มณฑลชางฮัว (Changhua County)

4696 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มณฑลชางฮัว (Changhua County)

 มณฑลชางฮัว (Changhua County)


มณฑลชางฮัว ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของไต้หวัน เป็นที่อยู่ของชาวบาบูซา (Babuza) ซึ่งเป็นชนเผ่าที่อยู่ทางชายฝั่งทะเลไต้หวันมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ อดีต ชาวฮั่นเคยใช้พื้นที่มณฑลชางฮัวเป็นฐานทัพเพื่อบุกเข้ามาในไต้หวัน มีการสร้างป้อมปราการเพื่อป้องกันข้าศึกโดยใช้ไม้ไผ่ จึงทำให้มณฑลชางฮัวได้ฉายาว่า “Bamboo Town” หรือ “เมืองไม้ไผ่”

มณฑลชางฮัว เป็นที่รู้จักกันในนามของมณฑลที่มีพระพุทธรูปสูงถึง 26 เมตร อยู่บนยอดเขา (Bagua Mountain) ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองได้ นอกจากนี้ มณฑลชางฮัวยังเป็นที่ตั้งของวัดที่เก่าแก่ที่สุดในไต้หวันอีกด้วย

มณฑลชางฮัว เป็นดินแดนที่ราบที่มีความอุดมสมบูรณ์ แต่อย่างไรก็ตามพื้นที่มณฑลได้ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนโดยเทือกเขาขนาดใหญ่ทอดข้ามทางเขตแดนด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ พื้นที่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือที่ถูกเทือกเขากั้นไว้ถึงแม้ว่าจะเป็นที่ราบแต่ก็ไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัย เพราะมักจะเกิดเหตุการณ์ดินถล่มละพื้นที่ถูกกัดเซาะเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นในช่วงฤดูร้อน

อุณหภูมิเฉลี่ยของมณฑลชางฮัว อยู่ที่ 22.4 องศาเซลเซียส เดือนกรกฎาคมเป็นที่เดือนที่ร้อนที่สุดของปี,เดือนมกราคมเป็นเดือนที่หนาวที่สุด,เดือนมิถุนายนเป็นช่วงที่ฝนตกชุกมากที่สุด

เมืองต่างๆในมณฑลชางฮัว

Changhua City
Beidou Township
Erlin Township
Hemei Township
Lukang Township
Tianzhong Township
Xihu Township
Yuanlin Township
Dacheng Township
Dacun Township
Ershui Township
Fenyuan Township
Fangyuan Township
Fusing Township
Huatan Township
Pitou Township
Pusin Township
Puyan Township
Shengang Township
Shetou Township
Tianwei Township
Siansi Township
Siousuei Township
Sijhou Township
Yongjing Township
Jhutang Township
 
 

สถานที่ท่องเที่ยว



วัดขงจื๊อ (Confucius Temple)



วัดขงจื้อถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1726 เป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดของไต้หวันตั้งอยู่ใจกลางเมือง วัดนี้เคยถูกทำลายจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในไต้หวัน และซ่อมแซมขึ้นใหม่อีกครั้ง

The Great Buddha Statue @ Bagueshan mountain)



ณ ยอดเขา Bagueshan ที่ความสูง 92 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล มีพระพุทธรูปปรางค์สมาธิฐานดอกบัวขนาดใหญ่สูง 22 เมตรที่ชาวไต้หวันทุกคนนับถือประดิษฐานอยู่ ภายในพระรูปจะเป็นโพรงที่สามารถเข้าไปชมภาพสามมิติแสดงพุทธประวัติได้ ด้านหลังองค์พระพุทธรูป จะมีวัดขนาดใหญ่ ซึ่งบริเวณชั้น 3 ของวัดจะเป็นสถานที่ชมวิวเมืองและชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามที่สุดของเมือง

 

Cing-an Temple


วัด  Cing-an หรือที่รู้จักกันว่า วัด Yintongzu เป็นที่ประดิษฐานของ จักรพรรดิแห่งแพทยศาสตร์ คือ จักรพรรดิ Baosheng ซึ่งเป็นที่นับถือกันในเมืองชางฮัว ซิตี้

 

