อำเภอปัว จังหวัดน่าน

8074 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อำเภอปัว จังหวัดน่าน

  อำเภอ ปัว
วันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยว อ.ปัว กันนะคะ ดินแดนที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสุดๆ
“ทิวเขา ทุ่งนา วัดวาและไทลื้อ”

 
 เมืองปัว ตั้งอยู่ในจังหวัดน่าน โดยห่างจากตัวอำเภอเมืองน่าน 60 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า  เป็นเมืองสีเขียวที่มองแล้วสบายตาสบายใจสุดๆที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติแสนงดงามเกินจะบรรยาย เป็นที่อยู่ของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งคนไทลื้อ ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง เมี่ยน และลัวะ แต่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทลื้อที่มีประเพณีและวัฒนธรรมเป็นของตนเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการแต่งกายแบบพื้นบ้านอย่างเช่น ผ้าทอไทลื้อ ที่สร้างชื่อมาช้านานกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของอำเภอนี้  ในช่วงฤดูทำนาเราจะได้เห็นไร่นาเขียวขจีห้อมล้อมด้วยขุนเขาพร้อมสายหมอกบาง  ในฤดูหนาวก็จะได้สัมผัสกับอากาศหนาวเย็นอีกด้วย เราก็รุ้จักเมืองปัวกันไปแล้วไม่รอช้าเราไปดูกันบ้างนะคะว่าที่เมืองปัวแห่งนี้มีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง

ที่น่าเที่ยวที่ห้ามพลาดในอ.ปัว !!!

 
 
 1.อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ถือได้ว่าเป็นหนึ่งไฮไลต์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของอ.ปัวเลยก็ว่าได้ ถ้าหากใครได้มาแล้วต้องไม่พลาดที่จะไปดอยภูคาด้วยเพราะที่นี่มีอะไร? มีจุดชมวิวทะเลหมอกกว้างสุดสายตา และยังสวยงดงามตราตึงใจเลยทีเดียว ที่ดอยภูคาเราสามารถขึ้นไปนอนกางเต็นท์ นักท่องเที่ยวที่ไปจะได้เห็นภาพหมอกคลอเคลียกับเขาน้อยเขาใหญ่ ตื่นเช้ามา ชมแสงอ่อนๆจากพระอาทิตย์ที่สาดส่องเข้ามา มันจะต้องฟินมากๆกับรรยากาศดีๆและความสวยงามที่น่าจดจำ  อยากให้ได้ลองไปสักครั้งรับรองเลยว่าจะอยากกลับมาที่นี่อีกแน่นอนค่ะ
 

 2. ดอยภูแว ดินแดนแห่งขุนเขาและสายหมอก ดอยภูแว ยอดดอยอันสูงชัน ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา เป็นยอดเขาทุ่งหญ้า ไม่มีต้นไม้ใหญ่ มีความงดงาม รูปทรงแปลกตา เต็มไปด้วยหินผา และทุ่งหญ้าปกคลุมกับบรรยากาศดีๆและสายหมอกที่คลอเคลียกับภูเขา ความฟินคงไม่ต้องบอกนะคะว่าจะฟินขนาดไหน

 3.วัดต้นแหลง ตั้งอยู่ภายในหมู่ 2 ตำบลไทยวัฒนา อำเภอปัว  เชื่อกันว่าวัดที่นี่เป็นวัดโบราณเก่าแก่มากเลยทีเดียวและเป็นอีกหนึ่งวัดที่แสดงออกถึงความงดงามของวัฒนธรรมไทลื้อ ที่หาชมได้ยากในปัจจุบันภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระประธาน ซึ่งถ้าได้มาเที่ยวชมในยามเช้า จะเห็นแสงสาดส่องลงมายังพระประธานอย่างงดงามเป็นอีกสถานที่ที่ไม่ควรพลาดควรมากราบสักการะกันสักครั้งนะคะ

