อุทยานแห่งชาติขุนสถาน อ.นาน้อย จ.น่าน

3010 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุทยานแห่งชาติขุนสถาน อ.นาน้อย จ.น่าน

  

อุทยานแห่งชาติขุนสถาน อ.นาน้อย จ.น่าน
อุทยานแห่งชาติขุนสถาน เป็นอุทยานฯ ที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 262,000 ไร่ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อนสูงชันทอดตัวยาวจากทิศเหนือลงสู่ทิศใต้ ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นยอดดอยสูงที่มีอากาศหนาวเย็นในฤดูหนาวและน้ำตกสวยจากเทือกเขาสูง

มาอุทยานขุนสถานทั้งทีเราไปดูกันว่าที่นี่มีอะไรน่าเที่ยวบ้าง

ชมทิวทัศน์ทัศนียภาพสองข้าง ตามเส้นทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1216 ระหว่างบ้านขุนสถานถึงบ้านส้าน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ระหว่างทางขึ้นดอยก็จะเจอวิวสะดุดตา “ซากุระเมืองไทย” หรือชื่อตามบ้านเราก็คือ “ดอกพญาเสือโคร่ง” ถ้าไปช่วงเดือนมกราฯ จะเห็นชมพูสะพรั่ง เบ่งบานตลอดทั้งดอย

ดอยกู่สถาน

เป็นยอดดอยที่คุณไม่ควรพลาด ด้วยความสูงประมาณ 1,630 เมตร ดอยนี้เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่มองเห็นวิวสวยๆ ได้กว้างไกลและมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดปีจึงเหมาะกับการเดินทางมาชมวิวทะเลหมอกเป็นที่สุด อีกดอยหนึ่งที่พลาดไม่ได้เช่นกันคือดอยแม่จอกเป็นยอดดอยที่มีที่สูงสลับซับซ้อน และยังสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นได้สวยงามในช่วงฤดูหนาวยังมองเห็นผืนทะเลหมอกกว้างฟินนนนมาก



 ดอยแม่จอก

นอกจากดอยสูงแล้ว ในอุทยานฯ ยังมีน้ำตกให้คุณได้เที่ยวชมด้วยเช่น นํ้าตกขุนลี เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ตั้งอยู่เชิงดอยกู่สถาน หากมาถึงดอยกู่สถานแล้วไม่ได้มาเที่ยวน้ำตกนี้ถือว่ามาไม่ถึง เส้นทางเดินเข้าน้ำตกเหมาะสำหรับนักเดินป่า เพราะใช้เวลาไปกลับประมาณ 4 ชั่วโมง และน้ำตกตาดหมอก อยู่บริเวณดอยแม่จอกห่างจากหมู่บ้านเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น

 

น้ำตกตาดหมอก 

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีจำนวน 3 ชั้น ความสูงรวมประมาณ 50 เมตร ตั้งอยู่บริเวณดอยแม่จอก ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตร

 

น้ำน่านตอนบนเขื่อนสิริกิตติ์

มีลักษณะคล้ายทะเลสาบที่มีทัศนียภาพที่สวยงามสองฝังแม่น้ำ ซึ่งล้อมรอบด้วยภูเขาสูงทอดตัวเป็นแนวยาวสามารถล่องเรือหรือล่องแพชมความงามของธรรมชาติได้ บรรยากาศโดยรอบร่มรื่นเหมาะทั้งการแค้มป์ปิ้ง และปิกนิกเป็นอย่างยิ่งและบางครั้งยังพบฝูงปลากระโดดเล่นน้ำและแหวกว่ายอยู่กลางน้ำที่ใสสะอาดอีกด้วย มาเที่ยวที่นี่มีทั้ง เขา ทั้งน้ำตก ทะเลหมอก คือแบบมันครบมากใครมาเที่ยวอย่าลืมเที่ยวให้ครบไปเลยนะคะ

 

ส่วนหมู่บ้านชาวม้ง

นั้น เราสามารถเข้าไป เดินเยี่ยมชมได้ โดยที่หมู่บ้านชาวม้งนี้ จะมีผัก ผลไม้ สด ๆ ไว้ขาย และ ยังมีชุดชาวม้ง ไว้ทั้งให้เช่าถ่ายรูป และขาย อีกด้วย เพียงแต่ที่หมู่บ้านชาวม้งนี้ จะเริ่มคึกคัก ก็ช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง เดือนกุมภาพันธ์ ค่ะ ที่ละแวก อุทยานแห่งชาติขุนสถาน นี้ ยังมีโฮมสเตย์ และ ไร่ผักผลไม้ต่าง ๆ ให้ได้เข้าเยี่ยมชม และ ชิม ไม่ว่าจะเป็น กะหล่ำปลี พริกหยวก องุ่น และ สตรอว์เบอร์รี่ เป็นต้น

