เหมียวลี่ (Miaoli County)

5413 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหมียวลี่ (Miaoli County)

 เหมียวลี่ (Miaoli County)

เทศมณฑลเหมียวลี่ ตั้งอยู่ทางทางทิศตะวันตกของประเทศไต้หวัน ทางทิศเหนือติดกับมณฑลซินจู๋ ทางทิศใต้และทิศตะวันออกติดกับมณฑลไทจง มีเมืองเหมียวลี่ซิตี้ (Miaoli City) เป็นเมืองหลวง ได้ชื่อว่า “Mountain Town”หรือ “เมืองแห่งภูเขา” ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของนักปีนเขา เนื่องจากมีภูเขาล้อมรอบอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ เทศมณฑลเหมียวลี่ ยังมีพื้นที่ชายฝั่งทะเลยาวกว่า 50 กิโลเมตรอีกด้วย

เมืองต่างๆในเทศมณฑลเหมียวลี่

Miaoli City
Houlong Township
Tongxiao Township
Toufen Township
Yuanli Township
Zhunan Township
Jhuolan Township
Dahu Township
Gongguan Township
Nanzhuang Township
Sanwan Township
Sanyi Township
Shitan Township
Tai’an Township
Tongluo Township
Touwu Township
Xihu Township
Zaoqiao Township

สถานที่ท่องเที่ยว

เทศมณฑลเหมียวลี่ มีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์มาก เมื่อมาที่เทศมณฑลเหมียวลี่จะได้พบกับทิวทัศน์ภูเขา, ทะเล, แม่น้ำที่สวยงาม รวมทั้งมีกิจกรรมหลากหลายให้เลือกทำ เช่น กิจกรรมสนุกๆที่ชายทะเล, ตกปลาที่ท่าเรือ, เดินเล่นบนถนนสายวัฒนธรรม, อาบน้ำพุร้อน, ชมอาณาจักรสตรอเบอร์รี่, ดูและเลือกซื้องานแกะสลักไม้ต่างๆ, ปีนเขา เป็นต้น
 
 
Railway Museum
 
 
Railway Museum เป็นสถานที่บันทึกความทรงจำเกี่ยวกับรถไฟ จัดแสดงหัวรถจักร รวมทั้งหัวรถจักรไฟฟ้า ที่ใช้ในทางรถไฟสายอาลีซัน, Taiwan Sugar Railwayและหัวรถจักรฟืนรวมทั้งต้นแบบหัวจักร S400 ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1969
 
 
Bantianliao(Haowangjiao)
 

Bantianliao (Haowangjiao) เป็นบริเวณยอดเขาสูงสุด แนวชายฝั่ง ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นภูมิทัศน์มุมกว้างที่สวยงาม มีกังหันลมขนาดใหญ่ที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ตัดกับน้ำทะเลทำให้ดูสวยสดงดงามไปอีกแบบ

Ciyun Temple

วัด Ciyu สร้างขึ้นในปี 1771 มีอายุกว่าสองร้อยปี เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในเมือง Houlong วัดนี้มีศาสนวัตถุที่เก่าแก่รวมทั้งบันทึกโบราณที่ประเมินค่าไม่ได้อยู่จำนวนมาก และในช่วง Lantern’s Festival หรือเทศกาลโคมไฟ ก็ยังมีกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกด้วย

 Waipu Fishing Port


Gongtian Temple

 ไร่ “วัวบิน” (The Flying Cow Ranch)

ในศตวรรษที่ 17 บริเวณมณฑลเหมียวลี่ประกอบไปด้วยทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ทำให้ชาวสเปนและชาวดัตช์เกณฑ์ชาวฮั่นจากไต้หวันไปตั้งรกรากทำฟาร์มปศุสัตว์ที่นั่น จนถึงทุกวันนี้มณฑลเหมียวลี่ก็ยังเป็นแหล่งกสิกรรมที่สำคัญที่สุด รวมทั้งยังเป็นแหล่งพักผ่อนของชาวไต้หวันอีกด้วย