4. วัดภูเก็ต ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 ตำบลวรนคร อำเภอปัว เป็นวัดที่ถ้าหากใครมาที่นี่ต้องไปเที่ยวชมไปเก็บภาพบรรยากาศที่สุดแสนจะธรรมชาติมากๆค่ะ และที่สำคัญวัดภูเก็ตนั้นจุดเด่นๆที่ใครๆทราบกันดีว่าวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนาที่เขียวขจีมองไปทางไหนก็มีแต่ธรรมชาติรายล้อมไว้ และวัดยังมีจุชมวิวให้นักท่องเที่ยวได้ไปชมกันอีกซึ่งสามารถมองเห็นทุ่งนากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา อีกทั้งภูเขาน้อยใหญ่เบื้องหน้า ถ้าได้มาชมวิวในตอนเช้าในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นก็จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่สวยงามอบอุ่นและยังมีสายหมอกบางเบาให้ได้ชื่นชมอีกด้วยค่ะ

 

5.วังน้ำปัว ตั้งอยู่บริเวณต้นแม่น้ำปัว บ้านนาฝาง ตำบลสถาน อำเภอปัว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติให้คุณได้ไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจเอาเท้าหย่อนน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมานั่งชิวล์ๆคลายร้อนกันค่ะ พร้อมทั้งยังมีอาหารและเครื่องดื่มให้บริการ เพื่อนั่งกินข้าวท่ามกลางธรรมชาติสุดรื่นรมย์ หรือใครจะมานอนกางเต็นท์ นั่งนับดาวยามค่ำคืนที่นี่ก็ได้เช่นกันค่ะ ไม่ควรพลาด!

6.วังศิลาแลง ขึ้นชื่อว่าเป็นแกรนด์แคนย่อนเมืองปัว จ.น่าน ความสวยงามของที่นี่ไม่แพ้ใครเช่นกันเป็นมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงใหลอย่างหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นจากรอยเลื่อนปัว มีสายน้ำไหลผ่านบริเวณนี้มานานหลายพันปีเลยทีเดียวจนทำให้หินรอบข้างทั้งสองด้านมีลวดลายสวยงามแปลกตาสามารถลงเล่นน้ำได้ ที่นี่ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สดใหม่อยู่มาก ธรรมชาติจึงอุดมสมบูรณ์สวยงามน่าไปเที่ยวชมค่ะ

7.ต้นดิ๊กเดียมวัดบ้านปรางค์ ต้องบอกว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของอำเภอปัวเลยทีเดียวสำหรับต้นดิ๊กเดียม ต้นไม้ที่มีอารมณ์ขันอยู่คู่วัดปรางค์แห่งอำเภอปัวมานานนับร้อยปี ซึ่งนอกจากจะมีสรรพคุณทางยาแล้วด้วยไม้ต้นนี้มีความแปลกพิสดาร ตั้งแต่อากัปกริยาของมันที่หันหน้าเข้าวัด แต่หันหลังให้แดด และที่น่าอัศจรรย์ยิ่งกว่านั้น คือ เพียงแค่ลูบเบา ๆ บริเวณลำต้น ทั้งกิ่งก้านใบของมันจะสั่นไหวไปทั้งลำต้นค่ะ


 
 
