เมืองจีหลง (Keelung City)

28062 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมืองจีหลง (Keelung City)

 เมืองจีหลง (Keelung City)

จีหลงตั้งอยู่ในพื้นที่แหลมตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน เมืองจีหลง (Keelung) เคยถูกเรียกว่า “Jilong” ซึ่งหมายความว่า สุ่มไก่ แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็น “Keelung” ซึ่งหมายความว่า “มั่งมีที่ดินและเจริญรุ่งเรือง” ตราบจนปัจจุบัน ความคึกคักและพลุกพล่านของจีหลง คล้ายคลึงกับฮ่องกงจนถึงกับมีคนเปรียบเปรยว่า จีหลงเสมือนเป็นฮ่องกงเล็กๆ เลยทีเดียว

เมืองจีหลง มีพื้นที่ 132.7589 ตารางกิโลเมตร ซึ่ง 95% ของพื้นที่เป็นเนินเขา มีทิวเขาเป็นแนวแบ่งเขตแดนจากเมืองอื่นทั้งทางทิศตะวันออก,ตะวันตกและทิศใต้ ส่วนทางตอนเหนือของเมืองหันหน้าเข้าสู่ทะเลตงไห่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึกสากล

  ปัจจุบัน เมืองจีหลง ได้กลายเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่สุดทางภาคเหนือของไต้หวัน นับว่าเป็นเมืองที่อยู่เหนือสุดของไต้หวัน เมืองท่าแห่งนี้มีการขนส่งทางทะเลอย่างคับคั่ง ทำให้เกิดธุรกิจขึ้นบริเวณท่าเรือ ตามประวัติศาสตร์ จีหลงเป็นเมืองที่มีความสำคัญในการคมนาคมขนส่งและเป็นฐานทัพที่สำคัญของไต้หวัน ลักษณะต่างๆเหล่านี้เป็นบ่อเกิดทางด้านวัฒนธรรมและความสวยงามทางทัศนียภาพของเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นป้อมปราการและปืนใหญ่ในอดีตได้

การคมนาคมของเมืองจีหลง เจริญพัฒนาอย่างมาก การต่อเรือ, อุตสาหกรรมเคมี, การผลิตถ่านหินและการแปรรูปสินค้าอาหารทะเลเป็นกิจการที่มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ เมืองจีหลงยังเป็นเมืองการประมงที่สำคัญอีกเมืองหนึ่ง ปีหนึ่งๆเมืองจีหลง มีฝนตกกว่า200 วัน จึงทำให้ได้ฉายาว่า “The Rainy Port” การที่จีหลงอยู่ติดกับทะเลและมีการทำการประมงจำนวนมาก ส่งผลให้ตามตรอก ซอก ซอย มีร้านอาหารทะเล ขายอยู่แน่นขนัดตามถนนหนทาง

เมืองต่างๆในนครจีหลง

Zhongzheng district
Ren’ai district
Xinyi district
Anle district
Nuannuan district
Qidu district
 
สถานที่ท่องเที่ยว

เกาะสันติภาพ (Peace Island)
ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ เมืองจีหลง โดยมีสะพานเชื่อมต่อระหว่าง เมืองจีหลงและเกาะสันติภาพ เกาะแห่งนี้เต็มไปด้วย สวนสาธารณะริมชายหาด บริเวณชายฝั่งมีโขดหินที่เกิดจากการกัดเซาะของลมและคลื่นทำให้มีรูปร่างสวยงามแปลกตา เลียบถนนสายหลักของเกาะ มีอาหารที่ทำจากสาหร่ายทะเลขายมากมาย รวมทั้งเกี๊ยวและเค้กที่ทำจากสาหร่ายด้วย
 