Nanyao Temple



วัด Nanyao ตั้งอยู่นอกเมืองทางประตูทิศใต้ มีเจ้าแม่มาจู่เป็นที่เคาระศักการะของชาวเมือง มณฑลชางฮัวถูกก่อตั้งครั้งแระในสมัยราชวงศ์ชิง ในตอนนั้นช่างทำเครื่องปั้นดินเผาคนหนึ่งได้นำเอาเจ้าแม่มาจู่ ที่นำมาจากวัดบ้านเกิดของตน มาแขวนไว้บริเวณที่ตนทำงาน หรือบริเวณข้างๆวัดในปัจจุบัน จากนั้นชาวเมืองเห็นแสงสว่างวาบขึ้นไปบนท้องฟ้า จึงหาที่มาของแสงนั้น ชาวบ้านเชื่อกันว่าแสงนั้นมาจากปาฏิหาริย์ ของเจ้าแม่มาจู่ จึงได้ร่วมกันบริจาคเงินสร้างวัดขั้นมา

 

Changhua Art Museum


เดิมพื้นที่บริเวณพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ชางฮัว นี้เป็นเคยเป็นสถานีรถขยะและที่ทำงานของหน่วยงานทำความสะอาด หลังจากการปรับปรุง สถานที่แห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในสวนวัฒนธรรมของเมืองชางฮัว

กิจกรรมปีนหน้าผาที่มหาวิทยาลัยชางฮัว (Rock climbing @ Changhua University)

หากคุณมีอุปกรณ์ปีนหน้าผา, รองเท้าและเชือกของคุณเอง ที่นี่จะเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมในวันที่แดดดีๆ ที่นี่มีหน้าผาสูง 15 เมตรให้ได้ปีนเล่นกันแบบฟรีๆ



Lai He Wall of Poetry



Lai He กำแพงแห่งบทกวี แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่น่าสนใจของเมืองชางฮัว เป็นสถานที่รวบรวม ศิลปวัฒนธรรมและจิตวิญญาณทางประวัติศาสตร์เข้าด้วยกัน เสนออกมาเป็นวรรณกรรมอันงดงามล้ำค่า บนรอยจารึกในกำแพง



Renhe Temple



วัด Rehe ออกแบบด้วยสไตล์จีนที่ซับซ้อนและคลาสสิค ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่หาชมได้ยากในปัจจุบันและควรค่าแก่การอนุรักษ์ ภายในวัดใช้เป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่มาจู่


Xie Family’s Jar Walls



เมื่อเริ่มแรกที่เมือง  Lukang เป็นเมืองท่า เรือจาก Quanzhou จะมาขนเสื้อผ้าและยาจาก Lukang ไปเป็นจำนวนมาก และในขามาเรือจาก Quanzhou จะต้องถ่วงเรือให้สมดุลด้วยหินและไหเซรามิก เมื่อมาถึง Lukang ก็จะทิ้งหินและขายโถเซรามิก ชาวเมืองจะนำหินที่ได้มาไปสร้างวัดและนำไหมาใส่ไวน์และเก็บรักษาผัก

เมื่อครอบครัวคนรวยจะให้กำเนิดลูกหลาน พวกเขาจะสร้างห้องไต้ดินไว้เก็นไวน์ หากมีการให้กำเนิดลูกชาย จะมีการเปิดไหไวน์ เพื่อเฉลิมฉลองในวันเกิดหรือวันเลื่อนขั้นบรรดาศักดิ์ หากให้กำเนิดลูกสาว พวกเขาก็จะเก็บไวน์ไว้เป็นสินสิดทองหมั้นให้ฝ่ายชาย และเมื่อดื่มไวน์จนหมดแล้ว ก็จะมีการนำไหไวน์มาก่อไว้เป็นกำแพงเพื่อแสดงถึงอำนาจบารมีของเจ้าของบ้านนั้นๆ

ในอดีตมีผนังที่ทำจากไหอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ได้ถูกทำลายลงไปเพราะการพัฒนาบ้านเมือง แต่ยังคงเหลือกำแพงไหของครอบครัว Xie ที่ถือได้ว่าเป็นกำแพงไหที่ใหญ่ที่สุด มีไหกว่า 120 ชิ้น บนกำแพง

วัดหลงชาน (Longshan Temple)
วัดหลงชานเป็นอีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงของไต้หวัน เนื่องจากเป็นวัดที่เก่าแก่,กว้างขวาง งานแกะสลักไม้ในวัดก็ประณีตงดงาม มักจะมีการทำพิธีกรรมทางศาสนาอยู่เสมอ



ตลาดเก่า (Old Market Street)
ที่ตลาดเก่า Lugang คุณจะได้พบกับศิลปินกำลังเขียนลายโคมไฟ, อาคารเก่าแก่สมัยราชวงศ์ชิง, ผู้สูงอายุนั่งดื่มน้ำชาหรือเล่นไพ่นกกระจอก ซึ่งนี่แหละคือสถานที่ที่คุณจะได้ศึกษาวิถีชีวิตของชาวจีนอย่างcmh0ib’