8.ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ และ ร้านลำดวนผ้าทอ นั่นเองจ้า  การเดินทางมักจะมาคู่กับแก้วกาแฟอันหอมกรุ่น ซึ่งที่อำเภอปัวแห่งนี้ก็มีร้านกาแฟให้เลือกมากมาย แต่ร้านที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ หมู่ 4 ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว ซึ่งเป็นร้านกาแฟบ้าน ๆ แต่มีวิวราคาหลักล้านให้ได้นั่งชม เพราะตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนา โดยมีฉากหลังเป็นแนวเทือกเขาสูงใหญ่ อากาศเย็นสบาย ในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึงว่าบรรยากาศจะดีแค่ไหน ได้ใจไปเลยเต็มๆ เลย จิบกาแฟไปนั่งชิลว์ชมธรรมชาติไปเขียวขจีรายล้อมเลยทีเดียว และภายในบริเวณร้านยังมีจำหน่ายผ้าทอพื้นเมือง  ลำดวนผ้าทอ สถานที่ผลิตและจำหน่ายผ้าทอพื้นเมืองแห่งอำเภอปัว น่าน เป็นร้านขายผ้าสไตล์ไทลื้อ เพราะชาวไทลื้อในสมัยก่อนผู้หญิงจะต้องมีฝีมือในการทอผ้า และสืบทอดวิถีการทอผ้า รวมทั้งประพณีวัฒนธรรมต่างๆ สืบต่อกันมา ร้านลำดวนผ้าทอ จึงเปรียบเสมือนศูนย์รวมของผ้าทอไทลื้อ ที่มาจากฝีมือของชาวบ้าน ในพื้นที่แถบนั้น 

และที่สุดท้ายที่เราจะพาทุกคนไปรู้จักกันนั้นต้องบอกเลยว่าเพียงแค่ได้ยินชื่อคูณก็จะร้องอ๋อกันเลยทีเดียวเพราะที่แห่งนี้ถ้าใครไปอ.ปัวและไม่ไปเที่ยวชมนั้นถือว่ามาไม่ถึงเลยทีเดียว เป็นที่นิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยว อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยว่าที่ต่อไปนี้คือที่ไหนกันแน่....งั้นเราไปที่สุดท้ายกันเลยดีกว่าค่ะ ที่สุดท้ายนี้นั่นก็คือ

 

9.ตูบนาไทลื้อ & ตูบนากาแฟ ตั้งอยู่หน้าวัดภูเก็ต อำเภอปัว จังหวัดน่าน เป็นทั้งที่พักโดยใช้ชื่อว่า ตูบนาไทลื้อ ส่วนร้านกาแฟตั้งอยู่ติดกับที่พัก ชื่อว่าตูบนากาแฟ ในบรรยากาศริมทุ่งนา สามารถมาพักผ่อนนอนตูบบนไทลื้อ จิบกาแฟริมทุ่งนา เดินเล่นบนสะพานไม้ไผ่ ให้อาหารปลา ทานข้าวแบบขันโตก แต่งตัวไทลื้อถ่ายรูปสุดเก๋

10.ถนนคนเดินเมืองปัว (เตียวกาดแลง)

ถนนคนเดินที่มีทุกวันศุกร์ เสาร์ เปิดตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงสามทุ่ม จำหน่ายอาหารของกินต่างๆนานา ทั้งอาหารคาว หวาน ของทานเล่น และเครื่องดื่ม ไฮไลท์ของที่นี่ คือให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อของกินแล้วมานั่งกินบริเวณลานนั่งทานอาหาร โดยมีขันโตก เพลง ดนตรีสดให้ฟังกันแบบชิลล์ๆ


รู้ที่เที่ยวน่าเที่ยวกันไปแล้วเริ่มหิวกันหรือยังคะ? เรามาดูร้านอาหารที่เด็ดๆของอ.ปัวกันบ้างดีกว่าค่ะ


ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ

mushroom farm baan hua nam


ร้านอาหารไทย ในบ้านหัวน้ำโฮมสเตย์ เน้นอาหารประเภทเห็ด และบรรยากาศดีๆ ที่สามารถสร้างความรื่นรมย์ และสดชื่อให้กับผู้มาเยือนได้
โทรศัพท์ : 081-0051533 , 054-792-252
เปิดทุกวัน เวลา 08:00 น. ถึง 18:00 น.
การเดินทาง : ที่อยู่ : ต.ศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน 55120 อยู่ภายในบ้านหัวน้ำโฮมสเตย์