เลิฟเว่อร์ เลค (Lovers Lake Park)
เลิฟเว่อร์ เลค ตั้งอยู่ที่เชิงเขา ดาวูลัน (Dawulun) ทางตะวันตกของเมืองจีลง บริเวณเลิฟเว่อร์ เลค มีกังหันลม, ซุ้มประตู, สะพานแขวน จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทะเลและทางเดิน สำหรับให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพความงามของธรรมชาติ โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนของทุกปีจะมีแมลง, ผีเสื้อและนก อพยพมาที่นี่มากมายหลากหลายสายพันธุ์
 
เมียวโค (miao kou night market)
เมียวโค แปลว่า “ปากวัด” ตลาดกลางคืนแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณวัดเตียนจิ้ (Dianji Temple) วัดเก่าแก่แห่งนี้ เป็นที่รวบรวมศรัทธาของชาวจีหลง บริเวณรอบวัดทั้ง 4 ด้าน ประกอบไปด้วยแผงอาหาร ทั้งอาหารท้องถิ่นนานาชนิด, อาหารหวาน, อาหารคาวและอาหารทะเลมากมาย ดึงดูดนักชิมอาหารจากนานาประเทศ
 
จงเจี้ยง ปาร์ค (Jhongjheng Park)
จงเจี้ยง ปาร์ค ถูกสร้างขึ้นบนภูเขาใกล้กับท่าเรือจีหลง เป็นจุดที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดในเมืองจีหลง มีรูปปั้นขนาดใหญ่ของเจ้าแม่กวนอิมคอยยิ้มต้อนรับผู้มาเยือนทุกคน นอกจากนี้ยังเป็นจุดสังเกตสำหรับนักเดินเรืออีกด้วย
ด้วยความสะดวกในการเดินทาง พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอันหลากหลายของจงเจี้ยง ปาร์ค เช่น ทางเท้า,สนามกีฬา,ห้องสมุดพระพุทธศาสนา จึงทำให้ชาวจีหลงนิยมไปพักผ่อนกันที่จงเจี้ยง ปาร์ค

เกาะ โฮปปิ้ง ไอส์แลนด์ (Hoping Island) 
เดิมชื่อ She-liao island เป็นเกาะหน้าด่านก่อนถึงท่าเรือจีหลงและเคยเป็นป้อมปราการหลักของชาวสเปนใน ค.ศ.1626 ภายในเกาะสามารถพบหน้าผาและหินรูปร่างแปลกตามากมาย ที่เกิดจากการกัดเซาะของคลื่นและลม โดยเฉพาะจุดที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีคือ “bean curd rock”

Ershawan Fort
เลยจาก จงเจียง ปาร์ค ขึ้นไปบนเขา จะมีซากของป้อมปราการโบราณ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่สำหรับป้องกันท่าเรือจีหลง ป้อม Ershawan สร้างในปี ค.ศ. 1840 ปัจจุบันมีปืนใหญ่จำลอง ตั้งไว้ที่ตำแหน่งเดิมกับที่ตั้งปืนใหญ่ไว้ในอดีตและมีประตูของป้อมปราการที่ยังคงถูกเก็บรักษาไว้แต่ครั้งโบราณ ป้อมปราการนี้ครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ระหว่างทางเดินมีร่มเงาของต้นไม้ร่มรื่น
 
Badouzi Coastal Park / Wangyou Valley
สวนแห่งนี้เป็นที่รู้จักในเรื่องของความงามของทิวทัศน์ภูเขาและมหาสมุทร รวมไปถึงหินในรูปลักษณ์ต่างๆ และลักษณะพื้นดินที่เหมือนป่า ที่ราบเขียวชอุ่มในหุบเขาหวางยู (Wangyou Valley) ถือว่าเป็นทุ่งราบที่เขียวขจี ที่สวยที่สุดในแถบนี้
 
Xiandong Fairy Cave
 
ถ้ำ Shiandung เป็นอีกหนึ่งสถานที่ทางศาสนายอดนิยมเท่าๆกับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ถ้ำแห่งนี้เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเล มีความยาวกว่า 80 เมตร บนผนังมีภาพแกะสลักของ 18 พระอรหันต์ที่ติดตามพระพุทธเจ้า ตามนิกายมหายาน
 
