ดอยภูคา จังหวัดน่าน

5418 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอยภูคา จังหวัดน่าน

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา มีพื้นที่ครอบ คลุมในท้องที่ 8 อำเภอของจังหวัดน่าน ได้แก่ อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอบ่อเกลือ อำเภอสันติสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และ อำเภอแม่จริม ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 1,704 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,065,000 ไร่ จึงทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ของสภาพป่าอันจะเห็นได้จากการพบพืชพรรณ และสัตว์ป่าหายากหลากหลายชนิด และนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดน่าน

แหล่งท่องเที่ยวที่เราไม่ควรพลาด !!!

ชมต้นชมพูภูคา

จุดที่สามารถชมต้นชมพูภูคาได้สะดวกที่สุดอยู่ริมทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1256 (บัว-บ่อเกลือ) ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคาประมาณ 4 กิโลเมตร โดยทางอุทยานแห่งชาติจัดทำเป็นระเบียงไม้ยื่นออกไปให้ยืนชมต้นชมพูภูคาที่ ยืนต้นสูงขึ้นมาจากหุบเขา ต้นชมพูภูคาต้นนี้เป็นต้นเดียวกับที่ ดร.ธวัชชัย สันติสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤษศาสตร์ พบครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2532 ฤดูกาลที่เหมาะสมแก่การมาชมต้นชมพูภูคา คือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ซึ่งต้นชมพูภูคาจะออกดอกสีชมพูบานสะพรั่ง พลาดไม่ได้เลยนะคะ

จุดชมวิว1715  และ จุดชมวิวลานดูดาว

จุดชมวิว 1715 เป็นจุดชมทิวทัศน์ขุนเขาของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ที่มาของตัวเลข ก็คือระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1715 เมตรนั่นเอง จากจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก และชมวิวทะเลหมอก ดูนกได้ โดยมีระยะทางห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา 8 กิโลเมตร บนเส้นทางสายปัว - บ่อเกลือ 

เรามานอนเต็นท์ + ชมพระอาทิตย์ตก ณ ลานดูดาว อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน

ลานกางเต็นท์ ลานดูดาว อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.ปัว จ.น่าน
 เป็นจุดกางเต็นท์กลางเขตป่าดึกดำบรรพ์อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ห้อมล้อมด้วยแมกไม้ป่านานาชนิด ด้านหลังของลานดูดาว เป็นจุดที่ชมอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของอุทยานฯดอยภูคา พื้นที่บริเวณนี้ จุดเด่นคือ จะมีต้นชมพูภูคา พันธุ์ไม้หายาก ให้ชมความงดงาม ซึ่งจะพบได้เฉพาะเขตพื้นที่สูงที่มีอากาศหนาวเย็นค่อนข้างตลอดทั้งปี  จากลานกางเต็นท์ เดินไม่เกิน 20 เมตร ก็จะถึง จุดชมพระอาทิตย์ตก มาถึงที่นี่เราต้องมานอนกางเต็นท์นะคะ ได้บรรยากาศสุดๆ 

ดอยภูแว

เป็นดอยสูงชัน พื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าและมีลานหินกระจายอยู่หลายแห่ง เช่น ผาแอ่น ผาผึ้ง เมื่อถึงช่วงฤดูหนาวเป็นที่นิยมเดินขึ้นยอดดอยภูแวเพื่อชมบรรยากาศยามดวงอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่ปกคลุมไปทั่วหุบเขาและเราจะได้พบบรรยากาศดีๆความสวยงามของธรรมชาติ จุดเริ่มต้นการเดินเท้าอยู่ที่บ้านด่าน อำเภอบ่อเกลือ ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 50 กิโลเมตร ผู้สนใจต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่ช่วยนำทางที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ
 
