เจียอี้ (Chiayi County)

6747 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจียอี้ (Chiayi County)

 

เทศมณฑลเจียอี้เป็นมณฑลที่มีชื่อเสียงอีกเมืองหนึ่งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ถูกล้อมรอบด้วยภูเขาด้านหนึ่งและอีกด้านติดกับทะเล เทศมณฑลเจียอี้เป็นเพียงมณฑลเดียวในไต้หวันที่มีถึงสามอุทยานแห่งชาติ (National scenic area) ได้แก่ Alishan National Scenic Area, Southwest Coast National Scenic Area, และ Siraya National Scenic Area ซึ่งทั้งสามพื้นที่ดังกล่าวล้วนมีทัศนียภาพที่โดดเด่นและสวยงามแตกต่างกันไป จากภูเขาสู่ที่ราบและจากที่ราบสู่วิวทะเล


เมืองต่างๆในเทศมณฑลเจียอี้

อำเภอต่างๆในเมืองเจียอี้

West Chiayi

East Chiayi

เมืองเจียอี้ เป็นเมืองเล็กๆที่แยกการปกครองออกมาจากเทศมณฑลเจียอี้ มีลักษณะเป็นพื้นที่ราบ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ในสมัยราชวงศ์ชิง ถูกเรียกว่า Kage และถูกเรียกว่า Kagi ในยุคอาณานิคมของญี่ปุ่น มีชื่อในประวัติศาสตร์ว่า Tirosen

สถานที่ท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติอาลีซัน (Alishan National Scenic Area)

ดอกซากุระที่บานในช่วงเดือนมีนาคมและรถไฟที่เคลื่อนขบวนผ่านป่าคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเทือกเขาอาลีซันซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไต้หวัน ภาพแสงตะวันที่แสนจะงดงามเมื่อยามพระอาทิตย์ขึ้น ทางรถไฟสายเก่าที่ทอดยาวผ่านกลางป่าที่ปกคลุมด้วยหมอกเมฆ และยามพระอาทิตย์อัสดงก็เป็นทัศนียภาพทางธรรมชาติที่งดงามที่สุดของอาลีซัน ในช่วงกลางเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นฤดูที่ดอกซากุระบานสะพรั่ง เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเยี่ยมชมบนภูเขา เนื่องจากความงดงามของป่าทั้งหมดจะถูกแต่งแต้มด้วยดอกซากุระสีชมพู ทางรถไฟลาดผ่านตามแนวภูเขาจากสถานีต้นทางเมืองเจียอี้บนระดับความสูง 30 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล จนถึงสถานีปลายทางบนยอดเขาที่มีระดับความสูงถึง 2,216 เมตรจากระดับน้ำทะเล รถไฟแล่นขึ้นยอดเขาโดยผ่านอุโมงค์ 49 แห่ง และสะพาน 77 แห่งแล้วแล่นผ่านป่าเขตร้อนและป่ากึ่งเขตร้อน ชมทัศนียภาพบนที่สูงที่มีความงดงามมากขึ้นด้วยทุ่งดอกซากุระบานสะพรั่งในสภาพอากาศที่พอเหมาะ ความงดงามทางธรรมชาติที่เย้ายวนของเทือกเขาอาลีซันนี้รอคอยต้อนรับการเดินทางมาเปลี่ยนบรรยากาศของผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองและนักท่องเที่ยวจากเมืองต่างๆของไต้หวัน

ทะเลสาบสองพี่น้อง (Two Sisters Pond) อยู่ในอุทยานแห่งชาติอาลีซัน มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า มีสองสาวพี่น้องคู่หนึ่ง ตกหลุมรักผู้ชายคนเดียวกัน แต่ด้วยความที่เป็นพี่น้องที่รักกัน ก็ไม่อยากทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องเจ็บปวด แต่ทั้งสอง ก็ไม่สามารถปฏิเสธความรักที่มีต่อผู้ชายคนนี้ได้ ทั้งคู่ต้องการที่จะยุติเรื่องราวที่เจ็บปวดนี้ ทั้งคู่จึงตัดสินใจจบเรื่องราวนี้ด้วยการกระโดดลงไปในทะเลสาบนี้ และจบชีวิตลง เรื่องราวนี้จึงถูกเล่าขานกันเรื่อยมา

