

ชมพระตำหนักแล้วไปชม วัดพระธาตุดอยตุง กันต่อ องค์พระธาตุสีทองโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มาช้านาน ที่วัดนี้ในอดีตพญามังรายทรงนำธง (ธงภาษาเหนือเรียกว่าตุง) ตะขาบ มาปักไว้บนยอดเพื่อแสดงถึงดินแดนของพระพุทธศาสนา ทำให้เรียกกันว่าดอยตุงนับตั้งแต่นั้นมา ถ้าเราไปแล้วอย่าลืมที่จะแวะไปสักการะด้วยนะคะถือได้ว่าไม่ควรพลาดเช่นกัน

 และจากที่นี่ ใครยังไม่อิ่มกับดอกไม้ก็ไปต่อที่ สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ซึ่งตั้งอยู่บน ดอยช้างมูบ อันเป็นจุดสูงสุดของเทือกเขานางนอน สวนนี้เป็นแหล่งรวมพันธุ์ไม้หายาก จัดแต่งอย่างสวยงามมาก บริเวณนี้สามารถชมวิวกว้างไกล มองเห็นดอยแม่สลอง ด้านหนึ่งเห็นไปถึงฝั่งหม่า หันกลับมาอีกด้านหนึ่งก็เห็นถึงฝั่งลาวเลยทีเดียวการไปเที่ยวดอยตุงได้หลายรสชาติ นอกจากชมวัด ชมวัง ชมดอกไม้ หรือวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าต่างๆ อย่างอาข่า อาลู่แล้ว ในความเป็นดอยสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,520 เมตร ทัศนียภาพก็เจิดจรัส มีทะเลหมอกยามเช้า มีพระอาทิตย์ตกยามเย็นให้ชมอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ช่วงเวลาที่เราอยากไปเที่ยวนั้นนะคะสามารถไปได้ ทุกฤดูกาลเลยแต่ช่วงฤดูหนาวจะสวยงามที่สุด

นอกจากสถนานที่บรรยายกาศสวยๆแล้วที่ดอยตุงยังมีกิจกรรมให้พวกเราได้สนุกกันอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีชื่อว่า “สีสันแห่งดอยตุง” จะมีชนเผ่าข่า มาร่วมในกิจกกรมครั้งนี้เราสามารถพาเด็กๆไปชมได้อีกด้วยเรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

 1. ถนนคนเดินแบบชาวเขา
เป็นไฮไลท์ของงานเลยค่ะ สินค้าที่นำมาขายมาจากผลผลิตทางการเกษตรซึ่งปลูกในพื้นที่บนเขา รวมถึงหัตถกรรมจากภูมิปัญญาท้องถิ่นและจะเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของเด็กๆที่มาเจอเพื่อนวัยเดียวกันที่เป็นชาวเขาด้วย สำหรับใครที่พาลูกพาหลานมารับรองได้เลยว่าต้องสนุกกับงานนี้แน่นอนค่ะ
2. กิจกรรมสำหรับเด็กและครอบครัว
เช่น การเพ้นท์ลวดลายบนถ้วยชามเซรามิก การประดับดอกไม้แห้งบนกระดาษสา การปักด้ายลวดลายชนเผ่า ตกแต่งเป็นการ์ดอวยพร และมีนิทรรศการศิลปะสร้างสรรค์จากเรื่องราวบนดอยตุง ออกแบบโดยทีมสถาปนิกชื่อดังด้วยนะคะ
3. การละเล่นและการแสดง
จุดพีคคือ ฟอร์มูล่าวัน เย้ย! ฟอร์มูล่า ม้ง จ้า ควรลองเล่นค่ะ และการละเล่นในงานจะมีมาให้ชมเป็นระยะ มีเดินบนไม้ต่อขา การแสดงพื้นเมือง รำกลองยาวจากไทใหญ่ นักแสดงคือเด็กๆชาวเขาเองจ้า
4. Tree Top Walk
มีกิจกรรมผจญภัยที่สะพานเดินเรือนยอดไม้ Tree Top Walk ในสวนแม่ฟ้าหลวง เป็นระยะทางต่อเนื่องกันถึง 300 เมตร และมีความสูง 5 -10 เมตร สำหรับใครที่ชอบกิจกรรมผาดโผนต้องชอบแน่ๆ มีอุปกรณ์นิรภัยแบบสายรัดให้สวมใส่อย่างแน่นหนาปลอดภัย ส่วนสูงตั้งแต่ 120 เซนติเมตรถึงจะไปเล่นได้ค่ะ
5. พระตำหนักดอยตุง
จากระเบียงพระตำหนักมองลงมาจะเห็นสวนแม่ฟ้าหลวงที่วิวสวยมาก จะได้ไปชมเรื่องราวในพระตำหนัก โดยใช้หูฟังคำบรรยายแบบกดหมายเลขตามจุดแสดงที่กำหนด รวมถึงคำบรรยายชุดพิเศษสำหรับเด็กโดยเฉพาะอีกด้วยนะคะ
6. หอแห่งแรงบันดาลใจ
มาถึงแล้วต้องไปเยี่ยมชมหอแห่งแรงบันดาลใจ เป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้กำลังใจในการใช้ชีวิตเพื่อสร้างความสุขให้ตัวเองและแผ่นดิน เป็นเรื่องราวดีๆที่ต้องรู้ค่ะ
7. กาดดอยตุง
ตรงทางเข้าโครงการพัฒนาดอยตุง จะเป็นที่ตั้งของกาดชาวเขา จำหน่ายสินค้าหัตถกรรม งานฝีมือ ผัก ผลไม้ที่ปลูกในชุมชน พาเด็กๆ ไปอุดหนุนเพื่อแสดงน้ำใจต่อเพื่อนๆ ชาวเขาได้ค่ะ
งานสีสันแห่งดอยตุง เปิดให้เข้าทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่าง 2 ธ.ค. 60 – 28 ม.ค. 61 ตั้งแต่เวลา 8.00 – 18.00 น. ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) จ. เชียงราย
                                                   