ถ้ำผาฆ้อง

เป็นถ้ำขนาดกลางซึ่งประกอบด้วยคูหาถ้ำจำนวนมากที่ต่อเนื่องถึงกัน แต่ละคูหามีหินงอกหินย้อยรูปลักษณ์ต่างๆ สวยงาม ในช่วงฤดูฝนถ้ำผาฆ้องจะมีสายน้ำไหลผ่าน จึงไม่สามารถเข้าไปเที่ยวได้ ผู้สนใจชมถ้ำผาฆ้องต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่ช่วยนำทางและเตรียมไฟฉายไปด้วย จุดเริ่มต้นเดินเท้าไปถ้ำผาฆ้องอยู่ที่บ้านป่าไร่ ซึ่งอยู่ในอำเภอปัว ริมทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1256 บริเวณกิโลเมตรที่ 18 ระยะทางเดินประมาณ 3.5 กิโลเมตร สำหรับใครที่ชอบลุยๆ ที่ถ้ำแห่งนี้ก็เป็นอีกที่ที่เราไม่ควรพลาดเลยนะคะ ไปชมความงามของหินที่ย้อยตามธรรมชาติ มีความแปลกตาแต่สวยงามมาก

น้ำตกต้นตอง

เป็นน้ำตกหินปูนความสูงรวมทั้งหมดประมาณ 60 เมตร แบ่งออกเป็น 3 ชั้น น้ำจะไหลดิ่งลงมาตามโตรกผาสูงโดยมีแนวหินปูนน้อยใหญ่วางตัวสลับกันเป็นขั้นๆ เพื่อชะลอแรงน้ำและยังทำให้น้ำตกต้นตองมีความสวยงามมากขึ้นไปอีก ทางเดินของเราจะมาสุดอยู่ที่บริเวณชั้น 1 ของน้ำตก ส่วนการขึ้นไปชมชั้นอื่นๆ ของน้ำตกนั้นไม่มีเส้นทางเดินที่จัดเตรียมไว้ เนื่องจากผาหินที่สูงชันบวกกับกระแสน้ำที่ค่อนข้างแรงถึงแม้จะอยู่ในช่วงหน้าแล้งก็ตาม ทางอุทยานฯ จึงไม่แนะนำให้นักท่องเที่ยวปีนป่ายขึ้นไปบนน้ำตก สภาพรอบน้ำตกร่มรื่นเหมาะแก่การเล่นน้ำและเที่ยวพักผ่อน มาทั้งที่ก็อย่าลืมที่จะแวะมาที่นี่นะคะ น้ำตกตั้งอยู่ริมทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1256 ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ มีทางเดินจากถนนเข้าไปถึงตัวน้ำตกระยะทางเพียง 400 เมตร

น้ำตกภูฟ้า

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สูงประมาณ 140 เมตร สายน้ำไหลลดหลั่นลงมาอย่างงดงามเป็นจำนวนถึง 12 ชั้น น้ำตกตั้งอยู่ท่ามกลางป่าดิบเขาอันอุดมสมบูรณ์ มีน้ำตลอดปี แม้ว่าจะเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดในพื้นที่ แต่ต้องใช้เวลาเดินทางไป-กลับ 3 วัน ผู้สนใจการเดินป่าตามเส้นทางสายนี้ ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ แถมที่นี่มีกิจกรรมเด็ดๆสำหรับผู้ชอบความท้าทาย ก็คือการโรยตัวจากน้ำตกภูฟ้าแต่ต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ด้วยนะคะ

น้ำตกศิลาเพชร


เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ อยู่ทางตอนกลางของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา น้ำตกมี 3 ชั้น มีน้ำไหลตลอดปี สายน้ำตกลงมาจากหน้าผาหลายชั้นไภายในน้ำตกมีน้ำตกที่ใสสะอาด โขดหินอันสวยงาม ต้นไม้ที่ร่มรื่น ทั้งสองฝั่งของน้ำตกจะเป็นหน้าผาลาดชัน มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม และห้องสุขาไว้บริการด้านหน้าก่อนเข้าถึงตัวน้ำตก การเดินทางใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1256 ถึงหมู่บ้านป่าตอง ตำบลศิลาเพชร อำเภอปัว แล้วแยกจากทางหลวงเข้าสู่น้ำตก ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร สภาพทางสะดวก

เราไปดูที่นี่กันบ้างนะคะ ป่าปาล์มดึกดำบรรพ์

เป็นป่าปาล์มขนาดใหญ่ของประเทศไทย มีพื้นที่เฉพาะรอบๆ ดอยภูแว ไม่ต่ำกว่า 3,000 ไร่ ลักษณะเป็นป่าปาล์มธรรมชาติดงดิบ แทบจะไม่มีพันธุ์ไม้อื่นใดปะปน ชาวเขาเผ่าแม้วเรียก ปาล์มชนิดนี้ว่า “ต้นจิ๊ก” ไส้ในของลำต้นที่อ่อนใช้ประกอบอาหารรับประทานแทนข้าวได้

