พฤษภาคม

2952 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พฤษภาคม

ฤดูผลไม้ภาคตะวันออก (จันทบุรี ระยอง และตราด)
ในช่วงฤดูกาลผลไม้ระหว่างเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม ทุเรียน มังคุด เงาะ สละ ระกำ ลองกอง มะเฟือง มะไฟ แก้วมังกร และอีกสารพัดผลไม้ กำลังออกผลดกละลานตา ส่งกลิ่นหอมชวนชิมกันแล้ววันนี้
โดยเฉพาะจันทบุรี ระยอง และตราด จะคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่พากันหลั่งไหลไปชิมความอร่อยของผลไม้สดๆ ที่เลือกเด็ด เลือกสอย กันได้ตามใจชอบ และสามารถเลือกซื้อเลือกหากลับบ้านเป็นของฝากกันได้อย่างจุใจ นอกจากนี้แต่ละสวนยังมีกิจกรรมสนุกๆ แตกต่างไปกันไปให้เที่ยวชม เช่น  ชมสวนด้วยรถกอล์ฟ  ขี่จักรยานชิมผลไม้ เป็นต้น ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับแต่ละัสวน คิดราคาเหมาหัวแบบบุฟเฟ่ต์ ตั้งแต่อิ่มละ 49 บาท  79 บาท  99 บาทบ้าง (ก่อนไปแนะนำว่า โทร.ไปสอบถามราคา และจำนวนผลไม้ในสวนก่อนว่าออกผลดกมากแค่ไหน จะได้กินกันได้เต็มที่)
 
งานประเพณีลอยเรือชาวเล
ที่เกาะลันตา นับเป็นประเพณีเก่าแก่ ของชาวเลที่หาดูได้ยาก ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 และวันเพ็ญเดือน 11 สถานที่จัดงาน จังหวัดกระบี่จะมีพิธีในกลางเดือน 6 และ 11 ของทุกปี โดยกลุ่มชาวเลที่หาดราไวและบ้านสะปำจะมีพิธีลอยเรือในวันขึ้น 13 ค่ำ และกลุ่มชาวเลที่แหลมหลา (ทางตอนเหนือของเกาะภูเก็ต) จะมีพิธีลอยเรือในวันขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งถือเป็นพิธีสะเดาะเคราะห์ของชาวเลคล้ายกับพิธีลอยกระทงของชาวไทย มีการสร้างเรือจากไม้ระกำ ตัดผมตัดเล็บ และทำตุ๊กตาไม้แทนคน ใส่ลงไปในเรือ แล้วนำไปลอยเพื่อนำเอาความทุกข์โศก เคราะห์ร้ายต่างๆ ออกไปกับทะเล แล้วมีการร่ายรำรอบเรือ หรือที่เรียกว่า “รำรองเง็ง” นั่นเอง 
 

งานวันลิ้นจี่เชียงรายและสับปะรดนางแล
จัดขึ้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปี การประกวดขบวนรถและธิดาลิ้นจี่ และการออกร้าน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ เทศบาลตำบลบ้านดู่ เทศบาลตำบลนางแล เทศบาลตำบลท่าสุด สมาคมชาวสวนลิ่นจี่ และชมรมชาวสวนสับปะรดจังหวัดเชียงราย จัดงานวันสับปะรดนางแล ภูแล และลิ้นจี่ ของดีเมืองเชียงราย  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปรู้จักสับปะรดพันธุ์นางแล พันธุ์ภูแลของดีเมืองเชียงราย ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และด้านการตลาดให้กับเกษตรกรชาวสวน ผู้ปลูกสับปะรดและลิ้นจี่จังหวัดเชียงราย สำหรับการจัดงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ จัดประกวดผลผลิตทางการเกษตร สับปะรด ลิ้นจี่ กล้วยน้ำหว้า กล้วยหอม ฟักทอง ขนุน จัดการประกวดธิดาชาวสวน จัดประกวดแด๊นเซอร์ จัดประกวดรำวงย้อนยุค จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของดีจังหวัดเชียงรายและจำหน่ายสินค้าโอท็อปพร้อมการแสดงบนเวทีอีกด้วย ดังนั้น อบจ.เชียงราย ขอเชิญเข้าร่วมงานเลือกซื้อสนับสนุนสินค้าและของดีเมืองเชียงรายในการจัดงานวันสับปะรดนางแล ภูแล และลิ้นจี่ ของดีเมืองเชียงรายเพื่อส่งเสริมสร้างรายได้แก่ชาวสวน
 
 
เทศกาลอาหารทะเล
จัดขึ้นประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปี มีวัตถุประสงค์ที่จะเผยแพร่อาหารทะเลที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต ชักชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตในฤดูฝน กิจกรรมของงานมีการประกวดขบวนแห่ทรัพยากรท่องเที่ยวทางทะเล การออกร้านจำหน่ายอาหารทะเล การสาธิตอาหารประจำภาค การแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคต่างๆ สถานที่จัดงาน จังหวัดภูเก็ต
 
 
ประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย
เป็นประเพณีเก่าแก่ มีขึ้นในวันเพ็ญเดือนหก หรือที่ชาวลำพูนเรียกว่า วันแปดเป็งของทุกปี โดยมีพิธีสรงน้ำและงานสมโภชพระธาตุหริภุญชัย พระบาทสมเด็จพระเจาอยู่หัว ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรงพระธาตุเป็นประจำทุกปี นอกจากชาวลำพูนแล้ว ยังมีชาวจังหวัดใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้าชมงานนี้อย่างหนาแน่น สถานที่จัดงาน จังหวัดลำพูน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้