ธันวาคม

2831 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ธันวาคม

เทศกาลดอกคริสมาส
ในช่วงวันหยุดยาวนักท่องเที่ยวได้พากันแห่มาเที่ยวชมเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ที่อยู่บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ ด้านหลังที่ว่าการอำเภอภูเรือ และเที่ยวชมไม้ดอกเมืองหนาว ที่กำลังบานสะพรั่ง ที่เกษตรกรปลูกไว้อยู่สองข้างถนนสายภูเรือ-ด่านซ้าย ท่าม กลางอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 14.5 องศาเซลเซียส จังหวัดเลย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย อ.ภูเรือ และเทศบาลตำบลภูเรือ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ยังจังหวัดเลยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่าง ประเทศได้รับรู้ว่า อ.ภูเรือ เป็นแหล่งปลูกและจำหน่ายต้นคริสต์มาสมากที่สุดในประเทศไทย ทั้งยังก่อให้เกิดการกระจายรายได้ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่และส่งเสริมการ ปลูกต้นคริสต์มาสเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และเพิ่มรายได้เสริมอาชีพให้ประชาชนในท้องถิ่นมากขึ้น ภายในงานจะมีการจัดแลนด์มาร์คประดับต้นคริสต์มาสเป็นทุ่งต้นคริสต์มาส มีกังหันลม ไม้ดอกไม้ประดับ สีแดงและสีเหลืองสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาส เพื่อให้เป็นนักท่องเที่ยวได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก


ทะเลบัวแดง อุดรธานี
ทะเลบัวแดง ตั้งอยู่ในอำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี อยู่ในบึงน้ำจืด บึงหนองหาน แหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไป ด้วย พันธุ์ปลา พันธุ์นก และพืชน้ำ จำนวนมาก โดยดอกบัวจะออกดอกมีปริมาณมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ และค่อย ๆ ลดปริมาณ ลงในเดือนมีนาคม ดอกบัวจะบานในช่วงเช้าตรู่จนถึงเวลาประมาณ 11.00 น. นักท่องเที่ยวจะมองเห็น ดอกบัวแดง บานเต็มท้องน้ำ หนองหานสุดลูกหูลูกตางดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า ทะเลบัวแดง ซึ่งในทุกปี นักท่องเที่ยว สามารถความงดงามของทะเลบัวแดง หนองหานกุมภวาปี ได้ตั้งแต่วันที่ ๑ เดือนธันวาคม จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี  มีงานเทศกาลทะเลบัวแดงบาน หนองหานกุมภวาปี ณ วัดบ้านเดียม ตำบลเชียงแหว อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี


เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส สกลนคร
การแห่ดาว เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสที่ไม่จำกัดอยู่เพียงผู้นับถือ ศาสนาคริสต์เท่านั้น แต่มีการเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ทั่วโลก โดยมีตำนานเล่าว่าบัณฑิต 3 คน ออกเดินทางตามแสงแห่งดวงดาว และดาวมาดับแสง ณ ที่ประสูติของพระเยซู จึงถือว่าดาวเป็นสัญลักษณ์ของการเสด็จมาประสูติของพระเยซูเจ้า จึงมีการริเริ่มประเพณีแห่ดาวเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์นั้น ซึ่งเป็นการแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาวคาทอลิก รวมทั้งผู้นับถือศาสนาอื่น ๆ กิจกรรมในงานได้แก่ การแห่ดาวแบบดั้งเดิมของชุมชนท่าแร่ ด้วยดวงดาวน้อยใหญ่ที่ถืออยู่ในมือ พิธีบูชามิสซา ณ โบสถ์อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล การแสดงละครเทวดาประสูติองค์พระเยซูเจ้า ตระการตากับขบวนรถแห่ดาวที่ประดับตกแต่งด้วยดวงดาวรูปต่าง ๆ กว่า 20 ขบวน
นอก จากนั้นยังมีกิจกรรมนั่งรถรางชมเมือง สัมผัสบรรยากาศตะวันรอนที่หนองหาร ชมสถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนเก่าแบบโคโรเนียลที่ประดับตกแต่งด้วยดวงดาว ระยิบระยับสวยงาม ชมซุ้มสาธิตการประดิษฐ์ดาว พร้อมเดินเที่ยวในถนนคนเดินชุมชนท่าแร่ "ถนนข้าวใหม่ปลามัน"  และชมความอลังการตระการตากับขบวนรถดาวกว่า 200 คัน จากชุมชนชาวคริสต์ในเขต จ.สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และกาฬสินธุ์ ที่จัดส่งรถดาวเข้าประกวดและร่วมขบวนแห่ ซึ่งจะเริ่มขบวนแห่ในเวลา 18.00 น.เป็นต้นไป โดยเริ่มจากบริเวณหน้าประตูศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร แห่รอบตัวเมืองไปยังบริเวณจัดงาน ณ บริเวณสนามมิ่งเมือง ละลานตากับดาวบนดินนับหมื่นดวง สนุกสนานกับบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส พร้อมชมการร้องเพลงประสานเสียงเพลงคริสต์มาส การแสดงละครเทวดาวันคริสตสมภพ และพลุไฟเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสตระการตา        


