อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

6877 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

ที่เที่ยวปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอที่เต็มอุดมด้วยธรรมชาติสวย พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวไว้หลบหลีกความวุ่นวายในเมืองหลวง และหามุมสงบให้กับชีวิต
ปางมะผ้า อำเภอหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นอำเภอที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ รวมถึงมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม จึงทำให้อำเภอนี้เป็นอีกหนึ่งอำเภอท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์น่าไปเยือนอีกที่หนึ่ง โดยเฉพาะถ้ำที่มีการค้นพบอยู่เรื่อย ๆ ไปสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวปางมะผ้ากัน ลองได้ไปแล้วจะหลงรักแบบไม่รู้ตัว

ที่เที่ยวน่าสนใจในปางมะผ้า

จุดชมวิวกิกอคอบ้านห้วยเฮี๊ยะ "กิกอคอ" เป็นภาษามูเซอเป็นชื่อของภูเขาที่บ้านห้วยเฮี๊ยะ ที่นี่เป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก เพราะเป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ของหมู่บ้านห้วยเฮี๊ยะ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งอยู่ถัดจุดชมวิวบ้านจ่าโบ่ ไม่ไกลประมาณ 10 กว่า กม. จุดชมวิวแห่งนี้มีธรรมชาติที่สวยงามให้เห็นทิวเขาเรียงยาวสุดลูกหูลูกตา ความสวยงามของภูเขาน้อยใหญ่ ความเขียวขจีของต้นไม้ต่างๆ  อีกทั้งยังมีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่ทำไร่ตามแนวเขา

บ้านแม่ละนา ตั้งอยู่ในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีมานานกว่า  200 ปี ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวไทใหญ่ บ้านแม่ละนา เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก ปรากฏในเอกสารตั้งแต่รัชกาลที่ 4 โดยเป็นศูนย์กลางของการดูแลเขตแดนและการค้าไม้สัก ตั้งอยู่เส้นทางเดียวกับบ้านจ่าโบ่ ซึ่งชุมชนทั้ง 2 แห่งสามารถเที่ยวเชื่อมโยงกันได้ เพราะตั้งอยู่ไม่ไกลกัน บริเวณโดยรอบของหมู่บ้านรายล้อมไปด้วยเทือกเขาหินปูน มีถ้ำต่าง ๆ มากมาย  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีความอุดมสมบูรณ์สูง คนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและเลี้ยงสัตว์ นับถือศาสนาพุทธ มี วัดแม่ละนา วัดเก่าแก่ในชุมชนสร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2424  เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวชุมชน

 

จุดชมวิวดอยกิ่วลม

อยู่ก่อนถึงอำเภอปางมะผ้า 20 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวได้ทั้งสองด้านทั้งฝั่งของอำเภอปาย และทางฝั่งของอำเภอปางมะผ้า ด้วยเหตุที่จุดชมวิวดอยกิ่วลมอยู่ติดถนนนักท่องเที่ยวจึงนิยมจอดรถแวะพักเข้าห้องน้ำและดื่มกาแฟ ได้นั่งชมวิว พักผ่อนได้ หรือถ่ายรูปกับน้อง ๆ ชาวเผ่าลีซอ หรือจะเดินดูร้านค้าของชาวเขาเผ่าลีซอ ที่ตั้งอยู่ทั้งสองฝั่งของจุดชมวิวดอยกิ่วลม ถือเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด

 

อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-ผาเสื่อ

 อุดมด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-ผาเสื่อ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ "ถ้ำปลา" เป็นถ้ำใต้เชิงเขาซึ่งมีลำธารไหลผ่านลอดถ้ำตลอดทั้งปี และเป็นที่อยู่อาศัยของปลาพลวงหรือปลามุงจำนวนมาก และอีกหนึ่งที่เที่ยวสำคัญ คือ "น้ำตกผาเสื่อ" ซึ่งไหลลงมาจากน้ำตกแม่สะงาในพม่า ในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำไหลเต็มหน้าผากว้างทำให้ดูมีรูปร่างคล้ายเสื่อปูลาด จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตกแห่งนี้นี่เอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
โทรศัพท์ 085 706 6663, 053 692 055
 
