มีนาคม

3068 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มีนาคม

งานดอกกล้วยไม้ จ.เลย
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ได้ชื่อว่าเป็นมรกตแห่งอีสาน ที่นี่ได้รับการยกย่องว่าเป็นดินแดนแห่งพืชพันธุ์ไม้ที่สวยงามในอันดับต้นๆของเมืองไทย โดยเฉพาะกับกล้วยไม้ป่าหายากที่ภูหลวงมีให้ชมเป็นจำนวนมาก 
ภูหลวงมีระดับความสูง 1,200-1,500 เมตร ทุกๆปีในช่วงฤดูร้อน(ก.พ.-เม.ย.) บนยอดภูหลวงจะบานสะพรั่งไปด้วยดอกไม้กล้วยไม้นานาชนิด โดยเฉพาะกับดอกกุหลาบแดง(Rhododendron simsii) ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ภูหลวงจะบานแดงสะพรั่งสดใสในหลายพื้นที่ด้วยกัน อาทิ โคกนกกระบา ผาเตลิ่น ผาสมเด็จ โคกแปกดำ โคกแปกใหญ่ ชายป่าละเมาะ ริมลำธาร รวมถึงบริเวณที่ทำการหน่วยโคกนกกระบา
นอกจากกุหลาบแดงแล้ว ภูหลวงในช่วงหน้าร้อนยังมีดอกไม้ กล้วยไม้เด่นๆ อาทิ กุหลาบขาว เอื้องตาเหิน เอื้องม่อนไข่ สิงโตใบพาย เอื้องสำเภางาม สร้อยระย้า เอื้องมยุรา ฯลฯ ซึ่งทางจังหวัดเลย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเลย ได้บรรจุให้กิจกรรมท่องเที่ยวชมกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์บนภูหลวง เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของปฏิทินท่องเที่ยวประจำเดือนมีนาคม อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เที่ยวทั้งปี...เที่ยวที่เลย”


กุหลาบพันปี ภูหลวง
อย่างช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์เป็นช่วงที่กุหลาบป่าหรือกุหลาบพันปีบานสะพรั่งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูหลวง หลังจากนั้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ต่อเดือนเมษายน กุหลาบขาวจะบานออกดอกสวยให้เห็น ส่วนในช่วงฤดูร้อนจะเห็นสีสันไม้ป่านานาชนิด กล้วยไม้ต่าง ๆ ดอกไม้สวย  สภาพป่าสมบูรณ์ตื่นตาตื่นใจกับกล้วยไม้หลากหลายชนิด   โดยเฉพาะเอื้องสำเภางามเบ่งบาน แต่งแต้มไปตามแนวทางที่เดิน  ได้เห็นกุหลาบแดง  (กุหลาบพันปีสีแดง)  บานสะพรั่งอยู่บริเวณตัวอาคารที่พัก  สวยงามมาก   เดือนมีนาคมกุหลาบขาวจะเยอะกว่ากุหลาบแดง  เวลาบานจึงขาวโพลนเต็มภูเขาบริเวณที่พบมากที่สุดเรียกว่า   โคกพรหมจรรย์บริเวณโคกพรหมจรรย์จะเต็มไปด้วยกุหลาบขาวล้วน ๆ  ขาวโพลนไปทั่วภูเขาหนาแน่นสวยงามมาก  เพราะมีสีขาวบริสุทธิ์นี่เองจึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อว่า  โคกพรหมจรรย์  นั่นเอง ช่วงเดือนมีนาคมดอกกุหลาบพันปีสีแดงและสีขาวที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  จังหวัดเลย ผลิดอกบานสะพรั่งพร้อมกันทั่วภูหลวงอาจเป็นเพราะสภาวะอากาศที่แปรปรวนนี้เป็นตัวกำหนด  จึงทำให้ได้เห็นความสวยงามของดอกกุหลาบพันปีบานพร้อม ๆ กัน