Keelung Island
 เกาะจีหลงเป็นเกาะเล็กๆ ตั้งโดดเด่นห่างจากชายฝั่งเมืองจีหลงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 3.35 กิโลเมตร และห่างจากท่าเรือจีหลง 4.9 กิโลเมตร จากเมืองจีหลงสามารถมองเห็นเกาะนี้ได้อย่างชัดเจน เกาะจีหลงมีพื้นที่ประมาณ 59.08 เอเคอร์ จุดที่สูงที่สุด สูง 182 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ในอดีต เกาะแห่งนี้ถูกชาวบ้านมองว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีข่าวร่ำลือกันว่า มีผีผู้หญิงชื่อว่า Shih-Yun สิงสถิตย์อยู่ที่นั่น เพราะยังคงอาลัยรักถึงสามีของเธอ ที่ได้จากไปจากเหตุการณ์เรืออัปปางบริเวณนั้น

ต่อมา เกาะแห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่ฝึกกำลังพลของกองทัพ และเมื่อปี ค.ศ. 2001 ได้มีการเปิดเกาะเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมได้ ในแต่ละวันจะมีเรือข้ามฟากจากท่าเรือเมืองจีหลงมาท่าเรือเกาะจีหลงมากมาย ที่เกาะจะมีทางเดินเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวด้วย

Nuandong Gorge

 หุบเขา Nuandong ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของเมืองจีหลง พื้นที่ป่าบริเวณนี้ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี และมีน้ำที่ใสสะอาด ปราศจากมลพิษไหลตลอดทั้งปี
นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินไปบนทางหน้าผา เพื่อชมความสวยงามของป่าและพืชพรรณนานาชนิด หรือเลือกที่จะเดินตามลำธารเพื่อชมความสวยงามของสายน้ำและสะพานได้
 
Tai-an Waterfall

 น้ำตก Tai-an ตั้งอยู่บริเวณใจกลางภูเขา Caolan ในอำเภอ Qidu เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี น้ำตกสายเล็กๆไหลมาตามก้อนหินสีเขียวที่เต็มไปด้วยมอส และบ่อน้ำใสที่เต็มไปด้วยปลาที่กำลังว่ายแหวกน้ำเป็นภาพที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นที่น้ำตกแห่งนี้

ถัดขึ้นไปจากน้ำตก จะมีพื้นที่สำหรับปิคนิคและทำบาร์บีคิว ในฤดูร้อนนักท่องเที่ยวสามารถสนุกสนานไปกับการเล่นน้ำเย็นๆเพื่อระบายความร้อนได้ นักท่องเที่ยวสามารเดินตามทางเท้าเพื่อชื่นชมบริเวณรอบๆน้ำตกและดื่มด่ำกับธรรมชาติที่ไม่มีสิ่งปนเปื้อนได้อีกด้วย

ด้วยน้ำตกตั้งอยู่ใจกลางภูเขา ทำให้ถูกปกป้องจากมรสุม ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ตลอดปี

เทศกาล

Ghost Festival
 
 ทุกวันที่ 1 เดือน 7 ตามปฏิทินจีน เป็นวันแรกของเดือนผี ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าในเดือนนี้ประตูยมโลกจะเปิดออก เพื่อให้ผีมีโอกาสขึ้นมารับของเซ่นไหว้ และรับการอุทิศบุญกุศลบนโลกมนุษย์ได้ ทุกปีที่ศาลเจ้า เมืองจีหลงจะจัดพิธีจุดโคมไฟนับพันดวง ตั้งแต่กลางคืนก่อนวันที่ 1 นับเป็นการเปิดฉากเทศกาลสารทจีน (เทศกาลจงหยวน) ของ เมืองจีหลง โดยเทศกาลจงหยวนของ เมืองจีหลงได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมายาวนานถึง 157 ปี การจุดแขวนโคมไฟมีความเป็นมายาวนาน เชื่อกันว่าในปรโลกไม่มีแสงสว่าง มนุษย์ที่ใจเมตตา จึงช่วยกันจุดโคมไฟในเดือน 7 เป็นการนำทางให้ผีไร้ญาติเดินทางไปตามท้องถนนเพื่อรับเซ่นไหว้ได้

