ภูชี้ฟ้า อําเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

7684 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภูชี้ฟ้า อําเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

เที่ยวภูชี้ฟ้า ยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาดอยผาหม่นจังหวัดเชียงรายชื่นชมธรรมชาติสุดสวย ที่ทำเอาคุณต้องตะลึงในเสน่ห์ของภูชี้ฟ้ากันเลย คือมันสวยมากจริงๆไม่ว่าจะฤดูกาลใด จังหวัดเชียงรายก็มักเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ของนักเดินทางเสมอ สถานที่ท่องเที่ยวตามดอยและอุทยานแห่งชาติต่างๆ ดังนั้นวันนี้เลยขอเอาใจนักชอบเที่ยวทั้งหลาย พาไปยลโฉม "ภูชี้ฟ้า" รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะทะเลหมอกที่ภูชี้ฟ้าชนะเลิศ ทั้งบรรยากาศและธรรมชาติที่สวยงามจับใจ ราวกับภาพวาดเชียวล่ะ.


ภูชี้ฟ้า เป็นยอดเขาสูงที่สุดในเทือกเขาดอยผาหม่น ติดชายแดนไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อยู่ในพื้นที่เขตอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติด้วยลักษณะหน้าผาปลายยอดแหลมเป็นแนวยาว ที่ชี้ไปบนฟ้าทางฝั่งประเทศลาว จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกว่า "ภูชี้ฟ้า" นั่นเอง ด้านที่ติดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวนับเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ทั้งนี้กรมป่าไม้ได้มีคำสั่งให้จัดตั้ง "ภูชี้ฟ้า" เป็นวนอุทยาน เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2541 ด้วยเนื้อที่ประมาณ 2,500 ไร่ สูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,200 เมตร ถึง 1,628 เมตร


สำหรับไฮไลต์สำคัญของภูชี้ฟ้า ต้องยกให้จุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม อีกทั้งทิวทัศน์ของภูเขาสลับซับซ้อนดูกว้างไกล โดยในตอนเช้าจะมีทะเลหมอกปกคลุมในหุบเขาเบื้องล่าง มีพระอาทิตย์ขึ้นผ่านพ้นทะเลหมอก ท่ามกลางทุ่งหญ้า แซมด้วยทุ่งดอกโคลงเคลง (ในช่วงฤดูฝนไปจนถึงฤดูหนาว) สวยงามราวกับภาพวาด อย่าบอกใครเชียว และหากรอจนสายหมอกถูกความร้อนระเหยหมดแล้ว ก็ยังคงมองเห็นสายน้ำโขงไหลคดเคี้ยว ท่ามกลางป่าไม้ของฝั่งลาวที่เขียวสุดสมบูรณ์อีกด้วย


 มาเที่ยวภูชี้ฟ้าในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้าจะผ่านป่าซากุระ หรือ ต้นนางพญาเสือโคร่งสีชมพูสวยงามมากอีกเช่นกัน ถือว่าเราไม่ควรพลาดเลยนะคะ

 

ภูชี้ดาว ตั้งอยู่ในความดูแลของตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างภูชี้ฟ้าและดอยผาตั้ง เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยไม่แพ้ภูชี้ฟ้า แล้วยิ่งถ้าวันไหนอากาศเป็นใจ ท้องฟ้าโปร่ง คุณจะมองเห็นภูชี้ฟ้าได้แบบชัดเจน ความสวยงามของภูชี้ดาวอยู่ที่ยอดสูง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะมองเห็นทัศนียภาพความสวยงามได้แบบ 360 องศา ชนิดที่เรียกว่าไม่มีอะไรมาบดบังสายตาให้ต้องหงุดหงิด ที่สำคัญนักท่องเที่ยวยังขึ้นมาเที่ยวไม่เยอะมากนัก แน่นอนเลยว่าคุณจะสัมผัสกับธรรมชาติ ป่าเขา และทะเลหมอกได้ชัดถนัดเต็มสองตา


