หมู่บ้านสะปัน อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

9837 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมู่บ้านสะปัน อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

อำเภอบ่อเกลือ เป็นอำเภอเล็ก ๆ ของจังหวัดน่าน เป็นสถานที่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน โดยมีสถานที่สำคัญคือ "บ่อเกลือสินเธาว์" ซึ่งชาวบ้านยังคงทำแบบดั้งเดิมมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ ชาวบ้านก็ยังคงใช้ชีวิตเรียบง่าย มีลำน้ำว้า ลำน้ำมางไหลผ่าน พร้อมทั้งโอบล้อมไปด้วยขุนเขา จึงเหมาะสำหรับการมาเที่ยวพักผ่อนคลายสมองในช่วงวันหยุด

ไปดูที่เที่ยวเด็ดๆอ.บ่อเกลือกันดีกว่าค่ะที่ไปไหนบ้างที่น่าสนใจ...^^

บ่อเกลือสินเธาว์ ตั้งอยู่ที่ตำบลบ่อเกลือใต้  มาถึง อ.บ่อเกลือไม่ไปชมบ่อเกลือก็ถือว่ามาไม่ถึงที่นี่เลยนะคะ ซึ่งจัดได้ว่าที่นี่เป็นเหมือนไฮไลต์ของอ.บ่อเกลือเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและมีชื่อเสียงมาก เป็นแหล่งชุมชนที่มีการทำบ่อเกลือมาหลายชั่วอายุคนที่ตกทอดกันมาเลยทีเดียวค่ะซึ่งชาวบ้านจะนำมาบริโภคและแบ่งขายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งก็จะมีการเพิ่มไอโอดีนให้ด้วย สามารถนำมาขัดผิวและทำอาหารได้อย่างปลอดภัย ต้องไปเที่ยวกันสักครั้งนะคะ

 

หมู่บ้านสะปัน ตั้งอยู่ใน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งอยู่ห่างจากตัวอำเภอบ่อเกลือมาราว 10 ก.ม. ภายในหมู่บ้านมีบรรยากาศที่น่ารักของหมู่บ้านเล็กๆ ริมน้ำว้า หมู่บ้านสะปันนี้อยู่ริมลำธารต้นสายแม่น้ำว้า ซึ่งเป็นธารสายหลักของหมู่บ้าน ลำน้ำว้าบริเวณนี้ไม่ได้ลึกหรือกว้างมากนัก ลักษณะเป็นลำธารมีโขดหินสวยงาม นอกจากนี้ภายในหมู่บ้านมีทิวทัศน์ของทุ่งนาและภูเขาที่สวยงามหลายจุด ซึ่งมีฉากหลังเป็นภูเขาน้อยใหญ่ของดอยภูคา เช่น ในโรงเรียนบ้านสะปันที่ด้านหลังมีวิวทุ่งนาสวยงามจับใจ หรือ ที่บริเวณสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำว้าก็มีวิวเขาสูงใหญ่ให้ชมกันด้วยเช่นกัน


น้ำตกสะปัน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติขุนน่าน ในตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ เป็นน้ำตกที่ไหลตลอดทั้งปี น้ำเย็นสบายมากๆค่ะ มีป่าไม้อยู่ล้อมรอบสีเขียวขจีเวลามองแล้วทำให้เราสบายใจสุดๆ น่ามาเที่ยวพักผ่อนให้สดชื่นกันไปเลย การเดินทางมายังน้ำตกสะปัน เมื่อมาถึงหมู่บ้านสะปัน ก่อนถึงโรงเรียนบ้านสะปัน จะมีทางแยกอยู่ทางขวามือ ขับรถเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร แล้วเดินเข้าไปยังตัวน้ำตกอีกราว ๆ 100 เมตร