 
จุดชมวิวบ้านลุกข้าวหลาม

 ตั้งอยู่บนดอยลุกข้าวหลาม ห่างจากอำเภอปางมะผ้าประมาณ 20 กิโลเมตร นับเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวยอดนิยมแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยว ยิ่งถ้าเป็นหน้าหนาวที่นี่จะคึกคักมากเป็นพิเศษ ด้วยเพราะมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ทั้งสายหมอกและทะเลภูเขา รวมถึงยังเต็มไปด้วยร้านรวงสินค้าของชาวบ้านมูเซอ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าพื้นเมืองอย่างพวกผักและผลไม้ เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกหากันเพลิน ๆ

 

ถ้ำน้ำบ่อผี

 หลุมยุบที่ลึกที่สุดและใหญ่ที่สุดในไทย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายผจญภัย เพราะวิธีเดียวที่จะเข้าไปได้ นั่นคือ ต้องห้อยโหน โรยตัวไต่เชือกอยู่กลางอากาศ เพื่อเข้าไปยังภายในถ้ำเท่านั้น ด้านล่างเป็นป่าทึบ มีกำแพงหินผาที่สูงชันรอบด้าน มีหินงอกหินย้อย ไม่มีเส้นทางเข้าออก ภายในถ้ำเรายังเห็นความสวยงามของเมฆที่ลอยภายในถ้ำด้วย นับเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวปางมะผ้าสุดอัศจรรย์อันดับต้น ๆ ของโลก

 

ถำ้ลอดปางมะผ้า

 เป็นถ้ำที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงาม และเดินทางสะดวกสบายมากที่สุดในบรรดาถ้ำทั้งหมดในปางมะผ้า มีลำห้วย "น้ำลางไหล" ลอดภูเขาไปทะลุออกอีกด้านหนึ่ง ทำให้เกิดเป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และก่อเกิดเป็นถ้ำใหญ่ ๆ ถึง 3 แห่ง ได้แก่ "ถ้ำเสาหิน" ซึ่งเป็นถ้ำกว้างใหญ่มีหินงอก หินย้อย รูปร่างต่าง ๆ, "ถ้ำตุ๊กตา" ภายในจะพบกับหินงอกเป็นปุ่มปมเล็ก ๆ คล้ายตุ๊กตาเรียงรายอยู่ และ "ถ้ำผีแมน" พบเศษเครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเครื่องใช้เหล็ก กระดูกของมนุษย์ และชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้คือโลงผีแมน มีลักษณะเป็นท่อนไม้ที่ถูกขุดตรงส่วนกลางออกเป็นร่องคล้ายเรืออีกด้วย

ชุมชนบ้านจ่าโบ่

 สัมผัสวิถีชีวิตแสนจะเรียบง่ายของชาวบ้าน ที่ยังคงยึดอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ ปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์เป็นหลัก กิจกรรมท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ เห็นจะเป็นการทอดสายตาทัศนาชมความสวยงามทางธรรมชาติโดยรอบ นอกเหนือจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้เรียนรู้และสัมผัสวัฒนธรรมชุมชน อย่างประเพณีกินวอปีใหม่ พิธีกินข้าวใหม่ เลี้ยงผีบ้าน การเรียกขวัญไก่ เป็นต้น กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะคอยเชื่อมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างนักท่องเที่ยวและชาวบ้านเข้าด้วยกัน

และถ้าพูดถึงของกินในปางมะผ้าจะมีอยู่ร้านหนึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากใครไปต้องได้ลองไปทานสักครั้งก็คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาจ่าโบ ถ้าใครไม่มาร้านนี้คือว่าพลาดมากๆ

ร้านก๋วยเตี๋ยวเล็ก ๆ ชื่อดัง ตั้งอยู่หน้าหมู่บ้าน "บ้านจ่าโบ่" จังหวัดแม่ฮ่องสอน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน เป็นต้องประทับใจกับบรรยากาศชิล ๆ และวิวสวย ๆ ที่ประเมินค่าไม่ได้ โดยร้านมีลักษณะเด่นตรงระเบียงที่ยื่นออกไปเพื่อให้ลูกค้าได้นั่งห้อยขาชมวิว เห็นวิวภูเขา 180 องศา แถมยังมีที่จอดรถรองรับนักท่องเที่ยวได้สะดวกสบาย ที่ร้านมีเมนูก๋วยเตี๋ยวหลากหลาย ทั้งแบบธรรมดาและพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก เส้นหมี่ บะหมี่ เส้นใหญ่ ก็เอาตามที่ชอบ วิวสวยแบบนี้ ยิ่งทำให้ความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