ที่นี้มีบ้านพักและลานกางเต้นท์บริการอยู่หลายจุด สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ โครงการพัฒนาดอยตุง โทร. 053-767015-5 ต่อ 230, 231 ได้เลยค่ะ


เรามาดูกันว่าที่ดอยตุงร้านอาหารร้านไหนเด็ดๆ

ต้องร้านนี้ ครัวตำหนักดอยตุง  อาหารอร่อย สดสะอาดทุกอย่างเลยค่ะ เมนูเด็ดของที่นี่ ปลาทอดสมุนไพร,เห็ดอ้อนดอย เป็นร้านอาหารที่อยู่บนพระตำหนักดอยตุ บริการดี อาหารอร่อย ใครไปก็อย่าลืมแวะไปทานอาหารที่นี่กันนะคะ ที่ครัวตำหนักดอยตุงนั้นยังติดในรีวิว wongnai อีกด้วย


ดอยผาฮี้ และ ผาหมี เป็นดอยที่ใครๆหลายคนอาจไม่เคยได้ยินมีพื้นที่ติดชายแดนไทย-พม่า เป็นแหล่งปลูกกาแฟที่ขึ้นชื่อของเชียงราย ที่คัดสรรเมล็ดกาแฟไทยส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่สำคัญร้านแฟดังๆหลายที่ยังต้องมารับกาแฟของที่นี่ไปอีกด้วย นอกจากกาแฟแล้วดอยผาฮี้ยังมีจุดชมวิวทิวทัศฯของบ้านผาฮี้ที่โดดเด่นตั้งอยู่บนดอยสูงโอบล้อมไปด้วยภูเขาที่สูงใหญ่ แถมมีร้านกาแฟให้เรานั่งกินกาแฟชิลๆแบบว่าฟินๆกันเลยจ้า

เรามาดูดีกว่าว่าบนดอยผาฮี้ และ ผาหมี แห่งนี้มีกิจกรรมอะไรน่าสนบ้าง

1.ชมทะเลหมอกและไปเดินเล่นและชมรอบๆหมู่บ้าน

2.ได้จิบกาแฟคุณภาพชั้นดี

3.เรียนรู้วีถีชีวิตและการแต่งกายของชาวอาข่า

4.ทานอาหารพื้นเมืองชาวอาข่าเช่น ผัดรากชู

5.หัดทำกาแฟดริป คั่วกาแฟเองจากเครื่องคั่วโบราณ

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน
อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ตั้งอยู่ในตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ 12,000 ไร่ จัดตั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2529 โดยกรมป่าไม้ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกัน มีความสูงโดยเฉลี่ย 779 เมตร และลาดชันมาทางทิศตะวันออก มีความยาวถ้ำประมาณ 10.3 กม. และความยาวถ้ำเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย เป็นระบบถ้ำมืด  อยู่ใต้ดอยนางนอนซึ่งเป็นเทือกเขาติดชายแดนประเทศเมียนมาร์

การเดินทางก็ตามนี้เลยค่ะ จากตัวเมืองเชียงราย ผ่าน อ.แม่จัน ก่อนถึง อ.แม่สาย ระหว่าง กิโลเมตรที่ 870-871 จะมีทางแยกทางซ้ายมือเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1149 ระยะทาง 17 กิโลเมตร ถึงดอยตุง

 

   ชมโปรแกรมทัวร์เชียงราย บ้านผาฮี้ ดอยผาหมี ดอยตุง ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ไร่ชาฉุยฟง  https://bit.ly/3aohC35    

  ชมโปรแกรมทัวร์ดอยตุง ทัวร์อ่างขาง แม่สาย ทัวร์เชียงราย ทัวร์เชียงใหม่ :  goo.gl/s5WUme

   รวมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย  : goo.gl/1MGYkA 

   รวมแพคเกจทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย
(เที่ยวอิสระ)  :   goo.gl/8KzjGw     

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้