สวนสนพันปี อยู่ในอุทยานแห่งชาติอาลีซัน มีสนหลากหลายนานาพันธุ์ มีความสวยงามที่แตกต่างกันไป ซึ่งต้นสนแต่ละต้นมีอายุมากกว่าร้อยปี

ทางรถไฟสายอาลีซัน (Alishan Forest Railway) ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในทางรถไฟ สามแห่งในโลกที่อยู่บนภูเขาสูง จากสถานีเจียอี้ที่มีความสูง 30 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล จนถึงยอดเขาอาลีซันซึ่งมีความสูง 2,216 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ขบวนรถแล่นไป ตามหน้าผาสูงชันผ่านอุโมงค์ 49 แห่ง และ 77 สะพาน สองข้างทางรถไฟแล่นผ่านเต็มไปด้วยพื้นที่ทุกรูปแบบ ตั้งแค่ป่าเขตร้อน จนสภาพอากาศหนาวเย็น รถไฟวิ่งคดเคี้ยว ขึ้นไปบนเทือกเขาอาลีซันผ่านสถานีต่างๆ ที่เป็นเส้นทางขึ้นสู่ ภูเขาซึ่งเรียกว่า รถไฟชนกำแพง

ยอดเขาจูซาน (Chu Shan) ยอดเขาที่มีชื่อเสียงที่สุด ซึ่งผู้คนนิยมขึ้นไปดูทะเลหมอก ยามเช้าตรู่ ชมแสงอาทิตย์แรกกับสายหมอกยามเช้า และวิวทิวทัศน์อันงดงาม ณ บริเวณจุดชมวิว

Anzih (Swallow) Cliff

anzih (Swallow) Cliff มีลักษณะเป็นหน้าผาที่มีเส้นแนวนอนพาดผ่านเป็นร่องๆ บริเวณด้านล่างทีร่องลึกประมาณสองเมตรมีรูเล็กๆ ที่ว่ากันว่าเป็นรังขอนนกนางแอ่น ในวันที่ฝนตก น้ำจะไหลลงมาตามหน้าผา ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่า คุณเดินอยู่ด้านหลังม่านน้ำเลยทีเดียว


Rueili Ancient Walk

Rueili Ancient Walk เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างภูเขา Rueili และ Taihe ครั้งหนึ่งเคยเป็นเส้นทางขนสินค้าไปขายที่ตลาดของชาวบ้าน
ภูเขา Rueili ตั้งอยู่ใน Meishan Township มีความสูง 1,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ด้วยพื้นที่นี้เป็นที่ราบสูงทำให้ชาวบ้านสามารถปลูกชาที่มีคุณภาพดี รวมทั้งพืชผักเมืองหนาวเพื่อการบริโภคในครัวเรือนได้ Rueili เคยเป็นที่รู้จักในชื่อ Young Leaf Forest เนื่องจากมีต้นไม้ใบอ่อนอยู่ทั่วบริเวณ ซึ่งได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Rueili ในยุคอาณานิคมญี่ปุ่น จนถึงปัจจุบัน ด้วยทำเลที่ดี, สภาพภูมทัศน์สวยงาม และอากาศที่บริสุทธิ์ จึงทำให้ภูเขาแห่งนี้เป็นอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาสัมผัส
ภูเขา Rueili ยังคงเป็นป่าที่มีสภาพสมบูรณ์ มีธรรมชาติที่งดงาม มีต้นไม้หลากหลายชนิด เช่น ต้นเฟอร์ และไผ่ เป็นต้น
ช่วงฤดูการชมหิ่งห้อย ระหว่างเดือนเมษายน ถึงเดือนมิถุนายน นักท่องเที่ยวจะได้พบกับไฟดวงเล็กๆล่องลอยในอากาศ ผ่านท้องทุ่งเป็นจำนวนมาก
ในฤดูดอกไม้บานสะพรั่ง ที่เริ่มต้นช่วงฤดูหนาวและสิ้นสุดในปลายเดือนเมษายน นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความอัศจรรย์ของพลัม, พีช, ดอกเชสท์นัท และดอกไม้ต่างๆอีกมากมาย นอกจากนี้ ภูเขา Rueili ยังถูกปกคลุมด้วยทะเลหมอกตลอดทั้งปี