ทะเลอันดามัน
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา 
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เป็นอุทยานแห่งชาติที่อยู่ในทะเลอันดามัน บริเวณช่องแคบมะละกา มหาสมุทรอินเดีย ในเขตจังหวัดสตูล อุทยานประกอบไปด้วยเกาะจำนวน 51 เกาะ มีพื้นที่ประมาณ 931,250 ไร่ หรือ 1,490 ตารางกิโลเมตร มีชื่อเสียงที่โด่งดังทางด้านธรรมชาติ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาที่มีสภาพเป็นป่าดิบชื้นซึ่งยังมีพรรณไม และสัตว์ป่าที่น่าสนใจจำนวนไม่น้อย และมีพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นป่าชายเลน นอกจากนี้ยังมีอ่าวน้อยใหญ่ที่มีชายหาดสวยงามอยู่หลายแห่ง และในท้องทะเลของเกาะตะรุเตายังมีพันธุ์ปลามากมายหลายชนิดรวมทั้งเต่าทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ 4 ชนิด คำว่า “ตะรุเตา” นี้ เพี้ยนมาจาก คำว่า “ตะโละเตรา” ในภาษามลายูแปลว่า มีอ่าวมาในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวตะรุเตาราวๆ เดือนพฤศจิกายน-เมษายน มีบริการเรือโดยสารสู่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาทุกวัน


เกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี
เกาะพะงัน ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก เกาะสมุย ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ห่างจาก เกาะสมุย ไปทางทิศเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 100 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 120,625 ไร่ หรือ 168 ตารางกิโลเมตร มีประชาชนประมาณ 12,159 คน ประกอบด้วย 3 ตำบล คือ ตำบลเกาะพงัน ตำบลบ้านใต้ ตำบลเกาะเต่า รวมถึงเกาะน้อยใหญ่ คือ เกาะนางยวน เกาะแตนนอก เกาะแตนใน และ เกาะม้า โดย เกาะพะงัน เป็นหนึ่งในจำนวน 48 เกาะที่ตั้งอยู่ในช่องอ่างทอง ได้รับการยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอ เมื่อ พ.ศ.2513 และเป็นอำเภอเกาะพงัน เมื่อ พ.ศ.2520     เกาะพะงัน มีภูเขาอยู่ตรงกลางเกาะ ทอดตัวจากทิศเหนือจดทิศใต้ มีที่ราบทางด้านทิศตะวันตกของเกาะ ส่วนทางทิศตะวันออกเป็นเทือกเขาจดทะเล บางแห่งก็มีอ่าวเล็กอ่าวน้อยเรือเข้าจอดได้เป็นบางฤดู ช่วงมรสุมตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนมกราคม จะมีลมตะวันออกพัดผ่านซึ่งไม่เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว


เกาะพีพี กระบี่
ณ ที่หมู่เกาะพีพี เพชรเม็ดงามแห่งทะเลอันดามันเป็นแหล่งดำน้ำที่สำคัญมีทั้งดำดูปะการังน้ำตื้นและน้ำลึก เอกลักษณ์ของเกาะพีพีคือ การโค้งของอ่าวที่ตีวงเข้าหากันและมีหาดทรายคั่นตรงกลาง และเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นเกาะที่สวยงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกเลยทีเดียว เกาะพีพีตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา จังหวัด กระบี่ หมู่เกาะพีพีประกอบด้วยเกาะ 6 เกาะด้วยกัน มีเกาะใหญ่ที่สำคัญ 2 เกาะด้วยกัน คือ เกาะพีพีเลและเกาะพีพีดอนและรายล้อมไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยอีกหลายเกาะ


เกาะลันตา กระบี่
เกาะลันตา เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกระบี่ โดยเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่มีผู้คนอาศัยต่อเนื่องมายาวนานกว่าร้อยปี ประกอบด้วย เกาะลันตาใหญ่ และ เกาะลันตาน้อย แหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยู่บน เกาะลันตาใหญ่ ขณะที่ เกาะลันตาน้อย เป็นที่ตั้งของที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา ด้วยระยะทางที่ห่างไกลจากแผ่นดิน เกาะลันตาจึงยังคงความสวยงามของหาดทรายและน้ำทะเลสะอาด อีกทั้งยังมีวิถีชีวิตของชาวเกาะดั้งเดิม ที่มีทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยจีน ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยใหม่ (ชาวเล) อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ผสานกับความเจริญทางด้านหัวเกาะแถบท่าเรือและชายหาดฝั่งตะวันตก ซึ่งคึกคักด้วยนักท่องเที่ยว การมาเยือนเกาะลันตาจึงได้เที่ยวหลายบรรยากาศในคราวเดียวกัน