สำหรับบางฟาร์มในมณฑลเหมียวลี่ ได้เปิดโอกาสให้เด็กๆได้ชมสัตว์ในฟาร์ม, ดูวิธีการปลูกพืช และสำหรับฟาร์มที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของชาวไต้หวันมากที่สุดคือ The Flying Cow Ranch ที่มีพื้นที่มากกว่า 50 เฮกเตอร์ มีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น กิจกรรมให้อาหารวัว, แกะและกระต่ายสำหรับเด็กๆ และครอบครัวสามารถพักค้างคืนได้โดยทางฟาร์มมีห้องพักไว้บริการด้วย

Gongtian Temple

 วัด Gongtian เป็นศูนย์กลางความเชื่อทางศาสนาของชาวบ้าน วัดนี้ถูกก่อสร้างขึ้นในสมัยจักพรรดิ Tongzhi แห่งราชวงศ์ชิง แล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1989

ในทุกๆปี ผู้ที่ศรัทธาในเจ้าแม่มาจู่ จะร่วมกันเดิน กว่า 400 กิโลเมตร เพื่อไปวัด Beigang Chaotian ในมณฑลหยุนหลิน ซึ่งเป็นพิธีที่เก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณ

Ma Village

 นักท่องเที่ยวจะได้พบกับ บ้านอิฐเก่าแก่และเตาเผาถ่านแบบโบราณในหมู่บ้านเก่าแก่แห่งนี้ และที่สำคัญนักท่องเที่ยวจะได้ชมบ้านเกิดของประธานาธิบดี Ma Yingjeou ผูู้ที่ใช้วันที่สองของเดือนแรกตามปฏิทินจันทรคติจีน เพื่อมาแสดงความเคารพบรรพบุรุษ และพบปะ ประชาชนในท้องถิ่นของตน

ในปี ค.ศ. 2008 เมื่อท่าน Ma Yingjeou สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 12 ของไต้หวัน หมู่บ้านแห่งนี้ก็ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

Tongsiao Jinja

Tongsiao Jinja สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่น สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1937 สมัยอาณานิคมญี่ปุ่น

Yonghe Mountain Biking Path

เส้นทางปั่นจักรยานเสือภูเขาเส้นนี้ ไม่เพียงแต่ประกอบไปด้วยภาพธรรมชาติอันสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีฉากทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าอีกด้วย

Hwataoyao

 Hwataoyao เปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ในปี ค.ศ. 1984 Hwataoyao มีภูเขา Huoyan เป็นฉากหลังที่สวยงาม มีเตาเผาโบราณ และสามารถมองเห็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ Daan ได้ จึงทำให้สถานที่นี่เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดชม

Reed Cultural Museum

 

พิพิธภัณฑ์กก มีการจัดแสดงระบบนิเวศน์ของต้นกก ตลอดจนวิธีการใช้ประโยชน์จากต้นกกและความสัมพันธ์ระหว่างกกและวิถีชีวิตของชาวบ้าน

Yuanli Fishing Port


ท่าเรือ Yuanli    เป็นท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อปลาสดๆ ราคาถูกได้ที่นี่ หรือ นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปที่ชายหาดเพื่อจับหอย กุ้งและปูได้ เมื่อนักท่องเที่ยวมาที่นี่แล้วไม่ควรพลาดชิม ลูกชิ้นปลาYuanli ทำจากปลาสดๆ เนื้อนุ่มจนไม่อยากกลืน

Yuanli Tsai’s Old House

 Yuanli Tsai’s Old House เป็นสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่และคลาสสิค สร้างขึ้นประมาณ 190 ปีที่แล้ว สร้างด้วยวัสดุจากประเทศจีนเท่านั้น ตั้งแต่พื้นจรดหลังคา ตลอดจนรูปแบบก็เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนแท้ๆ


Zhunan Brewery

 Zhunan Brewery เป็นโรงเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมกระบวนการการผลิตเบียร์ได้ นอกจากนี้ยังมีเบียร์สดและอีกหลากหลายประเภทไว้จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

