ดอยช้าง ดอยวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

32398 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอยช้าง ดอยวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

 ดอยช้าง ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย 57180 เดิมเป็นที่อยู่ของชาวเขาเผ่าม้ง ปี พ.ศ.2458 ชนเผ่าลีซอได้อพยพเข้ามาตั้งเป็นหมู่บ้านดอยช้าง ปี พ.ศ.2526 ชนเผ่าอาข่าได้เข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดอยช้าง ชื่อ "บ้านดอยช้าง" ตั้งขึ้นตามลักษณะของภูเขาที่มีรูปร่างเหมือนช้างแม่ลูกสองเชือก หันหน้าไปทางทิศเหนือ(ตัวจังหวัดเชียงราย) สามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่บริเวณโรงเรียนบ้านดอยช้าง มี ผาหัวช้าง สูง 1,800 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นสถานที่ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 
 
 
 จิบกาแฟยลดอกซากุระที่ดอยช้าง สำหรับกาแฟสายพันธุ์อราบิก้า เป็นสายพันธุ์ของกาแฟที่ชอบอากาศหนาวเย็นเป็นชีวิตจิตใจ โดยส่วนใหญ่กาแฟพันธุ์นี้จะนิยมปลูกทางภาคเหนือของประเทศไทย เพราะเมื่อปลูกในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 800 เมตร แล้ว จะทำให้ปลูกได้ผลผลิตดี เพราะชอบอากาศเย็น กลิ่นหอมนุ่มนวลมีความสลับซับซ้อน รสชาติไม่เข้มมาก 

เราไปดูที่เที่ยวที่ดอยช้างกันดีกว่าว่ามีที่ไหนน่าสนใจบ้าง

ยล "ซากุระ" เมืองไทย
การชิมกาแฟให้ได้อรรถรสต้องควบคู่ไปกับการชมดอกไม้งาม  ที่ดอยช้างแห่งนี้ยามฤดูหนาวมาเยือน ดอกซากุระเมืองไทย หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในนามว่า “พญาเสือโคร่ง” ซึ่งถ้ามองไกลๆ แล้วจะคล้ายกับดอกซากุระของญี่ปุ่นมากทีเดียว ที่ดอยช้างแห่งนี้เป็นอาณาจักรของดอกซากุระที่นับว่าใหญ่ที่สุดของเมืองไทย เพราะมีต้นซากุระ หรือพญาเสือโคร่งให้เราได้ยลโฉมมากถึง 400,000 ต้น


บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
บริเวณดอยช้างแห่งนี้ มีอีกหนึ่งสถานที่ที่สำคัญ และเหล่าชาวพุทธศาสนิกชนไม่ควรข้ามผ่านไปอย่างเด็ดขาด นั่นคือ "บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์" บริเวณพุทธอุทยานดอยช้าง ดอยช้าง ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติของป่าไม้ไว้ได้อย่างสมบูรณ์มาก มีบึงน้ำขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่าสระมรกตอยู่กลางพุทธอุทยาน สีเขียวของน้ำบ่งบอกได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ บริเวณรอบๆ รายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย ตลอดเส้นทางที่เดินไปก็จะมีเสียงกบ เสียงจิ้งหรีดร้องทักทายอยู่ตลอดเวลา ทางเดินเล็กๆ จากบ่อน้ำจะนำพาเราไปสู่ลานพุทธสถานที่มีพระพุทธรูปปางต่างๆไว้ให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการบูชา บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มีความสำคัญคือ เป็นบ่อน้ำ 1 ใน 9 แห่ง ของน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่นำไปประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาพุทธมังคลาภิเษก เนื่องในวโรกาศที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ มีพระชนมายุครบรอบ 60 พรรษา ค่ะ


จุดชมพระอาทิตย์
จุดชมเห็นทิวทัศน์ของหมูบ้านดอยช้าง ท้องฟ้าสีฟ้าสดใส บรรยากาศดี้ดีค่ะพระอาทิตย์ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,485 เมตรค่ะ มองจากจุดนี้ เห็นหมู่บ้านดอยช้างเล็กนิดเดียว อากาศดีสุดๆเป็นอีกจุดที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว แน่นอนว่าดอยช้าง เป็นที่ขึ้นชื่อของไร่กาแฟพันธุ์ดีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก มาถึงบ้านเกิดกาแฟอาราบิก้ากับเขาทั้งทีจะไม่แวะดื่มกาแฟแก้วอุ่นๆ เห็นทีจะเรียกได้ว่า มาไม่ถึงค่ะ สำหรับ  “ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย” บนดอยช้างแห่งนี้ เป็นแหล่งเพาะปลูกเมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้าคุณภาพเกรดเอ  ที่คอกาแฟทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ร่ำร้องอยากมาชิมให้ได้ แม้หนทางยากลำบากขนาดไหนก็ตาม



