มณฑลอี้หลาน (Yilan County)

4331 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มณฑลอี้หลาน (Yilan County)

 อี้หลาน เป็นมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน หันหน้าออกสู่ทะเล และ มีภูเขาล้อมรอบอีกสามด้าน ทำให้มณฑลอี้หลานมีสภาพแวดล้อมรวมทั้งวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร

ในมณฑลอี้หลานมีอุโมงค์ “Hsuehshan Tunnel” ที่ได้ชื่อว่ายาวเป็นอันดับสองในเอเชีย ซึ่งช่วยให้การเดินทางจากมณฑลอี้หลานไปมณฑลไทเปใช้เวลาไม่เกิน 50 นาที และจากสภาพแวดล้อมและน้ำพุร้อน/เย็น รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและสภาพภูมทัศน์ที่เขียวขจี มณฑลอี้หลานจึงเป็นจุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนจากการทำงานและเพลิดเพลินกับธรรมชาติที่สวยงาม



เมืองต่างๆในมณฑลอี้หลาน

Yilan City Luodong Township Su’ao Township Toucheng Township
Datong Township Dongshan Township Jiaoxi Township Nan’ao Township
Sanxing Township Wujie Township Yuanshan Township Zhuangwei Townsh

สถานที่ท่องเที่ยว

Qilan Sacred Trees Garden

ท่ามกลางสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีอยู่มากมาย Qilan Sacred Trees Garden เป็นหนึ่งในสถานที่ ที่น่าไปเยี่ยมชมมากที่สุด เพราะสวนแห่งนี้มีต้นไม้พื้นเมืองที่มีอายุมากกว่าหนึ่งพันปี รวมทั้งมีต้น ไซปรัส ฟอร์โมซาน(Formosan red false cypresse)และต้นไซปรัส ไต้หวัน (Taiwan hinoki false cypresses)ที่แต่ละต้นจะตั้งตามชื่อตามบุคคลที่มีชื่อเสียงในอดีตที่เกิดปีเดียวกันกับต้นไม้ เป็นการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชื่นชอบเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของไต้หวัน

Luodong Night Market

ไต้หวันมีขนมหวานและอาหารพื้นเมืองมากมายเช่น เต้าหู้เหม็น และ หอยนางรมทอด นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับการลิ้มรสอาหารแสนอร่อยของไต้หวันได้ที่ตลาด “Luodong Night Market” นอกจากอาหารเลิศรสแล้วตลาดนัดกลางคืนแห่งนี้ยังมีเสื้อผ้าและรองเท้าราคาไม่แพงขายอีกด้วย

น้ำพุร้อนเจียวซี (jiaosi hot spring)

บ่อน้ำพุร้อนเจียวซี (jiaosi hot spring) 礁溪温泉 เป็นบ่อน้ำร้อนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ซึ่งบ่อน้ำพุร้อนเจียวซีนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปลงแช่ได้ ทำให้การแช่น้ำที่บ่อน้ำพุร้อนเป็นที่นิยมมากขึ้น และเป็นวัฒนธรรมที่ฝังรากลึกในชุมชน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ต้องการอาบน้ำแร่มักจะเลือกเดินทางมาบ่อน้ำพุร้อนเจียวซีแห่งนี้ นอกจากใช้น้ำพุสำหรับอาบ คนท้องถิ่นที่นี่ใช้น้ำแร่ในการรดผัก จึงทำให้ผักอุดมไปด้วยแร่ธาตุ จนกลายเป็นอาหารจานพิเศษของเมืองเจียวซี

น้ำพุเย็น Su’ao

น้ำพุเย็น Su-ao มีอุณหภูมิเฉลี่ย 22 องศาเซลเซียส มีค่าพีเอชอยู่ที่ 5.5 มีความใส สะอาด ปราศจากสีและกลิ่น สามารถอาบและดื่มได้ ปัจจุบัน มีน้ำพุเย็นเพียงไม่กี่แห่งในโลกเท่านั้น น้ำพุเย็น Su-ao เป็นหนึ่งในสองของน้ำพุเย็นที่มีในเอเชียตะวันออกเฉียงไต้

เกาะกุยชาน (Guishan Island / Steep Island / Turtle Island / 龜山島)