ร้านอาหาร ต้นคูณ

Ton Koon Restaurant
โทรศัพท์ : 0-5479-1991 , 08-9700-8923
ด้วยทำเลที่ตั้งของร้านอาหารต้นคูณที่อยู่สูง ทำให้ได้เปรียบเรื่องวิวทิวทัศน์ ด้านหลังสามารถมองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อน อากาศเย็นสบาย เมนูอาหารของที่นี่ เน้นอาหารที่ทำจากปลาแม่น้ำและอาหารพื้นเมือง หากมีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดน่าน อย่าลืมหาโอกาสแวะไปชิมนะคะ...
การเดินทาง :ที่อยู่ : ม.หมู่ 8 ต.ปัว อ.ปัว จ.น่าน 55120 จากตัวเมืองน่าน มุ่งหน้าไปทางบ้านปรางค์ ร้านอาหารต้นคูณ อยู่ตรงข้ามปั๊มน้ำมันเชลล์ ซึ่งมีอยู่ปั๊มเดียวในตำบลปัว

ร้านอาหาร ชมพูภูคา

Chompu Phukha Restaurant
โทรศัพท์ : 0-5479-1160
ร้านอาหารชมพูภูคา แฝงตัวอยู่ในรีสอร์ทที่มีความเป็นธรรมชาติและวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม บรรยากาศภายในเปิดโล่งสบายๆ มีลมเย็นตลอดทั้งปี เหมาะที่จะนั่งรับประทานอาหารพร้อมกับชื่นชมความงามของธรรมชาติไปด้วยแบบเพลินๆ
การเดินทาง :ที่อยู่ : 382 ม.หมู่ 8 ถ.น่าน-ทุ่งช้าง ต.ปัว อ.ปัว จ.น่าน 55120 จากตัวเมืองน่าน ตรงมาทางอำเภอปัว ใช้ถนนน่าน-ทุ่งช้าง มาทางสวนสาธารณะเทศบาลบ้านปรางค์ ชมพูภูคารีสอร์ท อยู่ติดกับปั๊มน้ำมันเชลล์ ส่วนร้านอาหารชมพูภูคาอยู่ภายในรีสอร์ท

กินอิ่มแล้วก็ไปหาที่พักดีๆพักกันต่อเลยดีกว่านะคะ

โฮมสเตย์บ้านตานงค์
 

 เรียกได้ว่าเป็นที่พักหลักร้อยที่ได้รับความนิยมตลอดทั้งปีเลยค่ะ สำหรับโฮมสเตย์บ้านตานงค์
โฮมสเตย์เล็ก ๆ ท่ามกลางท้องทุ่งนาสุดกว้างใหญ่ กับวิวสวย ยามเช้าบริเวณทุ่งนาจะถูกปกคลุมไปด้วยสายหมอกบาง ๆ มีแสงสีทองอ่อน ๆ ของพระอาทิตย์ยามเช้าส่องลงมาทีละนิด บริเวณโฮมสเตย์ยังมีทางเดินไม้ไผ่ให้เราได้เดินชมธรรมชาติรอบตัวกันอย่างชิล ๆ ก็จัดไปเลยค่ะ ^^
ที่ตั้ง : 96/4 บ้านดอนสถาน. ต.ดอนสถาน. อ.ปัว จ.น่าน
โทรศัพท์ : คุณนุ้ย 089-7618013  

กรีน ฮิล รีสอร์ท : Green Hill Resort

 กรีน ฮิล รีสอร์ท ที่พักเล็กๆ ราคาไม่แรงมากอีกที่นึง ในเมืองปัว จ.น่าน เป็นที่พักที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ท้องนา เงียบสงบ อบอุ่น เหมาะกับการพาเด็กๆไปเที่ยวพักผ่อน ปั่นจักรยานเล่น นอกจากนี้ยังมีที่พักแบบเป็นเต้นท์ สำหรับเพื่อนๆที่อยากสัมผัสธรรมชาติ จากที่พัก มองเห็นทุ่งหญ้าสีเขียว สบายตา ไปอีกแบบค่ะ ใครที่กำลังหาที่เที่ยวพักผ่อน ลองไปพักดูกันนะคะ
ที่ตั้ง : 679 หมู่ 3 ต.ปัว อ.ปัว จ.น่าน
โทรศัพท์ : 054 – 791111

