สิงหาคม

3706 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิงหาคม

ทุ่งดอกหงอนนาค  “อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว” อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์
ทุ่งดอกหงอนนาค คือ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด ท้องที่ตำบลม่วงเจ็ดต้น ตำบลนาขุม ตำบลบ้านโคก อำเภอบ้านโคก อำเภอห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก โดยมีช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการเดินทางไปเยือนดังนี้ ช่วงเดือนกันยายน - ต้นพฤศจิกายน บนลานสนภูสอยดาวจะเต็มไปด้วยพรรณไม้ดอกนานาชนิด แต่ที่โดดเด่นที่สุดก็คงจะเป็นดอกหงอนนาค ดอกไม้สีม่วงอ่อน หรือ ม่วงน้ำเงิน หรือที่นิยมเรียกกันอีกหลายๆชื่อว่า น้ำค้างกลางเที่ยง หญ้าหงอนเงือก หงอนเงือก เป็นต้น ซึ่งจะบานสะพรั่งอวดความงามทั่วลานสนสามใบ 
 

งานเทศกาลขนมเค้ก
เป็นงานเทศกาลที่ทางหอการค้าจังหวัดตรังสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ขนมเค้ก ซึ่งเป็นขนมเลื่องชื่อชนิดหนึ่งประจำจังหวัดตรัง กำหนดการจัดงานจะอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี โดยในงานจะรวบรวมผู้ผลิตเค้กในจังหวัดตรังทุกร้าน มาร่วมออกร้านจำหน่ายเค้กในราคาพิเศษ ณ บริเวณถนนสถานีซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน สถานที่จัดงาน จังหวัดตรัง


งานเทศกาลลำไย
เป็นงานใหญ่ประจำปีของชาวจังหวัดลำพูน ซึ่งจะจัดในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี ภายในงานจะมีขบวนแห่รถลำไยที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม การประกวดธิดาลำไย และการออกร้านค้า ประกวดผลิตผลทางการเกษตร และจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง 
สถานที่จัดงาน จังหวัดลำพูน
 

ประเพณีโล้ชิงช้า (แย้ขู่อ่าเผ่ว)
 ประเพณีโล้ชิงช้า (แย้ขู่อ่าเผ่ว) หรืองานเทศกาลปีใหม่โล้ชิงช้าของชาวอาข่า (อีก้อ) เป็นการรำลึกถึงพระคุณแห่งเทพธิดา "อึ่มซาแยะ" ผู้ประทานความชุ่มชื้นอุดมสมบูรณ์ให้กับพืชพันธุ์ธัญญาหาร และเป็นการฉลองให้กับพืชผลที่มีความเจริญงอกงามรอการเก็บเกี่ยว ซึ่งแต่ละชุมชนจะไม่ตรงกัน เนื่องจากการกำหนดวันจัดพิธีกรรมต้องดูความเหมาะสมของวันที่จะเริ่มทำพิธี แต่จะต้องเป็นวันดีและเข้ากันได้กับผู้นำชุมชนนั้น ๆ และหลังจากที่จัดงานประเพณีโล้ชิงช้าเสร็จแล้ว ก็จะไม่มีการตัดไม้ดิบ (ไม้ยืนต้นหรือไม้ทุกชนิดที่ยังไม่ได้ถูกตัด) เข้ามาในชุมชนอีก ยกเว้นกรณีที่มีคนตายแล้วเท่านั้น จึงถือว่าเป็นวันเข้าพรรษาของชาวอ่าข่าอีก โดย "ประเพณีโล้ชิงช้า" จะจัดในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนของทุกปี และวนไปตามแต่ละหมู่บ้านของชาวอาข่า สำหรับบริเวณหมู่บ้านชาวอาข่า จังหวัดเชียงราย จะจัดงาน "ประเพณีโล้ชิงช้า" ขึ้น 4 วัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้