เมษายน

2688 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมษายน

มหาสงกรานต์มอญ สังขละ
ประเพณีสงกรานต์ของชาวไทยรามัญ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ ๑๒-๑๕ เมษายน รวม ๔ วัน คือ วันเตรียมสงกรานต์ วันมหาสงกรานต์ หรือวันกรานต์ข้าวแช่ วันเนาหรือวันว่าง แล้ววันขึ้นปีใหม
ประเพณีสงกรานต์ชองชาวไทยรามัญ เป็นวัฒนธรรมที่มีคุณค่าแสดงให้เห็นภูมิปัญญาในการดำเนินชีวิตในด้านการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความรักความอบอุ่นในครอบครัว ความสามัคคีในชุมชน ภูมิปัญญาด้านการรับประกอบอาหาร การแสดงออกด้วยการกระทำต่าง ๆ หลายประการ แสดงให้เห็นถึงในสังคมชาวไทยรามัญ กฎเกณฑ์ของสังคมมีความหมาย มีความสำคัญกว่ากฎหมาย และยังเป็นวันสำคัญที่ชาวไทยรามัญมาชุมนุมกัน


เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย
เป็นเกาะขนาดกลางอยู่ทางด้านใต้ของหาดทุ่งวัวแล่น ห่างจากฝั่งประมาณ 17 กม.บนเกาะไม่มีหาดทราย เป็นเขตสัมปทานเก็บรังนกนางแอ่น รอบ ๆ เกาะมีแนวหินและถ้ำใต้น้ำ มีแนวปะการังสวยงามเหมาะสำหรับการดำน้ำลึก


เกาะจระเข้
เกาะจระเข้เป็นเกาะขนาดเล็กในอ่าวทุ่งวัวแล่น อยู่เหนือสุดของอุทยานแห่งชาติในเขตอำเภอประทิว อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 11 กิโลเมตร ด้านทิศตะวันตกมีหาดหินและหาดทรายขาวนวลสะอาดตา รอบ ๆ เกาะมีแนวปะการังและดอกไม้ทะเล มีฝูงปลาหลากหลายชนิดอาศัยอยู่อย่างชุกชุม


เกาะมาตรา
 เป็นเกาะขนาดใหญ่ในเขตอำเภอเมืองชุมพร เป็นเกาะที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวและดำน้ำดูปะการัง เนื่องจากมีแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม และมีฝูงปลาชุกชุม เกาะมาตรามีพื้นที่แนวปะการังทั้งสิ้น 0.489 ตารางกิโลเมตร แนวปะการังเป็นแบบแนวปะการังชายฝั่งก่อตัวอยู่รอบเกาะมีระดับความลึกประมาณ 8 เมตร แนวปะการังมีความสวยงามมีสภาพสมบูรณ์ดีถึงดีมาก จึงเป็นแหล่งดำน้ำที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชมดูปะการัง นักท่องเที่ยวสามารถพักค้างคืนได้เพราะมีบ้านพัก ในราคาไม่แพงและมีสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจคือ ปูไก่ ออกหากินเวลากลางคืน เวลาเดินจะมีเสียงร้องคล้าย ลูกไก่ เพราะเนื่องจากก้ามทั้งสองข้างเกิดการเสียดสีกัน ทำให้เกิดเสียงดังขึ้นมา 


ทะเลใต้ นครศรีธรรมราช
 เกาะท่าไร่
 เกาะท่าไร่ เป็นเกาะเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของเกาะแตน อยู่ในเขตตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม มีลักษณะเป็นลานหินซ้อนขนาดใหญ่ใต้เพิงถ้ำ มีผาหินชั้นเป็นฉากหลัง ดูเหมือนเป็นเวทีดนตรีเลยเรียกกันว่าเวทีพุ่มพวงตามชื่อของนักร้องดัง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ผู้ล่วงลับ แต่ที่นี้ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับนักร้องพุ่มพวงแต่อย่างใด ลานหินและผาหิน บริเวณนี้มีลักษณะเป็นชั้นหินเหมือนกับหินพับผ้า เป็นความแปลกตาที่หาชมได้จากทะเลขนอมที่เดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังจะพบแนวหญ้าทะเลขนานไปตามชายฝั่งของเกาะ สัตว์น้ำนานาชนิดทั้งกุ้ง หอย ปู และปลา ซึ่งอาศัยหลบซ่อนตัวอยู่ในแนวหญ้า โดยสามารถเช่าเรือหางยาวจากแหลมประทับมาที่นี่ได้