 

 

กิจกรรมดีๆที่ดอยภูคา น่าสนใจมากก็คือ การเดินสำรวจเส้นทางศึกษาธรรมชาติ
ระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติและบริเวณที่กางเต็นท์ เส้นทางจะขึ้นเขา ผ่านป่าที่กำลังฟื้นสภาพจากการถูกบุกรุกทำลายในอดีต จากนั้นจึงเข้าสู่ป่าดิบเขาที่มีไม้ใหญ่ร่มครึ้มและสภาพป่าชุ่มชื้น เมื่อผ่านดงกล้วยป่าแล้วจะพบทางเดินลงไปชมจุดเด่นของเส้นทางนี้คือ ต้นชมพูภูคา ไม่ไกลจากต้นชมพูภูคาจะพบต้นเต่าร้างยักษ์ ซึ่งเป็นปาล์มหายากและใกล้สูญพันธุ์ ลำต้นมีขนาดสูงใหญ่กว่าต้นเต่าร้างทั่วไป เมื่อโตเต็มที่จะสูง 8-12 เมตร ต้นเต่าร้างยักษ์มักขึ้นตามไหล่เขา ที่ลาดชัน และตามหน้าผาในป่าดิบเขาที่ระดับความสูง 1,500-1,700 เมตรจากระดับน้ำทะเล ดอยภูคาเป็นพื้นที่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่พบต้นเต่าร้างยักษ์สำหรับ ในพื้นที่อื่น คาดว่าจะมีต้นเต่าร้างยักษ์อยู่ในป่าดิบเขาบนทิวเขาหลวงพระบางในฝั่งประเทศ ลาว

กิจกรรมโรยตัวที่น้ำตกภูฟ้า สำหรับผู้ที่ชอบความท้าทาย แต่ต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่นะคะ
ฤดูกาลที่เหมาะสมแก่การมาชมต้นชมพูภูคา คือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ซึ่งต้นชมพูภูคาจะออกดอกสีชมพูบานสะพรั่ง
สิ่งอำนวยความสะดวก
ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคามีบ้านพักไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว และมีสถานที่กางเต็นท์และเต็นท์ไว้ให้บริการ ซึ่งการสำรองที่พักและเต็นท์สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและสำรองได้กับอุทยานแห่งชาติโดยตรง

ร้านอาหารภูคาคาเฟ่ (PHUKHA CAFE)

ร้านน่ารักอาหารอร่อย ขนม&กาแฟก็รสชาติดี มีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปเยอะเลย บรรยากาศในร้านก็อบอุ่นเป็นกันเองมาก ถ้าจะไปน่านอย่าลืมแวะไปที่ร้านอาหารภูคากันด้วยนะคะ
เส้นทาง 254 ม.4 ถ.น่าน-พะเยา ต.ไชยสถาน อ.เมือง จ.น่าน (564.48 km) เทศบาลเมืองน่าน 55000
เบอร์ติดต่อ 065 808 4807
เวลาทำการ: 08:00 - 20:00

การเดินทางไปดอยภูคา จากจังหวัดน่าน เดินทางโดนรถยนต์ ทางหลวงหมายเลข 1080 สู่ อ.ปัว ระยะทาง 60 กิโลเมตร จากนั้นแยกไปตามทางหลวงหมายเลข 1256 (ปัว-บ่อเกลือ) ระยะทาง 25 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา

 

  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน สะปัน บ่อเกลือ ปัว ถนนลอยฟ้าโค้งเลข 3  :  https://bit.ly/3FzAquL

  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์บ่อเกลือ ทัวร์ปัว :  goo.gl/kycwFo

  ชมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์บ่อเกลือ ทัวร์ชมดอกนางพญาเสือโคร่งขุนสถาน ชมดอกชมพูภูคา  :  goo.gl/PrJApb

  รวมโปรแกรมทัวร์น่าน ทัวร์แพร่ ทัวร์พะเยา :  goo.gl/HwePGG

   รวมแพคเกจทัวร์ภาคเหนือ โปรแกรมทัวร์ภาคเหนือ  :   goo.gl/zuP83W

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้