ตลาดท่าเรือเมือง Budai
ท่าเรือเมือง Budai ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลทางทิศตะวันตกของเทศมณฑลเจียอี้ เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสระบบนิเวศน์ทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์และชมทัศนียภาพอันสวยงามของพื้นที่ ถือได้ว่าพื้นที่นี้เป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงฤดูร้อนของเทศมณฑลเจียอี้ นอกจากนี้ยังมีตลาดกลางคืน (Budai Tourist Fish Market) ที่จำหน่ายอาหารทะเลต่างๆมากมาย

พื้นที่ชุ่มน้ำ (Aogu Wetland Forest Park)

ในปี 1960 มีการถมพื้นที่ทะเลเพื่อใช้สำหรับใช้ในการเกษตรโดยบริษัทในไต้หวัน และต่อมาได้กลายเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำชายฝั่งทะเลหลังจากถูกทอดทิ้งเพราะแผ่นดินทรุด บริเวณนี้อุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเนื่องจากเป็นพื้นที่ปากแม่น้ำและป่าชายเลน นักท่องเที่ยวสามารถพบกับนกกว่า 208 สายพันธุ์ ได้ที่นี่ เรียกว่าเป็นสวรรค์ของนักดูนกเลยทีเดียว

Botanical Garden

สวนพฤกษศาสตร์จัดตั้งขึ้นในปี 1908 มีพื้นที่ 8.6 เฮกตาร์ ตั้งอยู่ที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ เจียอี้ พาร์ค เดิมเป็นศูนย์กลางการผลิตและการทดสอบต้นกล้ายาง ต่อมาถูกดัดแปลงเป็นศูนย์การวิจัยพืชเขตร้อน หลังจากรัฐบาลสาธารณรัฐเข้ามาดูแลสวนพฤกษศาสตร์ก็อยู่ภายใต้การควบคุมของสถาบันวิจัยป่าไม้และกล้าไม้

อ่างเก็บน้ำ (Lantan Reservoir)

แม่น้ำสายหลักในเทศมณฑลเจียอี้จะไหลมารวมกันที่แม่น้ำ Bazhang ซึ่งทำให้แม่น้ำเต็มไปด้วยโคลน ประกอบด้วยน้ำใต้ดินมีปริมาณไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำเกิดขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ อ่างเก็บน้ำ Lantan จึงถูกสร้างขึ้นในแม่น้ำ Bazhang เพื่อให้ประชาชนมีน้ำไว้ใช้สำหรับการอุปโภคบริโภคและเพื่อการชลประทานต่างๆด้วย

Yuntan Waterfall

น้ำตก Yuntan ถือว่าเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุด ของภูเขา Rueili นักท่องเที่ยวต้องขึ้นบันไดทั้งหมด 617 ขั้น เพื่อที่จะได้สัมผัสกับความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้ น้ำตก Yuntan มีสามชั้น ความสูงประมาณ 200 เมตร

พื้นที่อนุรักษ์ (Haomeiliao Nature Reserve)

พื้นที่อนุรักษ์นี้ ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อปกป้องพื้นที่สันทรายและป่าชายเลนและบึงน้ำ จึงทำให้พื้นที่นี้มีสิ่งมีชีวิตอยู่อย่างหนาแน่น ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการล่องแพเพื่อชื่นชมทัศนียภาพที่สวยงามของที่นี่คือช่วงเวลา 3 ชั่วโมงหลังน้ำขึ้น