หาดหินงาม
 หาดหินงาม หรือชาวท้องถิ่นเรียกกันว่า หัวหินสิชล อยู่ในตำบลสิชล อำเภอสิชล นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อมานาน มีลักษณะเป็นหาดหินโค้งยาวขนานกับแนวคลื่นที่ซัดน้ำทะเลเข้ามาสู่ชายฝั่ง เหมาะแก่การเล่นน้ำ มีที่พักและร้านอาหารบริเวณริมหาดหลายแห่งหาดหินงาม บริเวณชายหาดเต็มไปด้วยก้อนหินกลมเกลี้ยง มีสีสันสวยงามและเป็นที่มาของชื่อหาดหินงาม ตลอดแนวชายหาดมีสิ่งอำนวยความสะดวกบริการ และสำหรับคนพลังงานเหลือเฟือลองพายคายักดู นับเป็นการออกกำลังกายที่ดีและสนุกสนา
 

หาดคอเขา
   หาดคอเขา (หาดปิติ) อยู่ทางตอนเหนือสุดของอ่าวขนอม ติดกับเขาคอเขา เป็นหาดที่ชาวท้องถิ่นนิยมไปพักผ่อน ชายหาดจะต่อจากหาดหินงาม เนื้อทรายละเอียดมาก น้ำไม่ลึกมาก เล่นน้ำได้ ไม่มีอันตรายอะไร บริเวณโดยรอบได้รับการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านที่พักและร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบางส่วนถูกจัดเป็นท่าเทียบเรือน้ำลึกใช้ขนถ่ายแร่ของเอกชน และเป็นที่ตั้งของศาลกรมหลวงชุมพร


จังหวัดสุราษฎร์ธานี
หาดเฉวง
หาดเฉวง เป็นชายหาดที่ยาวที่สุดของสมุย ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันออกของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ยาว และสวยที่สุดของเกาะสมุย ซึ่งมีความยาวถึง 6 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 4 ช่วงคือ หาดเฉวงเหนือ หาดเฉวงกลาง หาดเฉวงใต้ และหาดเฉวงน้อย
หาดเฉวง อยู่ทางตะวันออกของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่นักท่องเที่ยวชอบมาเล่นน้ำทะเล มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ระดับน้ำไม่ลึกมากนัก มีหาดเฉวงน้อยอยู่ถัดไปทางใต้ ซึ่งจัดเป็นหาดทรายที่สวยงามมาก เวลาน้ำลงจะเห็นเป็นลานทรายกว้างขวาง ในคืนพระจันทร์เต็มดวงแสงจันทร์ที่สาดลงอาบพื้นทราย เห็นเป็นประกายแวววาวสวยงามประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ใกล้ชายหาดมีที่พัก ร้านอาหาร สถานบรรเทิง ให้บริการนักท่องเที่ยว
การเดินทางไปยังหาดเฉวงใช้เส้นทางรอบเกาะคือทางหลวงหมายเลข 4169 ไปทางใต้ระยะทางราว 8 กม. มีทางแยกไปยังถนนเลียบชายหาดที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 28,29,30 ผ่านศูนย์ลิงสมุย ปั๊ม ปตท. เมื่อเห็นร้านเบิร์ดอายส์วิวอยู่ซ้ายมือให้ชะลอรถ จากนั้นจะเห็นลานจอดรถจุดชมวิวลาดเกาะอยู่ซ้ายมือ


หาดแม่น้ำ
หาดสวยงามที่บรรยากาศสงบเหมาะกับการพักผ่อน เล่นน้ำ รีสอร์ท เป็น จากหาดบ่อผุดราว 2 กิโลเมตร มีหาดทรายขาวสะอาด บรรยากาศสบาย ๆ เงียบสงบทอดตัวยาวราว 5 กิโลเมตร ชุมชนบริเวณนี้มีขนาดใหญ่พอสมควร สภาพบ้านเรือนค่อนข้างเจริญ เพราะมีท่าเรือไปยังเกาะพะงัน ที่พักและร้านค้าจำนวนมาก มัร้านดำน้ำและร้านบริการอุปกรณ์กีฬาทางน้ำอยุ่หลายแห่ง
 

หาดละไม
หาดละไมมีความยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ชายหาดทางเหนือและใต้สุดของหาดค่อนข้างเงียบสงบ หาดทรายสะอาดและน้ำทะเลใสยังคงความใส บริเวณตอนกลางของอ่าวเหมาะแก่การเล่นน้ำพักผ่อน อาจเป็นที่สองรองจากหาดเฉวงด้านสีสันและความคึกคัก และหาดทรายละเอียดไม่เท่า แต่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะแห่งนี้ ก็โดดเด่นในบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบสงบและค่าครองชีพถูกกว่า แต่ก็มีเบียร์บาร์หลายสิบแห่ง กระจุกอยู่ริมถนนยามค่ำคืน ชายหาดที่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ หาดละไมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง มีบ้านหินทราย รีสอร์ท เป็นอีกทางเลือก 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้