เกาะกุยชาน (Guishan Island / Steep Island / Turtle Island / 龜山島) เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ห่างจากท่าเรือ Gengfang (Gengfang Fishery Harbor) ประมาณ 9.1 กิโลเมตร มีพื้นที่2.841 ตารางกิโลเมตร และจุดที่สูงที่สุดสูงถึง 401 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เกาะกุยชานตั้งอยู่บนยอดของภูเขาไฟandesitestratovolcano ซึ่งโผล่พ้นน้ำทะเลขึ้นมา ภูเขาไฟแห่งนี้เป็นภูเขาไฟเดียวของไต้หวันที่ยังมีพลังอยู่

ประชากรท้องถิ่นส่วนใหญ่ประกอบอาชีพชาวประมง และเมื่อปี ค.ศ. 1977 ผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้ก็ได้อพยพออกจากพื้นที่เพราะประสบกับภาวะยากลำบากในการใช้ชีวิตอยู่บนเกาะ ต่อมาระหว่างปีค.ศ 1977-2000 เกาะแห่งนี้ได้กลายเป็นฐานทัพทหาร และในปัจจุบัน ได้กลายเป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมเกาะเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมภายในเกาะด้วย

เกาะกุยชาน ถือว่าเป็นสถานที่ที่หาดูได้ยากในมหาสมุทรแปซิฟิก เนื่องจากเกาะนี้ถูกล้อมรอบไปด้วยบ่อน้ำพุร้อนที่มีไอน้ำพวยพุ่งตลอดทั้งปี ทำให้พื้นที่ทะเลโดยรอบเกาะเป็นที่อยู่อันโปรดปรานของเหล่าวาฬและโลมา บ่อยครั้งที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นเหล่าโลมากระโดดและหมุนตัวเหนือน้ำ เหมือนนักเต้นบัลเล่ต์ ซึ่งเป็นภาพที่ยากที่จะได้เห็นตามอุทยานทางทะเลทั่วๆไป

Northeast Coast National Scenic Area (東北角海岸國家風景區)

พื้นที่ชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน หมายความ ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลอี้หลานตลอดจนส่วนหนึ่งของมณฑลไทเป บริเวณพื้นที่ดังกล่าวจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น เก้าอี้ รวมทั้งจุดชมวิวต่างๆไว้บริการนักท่องเที่ยว

Wufengchi Waterfalls

น้ำตกWufungch เป็นจุดชมวิวที่สวยงามและน่าทึ่งที่สุดในเมืองเจียวซีและเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดในมณฑลอี้หลาน
ชื่อ Wufungch มาจากภูเขาห้าลูก ที่อยู่ด้านหลังน้ำตก ที่มองดูแล้วเหมือนธงรูปสามเหลี่ยม น้ำตกมีทั้งหมดสามชั้น นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ที่น้ำตก เช่น ทำกิจกรรมทางน้ำ, ตั้งแคมป์และปิ้งบาร์บีคิว นับเป็นสถานที่ที่ดีสำหรับการพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนอีกแห่งหนึ่ง

สวนพฤกษาศาสตร์ฟูชาน (Fushan Botanical Garden) – พื้นที่ป่าคุ้มครองเป็นอีกจุดหมายปลายทางหนึ่งของนักท่องเที่ยว

ทะเลสาบ Meihua (Meihua Lake) – เป็นสถานที่ที่สวยงาม เหมาะสำหรับการเดินเล่นและการพักผ่อน

พิพิธภัณฑ์สิงโต หรือ ที่รู้จักกันว่า He Dong Tang Lion Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงรูปปั้นสิงโตที่ทำจากหิน นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมความสวยงามของรูปปั้นสิงโตเหล่านี้ได้


Museum of Yilan Government History

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รัฐบาลอี้หลาน จัดแสดงนิทรรศการแสดงโบราณวัตถุและของสะสมต่างๆจากยุคสมัยอาณานิคมญี่ปุ่น ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษามรดกทางวัฒนธรรมของอี้หลานอย่างลึกซึ้ง

Lanyang Museum

พิพิธภัณฑ์ Lanyang อยู่ติดกับท่าเรือ Wushih ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเจริญรุ่งเรือง แต่ในปัจจุบันกลายเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำไปแล้ว ตัวพิพิธภัณฑ์ได้ถูกออกแบบมาเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม, เอกลักษณ์, ประวัติศาสตร์และภูมิทัศน์ใน Lanyang นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ยังจัดแสดงประวัติของท่าเรือ, ระบบนิเวศน์พื้นที่ชุ่มน้ำและส่วนของนิทรรศการกลางแจ้งด้วย