ระหว่างล่องเรือนักท่องเที่ยวจะได้พบกับนกหลากหลายสายพันธุ์เช่น นกกระยาง (egret) นกแขวก (black-crowned night heron) และนกยางควาย (cattle egret) เป็นต้น นอกจากนี้นักท่องเที่ยว ยังจะได้ชมความงามของป่าชายเลน และถ้านักท่องเที่ยวตาเร็ว ก็อาจจะได้เห็นเหล่ากุ้ง, หอย, ปู ที่อยู่บนสันทราย เช่น ปูทหาร (soldier crab), ปูเปรี้ยวหรือปูก้ามดาบ (fiddler crab) เป็นต้น และสิ่งที่ทำให้การท่องเที่ยวที่นี่เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากขึ้นคือ ช่วงเวลาน้ำลดนักท่องเที่ยวจะสามารถพบกับซากฟอสซิลของแมงดาทะเลที่มีอายุกว่าหลายร้อยล้านปี

Wenhua Rd. Night Market

ตลาด Wenhua เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงที่สุดในเทศมณฑลเจียอี้ ในตอนกลางวันถนน Wenhua ก็เป็นถนนสำหรับการคมนาคมเหมือนถนนอื่นๆทั่วไป และกลายมาเป็นถนนคนเดินในตอนกลางคืน จากสถานีรถไฟเจียอี้ เดินมาถนน Wenhua จะใช้เวลาเพียง 15 นาที ที่ถนนคนเดินมีสินค้าทุกประเภทวางขาย และถนนคนเดินนี้ได้รับการเลือกให้เป็น 1 ใน 10 ของตลาดกลางคืนที่ดีที่สุดในไต้หวัน

Carrefour Night Market

เป็นตลาดกลางคืนอีกแห่งหนึ่งของเทศมณฑลเจียอี้ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้ออาหารพื้นเมืองอันหลากหลายจากที่นี่ได้

เจียอี้ พาร์ค (Chiayi Park)

เจียอี้พาร์คครอบคลุมพื้นที่ 268,000 ตารางเมตร มีต้นไม้เก่าแก่, ซุ้มไม้เลื้อย, ภูมิประเทศเป็นเนินสวยงาม และมีทางเดินที่เงียบสงบ สวนสาธารณะนี้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ธรรมชาติจริงๆจึงทำให้มีลักษณะเหมือนป่า และมีอากาศบริสุทธิ์

บริเวณสวนสาธารณะเป็นที่ตั้งของ สิ่งก่อสร้างที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ หอคอย Sun-Shooting Tower, วัด (Confucian temple), อนุสาวรีย์ (Fu Kang An Monument), อนุสาวรีย์เหตุการณ์แผ่นดินไหว (Ping Wu Earthquake Monument) และเครื่องจักรไอน้ำอาลีซัน ด้วยองค์ประกอบที่หลากหลายทำให้เจียอี้พาร์คเป็นหนึ่งในสถานที่พักผ่อนหย่อนในที่ดีที่สุดในเทศมณฑลเจียอี้

The Chiayi Museum

พิพิธภัณฑ์เจียอี้ ประกอบไปด้วยหลายส่วน อาคารหลักประกอบด้วยสามชั้นและชั้นใต้ดินอีกหนึ่งชั้น ชั้นแรกเป็นห้องโถงแสดงนิทรรศการทางธรณีวิทยาและเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการพิเศษ ชั้นที่สอง เป็นพื้นที่จัดแสดงซากดึกดำบรรพ์และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการพิเศษ ชั้นที่สาม เป็นพื้นที่จัดแสดงศิลปกรรม และพื้นที่จัดแสดงเพื่อรำลึกถึง Mr. Chenpao Chen ผู้สะสมวัตถุโบราณ กว่า 2,800 ชิ้น ซึ่งหลังจากการมรณกรรมของเขา ลูกชาย Mr. Chungkung Chen ก็ได้บริจาควัตถุโบราณทั้งหมดให้พิพิธภัณฑ์

การจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์ประกอบด้วย สาม ส่วนหลัก ได้แก่ ธรณีวิทยา,ซากดึกดำบรรพ์ และ งานศิลปกรรม ซึ่งทั้งสามสิ่งนี้ล้วนแสดงถึงลักษณะทางวัฒนธรรม มุมมองทางธรรมชาติและศิลปะของชาวเจียอี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

น้ำพุกลางเมือง (Central Fountain)