Yangqiao



Yangqiao หรือ สะพาน Yang เป็นสะพานไม้แห่งแรกที่สร้างข้ามลำธาร Yangqiao สะพาน Yangqiao ที่เห็นในปัจจุบันนี้ได้ถูกบูรณะมาแล้วหลายครั้ง เป็นหนึ่งในเส้นทางหลักที่เชื่อมต่อเมือง Lukang เข้ากับทางตอนใต้ของไต้หวัน มีชื่อเสียงในเรื่องของการชมแสงจันทร์ในค่ำคืนที่โรแมนติก เมื่อคุณยืนอยู่บนสะพาน ในยามค่ำคืน ด้วยน้ำที่ใสแจ๋ว คุณจะได้พบกับภาพสะท้อนของดวงจันทร์อยู่แค่ใกล้เพียงใต้เท้าคุณ เป็นหนึ่งในแปดจุดชมวิวที่สวยงามของเมือง Lukang

 

Taiwan Glass Gallery



Taiwan Glass Gallery ถูกจัดตั้งขึ้นในสวนอุตสาหกรรมชายฝั่งมณฑลชางฮัว โดยบริษัท Taiwan Mirror Glass Enterprise Company Limited จัดแสดงงานศิลปะที่ทำจากแก้ว, เครื่องใช้ภายในบ้าน และอื่นๆที่ทำจากแก้ว

Wenwu Temple



วัดแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นในปีที่สี่ ของการขึ้นครองราชย์ของจักพรรดิ Daoguang แห่งราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1824) และแล้วเสร็จในสามปีถัดมา ต่อมาได้เกิดเหตุไฟไหม้และแผ่นดินไหว มีการแชบูรณะซ่อมแซมครั้งล่าสุดในปี ค.ศ. 2005



Tianzhong Forest Park



ภายใน Tianzhong Forest Park เต็มไปด้วยผีเสื้อ, นก, ดอกไม้ และต้นไม้ หลากหลายสายพันธุ์ มีระบบนิเวศวิทยาที่สมบูรณ์แบบ เหมาะกับการท่องเที่ยว มีเส้นทางเดินป่าเลาะสันเขาและเส้นทางปั่นจักรยานไว้ให้กับผู้ที่ต้องการมาพักหย่อนหย่อนใจ



Xi-Hu Sugar Factory



โรงงานน้ำตาล Xihu เป็นสถานที่ที่จัดการท่องเที่ยวด้วยรถไฟแห่งแรกที่ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการได้ ปัจจุบัน “นั่งรถไฟสายโรงงานน้ำตาล, กินน้ำตาลแท่งแบบเย็นๆ, และเยี่ยมชมโรงงานน้ำตาล” กลายเป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในวันหยุดสุดสัปดาห์



Dongbei Xiaolingding (A walk of buzzards)



เส้นทางเดินเล่น Dongbei Xiaolingding ตั้งอยู่ที่ Dongbei เมือง Yuanlin นักท่องเที่ยวจะได้ผ่อนคลายไปกับทางเดินโรยกวด, เสียงนกเจื้อยแจ้ว และไม้ต้นไม้ดอกสวยงามมากมาย เส้นทางแห่งนี้ได้กลายเป็นเส้นทางออกกำลังกายของคนในท้องถิ่นและเป็นที่ตั้งของชมรมคนรักนกอีกด้วย



Janmen Ecology Orchard



Janmen Ecology Orchard เริ่มดำเนินการ ปี ค.ศ. 1923 เป็นพื้นที่การเรียนรู้ทางนิเวศน์วิทยา เด็กๆสามารเฝ้าดูการเจริญเติบโตของต้นส้ม, สนุกกับกิจกรรมการแจ้ง, พบกับผีเสื้อ กบและนก มากมายหลายสายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีบริการอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย



Lotus Recreational Farm



ฟาร์มแห่งนี้เป็นสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับดอกบัว และฝรั่งพันธุ์พิเศษของ Ershui เป็นสถานที่ที่จัดไว้สำหรับนักท่องเที่ยว มีต้นไม้ที่เขียวขจี, อาหารท้องถิ่นและเมนูพิเศษ เช่น ก๋วยเตี๋ยวดอกบัว, ข้าวดอกบัวและซุปดอกบัวเป็นต้น ให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนหย่อนใจกัน

Tung Tso Ink Slab Art Museum



หิน Loshi บริเวณ แม่น้ำ Jhuoshuei เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นหินที่มีคุณสมบัติพิเศษ ทนทาน ยากต่อการถูกกรัดกร่อน จึงได้มีการนำหินสีดำนี้มาผลิตเป็นหมึก จนปัจจุบันชื่อเสียงของหมึกนี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก นักท่องเที่ยวสามารถพบผลงานที่ทำจากหิน Loshi ได้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้