 ภู รีสอร์ท : Phu Resort 

 ภู รีสอร์ท เป็นรีสอร์ทเล็กๆตั้งอยู่ใน อ.ปัว จ.น่าน อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทุ่งหญ้า สายหมอก เงียบสงบ ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวเมืองปัวพักแบบสงบๆ สบายๆ ตื่นเช้ามาเจอสายหมอกแนะนำที่นี่เลยค่ะ
โทรศัพท์ : 089 - 6363322
ที่ตั้ง : 168 หมู่ 4 ถนนปัว - ทุ่งช้าง ต.ปัว อ.ปัว จ.น่าน 

 

การเดินทางไปปัว

โดยรถส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 32 จนถึงจังหวัดนครสวรรค์ จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 117 ไปจนถึงจังหวัดพิษณุโลก จากจังหวัดพิษณุโลกใช้ทางหลวงหมายเลข 11 ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ และอำเภอเด่นชัย (จังหวัดแพร่) จากเด่นชัยใช้ทางหลวงหมายเลข 101 ผ่านจังหวัดแพร่ไปจนถึงตัวจังหวัดน่านและจากตัวอำเภอเมืองน่าน ใช้ทางหลวงหมายเลข 1080 ถึงอำเภอปัว รวมระยะทางประมาณ 728 กิโลเมตร

รถโดยสารประจำทาง
จากกรุงเทพ สายกรุงเทพ – ทุ่งช้างจะผ่าน อ.ปัว ลงหน้าธนาคารกสิกรไทยสาขาปัว หากจะไปจุดใดในอำเภอปัวก็ต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถโดยสารปัจจุบันมี 3 บริษัท คือสมบัติทัวร์ เชิดชัยทัวร์และบขส. มีทั้ง รถ ป.1 ป.2 และวีไอพี
จากตัวเมืองน่าน เมื่อมาถึงตัวเมืองน่าน ขึ้นรถสองแถวคันสีฟ้าสาย น่าน – ปัว  ได้ที่สถานีขนส่งน่าน

มาเที่ยวปัวช่วงไหน
เมืองปัวเป็นเมืองที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเที่ยวหน้าหนาวดีกว่าอากาศหนาวเย็นสบาย  แต่ถ้าอยากเห็นเมืองปัวในแบบที่สวยที่สุดควรมาหน้าฝนช่วงฤดูทำนาตั้งแต่กลางเดือน กย – ตค ได้วิวทุ่งนาเขียวขจีเต็มเมือง ซึ่งเรามองว่าวิวทุ่งนาและเขาเขียวขจีเป็นจุดเด่นอีกอย่างของเมืองนี้ เอาเป็นว่าเมืองปัวนี้มีที่เที่ยวที่กินที่พักครบครันมากๆเป็นอีกที่ในจังหวัดน่านที่เราไม่ควรพลาดที่ลองไปสักครั้ง กับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ วิถีชีวิตความเป็นอยู่เป็นเมืองที่น่าหลงใหลอีกเมืองนึงเลยก็ว่าได้ อย่าลืมไปเที่ยวที่อ.ปัวกันด้วยนะคะ 


  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์พะเยา ทัวร์ภูลังกา : goo.gl/YvPnSa   

  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์อำเภอปัว เที่ยวร้านกาแฟไทลื้อ  :  goo.gl/YaxgyB

  รวมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์แพร่ ทัวร์พะเยา :  goo.gl/HwePGG

   รวมแพคเกจทัวร์ภาคเหนือ โปรแกรมทัวร์ภาคเหนือ  :   goo.gl/zuP83W

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้