เมืองเจียอี้ ได้ชื่อว่า “ดินแดนประชาธิปไตยในไต้หวัน” และน้ำพุกลางเมืองก็เปรียบเสมือน ตัวแทนของประชาธิปไตยในดินแดนแห่งประชาธิปไตย เพราะน้ำพุแห่งนี้เป็นสถานที่ในการระลึกถึงประวัติศาสตร์การพัฒนาระบบประชาธิปไตยของไต้หวัน

ทุกวันก่อนวันเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะนำสมาชิกในพรรคมาที่นี่ และชาวไต้หวันก็จะรวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ตนเองชอบ จนในปัจจุบันได้กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้ว

โรงละครกลางแจ้งจุงเฉิง (Chung Cheng Park)

โรงละครกลางแจ้งจุงเฉิงสร้างแล้วเสร็จในปีค.ศ. 1989 บรรจุผู้ชมได้ 600 ที่นั่ง และมีห้องใต้ดินสำหรับแต่งตัวนักแสดง

ทีลานจอดรถใต้ดิน พื้นที่โดยรอบใช้สำหรับจัดแสดงงานศิลปะ สถาปนิกได้ออกแบบโรงละครแห่งนี้ด้วยศิลปะชั้นสูง เมื่อไฟถูกเปิดขึ้นในตอนกลางคืน โรงละครและพื้นที่โดนรอบจะให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในยุโรป

พิพิธภัณฑ์แมลง (NCYU Insect Museum)


 Twirling Butterfly Pillar เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พลาดชมไม่ได้ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมายังเทศมณฑลเจียอี้ เพื่อชื่นชมงานฝีมือเกลียวเสาผีเสื้ออันงดงาม ซึ่งถือได้ว่าเป็นเกลียวเสาผีเสื้อแห่งแรกของโลก เสาผีเสื้อนี้ประกอบไปด้วยผีเสื้อที่มีชื่อเสียงระดับโลกกว่า 1,000 ตัว เสานี้จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แมลง NCYU Insect Museum

วัด (Taisheng Temple)

 

วัด Taisheng เป็นสถานที่สำหรับอธิษฐานขอพรเพื่อให้ปลอดภัย เมื่อชาวประมงต้องเดินทางออกสู่ทะเล เพราะในวัด Taisheng แห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของเทพีแห่งท้องทะเล หรือเจ้าแม่มาจู่ ซึ่งเจ้าแม่มาจู่ที่นี่มีความแตกต่างจากองค์อื่นๆ จากหลักฐานการค้นคว้า สันนิษฐานว่าเจ้าแม่มาจู่ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิงตอนปลาย ซึ่งมีอายุมากกว่า 300 ปี วัดแห่งนี้ไม่ได้มีแต่คนในพื้นที่ที่ให้ความเคารพนับถือเท่านั้น แต่ชาวต่างชาติมากมายต่างก็เดินทางมาสักการะเจ้าแม่มาจู่ถึงที่นี่

Fenci Lake


นักท่องเที่ยวที่มา Fenci Lake เป็นครั้งแรก มักจะถามคนในท้องถิ่นว่า Fenci “Lake” อยู่ที่ไหน และพวกเขาก็จะพยายามมองหา “Lake” ที่เป็นทะเลสาบจริงๆ โดยไม่รู้ว่าชื่อ Fenci Lake เป็นเพียงคำอธิบายของสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ว่า Fenci Lake ถูกล้อมรอบด้วยภูเขาสามด้าน และถูกปกคลุมด้วยเมฆ จนดูเหมือนทะเลสาบจริงๆ

Fenci Lake เป็นทะเลสาบที่เต็มไปด้วยป่าไม้ นักท่องเที่ยวสามารถมีความสุขกับธรรมชาติอันงดงามและสามารถเติมพลังงานในชีวิตให้ตนเองได้อีกด้วย