Hotsu Longfong Temple


 วัด Hotsu Longfong ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1836 และมีชื่อเสียงด้วยรูปปั้นเจ้าแม่มาจู่ 41.2 เมตร ด้านหลังวิหารของวัด แม้กระทั่งยืนชมวิวบริเวณช่องแคบไต้หวันยังอาจจะเห็นรูปปั้นเจ้าแม่ที่สูงตระหง่านนี้ได้

Kuo-Tai Glas


 Kuo-tai glass มีประวัติการดำเนินการที่ยาวนาน มีแบรนด์ของตนเอง ผลิตผลงานที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีความสำเร็จในการผลิตแก้วจากถ่านไม้ไผ่ด้วยรังสีอินฟาเรด ซึ่งทำให้พวกเขาตั้งชื่อโรงงานว่า “Red Glass Workshop”

นักท่องเที่ยวสามารถชมกระบวนการการผลิตแก้วจนถึงการเป่าแก้วออกมาเป็นรูปร่าง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่นักท่องเที่ยวจะได้พบกับงานหัตถกรรมแบบดั้งเดิมที่มีคุณค่ายิ่ง

Ten Ren Tea Culture Museum

 

“ชาสไตล์ไต้หวัน” เป็นแนวคิดหลักของ Ten Ren Tea Culture Museum 9 ส่วนหลักในพิพิธภัณฑ์ จะจัดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับชา ด้วย ความรู้สึก, สายตาและการฟัง

Zhonggang Cihyu Temple

วัด Zhonggang Cihyu ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1658 เป็นวัดที่นับถือเจ้าแม่มาจู่ที่เก่าแก่ที่สุดในไต้หวัน เป็นที่เก็บรักษา
ศาสนวัตถุที่หายากมากและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากมาย

The Lixi Biking Path

เส้นทางจักรยาน Lixi Biking Path นำทุ่งดอกไม้, ไร่ผลไม้และบ้านพักตากอากาศสไตล์เก๋ๆเข้าไว้ด้วยกัน ที่นักปั่นจักรยานจะได้ทั้งออกกำลังกาย, อาหารตาและอาหารใจ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คุ้มค่าที่จะไป

ไร่สตรอเบอร์รี่

เนื่องจากเทศมณฑลเหมียวลี่มีภูเขาล้อมรอบและมีอากาศหนาว ทำให้มีการเพาะปลูกสตรอเบอร์รี่เป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นของขึ้นชื่อของเทศมณฑลเหมียวลี่ ถ้าหากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวก็ไม่ควรพลาดที่จะได้ลองลิ้มชิมตรอเบอร์รี่สดๆจากต้น โดยมีฟาร์มหลากหลายที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเก็บสตรอเบอร์รี่ได้ด้วยตัวเอง

Manapang Mountain Hiking Trail

เส้นทางเดินเขา Manapang Mountain Hiking Trail เป็นที่รู้จักในเสน่ห์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอันงดงาม เต็มไปด้วยหมอกล้อมรอบ, ต้นไม้มากมาย เช่น ต้นเมเปิ้ล และอนุสารวีย์นักรบอันเก่าแก่

Shei-Pa National Park

เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามพร้อมสูดอากาศอันบริสุทธิ์ได้

 

 Golden Town

 

 Golden Town หมายความรวมถึง หมู่บ้านGuannan, หมู่บ้านFuxing Fujiและ หมู่บ้าน Shiqiang พื้นที่หมู่บ้านเหล่านี้จะกลายเป็นสีทองในฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม


Miaoli Ceramics Museum


 เหมียวลี่ เป็นที่รู้จักในเรื่องเครื่องปั้นดินเผาที่มีความสวยงาม และเครื่องปั้นดินเผาดีเซล ผลิตตุ๊กตาเครื่องปั้นดินเผา, ของตกแต่งบ้านดินเผา, ของใช้ในชีวิตประจำวันและเครื่องปั้นดินเผาเผาด้วยน้ำมันดีเซล

