เผิงหู (Penghu)

2859 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เผิงหู (Penghu)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลทั่วไป

Penghu เป็นหมู่เกาะนอกชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของไต้หวันบริเวณช่องแคบไต้หวัน ประกอบด้วย เกาะขนาดเล็ก 64 เกาะ และเกาะเล็กเกาะน้อยครอบคลุมพื้นที่กว่า 141 ตารางกิโลเมตร

สภาพทางภูมิศาสตร์

หมู่เกาะเผิงหู (Penghu) เป็นที่ราบเรียบที่ยื่นออกมาจากช่องแคบไต้หวัน มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 20 เมตร มองจากระยะไกล เกาะที่มีลักษณะเหมือนแผ่นไม้ที่ลอยคว่ำลงในทะเล พื้นที่ของเกาะมีลักษณะทอดยาวจากเหนือลงใต้ ภูเขาที่สูงที่สุดของ Penghu คือ Mt Tacheng มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 48 เมตร

สภาพภูมิอากาศ

Penghu มีอุณหภูมิเฉลี่ย 23.4 องศาเซลเซียส ตลอดทั้งปี เดือนที่หนาวที่สุดคือ เดือนมกราคม มีอุณหภูมิเฉลี่ย 16.7 องศาเซลเซียส ในขณะเดือนที่ร้อนที่สุด คือ เดือนกรกฎาคมมีอุณหภูมิเฉลี่ย 28.7 องศาเซลเซียส

แม้ว่า Penghu จะมีทะเลล้อมรอบ แต่พืชผลก็ยังคงไม่เพียงพอนัก เนื่องจากในช่วงฤดูร้อนอากาศร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้จะมีลมที่พัดมาจากทางตอนใต้ แต่ก็มิได้ช่วยบรรเทาความร้อนมากนัก ในขณะที่อากาศหนาวใน Penghu จะเหมือนกับในพื้นที่ Chiayi ซึ่งมีละติจูดเดียวกันกับไต้หวัน คือจะมีลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่าน ซึ่งจะทำให้มีอากาศเย็นถึง 7 องศา

Penghu ประกอบไปด้วย 1 เมือง คือ Magong และ 5 เขต ได้แก่ Husi, Baisha, Siyu, Wang-an และ Cimei ซึ่งในแต่ละเมืองและเขตมีจำนวนหมู่บ้าน 97 หมู่บ้าน ซึ่งแยกได้ ดังนี้

1. เมือง

- Magong มีพื้นที่ 1,621 Sq.km มีประชากรประมาณ 55,126 คน ประกอบด้วย 34 หมู่บ้าน ได้แก่ Chang-an, Fusing, Singfu, Jhongyang, Qiming, Chongching, Guangfu, Jhongsing, Guanfming, Guangrong, Chongguang, Xiwei, Chaoyang, Yangming, Siwun, Dongwun, Anshan, Guanghua, Cianliao, Shih-quan, Caiyuan, Dongwei, Anzhai, Wukan, Singren, Tiesian, Suogang, Wude, Shanshuei, Jing-an, Shili, Fengui, Hujing and Tongpan.

2. เขต

- Husi มีพื้นที่ 383 Sq.km มีประชากรประมาณ 13,017 คน ประกอบด้วย 22 หมู่บ้าน ได้แก่ Husi, Hudong, Nanliao, Beiliao, Baikeng, Qingluo, Hongluo, Sisi, Shagang, Chenggong, Dongshih, Dingwan, Jhongsi, Tanbian, Xujia, Chengbei, Taiwu, Aimen, Lintou, Jianshan, Longmen, and Guoye

- Baisha มีพื้นที่ 459 Sq.km มีประชากรประมาณ 9,202 คน ประกอบด้วย 15 หมู่บ้าน ได้แก่ Jhongtun, Chengcian, Jiangmei, Zhenhai, Gangzih, Qitou, Siaochi, Chikan, Watong, Houliao, Tongliang, Yuanbei, Niaoyu, Jibei, and Dacang

- Siyu มีพื้นที่ 446 Sq.km มีประชากรประมาณ 8,177 คน ประกอบด้วย 11 หมู่บ้าน ได้แก่ Hejie, Hengjiao, Jhuwan, Siaomen, Dachih, Erkan, Chihdong, Chihsi, Chima, Nei-an, and Wai-an.