 สำหรับคนชอบการจิบชาก็ไม่ควรพลาดที่ “ดอยวาวี” ค่ะ ที่นี่เป็นหมู่บ้านที่ทหารสมัยก็กมินตั๋งที่อพยพเข้ามาลงหลักปักฐานในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ดอยแม่สลอง ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ การปลูกชาครั้งแรกในประเทศไทยเริ่มต้นที่ดอยวาวีแห่งนี้ก่อนเป็นที่แรก และยังมี “ต้นชาพันปี” อยู่ที่กลางป่าในเขตบ้านใหม่พัฒนา ขนาด 3 คนโอบเลยทีเดียว

 พูดถึงการจิบชาอุ่นๆ ท่ามกลางอากาศหนาวๆ แบบนี้ จะให้ครบรสการผจญภัยเล็กๆ ขาดไปอีกอย่างคือ ทะเลหมอกค่ะ ว่าแล้วก็ไป “ดอยกาดผี” กันเถอะ !  ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.แม่สรวย ค่ะ ยังไม่ค่อยมีคนมาเยี่ยมเยียนมากนัก ดอยกาดผีเป็นชะง่อนผาที่ระดับความสูงประมาณ 1,500 เมตร ที่อยู่บนเทือกดอยช้างค่ะ


จุดไคล์แมกซ์อยู่ที่ในหน้าหนาวแบบนี้ จะมีอากาศเย็นจัดมาก มองไปทางไหนก็จะเห็นสายหมอกที่ก่อตัวขึ้นในหุบเบื้องล่าง เรียกได้ว่า เอื้อมมือไปถึงเมฆได้เลยทีเดียว ได้สูดอากาศสะอาดแบบนี้เข้าปอดสักครั้ง ถึงจะยากเย็นขนาดไหนก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งค่ะ แสงตะวันสีทองค่อยๆ ทอแสงลงบนก้อนเมฆ และสายหมอกนุ่มๆ ภาพวาดจากธรรมชาติที่หาชมได้เพียงแค่ปีละครั้ง เป็นเหมือนภาพในความฝันที่ไม่อยากให้หายไปเวลาลืมตาตื่น และที่นี่ก็เป็นอีกที่ ที่ธรรมชาติสรรสร้างความสวยงามไว้อย่างประณีตลงตัว

มาดูที่พักกันดีกว่าว่ามีที่ไหนโดดเด่นบ้างนะคะ


1.ดอยช้างฮิลล์ รีสอร์ท ที่พักวิวสวยๆ น่าพักอีกแห่ง แนวบ้านพัก บังกะโล บรรยากาศดี สำหรับคู่รักและครอบครัวค่ะ

ที่อยู่ ตำบล วาวี อำเภอ แม่สรวย เชียงราย 57180
ราคาห้องพัก : สามารถติดต่อสอบถามกับทางที่พักโดยตรงได้เลยค่ะ
เบอร์โทร : 090-3199577 , 093-1171175


2. อาข่าเกสต์เฮ้าส์ ที่พักบนดอยช้างแนวโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ ราคาถูก ประหยัด สะดวกสบาย เป็นทั้งที่พักและร้านขายอาหารเครื่องดื่ม

แนะนำที่พักไปแล้วที่ขาดไม่ได้ก็ต้อง ร้านอาหารเด็ดๆกันบ้าง


ร้านอาหารดอยช้างวิว อยู่ที่หมู่บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ร้านตั้งอยู่บนถนนสายหลักของดอยช้างหาไม่ยากค่ะบรรยากาศเป็นบ้านไม้ยกสูงเพื่อให้เห็นวิวของหมู่บ้านดอยช้างชัดๆ ทานอาหารไปมองวิวไปเพลินตาเพลินใจมากๆ ค่ะ จากการได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน ร้านนี้เป็นร้านอาหารจีนที่นำมาปรับสูตรเพื่อให้เข้ากับวัตถุดิบและชีวิตของชนเผ่าบนดอยช้างค่ะ จึงมีกลิ่นไอของอาหารจีนผสมวัตถุดิบบนยอดดอย เช่น นำพริกแห้งที่มีกลิ่นและรสชาติอย่างเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่ามาผสมในอาหารทั้งผัดและแกงค่ะ เวลาเปิดร้าน เปิดบริการทุกวัน เวลา 8:00 – 22:00 น.



