ล่องแพเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก

11818 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ล่องแพเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก

เขื่อนภูมิพล เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เขื่อนยันฮี เป็นเขื่อนเอนกประสงค์แห่งแรกในประเทศไทย สร้างเป็นเขื่อนคอนกรีตรูปโค้งขนาดใหญ่ที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูงจากฐานถึงสันเขื่อน 154 เมตร กั้นแม่น้ำปิงที่เขาแก้ว อำเภอสามเงา สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าและการชลประทาน ความยาวของลำน้ำจากเขื่อนถึงอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะทาง 107 กิโลเมตร รอบเขื่อนภูมิพลเป็นแหล่งพักผ่อน และเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด นอกจากนั้นยังมี เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ สองฝั่งลำน้ำปิงเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ตื่นเป็น เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ของสภาพป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ความหลากหลายของภูเขาหิน ลำห้วย และน้ำตก ตลอดจนการฟื้นฟูสภาพป่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

การล่องแพ และเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เป็นการล่องแพโดยใช้เรือลากจูง หรือเดินทางด้วยเรือสำราญ เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติและภูมิประเทศป่าเขา ผ่านแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้แก่ พระพุทธบาทเขาหนาม เกาะวาเลนไทน์ ดอยเจ้าพ่อหลวง เขาพระพุทธบาท ถ้ำอาบนาง โบราณสถานแก่งสร้อย จนถึงดอยเต่า  เป็นระยะทาง 104 กิโลเมตร

พอเรือขับพ้นอ่าวที่จอดเรือออกไปด้านนอก ก็เห็นวิวลำน้ำเหนือเขื่อนภูมิพลที่สวยงามมากเห็นธรรมชาติรอบด้านวิวสวยมากๆค่ะวิวภูเขาสะท้อนลงในน้ำสวยงามมาก เห็นหลายด้านๆเห็นผาหินด้วยค่ะ

 หลังจากนั่งเรือมาประมาณ 2 ชั่วโมง ในที่สุดเราก็มองเห็นวัดพระธาตุแก่งสร้อยอยู่ด้านหน้า ซึ่งนับเป็นวัดเก่าแก่สมบัติชิ้นสุดท้ายเหนือเขื่อนภูมิพล วัดนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยเจ้าแม่จามเทวี ซึ่งเคยเสด็จผ่านและเคยบูรณะวัดพระธาตุตั้งแต่เมื่อพันกว่าปีก่อน และเมื่อปี พ.ศ.2467 พระครูบาเจ้าศรีวิชัย สิริวิชัยโย นักบุญอมตะแห่งล้านนาไทย ก็ได้มาบูรณปฏิสังขรณ์วัดนี้อีกครั้ง วัดนี้อยู่ห่างจากเขื่อนภูมิพลประมาณ 60 กิโลเมตร  ไม่มีถนนต้องมาด้วยทางเรืออย่างเดียวเท่านั้น


 วิวถ่ายจากวัดพระธาตุแก่งสร้อย

 

หลังจากไหว้พระและเดินชมวัดพระธาตุแก่งสร้อยประมาณครึ่งชั่วโมง เราก็รีบลงเรือกลับ คนขับเรือบอกว่าถ้ามืดแล้วขับเรือจะอันตรายเพราะมองไม่เห็นทางวิวระหว่างทางขากลับสวยกว่าตอนขามา เพราะแดดไม่จัดมาก แลต่อมาก็จะผ่าน "ดอยป้อหลวง"  เชื่อกันว่าเป็นสถานที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของชาวสามเงา จ.ตาก


จุดหมายปลายทางของเรา "ถ้ำโยคี" ต้องดูกันค่ะว่าวัดใจแค่ไหนยังไง มีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับถ้ำโยคีว่า มีฤาษีมาอยู่ในสมัยก่อน และมีชุมชนป่าคาอยู่ใกล้กัน จากการสำรวจก็ได้พบรอยพระบาทเล็ก ๆ อยู่ด้านบนเหนือถ้ำอีกด้วย เข้าไปด้านในบอกเลยว่าถ้ำงามล้ำเหลือ หินปูนด้านในงอกย้อยมาดูระยิบระยับยามต้องไฟ ใจชื้นขึ้นมาทันทีเมื่อเห็น ด้านในถ้ำไม่ได้ร้อนอย่างที่คิด ระยะทางเข้าไปไม่ลึกมาก ประมาณ 300-500 เมตรเห็นจะได้ 

 และยังมี เกาะวาเลนไทน์ อีกด้วย ซึ่งเป็นที่รู้จักและนิยมมากเช่นเดียวกันค่ะถ้าใครไปล่องแพก็จะผ่านเกาะนี้เหมือนกัน เดินทางไปได้แค่ทางเรือเท่านั้นนะคะ ใครไปก็อย่าลืมไปเก็บภาพสวยๆที่เกาะกันนะคะ



การเดินทาง จากตัวอำเภอเมืองตากใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถึงบริเวณกิโลเมตรที่ 463-464 เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 17 กิโลเมตร ถึงตัวเขื่อนภูมิพล

ใครที่ไปเขื่อนภูมิพลก็อย่าลืมไปล่องแพกันนะคะ  สามารถพักได้ที่แพเลยค่ะ  ไปชมสถานที่ต่างๆซึ่งจะไปได้แค่ทางเรือเท่านั้นรับรองใครได้ไปต้องประทับใจแน่นอนค่ะ  

 

 

 

 

 

 

 

 

 รวมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย  :  goo.gl/1MGYkA

  รวมแพคเกจทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย (เที่ยวอิสระ)  :   goo.gl/8KzjGw

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้