กิจกรรมที่ทำได้ บน อุทยานแห่งชาติขุนสถาน
นอกจากการชมทะเลหมอก ชมดาว และ แค้มปิ้งบน อุทยานแห่งชาติขุนสถาน แล้ว ยังสามารถเดินไปชม ไปเล่นที่ ศูนย์วิจัยต้นน้ำขุนสถาน ได้ด้วย หรือจะเป็นการไปเดินเล่นที่หมู่บ้านม้ง ชมวิถีความเป็นอยู่ ซึ่งในช่วงใกล้สิ้นเดือนธันวาคมนั้น จะมีการจัดงานเทศกาลปีใหม่ม้ง ประมาณ 4  – 6 วัน แล้วแต่ปีค่ะ ให้ได้มันส์ ได้ชมความสวยงามของการแต่งกายที่มีสีสันของชาวม้ง
หรือ หากใครชอบเดินป่า ก็มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ดอยธง (ดอยกู่สถาน) ที่มีระยะทางไป – กลับประมาณ 6 กิโลเมตร หรือ ดอยภูคา ที่มีระยะทางไป – กลับประมาณ 3 กิโลเมตร ให้ได้เดินนะคะช่วงเวลาท่องเที่ยว: ปลายฤดูฝน-ฤดูหนาว
 

ลานกางเต็นท์ ที่ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน
ทาง อุทยานแห่งชาติขุนสถาน จัดลานกางเต็นท์ไว้ทั้งหมด 6 ลาน โดยมีเต็นท์ให้เช่า แบบเดียวเท่านั้น ราคา 400 บาท โดยรวมเครื่องนอน และ ผ้าห่มแล้ว ซึ่งเป็นเต็นท์ขนาดนอนได้ 2 – 3 คน
ลานกางเต็นท์ บริเวณป้ายอุทยานแห่งชาติขุนสถาน ณ บริเวณจุดฮิตชมทะเลหมอก และ พระอาทิตย์ขึ้น ที่ตอนนี้กลายเป็นที่กางเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติไปแล้วค่ะ โดยกั้นพื้นที่ด้านหน้าป้ายให้ถ่ายรูปกัน โดยที่บริเวณลานกางเต็นท์ตรงนี้ ห้ามประกอบอาหารนะคะร้านอาหาร และ ร้านค้าสวัสดิการ บน อุทยานแห่งชาติขุนสถาน

ร้านอาหาร โดยทั่วไปเปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. ค่ะ แต่ทั้งนี้ขึ้นกับจำนวนนักท่องเที่ยว และจำนวนเจ้าหน้าที่ โดยหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเยอะ แต่จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ (ติดภาระกิจอื่น) ร้านอาหารอาจไม่เปิดได้ 
 สิ่งอำนวยความสะดวก: บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ยังไม่มีบ้านพักให้บริการ มีเพียงห้องน้ำ และลานกางเต็นท์ไว้คอยบริการ นักท่องเที่ยวต้องนำเต็นท์และอุปกรณ์ในการค้างแรมมาเอง รวมถึงอาหาร และเครื่องดื่มติดต่อ-สอบถาม: อุทยานแห่งชาติขุนสถาน
โทรศัพท์ 054-701-121
ก่อนไปก็อย่าลืมเตรียมความพร้อมก่อนไปเที่ยวกันด้วยนะคะ เพราะที่นี่เป็นอุทยานเปิดใหม่สิ่งอำนวยยังไม่ครบครันเท่าไหร่นักแต่ก็ทำให้เราได้พบกับบรรยากาศที่โครตจะฟินรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทะเลหมอก หุบเขา วิวพระอาทิตย์ แถมมีน้ำตกอีกด้วย อากาศทื่สุดแสนจะเย็นสบายไม่ควรพลาดที่จะลองไปสักครั้งนะ

การเดินทาง: จากตัวเมืองน่านใช้ทางหลวงหมายเลข 1026 ถนนสายอำเภอเวียงสา-อำเภอนาน้อย เมื่อถึงอำเภอนาน้อยเลี้ยวขวาตามถนนไปเรื่อยๆ จนถึงที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 33 กิโลเมตร

 

  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์พะเยา ทัวร์ภูลังกา : goo.gl/YvPnSa

  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์อำเภอปัว เที่ยวร้านกาแฟไทลื้อ  :  goo.gl/YaxgyB

  รวมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์แพร่ ทัวร์พะเยา :  goo.gl/HwePGG

   รวมแพคเกจทัวร์ภาคเหนือ โปรแกรมทัวร์ภาคเหนือ  :   goo.gl/zuP83W

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้