มกราคม

4109 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มกราคม

ขุนช่างเคี่ยน ดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ช่วงเวลาการผลิดอกนางพญาเสือโคร่ง : หลังวันที่ 15 มกราคม 2556 
บริการ : เยี่ยมชม และถ่ายภาพดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง บริการบ้านพักทั้งหมด 7 หลัง ราคา 600 บาท/หลังมีบ้านหลังใหญ่มี 2 หลัง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้หลังละ 10 คน หลังเล็กสามารถพักได้หลังละ 8 คน 2 หลัง 6 คน2 หลังและ 2 คน 1หลัง ราคาเท่ากันทุกหลัง มีที่สำหรับกางเต็นท์เกิน 50 ที่ ค่าบำรุงเต็นท์เล็ก100บาท เต็นท์ใหญ่คิดเป็นหัว50บาท/หัว มีบริการอาหาร-เครื่องดื่ม (ต้องแจ้งล่วงหน้า)
การเดินทาง : ใช้ เส้นทางถนนห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นดอยสุเทพผ่านพระตำหนักภูพิงค์แยกขวาที่สามแยกไปหมู่บ้านม้งดอยปุย จากนั้นเลี้ยวไปขุนช่างเคี่ยน ประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงการเดินทางสามารถเข้าถึงโดยรถยนต์ หรือจะเช่ารถสองแถวที่เชิงดอยสุเทพ มีบ้านพัก และจุดกางเต็นท์บริการ

ขุนแม่ยะ อำเภอแม่แตง สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
สถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2512 ตั้งอยู่ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตรมีชื่อเสียงในเรื่องของความงดงามของไม้ดอก พืชผัก และไม้ผลเมืองหนาวท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปีภายในมีสวนดอกไม้ในร่ม สวนดอกไม้กลางแจ้ง แปลงผัก ผลไม้เมืองหนาวมากกว่า60 ชนิด และมีสิ่งอำนวยความสะดวกบริการนักท่องเที่ยวครบครัน ทั้งที่พัก ร้านอาหาร และมีสถานที่กางเต็นท์ ดอยอ่างขาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือ
137 กม. แยกซ้ายเข้าไปอีก 25 กม. ดอยอ่างขางเป็นเทือกดอยสูงติดกับสันเขาพรมแดนประเทศพม่า
ช่วงเวลาการผลิดอกนางพญาเสือโคร่ง : หลังวันที่ 15 มกราคม 2556 บริการ : จุดเด่นที่นักท่องเที่ยวไปเยือนดอยอ่างขางคือการไปเที่ยวชมดอกไม้เมืองหนาวภายโครงการหลวงอ่างขาง
สถานีเกษตรดอยอ่างขางได้รับการจัดตั้งเมื่อปี 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อวิจัยพืชเมืองหนาวเพื่อส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกทดแทนฝิ่นและหยุดการทำลาย ป่า ดอยอ่างขางมีลักษณะเป็นแอ่งที่ราบในหุบเขาลักษณะเหมือนท้องกะทะหรือเหมือน อ่าง อยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 1,400 เมตร ภายในโครงการมีสถานที่น่าสนใจได้แก่แปลงทดลองปลูกพืชผลไม้เมืองหนาว ได้แก่ สวนบ๊วย สวนท้อ สตอบอรี่ กีวี่ พลับ สาลี่ เบอลี่บูลภายในโครงการหลวงมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ สวนแปดสิบ โรงเรือนไม้ในร่ม โรงเรือนกุหลาบ แปลงผัก ป่าซากุระป่าเมเปิล พระตำหนักอ่างขาง สวนบอนไซ
ค่าเข้าชม : คนละ 50 บาท เปิดเวลา 06.00 – 18.00 น.
การเดินทาง : การเดินทาง จากเชียงใหม่ ใช้เส้นทางสาย 107 เชียงใหม่-ฝาง เป็นเส้นทางผ่านแม่ริม แม่แตง เชียงดาวทางแยกเข้าดอยอ่างขางมี 2 เส้นทาง คือ แยกซ้ายที่ กม.79เป็นเส้นทางใหม่ที่ไม่ชันมากแต่ทางจะเปลี่ยวหน่อยระยะทางจากแยกทางหลวง สาย 107ไปจนถึงอ่างขางมีระยะทางประมาณ 50 กม. อีกเส้นทางคือแยกที่ กม.137มีระยะทางถึงอ่างขางประมาณ 25 กม. เป็นเส้นทางที่สั้นแต่ชันมาก รถเก๋งและรถทุกชนิดขึ้นได้ถ้าคนขับมีฝีมือถ้าไม่แน่ใจให้จอดรถไว้ที่วัดที่ ปากทาง กม.137 หรือจอดรถไว้ที่บริเวณลานจอดรถเอกชนมีรั้วมิดชิด สถานที่รับจอดรถอยู่ตรงข้ามกับปากทางเข้าดอยอ่างขาง ค่ารถจอดคันละ 50 บาท แล้วนั่งรถสองแถวขึ้นไป หรือเหมารถขึ้นไปเส้นทางขึ้นดอยอ่างขางสูงชันคดเคี้ยวและอันตรายถึงแม้ ปัจจุบันมีการปรับปรุงผิวทางจราจรไว้ดีแล้วก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อย
ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากเบรคไหม้เบรคแตกขณะลงเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถเกียร์ออโต้


ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)
ถือเป็นโครงการหลวงขนาดใหญ่ที่มีความ สำคัญแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ไม่ไกลนักจาก สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่ตั้งใจกลางหุบเขาสูง จึงมีความงดงามของสภาพพื้นที่ ซึ่งปกคลุมด้วยสภาพ อากาศหนาวเย็น ตลอดทั้งปีการผลิดอกนางพญาเสือโคร่ง : หลังวันที่ 7 มกราคม 2555
บริการ : มาที่นี่นอกจากเราจะได้ชมแปลงพืชผัก ไม้ผลเมืองหนาวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสาลี่ พลัม ท้อ แนคตารีน หรือสตรอเบอร์รี่หากมาในช่วงต้นถึงปลายเดือน ม.ค. ของทุกปี จะได้ชมดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ที่จะบานสะพรั่งเป็นสีชมพูสวยงามตลอดริมทาง มีบ้านพักรับรองภายในศูนย์ฯ จำนวน 5 หลังรับรองได้หลังละ 6-15 คน ราคาที่พักหลังละ 500, 800 และ1,200/คืนส่วนเต็นท์มีขนาด 2 คน ให้บริการราคา 100 บาท/ถุง/คืน กรณีนำเต็นท์มาเองคิดค่าบริการพื้นที่30 บาท/หลัง/คืนศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)บ้านขุนวาง หมู่12 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ 50360การเดินทาง : การ เดินทาง โดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 (เชียงใหม่-ฮอด)ก่อนถึงอำเภอจอมทอง มีทางแยกขวามือขึ้น ดอยอินทนนท์ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1009 ราวหลักกิโลเมตรที่30-31
มีสามแยกตรงหมู่บ้านขุนกลาง ก็เลี้ยวขวาไปอีก 16 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านขุนวาง เลยหมู่บ้านไปประมาณ2 กิโลเมตรก็จะถึงสถานนีเกษตรฯ ขุนวาง ถนนเป็นถนนลาดยาง อาจจะมีหลุมบ้าง โดยรถสาธารณะ หากต้องการเดินทางวางโดยไม่มีรถส่วนตัวต้องอาศัยเช่ารถสองแถวสีเหลืองโดย สามารถเช่าได้ตรงอำเภอจองทอง ตรงคิว รถสองแถวขึ้นดอยอินทนนท์ตรงวัดพระธาตุศรีจอมทอง


