มิถุนายน

2780 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มิถุนายน

ทุ่งดอกกระเจียวบาน จ.ชัยภูมิ
 อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาพังเหยในเขต   ต.บ้านไร่  อ.เทพสถิต  จ.ชัยภูมิ
"ทุ่งดอกกระเจียว"  เกิดจากดอกกระเจียวป่า หลากหลายสายพันธุ์  ที่พร้อมใจกันขึ้นรายรอบบริเวณ ของอุทยานฯและจะมีอยู่บริเวณหนึ่งใช้พื้นที่หลายไร่     ที่จะมีดอกกระเจียวขึ้นอย่างหนาแน่นจนกลายเป็นทุ่ง    ซึ่ง เวลามองดูก็จะเห็นเป็นสีชมพูปนขาว   และมีสีเขียวของลำต้ันและก้านใบเป็นสีเขียวสด   ประกอบกับสีเขียว ของหญ้าทีขึ้นมาแซม ทำให้ทุ่งกระเจียว เขียวขจี สวยงามเหมือนกับทุ่งในทรวงสวรรค์เลย   โดยในช่วงฤดูฝน เริ่มต้นเดือนมิถุนายน     ถึง ปลายเดือนกรกฎาคม ของทุก ๆ ปี    ต้นกระเจียวจะออก ดอกสวยงามตระการตาไปทั่วผืนป่า  จัดได้ว่าเป็น   "นางเอกของอุทยานฯ"  ก็ว่าได้ ทั้งนี้เพราะดอกกระเจียว จะไม่มีให้เห็นเลยนอกเสียจากในช่วงเวลาที่ว่านี่เท่านั้น

พิธีบายศรีสู่ขวัญผลไม้ จ.อุตรดิตถ์
“พิธีบายศรีสู่ขวัญผลไม้” เป็นพิธีที่ทำกันเป็นประจำทุกปีในวันย่างเข้าสู่ช่วงฤดูฝนเดือนพฤษภาคม ซึ่งในวันนั้นชาว อ.ลับแล จากหลายหมู่บ้านจะมารวมตัวกันที่เฮือนลับแล ที่ตั้งอยู่บนถนนลับแล – น้ำตกแม่พูล ถนนสองเลนที่ตัดผ่านระหว่างภูเขาใน ต.แม่พูล เพื่อร่วมสืบสานประเพณีพื้นถิ่น ทั้งการจำลองบรรยากาศของตลาด นำอาหารที่ขึ้นชื่อของแต่ละหมู่บ้านมาออกร้านนำแลกเปลี่ยนกันชิม มีการจัดขบวนแห่โตกบายศรีสู่ขวัญผลไม้มาประกวดประชันกันอย่างสนุกสนาน โดยมีหมอเรียกขวัญ หรือ พ่อออก มาทำพิธีบายศรี มีการสาธิตการขนทุเรียนจำนวนมาก ๆ ด้วยจักรยานยนต์ดัดแปลงให้ชม ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เห็นวิถีของคนลับแลได้อย่างชัดเจน

อัฐมีบูชา จ.อุตรดิตถ์
คือวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังเสด็จดับขันธปรินิพพานได้ 8 วัน ถือเป็นวันสำคัญในพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง ตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือนวิสาขะ (เดือน 6 ของไทย)
ประวัติ
เมื่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จปรินิพพานไปแล้ว 8 วัน มัลละกษัตริย์แห่งเมืองกุสินารา พร้อมด้วยประชาชน และพระสงฆ์อันมีพระมหากัสสปเถระเป็นประธาน ได้พร้อมกันกระทำการถวายพระเพลิงพุทธสรีระ ณ มกุฏพันธนเจดีย์ แห่งเมืองกุสินารา เป็นวันหนึ่งที่ชาวพุทธต้องมีความโศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะการสูญเสียแห่งพระพุทธสรีระ เมื่อวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6 ซึ่งนิยมเรียกกันว่าวันอัฏฐมีนั้น เมื่อเวียนมาบรรจบแต่ละปี พุทธศาสนิกชนได้พร้อมกันประกอบพิธีบูชาขึ้น เป็นการเฉพาะ เช่นที่ปฏิบัติกันอยู่ในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เป็นต้น แต่จะปฏิบัติกันมาแต่เมื่อใด ไม่พบหลักฐาน ปัจจุบันนี้ก็ยังถือปฏิบัติกันอยู่