ภูชี้เดือน ภูน้องแฝดที่สามของทั้งภูชี้ฟ้าและภูชี้ดาว นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าจากภูชี้ดาวได้เพียงไม่ถึงชั่วโมง โดยด้านบนของภูชี้เดือนมีลักษณะเป็นยอดปลายดอยยื่นออกไป และมีลานด้านสันปลายดอยกว้าง เหมาะสำหรับเป็นพื้นที่ใช้กางเต็นท์พักแรม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอเวียงแก่น โทร. 0 5360 8219 หรือติดต่อ วีรยุทธ แซ่ท่อ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านร่มฟ้าหลวง ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย โทร. 09 5139 0666

กิจกรรมที่ทำได้และที่เราจะได้เห็น
 

 -ความงดงามของทิวทัศน์กับลมหนาว-
ความงดงามของ ภูชี้ฟ้า กับหน้าผาสูงที่ยื่นล้ำเข้าไปในฝั่งลาว ในช่วงฤดูหนาวนั้น ที่นี่มีทิวทัศน์สวยงามมาก จึงหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสความหนาวเย็นเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า ชมทะเลหมอกที่หนาแน่นมากมายเบื้องล่าง และดื่มด่ำกับความสวยงามของทัศนียภาพรอบตัว

-เด็กดอยเต้น-
การพบเด็กๆแต่งกายด้วยชุดเด็กดอยน่ารักๆ สีสันสดใส ที่จัดเต็มกันครบชุด ไหนจะยังมีการแต่งหน้าแต้มปากด้วยสีสันต่างๆ  หนูน้อยเหล่านี้มาพร้อมกับวิทยุแบบพกพาและลำโพง ที่ถือสิ่งเหล่านี้ติดตัวตามไปด้วยทุกที่ และโยกย้ายตามจังหวะเสียงเพลงที่บรรเลงในขณะนั้น ก่อให้เกิดความน่ารัก ที่นักท่องเที่ยวทั้งหลายอยากจะขอรวมเฟรม ถ่ายภาพน่ารักๆเป็นที่ระลึก พร้อมกับหยิบยื่นค่าขนมเล็กๆน้อยๆให้เป็นการตอบแทน

-ถ่ายรูปด่วน-
หากใครที่อยากได้รูปที่ระลึกกับ ยอดภูชี้ฟ้า หรือทะเลหมอก ที่ด้านบนนี้ก็มีบริการถ่ายรูปด่วน ที่รอเพียงไม่นาน ก็ได้รูปภาพกลับบ้านเป็นของที่ระลึกติดไม้ติดมือไปด้วย


 -ต้นดอกนางพญาเสือโคร่งและต้นเสี้ยว-

ในระหว่างเดือน มกราคมถึงกุมภาพันธ์ จะ ได้ชม ต้นดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย สีชมพูสวย บานสะพรั่งเต็มต้นที่บริเวณ วนอุทยานภูชี้ฟ้า และ ที่หน่วยจัดการต้นน้ำหนาว-งาว และยังมี ต้นเสี้ยว หรือ ต้นชงโคป่า ที่ออกดอกสีขาวบานสะพรั่งสวยงาม ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆรอบภูชี้ฟ้าอีกด้วย


ลานกางเต็นท์
ลานกางเต็นท์ในวนอุทยานภูชี้ฟ้าในปัจจุบันนั้นมีอยู่ 2 แห่งค่ะ แห่งแรกอยู่ด้านในวนอุทยานภูชี้ฟ้า ใกล้ๆทางเข้าเลย โดยจะมีจุดสังเกตคือ ป้อมยามและลานจอดรถค่ะ ซึ่งลานกางเต็นท์นั้นจะอยู่ด้านล่าง ด้านหลังป้อมยามลงไป ที่ได้ทำเป็นขั้นบันไดให้ได้กางเต็นท์เรียงกันอย่างเป็นระเบียบ โดยมีห้องน้ำอยู่ที่ขั้นบันไดล่างสุด ที่บริเวณนี้ก็จะมองเห็นทิวทัศน์ ภูเขาน้อยใหญ่ กับธรรมชาติที่สวยมากเช่นกัน