National Center for Traditional Arts

ศูนย์ศิลปะ ประเพณีพื้นบ้านแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งศูนย์รวมศิลปะ, ประเพณีและวัฒนธรรมที่สำคัญในไต้หวัน นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวบนถนนเก่าแก่แห่งนี้อีกด้วย


Taiwanese Opera Museum

มณฑลอี้หลาน เป็นที่รู้จักกันในว่าเป็น คลังแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
พิพิธภัณฑ์ละครไต้หวัน จัดแสดงศิลปะประเพณีของชาวจีน รวมทั้งจัดแสดงหุ่นมือด้วย

Nanfang’ao Port

Nanfang’ao Nanfang’ao เป็นท่าเรือประมง บริเวณรอบๆมีสัตว์น้ำอาศัยอยู่ชุกชุม เชื่อมต่อกับท่าเรือ Su’ao บริเวณท่าเรือประมง มีภูมิประเทศที่สวยงาม มีทั้งแหลม, แนวปะการัง, หน้าผาและอ่าว

เทศกาล

Yilan International Children’s Folklore and Folkgame Festival(ICFFF) (宜兰国际童玩艺术节 )

สามนิยามของเทศกาลการละเล่นและนิทานพื้นบ้านของเด็กเมืองอี้หลาน คือ 1. เทศกาลที่เป็นเหมือนโลกแห่งความฝันของเด็กๆ ชาวไต้หวัน 2.เป็นแม่เหล็กดึงดูดงานศิลปะจากทั่วโลก และ 3. เป็นสวนวัฒนธรรมของชาวอี้หลาน เทศกาลนี้ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อเจ็ดปีที่แล้ว และชาวอี้หลานก็ช่วยกันจัดให้มีงานนี้ทุกๆปี เทศกาล ICFFF นี้ถือว่าเป็นเทศกาลที่นานาชาติรู้จักมากที่สุดในไต้หวัน จากเทศกาลพื้นบ้านทั้งหมดที่ถูกจัดขึ้น

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองอี้หลาน (Yilan Green International Film Festival in Taiwan) (GIFT)

ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2004 เทศกาลนี้ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อการแข่งขัน แต่จัดขึ้นเพื่อรวบรวมผลงานวิจัยต่างๆ เพื่อการศึกษา


การเดินทาง

- รถไฟ ขึ้นรถไฟด่วนสายเหนือที่มุ่งหน้าสู่สถานี Toucheng,อี้หลาน หรือ Luodong หรือขึ้นรถไฟธรรมดาที่มุ่งหน้าสู่สถานีทางภาคเหนือ

- รถโดยสาร จะออกเดินทางจากเมืองไทเป และหยุดที่เมือง Jiaosi, อี้หลาน, and Luodong นัก่องเที่ยวต้องสอบถามให้แน่ใจก่อนว่ารถโดยสารจะจอดที่สถานีอี้หลาน เพราะรถด่วนบางคันอาจจะไม่จอดที่สถานีอี้หลาน

- รถแท๊กซี่ จะมีบริการอยู่ที่ทางออกด้านทิศตะวันตก ของสถานีรถไทเป โดยที่จะต้องรอให้ผู้โดยสารครบ 4 คนก่อนจะออกเดินทาง

- การเดินทางท่องเที่ยวภายในเมืองที่ดีที่สุดคือ การขับรถสกูตเตอร์ ซึ่งสามารถหาเช่าได้ตามร้านเช่ารถบริเวณสถานีรถไฟ เนื่องรถโดยสารวิ่งไม่สม่ำเสมอและรถแท๊กซี่ราคาแพงมาก

ของฝาก

National Center for Traditional Arts เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้ซื้อของฝากแบบไต้หวันแท้ๆ เช่น หุ่นมือ, หน้ากาก, ประติมากรรมจากแก้วและไม้, ภาพวาดและรองเท้าไม้ เป็นต้น

- Baimi Clog Village เมือง Su’ao มีชื่อเสียงในการทำรองเท้าไม้แบบดั้งเดิม

อาหารแนะนำ

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้