- Wang-an มีพื้นที่ 322 Sq.km มีประชากรประมาณ 4,502 คน ประกอบด้วย 9 หมู่บ้าน ได้แก่ Dong-an, Si-an, Jhongshe, Shuei-an, Jiangjyun, Dongping, Siping, Dongji, and Huayu.

- Cimei มีพื้นที่ 433 Sq.km มีประชากรประมาณ 3,284 คน ประกอบด้วย 6 หมู่บ้าน ได้แก่ Sihu, Donghu, Jhonghe, Pinghe, Nangang, and Haifong.

Magong City

เมืองเดิมของ Magong ถูกสร้างครั้งแรกในปี 1887 ต่อมาก็ได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมให้ดีขึ้น ซึ่งใช้เวลาเกือบ 2 ปี กำแพง และประตูรั้ว 6 แห่ง รอบตัวเมือง ก็เสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ในปี 1895 ฝ่ายญี่ปุ่นได้บังคับให้ยกที่ดินให้ และถือเข้าครอบครองที่ดินเมือง Magong โดยใช้เวลาเพียงแค่ 3 วัน

ในช่วงระยะเวลาที่ญี่ปุ่นเข้าถือครองเมือง ก็ได้ทำการทุบกำแพงเมืองเพื่อที่จะทำให้ถนนกว้างขึ้น เพื่อจะได้มีพื้นที่ในการที่จะขยายท่าจอดเรือ ซึ่งหินที่กำแพงเมืองก็ใช้เป็นวัสดุในการสร้างท่าจอดเรือ ท่ามกลางGate ดั้งเดิมนั้น มีเพียง Shuencheng Gate และ Dahsi Gate เท่านั้นที่ยังคงเหลือมาจนปัจจุบันนี้ ซึ่งShuencheng Gate ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมือง Magong และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง

สถานที่ท่องเที่ยว

Caiyuan Ecology Area



Caiyuan เป็นชุมชนที่รวมวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถเพลิดเพลินกับการประมง การให้อาหารปลา และหอยนางรม

Fongguei Cave




 

 

 

 

พื้นที่ใกล้เคียงของหมู่บ้าน Fongguei มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน บริเวณชายฝั่งรอบล้อมไปด้วยเสาหินบะซอลล์ ส่วนบริเวณหน้าผา Fongguei ก็กัดโดยน้ำทะเลกัดเซาะจนกลายเป็นถ้ำ Fongguei เวลาน้ำขึ้นก็ได้บีบอากาศเข้าไปในถ้ำ ทำให้เกิดน้ำพวยพุ่งออกมาตามรอยแตกร้าวของซอกหิน

Shanshuei Beach, Shihli Beach



 

ชายหาด Shanshuei และ Shihli เป็นชายหาดที่มีความสวยงามมาก มีหาดทรายสีทองบริสุทธิ์ คดเคี้ยวไปตามชายหาด มีน้ำทะเลที่ใสสะอาด ที่จะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัส ในช่วงวันหยุด

Twin-lakes Park, Singren Reservoir



 

 

Twin-lakes Park, Singren Reservoir เป็น 2 ส่วนที่สำคัญสำหรับการดูนก Twin-Lakes Park ประกอบด้วยสองทะเลสาบเทียมที่เชื่อมต่อ สะพาน Nine-Winding สไตล์จีน มองออกไปจากสถานที่ดูนกสามารถมองเห็นผืนน้ำอันกว้างใหญ่

Shetou Hill Recreation Area



Shetou Hill Recreation Area เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เป็นจุดสำคัญทางการทหาร ตั้งอยู่บนชายฝั่งตรงข้ามเมือง Magong ภายในมี ปราสาท Dutchman ซึ่งสร้างเป็นอนุสรณ์สถาน และยังมีหลุมฝังศพของฝรั่งเศสเป็นจำนวนมากและอนุสาวรีย์ญี่ปุ่นที่พ่ายแพ้สงครามอยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วย

Guanyinting Recreation Area & Kwanyin Temple



 