วนอุทยานภูชี้ฟ้า นั้นยังไม่มีบ้านพัก, ร้านค้าสวัสดิการ และร้านอาหารบริการแก่นักท่องเที่ยวนะคะ อีกวิธีที่นักท่องเที่ยวนิยมและสะดวกที่สุดคือ การเลือกพักที่ที่พักเอกชนที่มีให้เลือกมากมายบริเวณหน้าทางเข้าวนอุทยานภูชี้ฟ้าค่ะ โดยในฤดูท่องเที่ยวระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ จะมีรถรับ-ส่งบริการขึ้นไปยังจุดเริ่มเดินในวนอุทยานภูชี้ฟ้า
ส่วนร้านค้าและร้านอาหารนั้น ก็มีมากมายเลยค่ะ ตั้งแต่ร้านอาหารตามสั่ง หมูกระทะ โรตี และของกินเล่นอีกมากมาย ตลอดสองข้างทางถนน ยาวไปๆเลยค่ะ ทั้งยังมีร้านขายของสำหรับช้อป พวกของที่ระลึกต่างๆ หรือเสื้อผ้าชาวเหนือน่ารักๆ ราคาไม่แพงไว้ใส่ระหว่างทริปอีกด้วยนะคะ

การเดินทาง 

ทางรถยนต์
ภูชี้ฟ้าอยู่ห่างจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ประมาณ 144 กิโลเมตร การเดินทางจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไปยังภูชี้ฟ้าได้ตามแนวเส้นทาง ดังนี้
1. การเดินทางจากจังหวัดเชียงรายระยะทางประมาณ 108 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางเชียงราย - เทิง ระยะทาง 64 กิโลเมตร และจากเทิง-ปางค่า ระยะทาง 24 กิโลเมตร จากนั้นเป็นลูกรังถึงภูชี้ฟ้าระยะทาง 19 กิโลเมตร
2. ใช้เส้นทาง 1021 เทิง-เชียงคำ ระยะทาง 27 กิโลเมตร ก่อนถึงเชียงคำ 6 กิโลเมตร มีทางแยกไปวนอุทยานน้ำตกภูซาง (1093) บ้านฮวก อีก 19 กิโลเมตร แล้วเดินทางไปภูชี้ฟ้าอีก 30 กิโลเมตร แล้วเดินทางเท้าต่ออีก 1 กิโลเมตร จึงจะถึงจุดชมวิว ทางเดินเท้ามีความสูงชันมาก

ทางรถโดยสาร

จากสถานีขนส่งเชียงราย มีรถโดยสารไปยังภูชี้ฟ้าและดอยผาตั้ง รถออกเวลา 12.30 น. รายละเอียดติดต่อ บ.สหกิจ โทร 0-5371-1654

สอบถามรายละเอียด-ข้อมูลการเดินทาง วนอุทยานภูชี้ฟ้า ไม่มีบ้านพักหรือค่ายพักแรมบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะไปพักแรมต้องนำเต็นท์ไปกางเอง โดยทางวนอุทยานได้จัดสถานที่ไว้ให้พร้อมกับห้องสุขา ส่วนเรื่องอาหารต้องจัดเตรียมไปเอง ทั้งนี้ต้องไปติดต่อขออนุญาตใช้สถานที่กับเจ้าหน้าที่หัวหน้าวนอุทยานภูชี้ฟ้าโดยตรง   รายละเอียดสอบถามได้ที่สำนักบริหารจัดการในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 จังหวัดเชียงราย โทร. 053-714914 หรือฝ่ายจัดการวนอุทยาน สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 โทร. 0-25614292-3 ต่อ 719

 

  ชมโปรแกรมทัวร์ภูชี้ฟ้า ทัวร์ดอยตุง ทัวร์อ่างขาง ทัวร์เชียงราย ทัวร์เชียงใหม่  :  goo.gl/r1K62d

  รวมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย  :  goo.gl/1MGYkA

  รวมแพคเกจทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย (เที่ยวอิสระ)  :   goo.gl/8KzjGw

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้