ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน

8389 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน

ดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
เป็นพื้นที่ที่มีลานกว้างโค้งไปตามสันเขาเหมาะสำหรับการพักผ่อนชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกในเวลาเดียวกัน และยังสามารถ ชมทะเลหมอกในยามเช้า ชมดาวและแสงไฟจากตัวอำเภอนาน้อยในยามค้ำคืนได้อย่างสวยงาม และเป็นภูเขาที่มีลานให้นักท่องเที่ยวพักผ่อน กางเต็น และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกและชมพระอาทิตย์ขึ้น ที่วิวดีอีกที่หนึ่งเลยที่เดี๋ยว ในช่วงหน้าหนาวและฝนยังสามารถเห็นทะแลหมอกในตอนเช้าสำหรับผู้ที่มากางเต็นนอนกลางคืนยังมีโอกาสที่จะพบหิ้งห้อยอีกด้วย
ไม่สูงที่สุด แต่โรแมนติกที่สุด ดอยเสมอดาว เป็นแนวสันเขาซึ่งมีความสูงไม่มากนัก โดยสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 888 เมตร แต่สามารถชมวิวทิวทัศน์ยอดเขาน้อยใหญ่ได้ไกลสุดลูกหูลูกตา พร้อมทั้งแม่น้ำน่านที่อยู่เบื้องล่าง เมื่อยืนอยู่บริเวณจุดชมวิวจะสามารถมองเห็นขุนเขาโดยรอบได้อย่างชัดเจน บรรยากาศเงียบสงบ โดยเฉพาะยามค่ำคืนที่คุณจะรู้สึกได้ว่ามีเพียงธรรมชาติเท่านั้นที่อยู่รอบ ๆ ตัว เบื้องล่างคือขุนเขา ป่าไม้ ส่วนด้านบนก็เป็นทะเลดาว คำว่าโรแมนติกจึงใช้ได้กับที่นี่แน่นอน

 ช่วงไหนควรไปแอ่วดอยเสมอดาว

สำหรับดอยเสมอดาวเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตลอดทั้งปี ในช่วงต้นเดือนมีนาคมจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมจะมีอุณหภูมิสูงที่สุด ส่วนกลางเดือนพฤษภาคมจนถึงกลางเดือนตุลาคมจะเป็นฤดูฝน และตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์จะมีอากาศหนาวเย็น แต่ละฤดูกาลจะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป ช่วงหน้าร้อนท้องฟ้าจะปลอดโปร่ง มองเห็นวิวทิวทัศน์รอบด้านได้ชัดเจนที่สุด ส่วนหน้าฝนอากาศจะเย็นสบาย ต้นไม้ใบหญ้าเขียวขจี ส่วนหน้าหนาวก็จะมีอากาศเย็นจับใจ ชมทะเลหมอกได้อย่างงดงามที่สุด แต่ก็จะมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างหนาตา อาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายมากนัก ก็สุดแล้วแต่ว่าใครชอบแบบไหน ก็วางแผนไปเที่ยวกันได้เลย ที่เดียวดูได้ทั้งทะเลหมอก ทะเลดาว พระอาทิตย์ขึ้นและตกดินบริเวณจุดชมวิวดอยเสมอดาวจะเป็นแนวสันเขายาว เปิดโล่งกว้าง ถ้ามองไปทางด้านหน้าจะพบกับขุนเขามากมาย และสายน้ำแม่น้ำน่าน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกได้จากบริเวณนี้ และยามค่ำคืนก็จะสามารถมองเห็นดวงดาวเต็มท้องฟ้า เสมือนกับว่าสามารถเอามือไปเก็บดาวได้เลยทีเดียว นั่นจึงทำให้ที่นี่เหมาะกับคำว่า "ดอยเสมอดาว" ส่วนการชมพระอาทิตย์ตกดินสามารถชมได้จากผาหัวสิงห์ ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

ชมวิว 360 องศา @ ผาหัวสิงห์

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดของการไปเที่ยวดอยเสมอดาว ก็คือการเดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติไปยัง "ผาหัวสิงห์" ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายสุดของลานดูดาว มีรูปร่างเหมือนสิงโตนอนหมอบ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก เมื่อเดินขึ้นไปถึงด้านบนสุดของผาหัวสิงห์จะสามารถมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบ ได้แบบ 360 องศา ทิศเหนือจะมองเห็นตัวอำเภอเวียงสา ทิศใต้จะมองเห็นทิวเขาเป็นแนวยาว ทิศตะวันออกจะมองเห็นผาชู้ แม่น้ำน่าน ส่วนทิศตะวันตกจะมองเห็นตัวอำเภอนาน้อยเกือบทั้งหมด และบริเวณนี้เองที่สามารถชมได้ทั้งทะเลหมอก ดวงดาว พระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกดิน ใครขึ้นมาที่ผาหัวสิงห์แล้วไม่ฟินให้มันรู้ไป !