อนุสาวรีย์เจ้าชาย Zhen-ai (Prince Zhen-ai Landing Monument


 อนุสาวรีย์เจ้าชาย Zhen-ai แห่งญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในตรอกด้านหน้า วัด Budai Jianying อนุสาวรีย์นี้ถูกบูรณะขึ้นมาใหม่ในปี ค.ศ. 2002 เดิมถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1923 เพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นยกทัพขึ้นมาเมือง Budai และครอบครองไต้หวันสำเร็จ ต่อมาในช่วงที่ไต้หวันกู้คืนเอกราชได้สำเร็จ ได้มีชาวบ้านมาสร้างบ้านทับบริเวณอนุสาวรีย์นั้น ผลปรากฏว่าผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นไม่เคยมีชีวิตที่สงบสุขเลย สุดท้ายจึงได้มีการขุดอนุสาวรีย์นี้ขึ้นมาใหม่ ดังที่เห็นในปัจจุบัน

เทศกาล

เทศกาล“confluence of incense”

จัดขึ้นที่วัด Taisheng ในคืนวันเพ็ญเดือนสามของทุกปี จะมีการอัญเชิญเจ้าแม่มาจู่ จากวัด Puzih Peitian Temple, Budai Antian Temple มาเข้าพิธีและจุดธูปบูชา แพตกปลาก็จะเต็มไปด้วยสาวกผู้ที่ศรัทธาในเจ้าแม่มาจู่ เทพีแห่งท้องทะเล ก็จะจะลอยอยู่ในทะเล และต่างภาวนาให้เจ้าแม่ช่วยอำนวยพรให้พวกเขาพบแต่ความโชคดีและปลอดภัยจากการเดินทางในทะเล ควันธูปจะลอยขึ้นไปเต็มท้องฟ้า ทำให้บรรยากาศของงานจะเต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์จับหัวใจ

Stone Monkey

ในการแกะสลักหินมีวลีหนึ่งบอกว่า “the best stone monkey carving master is in Chiayi” หรือ ต้นแบบการแกะสลักหินรูปลิงที่ดีที่สุดอยู่ที่เจียอี้ และต้นแบบนั้นก็คือ เจม-ลอง (Jame-Long) เขาอุทิศชีวิตทั้งหมดของเขาไปกับการแกะสลักรูปลิงฟอร์โมซาน ที่หินแม่น้ำ Pachang เพื่อให้ลูกหลานชาวไต้หวันทุกคนได้จดจำ เขาเริ่มแกะสลักหินเป็นรูปลิง โดยใช้หินจำนวนมากจากแม่น้ำ ด้วยทักษะและฝีมือของเขา ผลงานการแกะสลักของได้กลายเป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและนักสะสม พวกเขาได้ซื้อหินลิงนี้ไปเพื่อเป็นของสะสม ความสำเร็จของเขาได้ทำให้มีผู้คนมากมายให้ความสนใจและเริ่มประกอบอาชีพแกะสลักหินมากยิ่งขึ้น เกิดการเรียนรู้และพัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อยๆในหมู่ของนักแกะสลักหิน จนทำให้งานแกะสลักลิงหินกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใครของเจียอี้

เทศกาลวงดนตรีเจียอี้ (Chiayi music festival)

ในปีค.ศ. 1993 เมืองเจียอี้ ได้เริ่มจัดเทศกาลดนตรีขึ้นมา และได้รับความสนใจจากชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีการจัดงานขึ้นในทุกๆปีต่อมา ด้วยชื่อเสียงและการจัดงานอย่างต่อเนื่องของเทศกาล จึงทำให้ได้รับความสนใจจากวงดนตรีจากทั่วโลก ในปี ค.ศ.2009 เทศกาลดนตรีเจียอี้ได้ก้าวเข้าสู่ความเป็นสากลเป็นที่ยอมรับระดับโลก จนถึงขนาดเมืองเจียอี้ได้รับฉายาว่า “city of band festival in Taiwan” ช่วงเทศกาลจะมีการโชว์ขบวนพาเหรดและวงโยธวาทิตทั้งจากไต้หวันและจากต่างประเทศ

