หมู่เกาะ จินเมิน (Kinmen)

3191 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมู่เกาะ จินเมิน (Kinmen)

 

ข้อมูลทั่วไป
หมู่เกาะจินเหมิน หรือ คีมอย หมู่เกาะขนาดเล็กซึ่งในปัจจุบันได้ขึ้นอยู่ภายใต้การปกครองของสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ชื่อเกาะมีความหมายว่า ประตูทองคำ[ ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเซียะเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยนของสาธารณรัฐประชาชนจีน (จีนแผ่นดินใหญ่) ซึ่งห่างกันเพียง 6 กิโลเมตรเท่านั้นปัจจุบันหมู่เกาะจินเหมินได้รับการพัฒนาให้เป็นเสมือนเมืองหน้าด่าน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาะไต้หวัน จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับเมืองเซียะเหมินได้อย่างรวดเร็ว

ประชากรศาสตร์
ประชากรส่วนมากที่อาศัยอยู่ดั้งเดิมบนเกาะจินเหมินเป็นชาวฮกเกี้ยน และใช้ภาษาหมิ่นหนาน (ฮกเกี้ยน) แต่เนื่องจากการแยกตัวออกมาจากการปกครองของสาธารณรัฐประชาชนจีน (จีนแผ่นดินใหญ่) พวกเขาจึงเรียกภาษาของพวกเขาว่า ภาษาจินเหมิน เพื่อให้เกิดความแตกต่างกับภาษาไต้หวันซึ่งใช้บนเกาะไต้หวัน ทั้งนี้ทั้งสองภาษาทั้งจินเหมินและไต้หวัน ก็สามารถใช้สื่อสารด้วยกันเข้าใจกันได้อย่างดี แต่ด้วยลักษณะภูมิประเทศของจินเหมินที่ห่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่มากนัก ทำให้มีผู้คนในเมืองอูชิวใช้ภาษาปู้เซียน ซึ่งมีความแตกต่างกับภาษาหมิ่นหนาน ที่ใช้กันโดยทั่วของประชากรในแถบหมู่เกาะจินเหมิน

ชาวจินเหมินมีความเชื่อเกี่ยวกับเทพเสือ และนิยมประดับประดาไว้ตามบ้าน โดยเชื่อว่าเทพองค์นี้จะดลบันดาลและปัดเป่าทุกขภัย และดูแลผืนน้ำเพื่อไม่ให้เกิดลมพายุ และศิลปกรรมของชาวจินเหมินนิยมตกแต่งให้สีสันฉูดฉาดลดลายสดใสสวยงาม

เศรษฐกิจ
ด้วยความที่หมู่เกาะจินเหมินมีความสะอาด เงียบสงบ และบรรยากาศดี ทำให้ในจินเหมินเองมีสินค้าท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงอย่าง ข้าวฟ่าง, เหล้าข้าวฟ่าง, ขนมถั่วบด และมีดที่ทำมาจากแผ่นเหล็กหุ้มระเบิดในสงคราม 823 ในปี ค.ศ. 1958 ระหว่างเซียะเหมินกับจินเหมินนอกจากนี้จินเหมินยังได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะไต้หวัน ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางผ่านจินเหลียน และได้รับการพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยว

หลังจากการเริ่มนโยบายเกี่ยวกับการคมนาคมระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะไต้หวัน ทำให้จินเหมินเริ่มมีความสำคัญในการเป็นหนึ่งเมืองนำร่องในการเป็นช่องทางการเดินเรือตามนโยบาย 3 ตัวเชื่อมย่อย (Mini Three Links) ซึ่งส่งผลให้จินเหมินกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับเซียะเหมินในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในเขตเสียงอัน ของเซียะเหมินยังมีเกาะต้าเติง ซึ่งเป็นเขตตลาดสินค้าปลอดภาษี (Duty free market) มีชื่อว่า ตลาดค้าขายสินค้าขนาดเล็กไต้หวัน เป็นตลาดที่มีจุดเด่นเนื่องจากเป็นสถานที่ซื้อขายสินค้านำเข้าจากเกาะจินเหมินและเกาะไต้หวันที่ปลอดภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่มีการจำกัดปริมาณยอดการซื้อ ตลาดแห่งนี้เปิดในปี พ.ศ. 2538 เป็นเขตปลอดภาษีที่ดึงดูดลูกค้าชาวจีนและต่างชาติเป็นจำนวนมาก เป็นช่องทางสำคัญด้านการค้าระหว่างช่องแคบไต้หวัน ซึ่งจากสถิติศุลกากรเมืองเซียะเหมินระบุว่า ในเดือนมกราคม-สิงหาคม พ.ศ. 2551 ตลาดแห่งนี้ได้รองรับสินค้านำเข้าจากไต้หวันกว่า 8,277 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ระหว่างปี ค.ศ. 1949 และ ค.ศ. 1980 เขตจินเหมิน เป็นบริเวณแนวหน้าที่เผชิญความขัดแย้งกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่ปัจจุบันเกาะหินแกรนิตเหล่านี้ เป็นสถานที่ทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนอย่างสันติของไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่



สถานที่ท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติจินเหมิน

เป็นอุทยานที่มีเสน่ห์น่าหลงใหล ที่ยังอนุรักษ์หมู่บ้านที่สวยงามที่สุดของหมู่เกาะ สนามรบโบราณและสถานที่ธรรมชาติน่าดึงดูดใจต่างๆเช่น ทะเลสาบที่มีกลุ่มนกน้ำอาศัยอยู่ ควรเช่าจักรยานเพื่อขี่ท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

หมู่บ้านวัฒนธรรมจินเหมิน

พิพิธภัณฑืกลางแจ้งบนพื้นที่สนามของบ้านโบราณที่สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่แล้ว สำหรับกลุ่มคนมีฐานะ ทุกส่วนของบ้านล้วนมีความหมาย เช่น สันหลังคารูปหางนกนางแอ่นที่สวยงาม หมายถึงความสำเร็จในการสอบเข้ารับราชการแห่งองค์จักพรรดิจีน ภายในคุณจะได้รับชมเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ของแท้ดั้งเดิม

หอคอยชมจันทร์หม่าซัน

มีกล้องโทรทัศน์ สมัยก่อนยามชาวไต้หวันใช้ส่องหาผู้บุกรุก แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวใช้ส่องไปเห็นถึงประเทศจีนที่อยู่ห่างออกไปสองกิโลเมตร

ในระหว่างควานมพยายามฟื้นฟูป่าในปี ค.ศ. 1960 จินเหมิน ต้องประสบกับพายุทรายอยู่บ่อยๆ ชาวเกาะสร้างรูปปั้นสิงโตขึ้นเพราะเชื่อว่าจะสามารถกันกระแสลมได้ รูปปั้นสิงโตมากกว่า 60 ถูกตั้งอยู่ในบริเวณที่ลมพัดแรง เป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่สง่างามของเป่ยซานและซานโฮว

เกาะเสี่ยวจินหมิน(น้อย)

ถูกเชื่อมกับเกาะหลักด้วยสะพานยาว 5.4 กิโลเมตร เกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยสถานที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ เรือเฟอร์รี่จะพาคุณมาถึงท่าเรือจิ่วกง ใกล้กับที่สามารถเที่ยวชมค่ายทหารใต้ดินที่ใหญ่ที่สุด มีอุโมงค์ยาว 780 เมตร ที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่กำบังเรือของทหารและประชาชนในระหว่างการโจมตีด้วยปืนใหญ่

ช็อป
เกาะคีมอยหรือเกาะจินเหมินของไต้หวันเป็นอีกหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเซี่ยเหมินจะต้องไปเยือน ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของเมืองและสินค้าพื้นเมืองมีชื่อทำให้เกาะจินเหมินได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเซี่ยเหมินในฐานเป็นแหล่งช๊อปปิ้งของฝากแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเซี่ยเหมิน นอกจากเขตของเซี่ยเหมิน
แล้วก็ยังมีเกาะต้าเติง ที่ซึ่งเป็นเขตตลาดสินค้าปลอดภาษี(Duty free market) มีชื่อว่า “ตลาดค้าขายสินค้าขนาดเล็กไต้หวัน”(Taiwan Small Goods Trade Market)

