อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก | เพชรบูรณ์ | เลย

5695 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก | เพชรบูรณ์  | เลย

ตามรอยประวัติศาสตร์​ที่ภูหิน​ร่อง​กล้า​
เนื่องจากอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นอุทยานทางประวัติศาสตร์ ซึ่งมีสภาพธรรมชาติที่สวยงามแปลกตาผิดจาก อุทยานแห่งชาติโดยทั่วไป ดังนั้นจุดที่น่าสนใจต่างๆ จึงแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ด้านประวัติศาสตร์ ได้แก่ สถานที่ที่อดีตผู้ก่อการ ร้ายคอมมิวนิสต์ เคยใช้เป็นที่อยู่อาศัย เป็นที่ ประกอบกิจกรรมต่าง ๆ

 โรงเรียนการเมืองการทหาร
ตั้งอยู่บริเวณหลักกม.ที่ 4 ถูกปกคลุมด้วยป่ารกครึ้มหนาแน่นเมื่อปี2513 เป็นที่ตั้งของคณะกรรมการเขต 3 จังหวัด คือ จังหวัดเลย จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดพิษณุโลก ปี พ.ศ. 2520 ก่อตั้งเป็นโรงเรียนขึ้น ให้การศึกษาตามแนวทางลัทธิคอมมิวนิสต์ หากมาเที่ยวใน ช่วงเดือนมกราคมจะได้พบกับบรรยากาศของใบเมเบิ้ลเปลี่ยนสีและร่วงหล่นมาต้องบ้านไม้เก่าแก่งดงามคล้ายกับ ต่างประเทศ

 

กังหันน้ำ
อยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนการเมืองการทหาร เป็นกังหันน้ำขนาดใหญ่ ถูกสร้างขึ้นจากการผสมผสานความคิดก้าวหน้าทางวิชาการ กับการนำประโยชน์จากธรรมชาติมาใช้งาน โดยนักศึกษาวิศวะที่เข้าร่วมกับ พคท. หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 สำนักอำนาจรัฐ อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานฯ ประมาณ 3 กม.เป็นสถานที่ดำเนินการด้านปกครอง มีการพิจารณาและลงโทษผู้กระทำผิด หรือละเมิดต่อกฎลัทธิ มีคุกสำหรับขังผู้กระทำความผิด มีสถานที่ทอผ้า และโรงซ่อมเครื่องจักรกลหลงเหลืออยู่

 

 ลานหินแตก
อยู่ห่างจากฐานพัชรินทร์ ประมาณ 300 เมตร ลักษณะเป็นลานหินที่มีอาณาบริเวณ ประมาณ 40 ไร่ ลานหินมีรอยแตกเป็นแนว เป็น ร่อง เหมือนแผ่นดินแยก รอยแตกนี้บางรอยก็มีขนาดแคบ ขนาดพอคนก้าวข้ามได้ แต่บางรอยก็กว้างจนไม่่สามารถ จะกระโดดข้าม ไปถึง สำหรับความลึกของร่องหินแตกนั้นไม่สามารถจะคะเนได้ ลักษณะเช่นนี้ี้สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากการโก่งตัว หรือ เคลื่อนตัวของผิวโลก จึงทำให้พื้นหินนั้นแตกออกเป็นแนว นอกจากนี้บริเวณลานหินแตกยังปกคลุมไปด้วยมอสส์ ไลเคน ตะไคร่ เฟิร์น และกล้วยไม้ชนิดต่างๆ

ภาพจาก:http://www.pantip.com/cafe/gallery/topic/G12386271/G12386271.html

ลานหินปุ่ม
อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 4 กม. อยู่ริมหน้าผา ลักษณะลานหินซึ่ง มีหินผุดขึ้นมาเป็นปุ่มเป็นปมขนาดไล่เลี่ยกัน คาดว่า เกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติของหิน ในอดีตบริเวณนี้ใช้เป็นที่พักฟื้นของคนไข้ของ โรงพยาบาล เนื่องจาก อยู่บนหน้าผา มีลมพัดเย็นสบาย
 

 ผาชูธง
อยู่ห่างจากลานหินปุ่มประมาณ 500เมตร เป็นหน้าผาสูงชัน สามารถเห็นทิวทัศน์ได้กว้าง ไกลโดยเฉพาะภาพวิวพระอาทิตย์ตกดินจะ สวยงามไม่แพ้จุดชมวิวอื่น ๆ บริเวณนี้เคยเป็นสถานที่ซึ่งผกค.จะขึ้นไปชูธงแดง (ฆ้อนเคียว) ทุกครั้งเมื่อรบชนะ

น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร
ห่างจากโรงเรียนการเมืองการทหารและกังหันน้ำประมาณ 600 เมตร มีทางแยกเดินลงน้ำตก ระยะทางประมาณ 400 เมตร จะถึง น้ำตกร่มเกล้าก่อน และเดินลงไปอีกประมาณ 200 เมตร จะเป็นน้ำตกภราดร ซึ่งมีลักษณะคล้ายน้ำตกร่มเกล้า เกิดจากลำธาร เดียวกันแต่มีความสูงน้อยกว่าและกระแสน้ำแรงกว่า