ภูเข้ เป็น 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในเมืองไทย มีความสูงราว ๆ 2,079 เมตร อยู่ใกล้กับชายแดนไทย-ลาว ใครที่เป็นสายผจญภัยไม่ควรพลาด เพราะเส้นทางนี้เต็มไปด้วยธรรมชาติ ผ่านทุ่งนา ผ่านหุบเขา ป่าไม้สุดแสนจะเขียวขจีมีความอุดมสมบรูณ์มากๆค่ะเอกลักษณ์สำคัญบนยอดดอยภูเข้คือหลักดินแดน ที่แสดงอาณาเขตระหว่างไทย-ลาว นักท่องเที่ยวจะได้เยี่ยมชมป่าทั้งสองแผ่นดินอย่างใกล้ชิดวิวสวย ๆ ของขุนเขาโดยรอบอีกด้วย ทั้งนี้เส้นทางขึ้นดอยภูเข้จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญนำทาง

น้ำตกห้วยห้า ตั้งอยู่ที่บ้านนาบง ตำบลบ่อเกลือใต้ เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีทั้งหมด 3 ชั้น ซึ่งรายล้อมไปด้วยป่าเขาที่สวยงามอุดมสมบูรณ์ มีสายน้ำไหลตลอดทั้งปีค่ะ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใหญ่มากนัก แต่ก็มีความสวยงามเฉพาะตัว น่าไปเที่ยวพักผ่อน ไปชมน้ำตกให้สบายใจกันสุดๆไปเลยค่ะธรรมชาติก็สวยงามน่าสนใจมากๆ

โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนา ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 บ้านผาสุข ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถ้าเรามาเที่ยวชมที่นี่นะคะ ก็จะได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามบริเวณโดยรอบโครงการ มีกาแฟสดรสชาติเข้มข้น รวมไปถึงชาคุณภาพดีอีกทั้งยังมีสินค้าสวย ๆ ในโครงการภูฟ้าให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกัน นอกจากนี้ที่นี่ยังมีบ้านพักให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนด้วยค่ะ

อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ครอบคลุมพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน พื้นที่ของอุทยานเต็มไปด้วยป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ป่าเขาเขียวขจี และมีจุดชมวิวสวย ๆ มากมาย เช่น จุดชมวิวหน่วยพิทักษ์ห้วยตี๋ และจุดชมวิวดอยมงคล นอกจากนี้ยังมีน้ำตกที่น่าสนใจ เช่น น้ำตกสะปัน, น้ำตกบ้านเด่น, น้ำตกห้วยห้า และน้ำตกห้วยตี๋ บางจุดยังสามารถไปนอนกางเต็นท์ดูดาว รับอากาศหนาวสุดเย็นฉ่ำได้ด้วย คือที่แห่งนี้ไปเที่ยวเหมือนได้ไปครบเลยทีเดียว ถือแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นอีกที่ที่น่าสนใจมากๆ หากใครอยากมาแนวธรรมชาติก็อย่าพลาดที่นี่นะคะ

ถนนลอยฟ้า โค้งเลข 3

unseen ของจังหวัดน่านอีกหนึ่งสิ่งก็คือ ถนนลอยฟ้า ที่มีทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามด้วยขุนเขากว้างไกล  โดยพิกัด ถนนลอยฟ้า โค้งเลข 3 นี้มีลักษณะของถนนที่โค้งสามหยักมองแล้วคล้ายเลขสาม สร้างความแปลกตา กลายเป็นจุดเช็กอินยอดนิยมอีกแห่งบนเส้นทางระหว่างสันติสุข-บ่อเกลือ  




พาไปชมที่เที่ยวกันแล้วกองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง พาไปคาเฟ่จิบกาแฟ และ ชิมร้านอาหารอร่อยๆของ อ.บ่อเกลือกันบ้างนะคะ

 

หยุดเวลาคาเฟ่ บ้านสะปัน

คาเฟ่หลักร้อย วิวหลักล้าน จุดชมวิวธรรมชาติที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์สวยได้รอบๆทั้ง360องศา ท่ามกลางป่าเขา พร้อมจิบกาแฟหอมๆ นับเป็นคาเฟ่บรรยากาศดีที่สะปัน นักท่องเที่ยวสามารถไปจอดรถได้ที่วัดสะปันแล้วเดินลงมา มาตอนเย็นวิวสวยมาก อากาศเย็นสบาย