ที่หมู่บ้านจ่าโบ่ นั้นได้เปิดเป็นโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้มาพักสัมผัสวิถีความเป็นอยู่ที่นี่เป็นชุมชนของชาวลาหู่นะ (มูเซอดำ) ที่อพยพโยกย้ายมาจากห้วยยาวโดยการนำจ่าโบ่ ไพรเนติธรรม และก่อตั้งเป็น “ชุมชนจ่าโบ่” ซึ่งมาจากชื่อของผู้นำหมู่บ้านนับว่าเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ เหมาะสำหรับคนที่อยากหนีความวุ่นวายจากเมืองใหญ่มาพักผ่อน นักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่จะได้ใช้ชีวิตกินอยู่แบบเรียบง่ายร่วมกันกับชาวบ้านจ่าโบ่ นอนมุ้งตื่นเช้ามากินอาหารพื้นบ้านที่ใช้ผักสดปลอดสารปรุงใหม่ร้อนๆ ที่นี่ไม่มีแสงสีความบันเทิงอื่นๆ นอกจากธรรมชาติอันงดงามยามค่ำคืนอย่างทะเลดาวให้เรามองเห็นชัดเจนอยู่เต็มท้องฟ้า ใกล้ราวกับจะเอื้อมมือคว้าได้นอกจากนี้ ในตอนเช้าตรู่ เรายังจะได้ตื่นมาสัมผัสกับสายหมอกและแสงอาทิตย์แรกยามเช้าอย่างใกล้ชิดอีกด้วยค่ะ หากใครอยากสัมผัสประสบการณ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปกับชาวบ้านในชุมชนบ้านจ่าโบ่ ก็ยังมีกิจกรรมอย่างการเย็บผ้า และยังมีให้นักท่องเที่ยวแต่งกายชุดประจำเผ่าเพื่อมาเต้นคึกับชาวบ้าน รวมทั้งกิจกรรมต่างที่จะได้ทำร่วมกับชาวบ้าน  หากใครที่ชอบเรียนรูวิถีชีวิตอยู่แบบเรียบง่ายนอนกับธรรมชาติลองมาพักที่นี่ดูนะคะ

พิกัด หมู่บ้านจ่าโบ่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและจองที่พักล่วงหน้า โทร. 080-6775794

การเดินทางในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนมีรถชนิดต่างๆ ให้บริการ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการยานพาหนะ ได้หลายรูปแบบตามอัธยาศัย ในเขตอำเภอปาย มีบริษัทท่องเที่ยวในตัวอำเภอและที่พักหลายแห่ง บริการให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์และรถจักรยาน ทั้งแบบรายวัน และรายเดือน ในราคาไม่แพง นักท่องเที่ยวนิยมกันมาก
มีรถโดยสารประจำทางสายแม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียง (ทางหลวงหมายเลข 108) และสายแม่ฮ่องสอน-ปาย (ทางหลวงหมาย เลข 1095) ทุกวัน วันละหลายเที่ยว สอบถามรายละเอียดได้ที่สถานีขนส่งแม่ฮ่องสอน โทร. 0 5368 1347

 

   ชมโปรแกรมทัวร์แม่ฮ่องสอน ปาย ปางมะผ้า พักโฮมสเตย์บ้านจ่าโบ่  :  https://bit.ly/2lXrpaG

   รวมโปรแกรมทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย  :  goo.gl/1MGYkA

   รวมแพคเกจทัวร์เชียงใหม่ - ทัวร์เชียงราย (เที่ยวอิสระ)  :   goo.gl/8KzjGw

 

อยากเที่ยวโทร  :  02-4443173, 089-219-0822
Line id : MagicOntour
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการนำเที่ยวเลขที่ 11/05819
www.magic-ontours.com

+++ ติดตามเราได้ที่ เมจิกออนทัวร์ +++

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้