Baozang Temple



วัด Baozang เป็นวัดเก่าแก่ มีตำนานเล่าว่า มีคนนำรูปเคารพของเจ้าแม่มาจู่มาประดิษฐานบริเวณวัดนี้ เมื่อชาวบ้านเกิดความศรัทธาเลื่อมใสในความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่ ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมาและแล้วเสร็จในสมัยราชวงศ์ชิง ค.ศ. 1733

 

Meizhuang Flower Recreational Farm



ภายในฟาร์มดอกไม้แห่งนี้มีการตกแต่งอย่างสวยงาม มีพื้นที่ประมาณ 20 เฮกเตอร์ ปลูกพรุนหลากหลายสายพันธุ์, สตรอเบอร์รี่, ลูกพลับ, เชอรี่, ลูกพีช และผลไม้อื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีดอกไม้อีกหลายสายพันธุ์รวมถึงซากุระด้วย



ประภาคาร Fangyuan



ประภาคาร Fangyuan ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1987 มีความสูง 37.4 เมตร โครงสร้างเป็นคอนกรีตแปดเหลี่ยม ทาสีเป็นแถบขาวและดำ



ดูนก พื้นที่ชุ่มน้ำ Fubao และ Hanbao



พื้นที่ชุ่มน้ำ Fubao และ Hanbao ถือว่าเป็นสวรรค์ของผู้รักการดูนก ถือได้ว่าเป็นจุดชมนกที่ดีที่สุดในมณฑลชางฮัว เพราะมีนกมากมายอพยพมาและอาศัยอยู่ที่นี่



Hushan Temple



วัด Hushan เป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิม ในพระพุทธศาสนา ถูกสร้างในสมัยราชวงศ์ชิงและเป็นหนึ่งในสามวัดที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น



The Church of Luotso



เป็นโบสถ์ในนิกายคาธอลิก ของคริสตศาสนา ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1875 ชาว Luocuo ได้เดินทางไปเกาสงเชิญบาทหลวง วินเต โกมาร์ จากมณฑลเกาสงมาอยู่ที่นี่ บาทหลวงได้เริ่มงานโดยช่วยเหลือคนที่ยากจนและสร้างสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ถือว่าโบสถ์แห่งนี้เป็นโบสถ์คาธอลิกที่เก่าแก่ที่สุดในภาคกลางของไต้หวัน



Qingshuiyan Buddhist Monastery



วัด Qingshuiyan ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1728 เดิมเป็นเพียงกระท่อมฟาง จนกระทั่งถึงสมัยราชวงศ์ชิง ได้มีการสร้างวัดขึ้นมาใหม่ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

คฤหาสน์ตระกูลหลิว



คฤหาสน์ตระกูลหลิว ถูกสืบทอดต่อมาหลายชั่วอายุคน มีการขยายพื้นที่ขนาดใหญ่และก่อสร้างเพิ่มเติมเหมือนในปัจจุบันตั้งแต่สมัยอาณานิคมญี่ปุ่น ภายในประกอบด้วยศาลบรรพบุรุษ, บ่อปลารูปจันทร์เสี้ยวขนาดใหญ่ เป็นต้น



Tianwei Highway Garden



ในช่วงเทศกาลดอกไม้บาน เดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม ผู้คนมากมายจะชวนกันเข้ามาเที่ยวชมสวนแห่งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความสวยงามของดอกไม้, รับประทานอาหารว่าง, กาแฟและชาสมุนไพรจากสวนดอกไม้นี้ นอกจากนี้ยังมีการสอนวิธีการปลูกต้นไม้, การแกะสลักหิน และการทำงานศิลปะร่วมสมัยต่างๆอีกด้วย

สวนแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 341 เอเคอร์ เป็นแนวตามพื้นที่ทางหลวงจังหวัด มีดอกไม้มากกว่าสี่พันชนิด ส่งออกดอกไม้ไปต่างประเทศเช่น ฮ่องกงและญี่ปุ่น



พระอาทิตย์ตกดินที่สะพานXiluo



กว่าครึ่งศตวรรษที่สะพานแห่งนี้เคยเปฌนสะพานที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกไกล ปัจจุบันสะพาน Xiluo ก็ยังคงเป็นสะพานที่สง่างาม ทอดข้ามผ่านลำห้วย Zhuoshui เชื่อมต่อคนระหว่างสองฟากแม่น้ำเข้าด้วยกัน เป็นสะพานที่โรแมนติกและงดงาม เหมาะกับการชมพระอาทิตย์ตกดินพร้อมๆกับคนรัก