ดอยอ่างขาง - ดอยแม่สลอง 
จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเส้นทาง
ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ในเขตอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่าเป็นที่ตั้งของโครงการหลวงที่ปลูกและทดลองไม้ ดอกไม้ผลเมืองหนาว มีพืชพรรณไม้แปลกตาน่าเที่ยวชมโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวส่วน ดอยแม่สลอง หรือหมู่บ้านสันติคีรีนั้น ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านชาวจีนฮ่อที่อพยพจากตอนได้ของจีนตั้งอยู่ท่ามกลางแดนดอย มีทิวทัศน์งดงามแปลกตารายละเอียดการเดินทาง ในเส้นทาง ดอยอ่างขาง นี้หากเริ่มต้นการเดินทางจากกรุงเทพฯ นักขับควรมีเวลาในการเดินทางราว ๓ คืน ๔ วันโดยออกจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่จังหวัดเชียงใหม่ พักค้างคืนในตัวเมืองเชียงใหม่เป็นการพักผ่อนการขับรถในเส้นทางยาวไกลสักคืน และถือโอกาสเที่ยวตัวเมืองเชียงใหม่ ไนต์บาร์ซาร์ แล้วพักสบาย ๆ ก่อนออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่แต่เช้าตรู่ออกมาตามเส้นทางหมายเลข ๑๐๗ ผ่านอำเภอแม่ริม แม่แตง เชียงดาว แวะเที่ยวชมการแสดงช้างที่ปางช้างเชียงดาวบริเวณกิโลเมตรที่ ๕๖ ซึ่งเปิดแสดงประมาณ ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ นาฬิกาจากนั้นเดินทางต่อมุ่งหน้าสู่อำเภอฝาง เส้นทางเป็นทางลาดยางแต่ขึ้นเขาคดเคี้ยว กระทั่งถึงกิโลเมตรที่ ๑๓๗ มีทางแยกซ้ายมือที่บ้านท่าคาขึ้นสู่ดอยอ่างขาง ระยะทางอีก ๒๖ กิโลเมตรเส้นทางเป็นถนนลาดยาง แต่แคบคดเคี้ยวและสูงชัน บางช่วงถนนอาจหมดสภาพ เหลือเป็นถนนลูกรัง นักขับควรใช้ความระมัดระวังอย่างสูงเมื่อพักแรมที่ดอยอ่างขางและเที่ยวชม บรรยากาศของสายหมอกดอกไม้ยามเช้าแล้ว เดินทางต่อออกมายังเส้นทางสายเดิมที่มุ่งสู่อำเภอฝางสู่อำเภอแม่อาย สู่บ้านท่าตอน จากท่าตอนมีเส้นทางตัดไปยังคอยแม่สลอง ระยะทางราว ๔๖ กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางผ่านภูเขาเส้นทางมีภูมิประเทศงดงาม ที่ดอยแม่สลองมีโรงแรมที่พักบริการ