Guanyinting Recreation Area มีกิจกรรมทางน้ำมากมาย ให้ได้เข้าร่วม ตรงบริเวณชายหาดยังอยู่ติดกับ ศาลเจ้าของ วัด Guanyin ก่อตั้งขึ้นในปี 1969 (ปี 35 จากรัชสมัยของพระเจ้า Kangsi ราชวงศ์ชิง) เป็นวัดที่รู้จักกันดีในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ทัศนียภาพในยามพระอาทิตย์ตกดินดีมาก มีลมพัดเย็นสบาย ที่มีความสำคัญของพุทธศาสนิกชน และยังมีสะพานสายรุ้ง Siying ซึ่งถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุด ในยามค่ำคืนบริเวณสะพานจะประดับด้วยแสงไฟหลากหลายสี ซึ่งเมื่อสะท้อนกับน้ำทะเลแล้วจะเป็นภาพที่สวยงามสุดโรแมนติก

Fishermen’s Wharf



 

Fishermen’s Wharf ตั้งอยู่ที่ท่าเรือ Magong มีน้ำพุดนตรี ตั้งอยู่บริเวณกลางลาน นอกจากนี้ยังมีทางเดิน โต๊ะและเก้าอี้วางทอดยาวไปตามท่าเทียบเรือ มี Jyudo Jhihsing ซึ่งเป็นอาคารที่มีลักษณะคล้ายรูปทรงเรือ บริเวณชั้น 1 มีขายของที่ระลึก ชั้น 2 เป็นร้านอาหาร และชั้น 3 เป็นอุปกรณ์ที่ใช้บนเรือของแท้

Tianhou Temple



Tianhou Temple แต่เดิมถูกเรียกว่า วัด Mazu ซึ่งเป็นวัดที่ยาวที่สุดในไต้หวัน ภายหลังได้มีการเรียกชื่อวัดนี้ว่า Tianhou (เทพี) ซึ่งวัดนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยวัสดุก่อสร้างโบราณและเทคนิคและถูกกำหนดให้เป็นอนุสาวรีย์ประวัติศาสตร์ชาติ ที่มีความเก่าแก่มากกว่า 700 ปี

Magong old Castle (Shuencheng Gate)

 



Magong old Castle หรือเรียกว่า “ปราสาท Penghu” ก่อตั้งขึ้นในปี 1885 (ปีที่ 11 ในรัชสมัยของ Guangsyu ราชวงศ์ชิง) เพื่อเป็นการป้องกันเมือง Penghu ในยุคล่าอาณานิคมของญี่ปุ่น ปัจจุบันนี้เหลือเพียงผนังฝั่งตะวันตก ประตู Dasi และประตู Shuncheng (Hsiaosi Gate) เท่านั้น

แผนที่

 


Township

1.Husi Township

Husi เป็นเมืองเกษตร แต่ก็ยังคงมีแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชม โดยเฉพาะ Lintou Park และ Aimen Beach เป็นสถานที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยว

สถานที่ท่องเที่ยว

Aimen Beach



หากเดินทางผ่านถนนอันเงียบสงบ และหมู่บ้านโบราณ จะพบชายหาด Aimen ที่สวยงาม สัตว์ที่พบ ได้แก่ปลาดาว, forams รวมทั้งสัตว์เซลล์เดียว เปลือกหอยประกอบด้วยแคลเซียมและซิลิกาคาร์บอเนต หลังจากที่พวกมันตายพวกเขากลายเป็นเศษเล็กเศษน้อยเหมือนดั่งเม็ดทรายซึ่งเป็นมรดกที่มีคุณค่ามื่อ Aimen หาด

Lintou Park Scenic Area



 

Lintou Park Scenic Area ดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมีป่าอยู่ใน Penghu เพราะลมทะเลพัดเสมอ แต่ด้วยความไม่ย่อท้อของผู้ที่พักอาศัยอยู่ที่นี่ Lintou Park จึงได้เกิดขึ้น พื้นที่นี้ตั้งอยู่ในพื้นที่เมือง Husi นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเพลิดเพลินกับภูมิทัศน์อันเขียวขจีโดยรอบได้ หากเดินไปรอบ ๆ สวนสาธารณประมาณ 3.4 กิโลเมตร ก็จะเห็ดหาดทรายสีทองยาวเหยียด สลับกับผืนน้ำน้ำทะเลใสสีฟ้าพร้อมกับฟังเสียงคลื่น ซึ่งที่นี่มีทัศนียภาพและทิวทัศน์ที่งดงาม มีความเงียบสงบ สามารถมาพักผ่อนหย่อนใจและร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมายได้ซึ่งจะช่วยทำให้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี

Kueibi Mountain, Beiliao



Kueibi Mountain, Beiliao ตั้งอยู่บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง Husi เป็นหนึ่งในแปดสิ่งมหัศจรรย์ใน Penghu มาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้านหน้ามีหินบะซอลต์ยาวกว่า 500 เมตร ซึ่งอยู่ระหว่าง Kueibishan และทางตะวันออกของ Chih Islet หากขึ้นไปบนภูเขา Kuibi แล้วมองลงมาออกไปเบื้องหน้า ก็จะสามารถมองเห็นทัศนียภาพในมุมกว้างของทะเล ตั้งแต่ทางตอนเหนือของทะเลไปจรดทะเลฝั่งตะวันออก

Hutou Hill, Cingluo Spit, Cingluo Wetland



Hutou Hill, Cingluo Spit, Cingluo Wetland ถ้ายืนอยู่บนเนินเขา Hutou ที่ตั้งอยู่ใกล้กับชายหาดของหมู่บ้าน Cingluo จะสามารถมองเห็นเกาะทางทิศเหนือ จะมองเห็น Cingluo Spit ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของปะการังสีขาวและในบริเวณ Cingluo Wetland ยังมีพื้นที่ป่าชายเลนที่ใหญ่ที่สุดใน Penghu และเป็นสถานที่สำหรับดูนก

Japanese-Landing Monument


Japanese-Landing Monument เป็นอนุสาวรีย์แห่งแรก ที่ได้จากสงคราม จีน-ญี่ปุ่น ในตอนปลายของราชวงศ์ ชิง จีนได้ทำการลงนามในสนธิสัญญาชิโมโนเซกิกับญี่ปุ่นหลังสงคราม จีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 1 จากนั้นกองทัพญี่ปุ่นก็ได้เข้ายึดพื้นที่ Lijhengjiao ในปี 1895 (ในปีที่ 21 ของช่วง Guangsyu) หลังจาก Penghu พ่ายแพ้ใน พวกเขาก่อตั้งอนุสาวรีย์ขึ้นที่นี่

Guoye Sunrise



ความงามของพระอาทิตย์ขึ้นตัดกับทะเล ทำให้ดูมีสีสันที่หลากหลายทำให้ “Sunrise Guoye” เป็นหนึ่งในแปดสิ่งมหัศจรรย์ใน Penghu ในช่วงเช้าสีของท้องฟ้าก็จะมืดมิด และจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินดำ และกลายเป็นสีเทา เมื่อฟ้าเริ่มสางสีของเมฆก็จะเปลี่ยนไปเป็นสีม่วง และค่อยๆเปลี่ยนเป็นม่วงแดง ม่วงออกชมพู และกลายเป็นสีส้มอันสดใสในที่สุด ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งที่มีเสน่ห์มากเมื่อมาที่นี่ และก็เป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้ถ้ามาที่นี่ ก็ต้องขึ้นไปยังจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือรอชมอยู่บริเวณชายฝั่ง

แผนที่



2.Baisha Township

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Penghu



 

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Penghu ตั้งอยู่ในเขตเมือง Chitou และ Baisha นักท่องเที่ยวสามารถเดินผ่านอุโมงค์ hemicircled มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.8 เมตรจากและความยาวของ 14 เมตร ภายในจะเป็นสัตว์ทะเลที่พบที่เขตบริเวณ 200 ไมล์ทะเล เมื่อเข้าไปจะทำให้มีความรู้สึกว่าอยู่ก้นทะเล พิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 3 โซน คือ offshore zone, Coral Reef Zone ที่ซึ่งให้เราดูปลาหลากสีสวยงามมากมาย และปะการังใต้ทะเล และ Ocean zone เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับความหลากหลายของสัตว์ต่าง ๆ โซนที่น่าสนใจที่สุดอาจจะเป็นอุโมงค์ใต้น้ำที่ยาว 14 เมตร ซึ่งเป็นที่นิยมมากสำหรับเด็กและผู้ใหญ่