ดอยผาชู้ อยู่ใกล้ ๆ

อีกหนึ่งจุดชมวิวที่สวยงามของอุทยานแห่งชาติศรีน่านก็คือ "ดอยผาชู้" ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานอีกด้วย อยู่ห่างจากดอยเสมอดาวเพียงแค่ 4 กิโลเมตรเท่านั้น บริเวณนี้จะสามารถมองเห็นวิวของภูเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน พร้อมทั้งแม่น้ำน่านที่ทอดตัวยาวไหลคดเคี้ยวไปมาในหุบเขาเมืองน่านมากกว่า 10 กิโลเมตร และยังสามารถชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นได้อย่างสวยงาม นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของสายธงชาติที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวประมาณ 200 เมตร จะขึ้นสู่ยอดเขา ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงดอยเสมอดาวที่ต้องไปเก็บตกกันสักครั้ง

เสาดินนาน้อย (ฮ่อมจ๊อม) และคอกเสือ 

ตำบลเชียงของ ห่างจากตัวเมืองน่าน ๖๐ กิโลเมตร จากอำเภอนาน้อยมีทางแยกไปตามทางหลวงหมายเลข ๑๐๘๓ ประมาณ ๖ กิโลเมตร เป็นเสาดินมีลักษณะแปลกตาคล้าย “แพะเมืองผี” จังหวัดแพร่ จากหลักฐานทางธรณีวิทยา พบว่าเสาดินนาน้อยเกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในยุคเทอร์เชียรีตอนปลาย ประกอบกับการกัดเซาะของน้ำและลมตามธรรมชาติ นักธรณีวิทยาสันนิษฐานว่ามีอายุประมาณ ๑๐,๐๐๐-๓๐,๐๐๐ ปีมาแล้ว เคยเป็นก้นทะเลมาก่อน และจากหลักฐานการค้นพบกำไลหินและขวานโบราณที่นี่ (ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน) แสดงให้เห็นว่าบริเวณนี้อาจเคยเป็นแหล่งอาศัยของมนุษย์ยุคหินเก่า


กิจกรรมท่องเที่ยวดอยเสมอดาว
– นอนกางเต็น ชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก
– ชมทะเลหมอก
– เดินป่าศึกษาธรรมชาติ
– ชมทิวทัศน์

ที่พักดอยเสมอดาว
1. บ้านพัก อุทยานฯ มีบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว 3 หลัง สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0 2562 0760 2. เต็นท์ จะมีเต็นท์และเครื่องนอน บริการอยู่ โดยสามารถติดต่อจองเต็นท์กับทางอุทยานแห่งชาติได้โดยตรง เต็นท์ที่ให้บริการมี 2 ขนาด ดังนี้
– เต็นท์โดม ขนาด 8 คน
– เต็นท์โดม ขนาด 3 คน


เส้นทางสู่ดอยเสมอดาว
จากกรุงเทพฯ ให้ขับรถมาทางจังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดพิษณุโลก จนถึงจังหวัดแพร่ แล้วเข้าสู่ถนนยันตรกิจโกศล ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 มุ่งหน้าไปยังอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนเจ้าฟ้า ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1026 ขับไปเรื่อย ๆ จนถึงอำเภอนาน้อย ระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสายนาน้อย-ปางไฮ ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1083 ไปสักระยะ จะเห็นป้ายแยกซ้ายเข้าไปทางดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์


  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์สะปัน ทัวร์ปัว ทัวร์บ่อเกลือ : bit.ly/3FzAquL

    ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์พะเยา ทัวร์ภูลังกา : goo.gl/YvPnSa

  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์อำเภอปัว เที่ยวร้านกาแฟไทลื้อ  :  goo.gl/YaxgyB

  รวมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์แพร่ ทัวร์พะเยา :  goo.gl/HwePGG

   รวมแพคเกจทัวร์ภาคเหนือ โปรแกรมทัวร์ภาคเหนือ  :   goo.gl/zuP83W

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้