Tsou Life Bean Festival

“Life Bean Festival” จะถูกจัดขึ้นที่ Tsou Tribal Culture Display Park 47.5 กิโลเมตร จากเมืองอาลีซัน เทศกาลนี้จะถูกจัดโดย ชาวเผ่า Tsou ทั้ง 8 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะสร้างลานเล็กๆที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมที่โดดเด่นของเผ่าตนเอง และมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การเต้นและการแสดงของชาวเผ่า, ลานกีฬาสำหับแข่งขันกันระหว่างคู่รัก, ลานแสดงสินค้าหัตถกรรมของชาว Tsou, ลานขายอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

“Life Bean Festival” จะจัดขึ้นประมาณเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ในช่วงเวลาดอกไม้บาน ซึ่งจะกินเวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ จะมีกิจกรรมพิเศษทุกๆวันปลายสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นคู่รักที่เพิ่งพบรักกัน, คู่แต่งงานใหม่หรือเก่า ต่างชวนกันมางานนี้ เพื่อเพิ่มความหวานให้ชีวิตคู่

สำหรับพิธีสมรส “Life Bean Festival” ไม่ใช่เฉพาะคู่รักใหม่ที่จำแต่งงานเข้าร่วมพิธีได้เท่านั้น แต่คู่รักเก่าก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นกัน นอกจากนี้ชาวต่างชาติยังสามารถเข้าร่วมพิธีกรรมนี้ได้อีกด้วย พิธีการแต่งงานเป็นวิธีที่ชาญฉลาด เริ่มแรก คู่รักต้องแยกกันมาฟังคำตักเตือนและสั่งสอนจากผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็จะสวมหมวกหนังแบบดั้งเดิมให้เจ้าบ่าว และเครื่องประดับหัวแบบดั้งเดิมให้เจ้าสาว จากนั้นบ่าวสาวก็ดื่มไวน์ข้าวฟ่างพร้อมกัน จูบกัน ระหว่างนั้นผู้ใหญ่ก็จะให้พรไปด้วย

ของฝาก

การเดินทาง

- สถานี HSR Chiayi (Taibao) เป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงจากเมืองไทเปไปมณฑลเกาสง (1:30 ชั่วโมง, $1080)station is สถานีนี้ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 15 กิโลเมตร สามารถเดินทางเข้าตัวเมืองได้ด้วยระบบเชื่อมต่อรถ BRT

- นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟที่สถานี TRA เพื่อไปชมอุทยานแห่งชาติอารีซัน

- รถโดยระยะไกลจะเริ่มออกเดินทางที่สถานีนอกเมืองและรถโดยสารในท้องถิ่นจะมีสถานีอยู่ที่ถนน Zhongsha

- รถ BRT (Bus Rapid Transit)มี 3 เส้นทางที่วิ่งเชื่อมต่อสถานี HSR และ สถานี TRA โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

- บนรถโดยสารจะมีเสียงประกาศภาษาอังกฤษด้วย

- รถแท็กซี่มีบริการอยู่มากมาย โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟ แต่คนขับส่วนใหญ่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้



อาหารแนะนำ

- ข้าวมันไก่(งวง) (turkey rice)

ข้าวมันไก่(งวง) เทศมณฑลเจียอี้ เป็นอาหารที่มีรสชาติโดดเด่นเฉพาะตัวไม่ซ้ำใคร อุดมไปด้วยส่วนผสมและการปรุงรสอย่างมืออาชีพ เมื่อประมาณ 60 ปีที่ผ่านมา คนขายข้าวหมูตุ๋นในเจียอี้ พยายามคิดค้นสูตรอาหารใหม่ โดยเขาได้หั่นไก่งวงต้มบางๆ วางบนข้าวที่มีส่วนผสมของน้ำตาล, เครื่องเทศและซอสสูตรพิเศษ และเขาก็ได้พบว่าข้าวมันไก่ที่เขาทำมีรสชาตอร่อย ต่อจากนั้นข้าวมันไก่ก็กลายเป็นอาหารยอดนิยมและเป็นหนึ่งในตัวแทนวัฒนธรรมทางอาหารของประเทศไต้หวัน ดังนั้น นักท่องเที่ยวที่มาเทศมณฑลเจียอี้ไม่ควรพลาดลิ้มรสข้าวมันไก่งวงรสชาติต้นตำรับ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้