The Sea-Crossing Bridge


 

 

สะพานสำหรับข้ามทะเล(The Sea-Crossing Bridge) หรือ “the Great Bridge,” สร้างขึ้นในปี 1970. สร้างเชื่อมระหว่าง Baisha และ Siyu มีความยาว 2494 เมตร และสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 1996 เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมมาถ่ายรูป เนื่องจากมีสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงาม

Jhongtun Windmill


Jhongtun Windmill กังหันลมไฟฟ้าที่สูงตระหง่านอยู่ถึง 8 อัน ซึ่งมีกำลังในการผลิตไฟฟ้า ในสัดส่วน 12% ของเมือง Penghu ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของคือบริษัท Taiwan Power Company กังหันลมนี้จะตัดกับท้องฟ้าสีฟ้าในช่วงเวลากลางวัน และจะส่องแสงสีขาวระยิบระยับในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งมีความสวยงามมาก

 

แผนที่


3.Siyu Township

Urkan Village



ถ้าข้ามสะพาน Great Bridge มาแล้ว ก็จะพบกับเมือง Siyu ซึ่งภายในจะมีหมู่บ้าน Urkan ซึ่งบ้านแต่ละหลังมีการสร้างสไตล์แบบดั้งเดิม ต่อมาจะมีการประยุกต์หมู่บ้านนี้ แต่ชาวบ้านท้องถิ่นเดิมไม่ยอมและได้มาฟ้องร้อง ซึ่งรัฐบาลกลาง ก็ยินยอม ส่งผลให้ทัศนียภาพทางธรรมชาติของหมู่บ้านและมรดกทางวัฒนธรรมของหมู่บ้านยังคงได้รับการรักษาไว้ และในปี 1988 บ้านตระกูลเฉินในหมู่บ้านนี้ถูกกำหนดเป็นอนุสาวรีย์ประวัติศาสตร์แห่งชาติ หมู่บ้านนี้เมื่อได้มาชมมาสัมผัสจะให้ความรู้สึกที่แท้จริงสำหรับความงามและความเรียบง่ายสไตล์ Penghu ชีวิตเก่า

Siyu West Fort



Siyu West Fort ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1887, หลังจากนั้น 2 ปี ฝรั่งเศสได้เข้ามาบุกรุก Penghu ป้อมปราการ 1 ใน 5 ก็ได้ถูกสร้างขึ้น โดยราชวงศ์ Ching และมีการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น หลังจากเสร็จสิ้น ก็ใช้เป็นฐานทัพ เพื่อฝึกอบรมทหารเรือของราชวงศ์ Ching ภายหลังญี่ปุ่นได้เข้ามาใช้ และในปี 1983 ก็ได้ถูกกำหนดให้เป็นอนุสาวรีย์ประวัติศาสตร์แห่งชาติ

Siyu Lighthouse



Siyu Lighthouse ตั้งอยู่บริเวณปลายสุดชายฝั่งด้านตะวันตก ประภาคารดั้งเดิมสร้างในปี 1778 เพื่อใช้เรือสำหรับในการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ ประภาคารปัจจุบันถูกสร้างขึ้น โดยวิศวกรชาวอังกฤษในปี 1875 ซึ่งถือเป็นประภาคารแห่งแรกของไต้หวันที่ทำจากเหล็ก

Hsiaomen Islet



Hsiaomen Islet โดยรอบเต็มไปด้วยภูเขาหินบะซอลล์ ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าของ Hsiaomen Geology Gallery ซึ่งมีพื้นที่ในการจัดแสดงหินหลากหลายชนิด

Chihma Wukongding



 

Chihma Wukongding

Chihma Wukongding เป็นป้อม 5 ช่อง ที่สร้างติดผนัง สำหรับให้ทหารใช้สังเกตการณ์ศัตรูรอบอ่าว Penghu ป้อมนี้ถูกก่อตั้งขึ้นบนภูเขาและติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกทางการทหาร เช่น โล่คุ้มกันระเบิด เป็นต้น