เกาะสมุย
ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวไทย เป็นอำเภอหนึ่งอยู่ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี ห่างจากสุราษฎร์ธานีไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 84 กม. มีเนื้อที่ 247 ตรกม. กว้าง 21 กม. ยาว 25 กม. ถนนโดยรอบเกาะ (ถนนสายทวีราษฎร์ภักดี) ยาว 50 กม. พื้นที่ 1 ใน 3 ของเกาะเป็นที่ราบ ล้อมรอบภูเขา
ลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบมรสุมเขตร้อน มี 2 ฤดู คือ ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ธันวาคมและฤดูร้อนตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคมเป็นช่วงคลื่นลมสงบเหมาะสมแก่การท่องเที่ยว
เกาะสมุย เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ก็ต่างขนานนามให้เกาะสมุยว่าเป็น "สวรรค์กลางอ่าวไทย" เนื่องจากเกาะสมุยมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่น สวยงาม มีเสน่ห์แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามอาทิเช่นน้ำทะเลใสบริสุทธิ์ หาดทรายขาวทอดขนานไปกับทิวต้นมะพร้าวริมชายหาด และนอกจากธรรมชาติชายทะเลแล้ว ยังมีน้ำตกที่มีน้ำใสเย็นเกือบตลอดทั้งปี มีแหล่งท่องเที่ยวที่แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมของชาวท้องถิ่น เช่น วัดสำเร็จ วัดละไมวัดพระใหญ่ เจดีย์แหลมสอ ฯลฯในท้องทะเลรอบเกาะสมุยยังมีแนวปะการังอยู่ทั่วไป มีแหล่งปะการังที่อุดมสมบูรณ์อยู่ทางตอนใต้ของเกาะ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่มีชื่อเสียงของ หมู่เกาะสมุย ไม่เพียงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเท่านั้น เกาะสมุย ยังพร้อมไปด้วยโรงแรม ที่พัก รีสอร์ท สนามกอล์ฟ สปา ร้านอาหาร สถานบันเทิง บริการนำเที่ยว และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่เคยมาเยือน เกาะสมุย แล้ว ต้องหวนกลับมาอีกครั้ง


หมู่เกาะสิมิลัน พังงา
"หมู่เกาะสิมิลัน" คือสรวงสวรรค์ใต้สมุทรที่อุดมไปด้วยชีวิตน้อยใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปะการัง และหมู่ฝูงปลา มีน้ำใสราวแผ่นกระจกและมีหาดทรายที่ขาวสะอาดงดงาม สิมิลันมีชื่อเสียงทางด้านมีแหล่งน้ำลึกที่สวยงาม ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และภาพหินเรือใบเป็นภาพสัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ซิ่งตั้งอยู่ที่เกาะ8 (สิมิลัน) ที่มีความงดงามมาก และถือเป็นจุดเด่นของสิมิลัน
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ประกอบด้วยพื้นดินที่เป็นเกาะต่างๆ เขาหินแกรนิตสูงชัน หาดทราย โขดหิน ลักษณะรูปร่างต่างๆ ชายฝั่งของเกาะต่างๆ มีลักษณะเว้าแหว่งไม่เป็นระเบียบ เนื่องจากตั้งอยู่ในส่วนทะเลนอก ได้รับอิทธิพลจากการกัดเซาะของคลื่นทะเลโดยตรง เรียงตัวตามแนวทิศเหนือใต้ พื้นน้ำเป็นส่วนหนึ่งของทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดียตะวันออก บริเวณไหล่ทวีปติดชายฝั่งตะวันตกของจังหวัดพังงาและประเทศพม่า คู่ขนานกับแนวเกาะนิโคบาร์ ที่เป็นไหล่ทวีปของประเทศอินเดีย ตามชายหาดหรือสันทรายจะไม่มีดินเลนให้เห็นจึงเป็นชายหาดที่ขาวสะอาด สวยงาม อนุภาค ทรายมีขนาดเล็กละเอียด ส่วนที่เป็นยอดเขาจะเป็นเขาโดดสูงชัน ยอดเขาสูงสุดมีความสูง 244 เมตร จากระดับน้ำทะเล บางเกาะมีลักษณะแบนราบล้อมรอบด้วยเนินทรายและแนวปะการัง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้