ร้านกาแฟอุ่นไอมาง

โฮมสเตย์เล็กๆที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ขุนเขาและสายน้ำ ติดลำธาร มองเห็นวิวภูเขาสวย ที่นี่ยังมีร้านกาแฟให้บริการที่ถึงแม้ไม่ได้เข้าพัก ก็สามารถแวะมาจิบเครื่องดื่มนั่งทอดอารมณ์ชมวิวริมธารกันได้

เดอะวิว@กิ่วม่วง

ร้านกาแฟวิวดี ที่ตั้งอยู่ริมทางไหล่เขา บนเส้นทางระหว่าง อ.เมืองน่าน-สันติสุข-บ่อเกลือ ห่างจากเมืองน่านประมาณ 25 กม. มีวิวทิวทัศน์สวยงามมองเห็นวิวภูเขาเขียวขจี บวกกับการตกแต่งร้านสไตล์ล้านนาที่เข้ากับธรรมชาติ ทำให้ เดอะวิว @ กิ่วม่วง กลายเป็นร้านกาแฟสำหรับพักระหว่างทางที่หลายคนนิยมมานั่งพัก จิบเครื่องดื่ม ชมบรรยากาศสวยๆ พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์ เติมความสดชื่นได้อย่างดีเยี่ยม

ห้องอาหาร ปองซา บ่อเกลือวิวรีสอร์ท

 Pong Za Restaurant
ปองซาเป็นห้องอาหารพื้นเมืองที่ตั้งอยู่ภายในบ่อเกลือวิวรีสอร์ท บรรยากาศสบายๆ บริการอาหารไทยรสอร่อย สดสะอาดและมีคุณภาพ
เปิดทุกวัน เวลา 08.00 - 22.00 น.
โทรศัพท์ : 054778140 , 0818096392
การเดินทาง :ที่อยู่ : 209 ม.1 ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน 55220 จากตัวเมืองบ่อเกลือ จ.น่าน มุ่งหน้าไปทางบ้านบ่อหลวง จะเห็นบ่อเกลือวิวรีสอร์ท อยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติขุนน่าน ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ 200 เมตร ส่วนห้องอาหารปองซา อยู่ภายในบ่อเกลือวิวรีสอร์ท

ร้านเตาเกลือ

Tao gluer
ร้านอาหารไทย เหนือ ในอำเภอบ่อเกลือ ติดถนน บรรยากาศดี เหมาะกับการนั่งกินยามเย็น
โทรศัพท์ : 080-1018832
การเดินทาง :ที่อยู่ : ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่านอยู่เยื้องกับ ที่ทำการไปรษณีย์ บ่อเกลือ

ข้าวซอยนาเปรื่อง ริมนาคาเฟ่

Khaosoi naprueng rimna cafe
ขายข้าวซอย และ อาหารตามสั่ง แนะนำน้ำเงี้ยว อร่อยมาก
เปิดทุกวัน เวลา 07:00 น. ถึง 20:00 น.
โทรศัพท์ : 0898552752
การเดินทาง :ที่อยู่ : ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน อยู่ในบ้านนาเปรื่อง ติดถนนใหญ่

มีที่เที่ยวที่กินก็ต้องมีที่พักน่าพักของอ.บ่อเกลือจะมีที่ไหนบ้างไปดูกันค่ะ

อุ่นไอมางโฮมสเตย์ & อุ่นไอมางคาเฟ่  ที่พักเล็ก ๆ ริมลำน้ำมาง ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ธรรมชาติอันเงียบสงบ บ้านพักจะเป็นแบบเต็นท์ ซึ่งอยู่ริมลำธาร ภายในเต็นท์สีขาวจะไม่มีทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น อินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ เพราะอยากให้ผู้มาพักได้สัมผัสกับธรรมชาติอันสวยงามอย่างแท้จริง
ที่ตั้ง : ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน
โทรศัพท์ : 09 7036 2450