ภูลมโล อ.ด่านซ้าย จ.เลย
ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ทางฝั่ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย
ภูลมโล ซึ้งเป็นรอยต่ออุทยานภูหินร่องกล้า และภูทับเบิก แต่อยู่ในเขตตำบลกกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย
ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เดียว ของภาคอีสาน และในจังหวัดเลย อยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 1,800 เมตรซึ่งมีดอกซากุระ (พญาเสือโคร่ง) ที่ปลูกไว้กว่า 1,000 ไร่ฤดูกาลท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คน แห่ขึ้นภูลมโลกางเต็นท์ โต้ลมหนาวด้วยอุณหภูมิ 10 องศาชมดอกซากุระบาน (ดอกพญาเสือโคร่ง) ที่ตำบลกกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย (ขึ้นภูเดียวชม3 ภู 3 จังหวัด)ฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเลย ในช่วงสิ้นปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ที่มาเที่ยวจังหวัดเลย เช่น อ.เชียงคาน อ.ภุเรือ
และ อ.ด่านซ้าย แต่ในปีนี้อำเภอด่านซ้าย มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่เชิงอนุรักษ์ธรรมชาติคือ ภูลมโล โต้ลมหนาวชมดอกซากุระบานสะพรั่ง กว่า 100,000 ต้น ประมาณ 1,000 ไร่ ซึ้งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเป็นปีที่ 2 แล้วโดยฤดูกาลท่องเที่ยวนี้คือขึ้นภูเดียว ชม 3 ภู 3 จังหวัด ได้แก่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณื ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ภูขี้เถ้า จ.เลยโดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และมากางเต็นท์นอนท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นอุณภูมิต่ำกว่า 10 องศา โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์นี้มากว่า 1,000 คน ดอกซากุระ (พญาเสือโคร่ง) ช่วงนี้ได้เบ่งบานออกดอกสีชมพูสด กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนประมาณ 1,000 ไร่ถ้า นักท่องเที่ยวจะชมดอกซากุระแบบทั่วทุ่งภูลมโล ต้องประมาณปลายเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ซึ้งเป็นช่วงที่ดอกซากุระจะบานทั่วเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์นอกจากซากุระนักท่องเที่ยวยังสามารถชมมองเห็นภูทับเบิก ภูหินร่องกล้า และภูขี้เถ้า


ชิมอาหารจีนยูนาน ชมซากุระบานดอยผาตั้ง
ภายในงานมีการแสดงวัฒนธรรมชนเผ่า  สัมผัสสายลมหนาวพร้อมชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกดอยผาตั้ง ชมทะเลหมอกสวยๆ วิวแม่น้ำโขงฝั่งลาว และเพลิดเพลินกับการชมดอกพญาเสือโคร่ง(ซากุระเมืองไทย)ที่บานสะพรั่งบนยอดดอย ชิมชา และอาหารจีนยูนาน ชมพันธุ์ไม้เมืองหนาว เลือกซื้อสินค้าโอทอป..ราคาถูกที่ดอยผาตั้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงรายระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ถึงที่พักที่ดอยผาตั้ง ประมาณ 330กม. เดินทางโดยใช้เส้นทาง เชียงใหม่-พะเยา และจากพะเยาไปทางอ.ภูซาง ขึ้นไปทางภูชี้ฟ้า  


งานเทศกาลชิมชาวาวี รสดีกาแฟดอยช้าง ที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย
มีวัตถุประสงค์จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้สืบต่อไป และเพื่อส่งเสริมการผลิตผลการเกษตร ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนสืบสานวัฒนธรรมชนเผ่า ซึ่งจัดให้มีกิจกรรมประกอบด้วยการแสดง แสง สี เสียงของ 7 ชาติพันธุ์ การแข่งขันกีฬาและการประกวดทำอาหารชนเผ่า การประกวดร้องเพลง

เทศกาลลร่มบ่อสร้าง
จัดขึ้นในเดือนมกราคมของทุกปี ที่ศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้าง อำเภอสันภายในงานพบกับ การแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์คุณภาพดี ราคาถูก สินค้าหัตถกรรมร่มบ่อสร้างลดราคาทั้งหมู่บ้าน การประกวดหัตถกรรมโดยสล่าท้องถิ่นวาดร่มแพรขนาดต่าง ๆ การประกวดตกแต่งหน้าร้าน การตกแต่งซุ้มประตูป่า ตลอดถนนสายบ่อสร้าง ชมนิทรรศการแสดงวิถีชีวิต และความเป็นมาของการทำร่มบ่อสร้าง ชมพิพิธภัณฑ์ร่มบ่อสร้าง และในช่วงภาคกลางคืนพบกับการประกวดธิดาร่มบ่อสร้าง การแสดงดนตรีไทยลูกทุ่ง และการแสดงดนตรีพื้นเมือง ฯลฯ อีกมากมาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้