Yung-Chin Flowers Garde



Yung-Chin Flowers Garde ประกอบไปด้วย สวนสำหรับครอบครัวที่มีแกลอรี่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมให้ได้มาสัมผัสกัน และที่สำคัญคือ มีดอกไม้ที่ส่งกลิ่นหอมปลูกเรียงรายอยู่สองข้างทาง นอกจากนี้ยังมีวัดจีนเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 110 ปี ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับความเก่าแก่สวยงามและวิถีดั้งเดิมในสถานที่แห่งนี้

Yongjing Yusan Hall



สถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในคฤหาสน์ส่วนตัวที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของไต้หวัน ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง โดยครอบครัวเฉิง ซึ่งอพยพมาจากกว้างตุ้ง ใช้เวลาในการสร้างถึงเจ็ดปีครึ่ง ปัจจุบันโครงสร้างหลักของอาคารนี้ได้ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี นับว่าเป็นสถาปัตยกรรมสมัยราชวงศ์ชิงแบบดั้งเดิมที่หาชมได้ยากยิ่งในปัจจุบัน

 

 

เทศกาล

New Year Blessings (กุมภาพันธ์, Changhua City)



เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ชาวชางฮัวจะมาเคาะระฆังขอพร หน้าพระพุทธรูป บนภูเขา Bagua เพื่อให้พบแต่สิ่งดีๆ ตลอดปี

 

Flowers in Changhua (กุมภาพันธ์ Sizhou Township, Tianwei Township)



 

ช่วงเทศกาลตรุษจีน ดอกไม้ในชางฮัว จะเชื่อมต่อกับทะเลดอกไม้อันสวยงามในสวนสาธารณะ Sizhou ไปจนถึงเมือง Tianwei ในพื้นที่กว่า 500 เฮกเตอร์ และมีการจัดงานอื่นๆในช่วงนี้ด้วย เช่น เทศกาลกล้วยไม้กระถางและเทศกาลพืชสวน เป็นต้น

Fishing Lights Festival (สิงหาคม, Fangyuan Town)



ท่าเรือ Wang Kong เป็นสถานที่สำหรับพักผ่อน, ชมวิวทิวทัศน์ และตกปลา เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับอาหารรสเลิศ, งานศิลปะจากเปลือกหอย และหาประสบการณ์ให้ชีวิตจากหมู่บ้านชาวประมง และสามารถเข้าร่วมเทศกาลดนตรี Sea Music Festival ได้

 

Meatball Festival (ตุลาคม, Changhua County)

ในเทศกาลนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ชิมลูกชิ้น ที่ถูกแปรรูปไปเป็นอาหารที่หลากหลาย และมีกิจกรรมต่างๆให้นักท่องที่ยวได้ร่วมสนุก เช่น การแข่งกินลูกชิ้น เป็นต้น



การเดินทาง

สถานีรถไฟชางฮัว เป็นสถานีรถไฟในโครงข่ายรถไฟของไต้หวัน (Taiwan Railway Administration) ตั้งอยู่ในเมืองชางฮัว

ทางหลวงหมายเลข 1 (National Highway 1) ซึ่งเป็นเส้นหลักที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองชาวฮัวและเมืองไทจง

ทางหลวงหมายเลข 1 ตัดกับทางหลวงแห่งชาติ 3 ที่ชางฮัว และเชื่อมต่อกับทางหลวงจังหวัดหมายเลข 74 (Provincial Highway 74)

 

 

อาหารแนะนำ

Cat Mouse Noodles and Meatballs

Cat Mouse Noodles and Meatballs ไม่ได้มีส่วนผสมของแมวกับหนูแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเจ้าของสูตรที่ชื่อออกเสียงเหมือน “Cat Mouse” จริงๆแล้ว Cat Mouse Noodles ดูเหมือนไม่ได้แตกต่างอะไรจากก๋วยเตี๋ยวอื่นๆในไต้หวัน แต่ถ้าได้ลิ้มลองแล้วจะต้องหลงรักก๋วยเตี๋ยวนี้แน่ๆ ด้วยน้ำซุปที่กลมกล่อม ไม่มีไขมัน เสิร์ฟพร้อมกับลูกชิ้นเห็ด/เนื้อหรือกุ้ง กับเส้นก๋วยเตี๋ยวที่นุ่มลื่น แบบที่ไม่เคยได้รับประทานที่ไหนมาก่อน ปัจจุบัน Cat Mouse Noodles and Meatballs ได้กลายเป็นของขึ้นชื่อของมณฑลชางฮัว ไปแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้