บ่อเกลือวิว รีสอร์ท ตั้งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติดอยภูคา เป็นรีสอร์ทเล็ก ๆ ริมลำน้ำมาง มีบรรยากาศที่ผ่อนคลายสดชื่น ผู้เข้าพักจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ไม่มีเสียงรบกวนจากความบันเทิงต่าง ๆ คุณจะได้ตื่นมาชมสายหมอกและนั่งจิบกาแฟยามเช้าอย่างอารมณ์ดี ได้รับประทานอาหารพื้นเมืองสุดอร่อยด้วยค่ะ
ที่ตั้ง : 209 หมู่ 1 บ้านบ่อหลวง ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน
โทรศัพท์ : 0 5477 8140, 08 1809 6392

ม่อนสายลม เป็นอีกที่พักสุดน่ารักของอำเภอบ่อเกลือ ตั้งอยู่บนเนินเขา สามารถมองเห็นวิวของลำธาร หมู่บ้าน และสายหมอก พร้อมทั้งหุบเขาอันเงียบสงบนอกจากนี้บรรยากาศโดยรอบของที่นี่ยังเงียบสงบ สามารถพักผ่อนได้อย่างแท้จริง บ้านพักตกแต่งอย่างเรียบง่าย แต่ผ่อนคลายและอบอุ่น มีลานกางเต็นท์ไว้รองรับอีกด้วยค่ะ
ที่ตั้ง : บ้านบ่อหลวง ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน
โทรศัพท์ : 08 1111 2532

 

การเดินทางไปอ.บ่อเกลือ

1. โดยรถยนต์ส่วนตัว
- จากจังหวัดน่าน ไปทางอำเภอสันติสุข ก่อนถึงอำเภอสันติสุขประมาณ 2 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายจากนั้นขับตรงไปแล้วเลี้ยวขวา สู่อำเภอบ่อเกลือ
- จากจังหวัดน่าน ไปทางอำเภอปัว ขับไปจนถึงอำเภอปัว จากนั้นใช้ถนนสาย 1256 มุ่งหน้าอุทยานแห่งชาติ ดอยภูคาจากนั้นขับไป ตามเส้นทางมุ่งหน้า สู่อำเภอบ่อเกลือ

2. โดยสาธารณะ
จากอ.เมืองน่าน นั่งรถสายน่าน-ปัว ลงที่อำเภอปัวคิวรถสองแถวอยู่บริเวณตลาดปัว แล้วต่อรถสายปัว-บ่อเกลือ ลงที่อ.บ่อเกลือ


จัดได้ว่าอ.บ่อเกลือ จ.น่าน เป็นอีกที่เที่ยวที่เราไม่ควรพลาด หากใครได้มาต้องหลงรักที่แห่งนี้แน่นอนค่ะ บรรยากาศดีๆธรรมชาติอาหารอร่อยและผู้คนเป็นมิตร วันหยุดครั้งต่อไปหากวางแผนไปเที่ยวน่าน ก็ลองแวะเวียนเข้าไปเที่ยวที่อำเภอบ่อเกลือกันบ้างนะคะ^^


  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์บ่อเกลือ ทัวร์ปัว :  goo.gl/kycwFo

    ชมโปรแกรมทัวร์น่าน สะปัน บ่อเกลือ ปัว ถนนลอยฟ้าโค้งเลข 3  :  https://bit.ly/3FzAquL

  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์บ่อเกลือ ทัวร์ชมดอกนางพญาเสือโคร่งขุนสถาน ชมดอกชมพูภูคา  :  goo.gl/PrJApb

  รวมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์แพร่ ทัวร์พะเยา :  goo.gl/HwePGG

   รวมแพคเกจทัวร์ภาคเหนือ โปรแกรมทัวร์ภาคเหนือ  :   goo.gl/zuP83W

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้