มากกว่า 20 โรงงานเครื่องปั้นดินเผา มากกว่า 1,000 คอลเลคชั่น ที่ถูกจัดโชว์ในพิพิธภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับเครื่องปั้นดินเผาที่น่าตื่นตาตื่นใจเหล่านี้ได้ ที่เหมียวลี่

Wugu Culture Village


 หมู่บ้านวัฒนธรรม Wugu เป็นการผสมผสานจิตวิญญาณของจีนแคะและสไตล์ตะวันตกเข้าด้วยกัน ในงานเครื่องปั้นดินเผา และศิลปะการตกแต่งที่อบอวนไปด้วยบรรยากาศแบบร่วมสมัยและดั้งเดิม

Nanzhuang Old Street


 กาลเวลาผันผ่านไป แต่ถนนสายเก่าแห่งนี้ก็ยังเต็มไปด้วยบรรยากาศของวันวานอันนานเนิ่น เพียงคุณเดินเข้าไปในถนน Nanzhuang แห่งนี้ ก็คล้ายกับว่าได้นั่งเครื่องย้อนเวลาเข้าไปในอดีตกาล กำแพงอิฐแดง, บ้านเก่า, ถนนปูพื้นหินและสถานที่ทางประวัติศาสตร์อื่นๆ ปรากฏมากมายบริเวณถนน ในตรอก Sweet Osmanthus เต็มไปด้วยร้านอาหารอร่อยๆมากมายและร้านค้าปลีกอื่นๆ รวมทั้งมีร้านขายเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมด้วย


Penglai River Fish Protection Trail


 แม่น้ำ Penglai เป็นแม่น้ำแห่งแรกของเหมียวลี่ ที่ถูกจักให้เป็นสถานที่อนุรักษ์ปลา เคย ได้รับรางวัล ระบบนิเวศวิทยาที่สมบูรณ์ที่สุด แม่น้ำ Penglai มีน้ำที่ใสสะอาด มีความยาว 2.4 กิโลเมตรเป็นพื้นที่อนุรักษ์ปลา นักท่องเที่ยวสามารถเห็นฝูงปลาที่ว่ายแหวกน้ำให้ได้เห็นกันด้วย


Quanhua Temple

วัด Quanhu ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1898 เป็นวัดที่ศักดิ์สิทธ์และเป็นที่นับถือของชาวบ้าน ลัทธิเต๋า, ขงจื้อและพุทธศาสนิกชน และมีทิวทัศน์ของภูเขาที่ทับซ้อนกันทำให้มีทัศนียภาพที่งดงามมาก


Shenxian Valley

 ด้วยหุบเขาอันลึกลับซับซ้อน สายน้ำเชี่ยว และสภาพภูมิศาสตร์อันไม่ปลอดภัย แต่สวยงาม ทำให้มีการสร้างทางเดิน และสะพานแขวนยาว 150 เมตร ข้ามหุบเขา Shenxian เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมธรรมชาติอันสวยสดงดงาม

Yungheshan Reservoir

อ่างเก็บน้ำ Yungheshan ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1980 มีประตูน้ำล้นอัตโนมัติ แห่งแรกของไต้หวัน

สะพาน (Longteng Bridge)

 สะพาน Longteng เดิมเป็นสะพานเก่าผ่านภูเขาที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้าน Longteng และเมือง Sany สร้างแล้วเสร็จปีค.ศ.1906 ในช่วงเวลาการล่าอาณานิคมของญี่ปุ่น ในปีค.ศ.1935 เกิดเหตุแผ่นดินไหวทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ตัวสะพานพังทลายลงเหลือแค่เพียงเสา ซึ่งไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก ต่อมาจึงได้มีการสร้างสะพานเหล็กขึ้นใหม่ ห่างจากสะพานเดิมประมาณ 60 เมตร