น้ำตกศรีพัชรินทร์
อีกหนึ่งน้ำตกที่มีความสวยงามากแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นน้ำตกขนาดกลางอยู่ใกล้กับหมู่บ้านห้วยน้ำไซ อยู่ห่างจากถนนประมาณ 600 เมตร ทางเดินเข้าน้ำตกผ่านไร่ม้งลงไปในหุบเขาเล็กๆ จนถึงลานหิน ซึ่งเป็นตัวลำธาร เดินย้อนขึ้นตามธารน้ำประมาณ 150 เมตร ก็จะถึงตัวน้ำตกตั้งอยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติบริเวณเชิงเขาประมาณ 4-5 กิโลเมตร และจัดเป็นน้ำตกที่อยู่ใกล้ถนนมากที่สุด ปัจจุบันยังไม่มีทางรถเข้าถึง การเข้าชม น้ำตกต้องเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น 

ทุ่งดอกกระดาษ
จะบานช่วงหน้าหนาว ประมาณเดือนธันวาคม ยาวไปถึงต้นเดือนมีนาคม และหากเพื่อนๆ คนไหนเดินเที่ยวภูหินร่องกล้า เก็บภาพธรรมชาติจนพึงพอใจแล้ว แวะไปถ่ายรูปดอกนางพญาเสือโคร่งกันต่อ ที่ภูลมโล นะคะ ซึ่งจะบานประมาณเดือนมกราคม แล้วทั่วทั้งหุบเขาก็จะกลายเป็นสีชมพู งดงามจนไม่อาจละสายตา
 
 
ผาพบรัก
จุดชมวิวที่ขึ้นชื่อและโดดเด่นที่สุด คงจะเป็น ผาพบรัก นักท่องเที่ยวจะได้พบกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของผืนป่าและสายหมอกหนาที่สามารถพบได้ในช่วงฤดูฝนและพบมากที่สุดในช่วงฤดูหนาว สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเยือน ผาพบรัก แล้วไม่ควรพลาดโอกาสไปเยือน ผาบอกรัก ผาคู่รัก ผาสลัดรัก และจุดท่องเที่ยวอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ช่างเหมาะกับคนมีความรักซะจริงๆ
 
 
ผาสลัดรัก
เป็นชื่อผาหนึ่งในหลายๆ ผาที่อยู่เรียงกันที่นี่เรียกว่าเดินไม่กี่ก้าวก็ถึงอีกผาหนึ่งแล้ว แต่ละผามีหินยื่นออกไปหน้าตาแปลกมากที่หินพวกนี้ทำไมเรียงกันอยู่แบบนี้ได้ ปกติผาที่คนนิยมมาถ่ายรูปกันเยอะคือผาพบรักกับสลัดรักนี่แหละ ก็แล้วแต่มุมมองและเหตุผลของแต่ละคน
 

ถัดมาเป็น "ผาคู่รัก" เมื่อบอกรักกันไปแล้วก็ต้องเป็นคู่รักแล้วล่ะ จะมาเป็นคู่หรือมาเดี่ยวๆ ก็เที่ยวได้หมด มาสัมผัสบรรยากาศหน้าฝนแบบนี้ มันช่างดีต่อใจ

"ผารักยืนยง"...แค่ชื่อก็แสดงถึงความมั่นคงแล้ว อย่าพลาดที่จะควงแขนคนที่คุณรักมาแชะภาพกันด้วยนะคะ

"ผาไททานิค" มาถึงผานี้ เชื่อว่าทุกคนต้องจินตนาการภาพแจ็คกับโรสในภาพยนตร์เรื่องไททานิค กำลังยืนกางแขนอยู่บนโขดหินนั้นเหมือนกันแน่ๆ ซึ่งความใหญ่โตของโขดหินก็เปรียบได้กับเรือไททานิคและความรักอันยิ่งใหญ่ของทั้งคู่นั่นเอง

ภาพจาก:https://web.facebook.com/phulomlo.koksathon/

ภูลมโล ถือได้ว่าเป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นประจำทุกปีช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงมกราคม ดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโลจะพร้อมใจกันผลิกลีบชมพูบานจำนวนกว่าแสนต้น บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ มองดูแล้วเป็นเหมือนดินแดนสีชมพูที่ใครได้มาเห็นเป็นต้องประทับใจกันทุกคน

 

 

  ชมโปรแกรมทัวร์ภูทับเบิก ทัวร์ภูหินร่องกล้า ทัวร์เขาค้อ  :  goo.gl/uBpJmF

  รวมโปรแกรมทัวร์เพชรบูรณ์ ทัวร์พิษณุโลก :  goo.gl/uw8YWN

  รวมโปรแกรมทัวร์ภาคเหนือ เที่ยวภาคเหนือ :  goo.gl/A6ZpKg

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้