ตลาดแห่งนี้มีจุดเด่น คือ เป็นสถานที่ซื้อขายสินค้านำเข้าจากเกาะจินเหมินและเกาะไต้หวันโดยปลอดภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่มีการจำกัดปริมาณยอดการซื้อ ตลาดแห่งนี้เปิดในปี พ.ศ.2538 เป็นเขตปลอดภาษีที่ดึงดูดลูกค้าชาวจีนและต่างชาติเป็นจำนวนมาก เป็นช่องทางสำคัญด้านการค้าระหว่างช่องแคบไต้หวัน ซึ่งจากสถิติศุลกากรเซี่ยเหมินระบุว่า ในเดือนมกราคม-สิงหาคมของปีนี้ ตลาดแห่งนี้ได้รองรับสินค้านำเข้าจากไต้หวันกว่า 8,277 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ของฝาก

เหล้ากาวเหลียง(高粱酒-Sorghum) มีดทำครัว(ทำมาจากแผ่นเหล็กหุ้มลูกระเบิดที่นำมารีไซเคิ้ลใหม่)และขนมถั่วบด ถือเป็นสินค้าพื้นเมืองยอดนิยมของเกาะจินเหมิน ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนหรือชาวไต้หวันซึ่งเคยมาท่องเที่ยวยังเมืองนี้จะต้องซื้อหาสินค้าพื้นบ้านทั้ง 3 อย่างนี้อยู่ในรายการของฝากที่ต้องซื้อจากเกาะจินเหมิน แต่ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์พื้นบ้านอันหลายหลากของเกาะจินเหมินต่างทยอยออกมาให้นักท่องเที่ยวยลโฉม มีทั้งศิลปะปูนปั้นแบบลวดลายท้องถิ่นและอาหารแห้งที่มีความแตกต่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งล่าสุดหน่วยงานบริหารระดับท้องที่ของเกาะจินเหมินได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์พื้นบ้านชิ้นใหม่ที่ผ่านการแปรรูปโดยใช้เทคโนโลยีเฉพาะด้าน คือ กระเทียมดำ ซึ่งได้ผ่านการวิจัยและรับรองโดยสถาบันเทคโนโลยีระดับชาติจินเหมิน สมาคมเกษตรจินเหมิน สถาบันวิจัยทางการเกษตรจินเหมิน ศูนย์ควบคุมโรคในสัตว์และพืชจินเหมิน

เหล้ากาวเหลียง 58% หนึ่งในของฝากที่มีชื่อเสียงของจินเหมิน มีกาวเหลียงหรือข้าวฟ่าง เป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตเหล้าขาวชั้นเลิศของไต้หวัน ขึ้นได้ดีในเกาะเซียเหมิน และเกาะ
จินเหมิน เนื่องด้วยทั้ง 2 แห่ง มีภูมิอากาศ คุณภาพของดินและปัจจัยอื่นที่เหมือนกันทุกประการ

มีดทำครัวจินเหมิน ตีจากเหล็กลูกระเบิดที่เหลือใช้จากสงครามลูกระเบิด(“สงคราม 823” ในปี ค.ศ. 1958) ระหว่างจินเหมินกับเซียเหมิน

ขนมถั่วบด ของหวานขนาดพอดีคำ สำหรับนักชิมชาหรือเด็ก

ศิลปะปูนปั้นแบบลวดลายท้องถิ่น

ศิลปะปูนปั้นลวดลายจินเหมิน มีสีสันฉูดฉาดสะดุดตา จากภาพคือเทพหัวเสือ ซึ่งชาวจินเหมินจะประดับรูปปั้นนี้ทุกขนาดไว้ตามบ้าน โดยเชื่อว่าเทพองค์นี้จะคอยปัดเป่าทุกภัยและดูแลผืนน้ำให้ปราศจากลมพายุ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้