สะพานเหล็กใหม่ (Sindong Bridge) มีความสูง 50 เมตร ยาวประมาณ 200 เมตร ทอดข้ามแม่น้ำ Yutengping Riverถือได้ว่าสะพานนี้เป็นสะพานเหล็กที่สูงที่สุดในไต้หวัน ด้วยการที่สะพาน Longteng เดิมและสะพานเหล็กใหม่ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟ Shengxing จึงทำให้ทั้งสองสะพานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม สำหรับสะพานเหล็กใหม่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวสวยงามด้านบนได้และสะพานแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับถ่ายรูปแต่งงานอีกด้วย ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคมจะมีดอก ถง สีขาว บานเต็มบริเวณสถานีรถไฟและสะพานทำให้บริเวณนี้เป็นอีกจุดหมายปลายทางหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

พิพิธภัณฑ์ไม้ประติมากรรม Sanyi (Sanyi Wood Sculpture Museum taiwan)

 ประติมากรรมไม้ของไต้หวันมีต้นกำเนิดมาจากชาวฝู๋เจี้ยนและชาวกวางตุ้งในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง จนกระทั่งถึงสมัยญี่ปุ่นเรืองอำนาจ งานประติมากรรมไม้ก็ได้เป็นที่สนใจมากขึ้น โดยเฉพาะใน เมือง Tungsiao and Sanyi ของเทศมณฑลเหมียวลี่ หลังจากนั้น ไต้หวันก็ได้กลับไปรวมเข้ากับสาธารณะรัฐประชาชนจีน และด้วยความที่เมือง Sanyi อุดมไปด้วยไม้การบูร (camphor) ที่ใช้ในงาบแกะสลัก ทำให้เมือง Sanyi มีชื่อเสียงในระดับชาติว่าเป็นเมืองแห่งงานประติมากรรมไม้ สุดท้ายในปี ค.ศ.1990 จึงได้มีการสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้ประติมากรรม (Sanyi Wood Sculpture Museum taiwan) ขึ้นเพื่อส่งเสริมศิลปะงานประติมากรรมไม้ต่างๆ

พิพิธภัณฑ์เริ่มเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 1955 ถือได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์เดียวของไต้หวันที่จัดให้มีการแสดงผลงานประติมากรรมไม้ ในโถงจัดแสดงนิทรรศการ(The exhibition halls) มีการจัดแสดงงานไม้แกะสลักในชั้น2, 3และ4ของอาคารหมายเลขสอง, บริเวณชั้น1, ชั้น2และชั้นใต้ดินของอาคารจัดแสดงหลัก นำเสนอด้วย 9 ส่วน ได้แก่ การแนะนำงานประติมากรรมไม้, ลักษณะของงานประติมากรรมไม้ในแต่ละราชวงศ์ของจีน, งานประติมากรรมชาวเผ่าต่างๆ, ต้นกำเนิดงานประติมากรรมไม้ของ Sanyi, โถงแสดงงานประติมากรรมไม้, งานแกะสลักไม้ตามหลักศาสนา, สถาปัตยกรรมและเฟอร์นิเจอร์, นิทรรศการกาลสื่อผสมและสาธิตการทำงานประติมากรรมไม้ นอกจากจะได้ชมงานประติมากรรมไม้แล้วนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเมือง Sanyi ในช่วงฤดูหนาวก็จะได้กลิ่นของไม้ที่อยู่ในป่าซึ่งหอมจนยากจะลืมเลือน

Sanyi West Lake Resortopia


 Sanyi West Lake Resortopia เป็นสถานที่ที่มีการแต่งสวนสไตล์ยุโรป, จักรยานน้ำ, อาหารเมนูพิเศษและที่พักเข้าด้วยกัน ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกๆครอบครัวที่มาที่นี่ เมื่อถึงฤดูดอกถง ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม จะทำให้พื้นที่นี้เต็มไปด้วยดอกถง เหมือนเป็นหิมะกลางเดือน พฤษภาคม ซึ่งทำให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

Lingdong Temple

วัดที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1949 ดึงดูดผู้ที่ศรัทธาเป็นจำนวนมากให้มาไหว้พระ ขอพรกันที่นี่