Doi Chang Coffee Farm "เอกลักษณ์กาแฟไทย สุดยอดกาแฟโลก"
นำเสนอคาเฟ่ที่ตกแต่งด้วยเอกลักษณ์ในเชิง โทนร้านที่อบอุ่น และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการว่าจะได้รับเครื่องดื่มและบริการที่มีคุณภาพ ภายใต้ บรรยากาศผ่อน โดยยังรักษาอารมณ์และความเป็นตัวตนดอยช้างในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ที่นี่ขึ้นชื่อมากใครมาดอยช้างต้องมาชิมกาแฟที่นี่สักครั้งนะคะ
07 DOI CHANG MOO 3 WAWEE (680.67 km)เทศบาลนครเชียงราย 57180
ขอทราบเส้นทาง 099 428 9649

 การเดินทางขึ้นสู่ดอยช้าง มีเส้นทางขึ้นได้ 2 สายคือ

1.ทางหมู่บ้านห้วยส้าน (อำเภอแม่ลาว)
โดยขับรถออกจากตัวเมืองเชียงรายผ่านสี่แยกเด่นห้า ทางไปสิงห์ปาร์ค ขับตรงไปเรื่อยๆ จนถึงต.โป่งแพร่ อ.แม่ลาว ตรงไปเรื่อยๆ จนเห็นป้ายบอกทางด้านขวาของถนนว่า “สวนชาธรรมชาติดอยช้าง” และ “ภูชมดาว” ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยไป ผ่านห้วยซ้านลีซอ ผ่านเกษตรที่สูงวาวี ถึงดอยช้างเป็นระยะทาง 15 กิโลเมตร

2.ทางอ.แม่สรวย
โดยขับรถออกจากตัวเมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 มุ่งหน้าไปทาง อ.พาน ระยะทาง 22 กม. เมื่อถึงหลัก กม. 807 เลี้ยวขวาเขาทางหลวงหมายเลข 118 (แม่สรวย-เวียงป่าเป้า-ดอยสะเก็ด-เชียงใหม่) ไปอีก 23 กม. จนถึงหลัก กม.134 เป็นสามแยกดอยวาวี ปากทางเป็นย่านขายข้าวโพดหวานนับสิบเจ้า เลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. ผ่านบ้านตีนดอย ผ่านแสนเจริญ ดอยล้าน และโรงงานกาแฟดอยช้าง ถึงดอยช้างเป็นระยะทาง 28 กิโลเมตร

การเดินทางด้วยรถประจำทาง

มีรถสองแถวสีเหลืองสายแม่สรวย – วาวี ท่ารถอยู่หน้าที่ว่าการ อ.แม่สรวย มีรถตั้งแต่ 08:00-17:00 น. เวลาออกแล้วแต่จำนวนผู้โดยสาร ค่าโดยสาร 50 บาท เที่ยวกลับมีรถออกจากบ้านวาวี ท่ารถอยู่หน้าร้านชาศิริภัณฑ์ มีรถตลอดวัน

หากใครที่มาเที่ยวดอยช้างแล้วจะได้พบอะไรแปลกใหม่บรรยากาสที่สุดแสนจะดี ร้านอาหารอร่อย และที่สำคัญเลยที่เราต้องมาเมื่อมาถึงดอยช้างคือการกินกาแฟที่ดีที่สุดเลยก็ได้ถ้าหากใครมาที่นี่แล้วไม่ได้กินกาแฟดอยช้างถือว่ามาไม่ถึงที่นี่เลยนะคะ เพราะกาแฟดอยช้างทุกท่านต้องเคยได้ยินกันบ้าง เป็นกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นไฮไลต์ของดอยช้างเลยก็ว่าได้  อย่าลืมนะคะมาดอยช้างทั้งที่ไปชิมกาแฟดอยช้างกันด้วยนะคะ ที่นี่เรามาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าหากใครอยาก อยากยลโฉมซากุระเมืองไทยแนะนำให้มาตอนหน้าหนาวนะคะเพราะดอกซากุระเมืองไทยนี้จะบานเฉพาะอากาศหนาวหรือเย็นจัดๆเท่านั่น

 

    ชมโปรแกรมทัวร์ภูชี้ฟ้า ทัวร์ดอยช้าง ทัวร์ดอยวาวี ทัวร์ดอยผาตั้ง ทัวร์ดอยกาดผี ทัวร์เชียงราย ทัวร์เชียงใหม่  :  goo.gl/gDT63o

 รวมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย  :  goo.gl/1MGYkA

  รวมแพคเกจทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย
(เที่ยวอิสระ)  :   goo.gl/8KzjGw

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้