การเดินทาง

สามารถเดินทางมา เมืองจีหลงจากเมืองไทเปได้โดยรถบัสหรือรถไฟซึ่งมีให้บริการหลากหลายบริษัททั่วเมืองไทเป

- รถไฟ การเดินมา เมืองจีหลง จากเมืองไทเปที่ง่ายที่สุดคือทางรถไฟ ซึ่งจะมีให้บริการทุกๆ15-20 นาที และมีการหยุดระหว่างทางหลายสถานี นักท่องเที่ยวควรขึ้นเฉพาะขบวนที่ระบุว่าไปสุดทางที่สถานีจีหลงเท่านั้น
- รถโดยสารประจำทาง โดยนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถที่สถานีรสบัสใกล้กับสถานีรถไฟไทเป รถจะออกทุกๆ 10 นาที ไม่แวะระหว่างทาง มุ่งหน้าสู่ท่าเรือจีหลง ควรซื้อตั๋วรถโดยสารล่วงหน้า ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 35 นาที- 2ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร ทั้งสถานีรถโดยสารและตั๋วโดยสารจะมีภาษาอังกฤษกำกับด้วย

สิ่งที่ควรทำ

- เดินเล่นที่ตลาดเมียวโค (miao kou night market) และรับประทานอาหารพื้นเมืองและอาหารทะเลเช่น ปูอบ และ ซุปลูกชิ้นปลา เป็นต้น

- เยี่ยมชมทัศนียภาพที่งดงามของชายฝั่งของ เมืองจีหลง

- นั่งชิว ดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟสตาร์บัค “Starbucks” ตรงข้ามสถานีรถไฟพร้อมชมวิวท่าเรือที่สามารถมองเห็นเรือเข้า-ออกท่าเรือได้

- ดื่มชาไต้หวันที่หาซื้อได้ทั่วไป พร้อมเดินเล่นรอบเมือง

ของฝาก

- เค้กสัปปะรด (Pineapple Cake) โดยเฉพาะที่ร้าน “Lee Hu Pastry Shop” (李鵠餅店) ซึ่งเป็นร้านขายขนมปังแบบดั้งเดิมที่มีชื่อเสียงที่สุดในไต้หวัน ตั้งอยู่ใกล้ตลาดเมียวโค
อาหารแนะนำ
- ไอศกรีมถั่วตัดผักชี ของหวานอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรพลาดที่จิ่วเฟิ่น เป็นความแตกต่างที่ลงตัว ไอศกรีมห่อด้วยแป้งปอเปี๊ยะ โรยด้วยถั่วตัดและผักชี เป็นไอศกรีมใส่ผักชีแห่งเดียว ไม่มีใครเหมือน
 
 - ขนมบะหวั่น อาหารขึ้นชื่ออีกอย่างของตลาดจิ่วเฟิ่น เนื้อแป้งใสหนึบห่อไส้หมูแดงราดน้ำจิ้ม โรยผักชี อาหารที่หากินได้เฉพาะตลาดนี่เท่านั้น
 - บัวลอยเผือกไต้หวัน (อวีเหยียนทัง) เป็นขนมเลื่องชื่อของตลาดโบราณจิ่วเฟิ่น เนื้อบัวลอยเหนียวนุ่ม ราดด้วยถั่วแดงร้อนๆ เหมาะกับอากาศเย็นๆ ในตลาดหากอากาศร้อนๆก็สามารถใส่น้ำแข็งเข้ากันได้อย่างลงตัว
 
 
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้