Xuejian Recreation Area


 พื้นที่นันทนาการสาธารณะ Xuejian เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่ามากมาย และเป็นที่อยู่ของค้างคาวหายากกว่า 10 ชนิด ช่วงฤดูหนาวนักท่องเที่ยวจะได้เห็นทิวทัศน์ของภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปได้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

Taian Hot Spring

 น้ำพุร้อน Taian เป็นที่รู้จักกันมาเป็นเวลาเนิ่นนาน เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมากมาย เช่น ที่พัก, ร้านอาหาร ล้อมรอบไปด้วยทิวทัศน์อันสวยงามและเงียบสงบ ทำให้ Taian เป็นอีกจุดหมายปลายทางหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาผ่อนคลาย จากการทำงาน

Hakka Yard

 เป็นลานขนาดใหญ่ของชาวจีนแคะ ถูกออกแบบมาในแนวคิด “ประสบการณ์วัฒนธรรมจีนแคะ” ประกอบด้วยอาคารร่วมสมัยแบบชาวจีนแคะ มีคู่รักหลายคู่มาแต่งงานกันใต้ดอกถง อันแสนโรแมนติกที่นี่

Guanyin Temple

วัดเจ้าแม่กวนอิมเก่าแก่แห่งนี้มีอายุหลายร้อยปี ตั้งอยู่ในถ้ำ บนภูเขา Towu ซึ่งเป็นถ้ำจริงๆตามธรรมชาติ ล้อมรอบไปด้วยภูเขาอันคดเคี้ยวและป่าสีเขียวขจี เมื่อเดินไปตามทางเดิน นักท่องเที่ยวจะได้พบกับธรรมชาติอันเงียบสงบที่จะนำไปสู่ความสงบของจิตใจ

Mingde Reservoir

อ่างเก็บน้ำ Mingde อยู่ภายในเทือกเขา Bajiaodong มีลักษณะคดเคียวไปตามชายฝั่ง มีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ นักท่องเที่ยวสามารถพบกับแมลงหลายชนิดรวมถึง ผีเสื้อและหิ่งห้อยด้วย


Rihsin Island 

 เป็นเกาะอยู่บริเวณ เทือกเขา Bajiaodong มีอ่างเก็บน้ำ Mingde ล้อมรอบ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าถึงเกาะแห่งนี้ได้ด้วยสะพานแขวน ระหว่างทางนักท่องเที่ยวสามารถชมภาพทิวทัศน์ที่สวยงามของที่นี่ได้

Jinlong Kiln


Jinlong Kiln มีความชำนาญในการผลิตภาชนะดินเผาลวดลายดอกบัว ผสมผสานกับวัฒนธรรมชาวจีนแคะได้อย่างสวยงามลงตัว

Matsu Rock Sculpture

ประติมากรรมหินแกะสลักเจ้าแม่มาจู่นี้ มีความสูง 26.66 เมตร สร้างด้วยหินแกรนิตและหินสีเขียว ไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาชื่นชมเจ้าแม่มาจู่เท่านั้น แต่ชาวบ้านยังนับถือเจ้าแม่มาจู่เป็นที่พึ่งทางใจอีกด้วย

Wu, Zhuo-liu Art and Cultural Hall

 ห้องโถงแห่งนี้สร้างขึ้นเออุทิศให้ นาย Wu, Zhuo-liu นักวรรณกรรมชาวไต้หวัน สำหรับผลงานของเขา ห้องโถงจัดแสดงนิทรรศการผลงานที่มีชื่อเสียงของเขาส่วนหนึ่ง และอีกส่วนจะเป็นสถานที่เก็บรวบรวม วรรณกรรม, ศิลปะ, การท่องเที่ยว และวัฒนธรรมท้องถิ่นต่างๆ

 Charcoal Museum

นักท่องเที่ยวจะได้รับความประทับใจ จากประโยชน์มากมายหลายอย่างของถ่าน เช่น ใช้ทำแชมพู, ใช้ถ่านพอกหน้า และ เตียงนอนเป็นต้น นอกจากนี้ถ่านยังแพร่รังสีอินฟาเรดและแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกาย และการปรุงอาหารด้วยถ่านยังทำให้อาหารมีกลิ่นและรสชาติที่ดีขึ้นด้วย