งานวันผลไม้ของดีอำเภอทองผาภูมิ
ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ขอเชิญเที่ยวงาน งานวันผลไม้ของดีอำเภอทองผาภูมิ และสืบสานประเพณีลานบ้าน ลานวัฒนธรรม บริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ (เขื่อนเขาแหลม) อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 
เลือกซื้อผลไม้ชั้นดีรสอร่อยที่มีชื่อเสียงของอำเภอทองผาภูมิ เช่น เงาะ สับปะรด ส้มโอ มะไฟ มังคุด ลองกอง ทุเรียน สะตอ ฯลฯ ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าโอท็อปชื่อดังของท้องถิ่น เช่น ผลิตภัณฑ์จากกล้วยชนิดต่าง ๆ เครื่องจักสาน พืชผักปลอดสารพิษ ชมกิจกรรมการประกวดผลไม้ต่าง ๆ ร่วมชิม “ ขนมทองโยะ ” ขนมพื้นเมืองของชาวกะเหรี่ยง ชมการแสดง “ รำตง ” ศิลปวัฒนธรรมประเพณีชาวกะเหรี่ยง 


งานวันผลไม้หลังสวน จ.ชุมพร
 งานวันผลไม้หลังสวน ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่อำเภอหลังสวนได้มีการส่งเสริม การจัดให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่มา เที่ยวจังหวัดชุมพร ซึ่งอำเภอหลังสวนเองได้มีตลาดผลไม้ที่ใหญ่อยู่ในตัวอำเภอ หลังสวนและเป็นที่สะดวกในการหาซื้อ งานวันผลไม้หลังสวน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ประมาณระหว่างวันที่ 12-18 สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลที่มีผลไม้มาก ได้แก่ เงาะ ทุเรียน สะละ เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ ตลาดผลไม้อันขึ้นชื่อที่สำคัญของจังหวัดชุมพรให้เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายมากยิ่งขึ้น


งานวันเงาะโรงเรียน
เที่ยวชม งานวันเงาะโรงเรียน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
งานวันเงาะโรงเรียน เงาะโรงเรียนเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของสุราษฎร์ธานี จนได้เป็นหนึ่งในคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า "เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ"
งานวันเงาะโรงเรียน จัดขึ้นประมาณ 2-8 สิงหาคมของทุกปี งานวันเงาะโรงเรียน ซึ่งถือว่าเป็นผลิตผล ทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อของจังหวัด เงาะโรงเรียนที่มีคุณภาพ เปลือกภายนอกขนต้องไม่ยาวมาก มีผิวสีแดงอมชมพูไม่แดงจัด เนื้อในต้องหวาน กรอบ ล่อนไม่ติดเมล็ด งานนี้จะจัดขึ้น บริเวณสนามศรีสุราษฎร์ และริมเขื่อนแม่น้ำตาปีในตัวเมือง เพื่อนำผลิตผลเงาะโรงเรียน และผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ มาแสดงและจำหน่ายแก่ผู้สนใจ กิจกรรมที่นอกเหนือจากนี้ได้แก่ นิทรรศการทางการเกษตร การแสดงของสุนัขสงคราม กองบิน 71 การแข่งขันลิงขึ้นมะพร้าว การประกวด นกเขาใหญ่การแข่งขันจักรยานสามล้อและการ ประกวดธิดาเงาะ ประกวดรถประดับด้วยผลเงาะและผลไม้อื่นๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้