จิมทอมป์สัน ฟาร์ม เป็นฟาร์ม
จิมทอมป์สัน ฟาร์ม เป็นฟาร์มตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 600 ไร่ มีทั้งแปลงดอกไม้สวยงาม
เช่น ดอกบานชื่น ดาวเรือง แกลดิโอลัส แปลงเห็ดนานาชนิด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมและเลือกตัดดอกไม้ และผลิตผลได้ด้วยตนเอง (ชั่งขายเป็นกิโลกรัม) ชมแปลงผัก เช่น ซูกินี บวบ ฟักทองนานาพันธุ์กว่า 70 สายพันธุ์ เช่น พันธุ์ยักษ์ The Atlantic Giant น้ำเต้ายักษ์ เป็นต้น โดยจะเปิดฟาร์มให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ เข้าเยี่ยมชมสัมพัสความความงามตามธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และวัฒนธรรมหมู่บ้านอีสาน พร้อมเปิดตัวเทศกาลหนังอีสานครั้งแรก
    แบ่งพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวนั่งรถรางสัมพัสบรรยากาศภายในฟาร์ม 4 จุด ได้แก่
จุดที่1 ทุ่งปอเทือง และสวนลอยฟ้า
จุดที่2 ทุ่งทานตะวันและลานฟักทอง
จุดที่3 หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านศิลปิน
จุดที่4 สวนดอกไม้ และตลาดจิมทอมสัน

ปีใหม่ม้ง บ้านม้งดอยปุย
 พบกิจกรรมการเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และการแสดงของชนเผ่าการละเล่น การแข่งขันรถไม้โบราณ และการตีลูกข่าง การแข่งหาบน้ำ การแข่งขันแต่งตัวปิดตา รวมทั้งการละเล่นรื่นเริงต่างๆ บ้านม้งดอยปุย ระหว่างวันที่23-28 ธันวาคม  ณ หมู่บ้านม้งดอยปุย อำเภอเมือง จ. เชียงใหม่ 


งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม

จัดขึ้นประมานปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคมของทุกปี วัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดเชียงราย เสริมสร้างรายได้แก่ประชาชน และส่งเสริมพัฒนาให้จังหวัดเชียงรายเป็นแหล่งผลิตไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวที่มีคุณภาพ โดยการจัดแสดงดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ และนำดอกทิวลิปที่เพาะปลูกในจังหวัดเชียงรายมาเป็นจุดเด่น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชมโดยไม่ต้องเสียเดินทางไปไกลถึงต่างประเทศภายในงานมีการจัดกิจกรรมดังนี้    สวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นอุทยานไม้ดอกไม้ประดับที่แสดงถึงความจงรักภักดีของเหล่าพสกนิกรชาวเชียงราย และชาวไทยทุกหมู่เหล่า, อุทยานไม้ดอกเมืองหนาวนานาพันธุ์ ดอกลิลลี่และทิวลิปหลากสีหลายสายพันธุ์ รวมทั้งประติมากรรมดอกไม้รูปทรงต่าง ๆ เช่น อุโมงค์ดอกไม้ พร้อมไม้ยืนต้นลีลานานาชนิด, อุทยานกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ ที่เป็นผลผลิตจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกล้วยไม้ในจังหวัดเชียงราย  การประกวดขบวนรถบุปผชาติ, การแสดงงานฝีมือและการประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง, การประกวดนางสาวถิ่นไทยงาม, ศึกษาวิถีชีวิตในข่วงวัฒนธรรมล้านนาและชนเผ่า โดยการจำลองวิถีชีวิตชนชาติพันธุ์ในจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม ที่มีการหล่อหลอมรวมกันเป็นอารยะทางวัฒนธรรม ได้อย่างผสมกลมกลืนในรูปแบบนิทรรศการมีชีวิต นอกจากนี้ ภายในงานยังได้นำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของดีเมืองเชียงรายมาจัดจำนวน หลายร้อยร้านค้า ทั้งชาและกาแฟจากยอดดอย และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย


งานเทศกาลดอกไม้บาน ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่
ในงานมีกิจกรรมทางวิชาการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการเกษตรและพฤกษศาสตร์  พืชสวนไทยและพืชท้องถิ่น ให้ความรู้เกี่ยวกับการลดภาวะโลกร้อนและเศรษฐกิจสีเขียว นิทรรศการ“กุหลาบ : ราชินีแห่งดอกไม้” นิทรรศการ"โลกแมลง : กิ่งไม้เดินได้" (Stick Walking) นิทรรศการกล้วยไม้ นิทรรศการเรื่องกล้วยกล้วย นิทรรศการ"สมุนไพร คลายหนาว"  มีการจัดแสดงพืชแปลกพืชหายากในเรือนร่มไม้ เรือนพืชทะเลทราย เรือนกล้วยไม้ สวนบอนไซ และสวนไม้หอม รวมทั้งมีการจัดแสดงสวนนานาชาติและสวนองค์กร มีการจัดฝึกอบรมเรื่องการจัดสวนถาด เทคนิคการเลี้ยงแมลง : ตั๊กแตนและผีเสื้อและการให้ความรู้ในฐานเรียนรู้แก่เยาวชนทั่วไป รวมทั้งการถ่ายภาพเบื้องต้น
ในช่วงงานอุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้จัดและตกแต่งสวนให้สวยงามด้วยดอกไม้เมืองหนาวและพรรณไม้นานาชนิดจากมูลนิธิโครงการหลวงที่เน้นความสวยงามแปลกตา เช่น ดอกทิวลิป ลิลลี่ คาเนชั่น บีโกเนีย พิทูเนีย บลูฮาวาย ดาเลีย เจอราเนียม ไฮเดรนเยีย ฯลฯ โดยคัดเลือกพันธุ์พิเศษและเพาะบนพื้นที่บนดอยสูงของโครงการหลวงที่มีอากาศหนาวเย็นเพื่อให้ได้ดอกที่สวยสมบูรณ์ งดงามน่าประทับใจ
 

เที่ยวชมดอกทิวลิปบาน ที่ ดอยผาหม่น
ดอกไม้เมืองหนาว ทิวลิปบาน ที่ ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงดอยผาหม่น บ้านร่มโพธิ์ไทย ต. ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ชมดอกทิวลิปบานในฤดูหนาว ช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม แปลงไม้ดอกเมืองหนาวหลากสี เช่น ดอกฟ๊อกซ์ ซัลเวียแดง บลูซัลเวีย อาซาเลีย ไฮเดรนเยีย ลิลี่ เบญจมาศ แปลงผักปลอดสารพิษเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและของที่ระลึก


เทศกาล “ชิมชา ซากุระบาน อาหารชนเผ่า ดอยแม่สลอง”
งานเทศกาล “ชิมชา ซากุระบาน แวะเที่ยวชาวเขา 5 ชนเผ่า เดินทางต่อ ดอยแม่สลอง” เดิน ชมวิวทิวทัศน์ และไร่ชา101 บนดอยแม่สลองหรือดอยสันติคีรีเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวจีนจากกองพล 93 ที่อพยพเข้ามาอยู่บนดอยแม่สลอง โดยปลูกชาและพืชผักเมืองหนาว ท่ามกลางทิวทัศน์ที่งดงามอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี   พบกับการแสดงชนเผ่า การละเล่นของชนเผ่า การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชา และสินค้าท้องถิ่น และการประกวดชา อาหารของชนเผ่าต่างๆ จะจัดในช่วงปลายเดือนธันวาคม ถึง เดือนมกราคม


มหกรรมอาหารเชียงราย
มหกรรมอาหารพื้นเมือง หลากหลายให้เลือกซื้อ รวมถึงผลิตภัณฑ์โอท็อป จ.เชียงราย จัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี และในงานจะมีบูธขายของ และอาหารทั่วทุกภาคไว้ให้เลือกซื้อด้วยเช่นกัน จัดขึ้นบริเวณ ถนนสิงหไคล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย  เป็นการส่งเสริมปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย และการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัดเชียงราย ขยายผลไปยังระดับประเทศ และเพื่อความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคได้สัมผัสกับอาหารที่สะอาด ปลอดสารและปลอดภัย รวมถึงสิ่งเสริมการตลาดสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่ง ผลิตภัณฑ์ ในระดับ 5 ดาวของจังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งจะสร้างความเข็มแข็งทางด้านการค้า( สินค้าของชุมชน)ในจังหวัดเชียงรายอีกระดับหนึ่ง 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้