Shangrila Paradise

Shangrila เป็นสวนสนุกขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว่า 45 ไร่ ประกอบด้วยสวนจัดแบบนิยายยุโรป และสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องเล่นต่างๆมากมาย

เทศกาล

เทศกาลดอกถง

โลกแห่งความฝันดูเหมือนจะกลายเป็นความจริงขึ้นมาเมื่อภูเขาถูกโรยไปด้วยกลีบดอกไม้สีขาวคล้ายเป็นผืนผ้าห่มหิมะสีขาว เส้นทางที่เงียบสงบดูเหมือนจะกอปรด้วยเวทมนตร์ที่นำไปสู่ความสุข กลีบดอกถงร่วงหล่นเหมือนหิมะเต้นรำทั่วเนินเขา คือสิ่งที่มีอยู่จริงและจับต้องได้เมื่อคุณมาเทศมณฑลเหมียวลี่ในเทศกาลดอกตุงช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี นอกจากนี้ยังมีการเฉลิมฉลองของชนพื้นเมืองชาวจีนแคะอีกด้วย

Peach and Plum Festival

ทุกๆเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน เป็นฤดูกาลการเก็บเกี่ยวลูกพีชและลูกพลัม ตามสวนต่างๆมากมาย ในเมือง Sanyi เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว รัฐบาลได้จัดกิจกรรมสนุกสนานต่างๆมากมาย ไว้ให้นักท่องเที่ยว

ในเมือง Sanyi นักท่องเที่ยวสามารถพบกับที่พักที่เก๋ๆมากมาย และที่สำคัญนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมบรรยากาศอันร่มรื่น เงียบสงบและสวยงามของสวนผลไม้ได้

Pumpkin Expo

“Pumkin Tunnel” หรืออุโมงค์ฟักทอง เป็นไฮไลท์ที่สุดของเทศกาล นักท่องเที่ยวจะได้เดินเข้าไปใต้ผลฟักทองจำนวนมากมาย ที่ส่งแสงประกายสีทองสดใส และ เถาองุ่นสีเขียวมรกต ในเทศกาลจะมีการจัดแสดงฟักทองมากมายหลากหลายสายพันธุ์ หลากหลายรูปร่าง หลากหลายขนาดจำนวนมากมาย นอกจากนี้นักท่องเที่ยไม่ควรพลาดการปั่นจักรยานเพื่อชมวิวอันสวยงามของเมือง Zhaoqiao แห่งนี้

Sanyi Woodcarving Art Festival

เทศกาลนี้จัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ต่างเดินทางมาที่เมือง Sanyi เพื่อชมความสวยงามของประติมากรรมไม้แกะสลัก งานแกะสลักไม้ของเมือง Sanyi ล้วนแล้วแต่มีแรงบรรดาลใจจากชีวิต ที่จะทำให้ทั้งผู้เชี่ยวชาญและผู้ชมทั่วไป เข้าถึงความจริงอันเป็นสากล

Sanyi Woodcarving Art Festival เป็นหนึ่งใน 12 เทศกาลอันยิ่งใหญ่ของไต้หวัน เต็มไปด้วยความสนุกสนาน, งานศิลปะ และวัฒนธรรมท้องถิ่น ในเทศกาลนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับนิทรรศการไม้แกะสลัก, การแสดงศิลปวัฒนธรรมและร้านจำหน่ายงานไม้แกะสลัก

Ocean Festival

ฤดูร้อน, มหาสมุทรและค่ำคืนอันชื่นฉ่ำ มาพร้อมกับดอกไม้ไฟตระการตาและการแสดงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ เป็นเทศกาลที่รวมกิจกรรมริมชายหาด, บรรยากาศของทะเลและเสียงดนตรีเข้าด้วยกัน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความสนุกสนาน, ความมหัศจรรย์ใจและความประทับใจในค่ำคืนกลางฤดูร้อน เทศกาลนี้จะถูกจัดขึ้นในทุกๆเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมของทุกๆปี

Chrysanthemum and Taro Festival

ช่วงฤดูใบไม้ร่วง ระหว่างเดือนตุลาคม จะเป็นช่วงเวลาของการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรอันได้แก่ เผือกและดอกเบญจมาศ ดังนั้นรัฐบาลจึงจัดงานเทศกาลเผือกและดอกเบญจมาศในช่วงเดือนตุลาคม ที่หมู่ Zhongping เมือง Tongluo ขึ้น

ในเทศกาล นักท่องเที่ยวจะได้รับประทานอาหารที่ทำจากเผือกและชมความสวยงามของดอกเบญจมาศ รวมทั้งร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆไปพร้อมๆกันได้

Taian Hot Spring Festival


 เทศกาลนี้จัดขึ้นในทุกๆเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมมาอาบน้ำแร่มากที่สุด
Taian Hot Spring ตั้งอยู่ที่หุบเขา Wensui River ระหว่าางภูเขา Henglong, Niaozui และ Huzi Mountains น้ำพุนี้ถูกพบโดยบังเอิญ ในปี ค.ศ. 1908 โดยชาวพื้นเมือง ระหว่างออกล่าสัตว์
ด้วยน้ำพุแห่งนี้ถูกล้อมรอบด้วยป่าและแม่น้ำที่สวยงาม จึงกลายเป็นสถานที่อาบน้ำพุยอดนิยม แต่ถึงกระนั้น สถานที่แห่งนี้ก็ยังคงเสน่ห์และความงดงามไว้ได้

Dahu Strawberry Festival

Dahu Strawberry Harvest หรือฤดูกาลเก็บเกี่ยวสตรอเบอร์รี่ จะเป็นช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี รวมถึงช่วงวันสำคัญๆต่างในฤดูหนาวด้วย เช่น เทศกาล คริสต์มาส, ปีใหม่, วันหยุดในฤดูหนาว, ตรุษจีนและวันวาเลนไทน์ เป็นต้น

เมือง Dahu เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่จะได้พบกับความงานของทิวทัศน์รวมทั้งได้สัมผัสถึงรสชาติอันแสนหวานของสตรอเบอร์รี่ด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเลือกชมไร่สตรอเบอร์รี่ได้จากมากมายหลายฟาร์ม ในเมือง Dahu นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถแวะเข้าชม Strawberry Culture Museum เพื่อศึกษาเรื่องราวของสตรอเบอร์รี่อย่างลึกซึ้งได้

Bombing Han Tan Ye & the Dragon


Bombing Han Tan Ye &the Dragon จัดขึ้นในช่วงวันปีใหม่ระหว่างวันที่ 1-15 มกราคม เป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวจีนแคะ

ในช่วงเทศกาล ชาวบ้านจะขอพรให้ปีนี้เก็บเกี่ยวผลผลิตจากการเกษตรได้ดี และยังเชื่อว่าเทศกาลนี้จะนำความเป็นมงคลเข้ามาในชีวิตและขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป


การเดินทาง

เทศมณฑลเหมียวลี่มีสถานีรถไฟความเร็วสูงของไต้หวัน 15 สถานี

- รถไฟความเร็วสูงจากเหนือลงใต้ผ่านเทศมณฑลเหมียวลี่แต่ไม่จอด

- ทางหลวงหมายเลข1 และ 3 สิ้นสุดที่เทศมณฑลเหมียวลี่





ของฝาก

งานแกะสลักไม้จากเมือง Sanyi


อาหารแนะนำ

เทศมณฑลเหมียวลี่มีอาหารอร่อยมากมาย โดยเฉพาะอาหารต้นตำรับจีนแคะ(HAKKA) เช่น
 

 นอกจากนี้ยังมีอาหารที่มีส่วนประกอบของสตรอเบอร์รี่ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของที่นี่ให้เลือกรับประทานอีกมากมาย

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้