Daguoye Column basalt



Chihma Wukongding

Chihma Wukongding เป็นป้อม 5 ช่อง ที่สร้างติดผนัง สำหรับให้ทหารใช้สังเกตการณ์ศัตรูรอบอ่าว Penghu ป้อมนี้ถูกก่อตั้งขึ้นบนภูเขาและติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกทางการทหาร เช่น โล่คุ้มกันระเบิด เป็นต้น

Daguoye Column basalt



 

4.Wangan Township

Wangan Island ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ Penghu บนเกาะมี Tientai Hill on Wangan Island ที่เก่าแก่ที่สุดใน Penghu อีกสถานที่หนึ่งที่พลาดไม่ได้ คือ ศูนย์อนุรักษ์เต่าตะนุเพื่อการท่องเที่ยว (the Green Turtle Tourism and Conservation Center)

Green Turtle Tourism and ConservationCenter



 

Green Turtle Tourism and ConservationCenter ซึ่งบริเวณพื้นที่ชายหาดเป็นที่ที่เต่าตะนุขึ้นมาวางไข่ ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง เดือน กรกฎาคม ชายหาดนี้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์เต่าตนุในปี 1995 เพื่อส่งเสริมการวิจัยและการอนุรักษ์เต่าตนุ

5.Cimei Township

The Twin- Heart Stone Weir



 

 

ในมณฑลเผิงหูมีหินอยู่เป็นจำนวนมาก กระจายอยู่โดยรอบ แต่ที่เมือง Cimei มีเพียงกลุ่มเดียวที่มีรูปร่างเหมือนหัวใจสองดวง จนได้รับการโหวตว่ามีความสวยงามมาก ใน Penghu เป็นหินบะซอลปัจจุบันได้ค่อยๆลดจำนวนลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หินฝาแฝดรูปหัวใจนี้ ก็ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมไม่มีที่สิ้นสุด

FOOD

Ground for Sun-drying Fish



Zuoli Lane เป็นหมู่บ้านชาวประมง ในสมัยก่อนคนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ที่เมืองนี้ก็ดำรงชีพด้วยการทำประมง พวกเขานำปลาสดๆที่จับมาได้ มาต้มในหม้อใบใหญ่ หลังจากนั้นก็นำปลามาวางไว้บนตะแกรงไม้ไผ่ แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำออกมาขาย ต่อมาก็เริ่มใช้เป็นการนึ่งแทน ซึ่งจะทำให้ได้ปลาที่อร่อยและสะอาดมากขึ้น โดยในทุกๆฤดูร้อนจะมีการจับปลามากขึ้น ซึ่งจะทำให้พบเห็นปลาแห้งได้โดยทั่วไป

Handmade Noodles


 


Siwei Lane เมื่อนับย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 300-400 ปีมาแล้วนั้น ชาวบ้านจะใช้เวลาว่างจากการทำเกษตรและประมง มาทำเส้นก๋วยเตี๋ยวสูตรดั้งเดิม โดยจะนำแป้งใส่ลงไปในเส้นก๋วยเตี๋ยว เพื่อเป็นการเก็บรักษาเส้นก๋วยเตี๋ยวไว้ให้นานที่สุด ซึ่งวิธีนี้ก็ได้รับการถ่ายทอด มายังปัจจุบัน ซึ่งขั้นตอนในการทำเส้นก๋วยเตี๋ยวมีความซับซ้อนมาก มีขั้นตอนการทำถึง 15 ขั้นตอน แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะเส้นที่ได้ออกมานั้นมีความยืดหยุ่น และมีรสชาติอร่อยมากขึ้น

ข้อมูลการขนส่ง

เครื่องบิน

- Far Eastern Air Transport

- สายการบิน จำกัด Fuhsing

- จำกัด Uniair

- สายการบินแมนดาริน

เรือ

- Kaohsiung-หม่ากง ระยะเวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง 30 นาที

- Putai-หม่ากง ระยะเวลาเดินทาง 1ชั่วโมง 10 นาที

- หม่ากง-Wangan-Chimei (เรือเฟอร์รี่) ระยะเวลาเดินทาง 45 นาที

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

www.penghu.gov.tw

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้