กรกฎาคม

2067 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรกฎาคม

ประเพณีแห่ผีตาโขน

จัดเป็นส่วนหนึ่งในงานบุญประเพณีใหญ่หรือที่เรียกว่า "งานบุญหลวง" หรือ "บุญผะเหวด" ซึ่งตรงกับเดือน 7 มีขึ้นที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และจัดเป็นการละเล่นที่ถือเป็นประเพณีทุกปี เกี่ยวโยงกับ งานบุญพระเวสหรือเทศน์ มหาชาติ ประจำปีกับพระธาตุศรีสองรัก ปูชนียสถานสำคัญของชาวด่านซ้าย  ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยขบวนแห่ผีตาโขน จะจัดขึ้นปลายเดือนพฤษภาคม หรือช่วงต้นเดือนกรกฏาคม ของทุกปี บริเวณวัดโพนชัยและหน้าที่ ว่าการอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยงานบุญหลวง ประเพณผีตาโขนของอำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย เป็นประเพณีสำคัญ เพราะอยู่ใน สิบสองเดือนสี่งานบุญผะเหวด (พระเวส)แหผีตาโขนแม้จะมีเล่นในอีสานถิ่นอื่นบ้าง แต่ที่วัดโพนชัย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นที่รู้จักและ จะยังคงอยู่คู่กับ "พระธาตุศรีสองรัก" ตลอดไป

ประเพณีแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี 
เป็นอีกหนึ่งประเพณีในประเทศไทย ที่สืบทอดเรื่องราวมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในสมัยก่อนงานแห่เทียนพรรษาของชาวอุบลราชธานีไม่ได้จัดงานใหญ่โตอย่างทุกวันนี้ แต่จะเป็นการร่วมกันบริจาคและแบ่งปันเทียนจากชาวบ้านทุกครัวเรือน นำมาติดกับลำไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ตามรอยต่อ จากนั้นนำกระดาษสีเงินสีทองตัดเป็นรายฟันปลามาปิดทับรอยต่อ ฐานของต้นเทียนใช้ไม้ตีเป็นแผ่นเรียบ นับเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ในสมัยนั้นใช้เกวียน หรือพาหนะล้อเลื่อนใช้วัวหรือคนลากจูงนำไปถวายที่วัด พร้อมกับเครื่องไทยธรรมไทยทานอื่นๆ พร้อมรับศีลรับพรจากพระแล้วก็กลับบ้าน ไม่มีการแข่งขันประชันกันเหมือนสมัยนี้



ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ในสมัยที่พระเจ้าศรีธรรมโศกราชเป็นกษัตริย์ครองตามพรลิงค์(นครศรีธรรมราช) อยู่นั้น ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุเจดีย์ครั้งใหญ่และแล้วเสร็จในปี พ.ศ.๑๗๗๓ ขณะที่เตรียมสมโภชพระบรมธาตุอยู่นั้น ชาวปากพนังมากราบทูลว่า คลื่นได้ซัดเอาผ้าแถบยาวผืนหนึ่งซึ่งมีภาพเขียนเรื่องพุทธประวัติมาขึ้นที่ชายหาดปากพนัง ชาวปากพนังเก็บผ้านั้นถวายพระเจ้าศรีธรรมโศกราช พระองค์รับสั่งให้ซักผ้านั้นจนสะอาดเห็นภาพวาดพุทธประวัติ เรียกว่า ?ผ้าพระบฏ? จึงรับสั่งให้ประกาศหาเจ้าของ ได้ความว่าชาวพุทธจากหงสากลุ่มหนึ่ง จะนำผ้าพระบฏไปบูชาพระพุทธบาทที่ลังกา แต่ถูกพายุพัดพามาขึ้นชายฝั่งปากพนัง เหลือผู้รอดชีวิตสิบคนพระเจ้าศรีธรรมโศกราชทรงมีความเห็นว่าควรนำผ้าพระบฏไปห่มพระบรมธาตุเจดีย์ เนื่องในโอกาสสมโภชพระบรมธาตุ แม้จะไม่ใช่พระพุทธบาทตามที่ตั้งใจ แต่ก็เป็นพระบรมสารีริกธาตุซึ่งเจ้าของผ้าพระบฏก็ยินดี การแห่ผ้าขึ้นธาตุจึงมีขึ้นตั้งแต่ปีนั้นและดำเนินการสืบต่อมา จนกลายเป็นประเพณีสำคัญของชาวนครศรีธรรมราชในปัจจุบัน



เทศกาล ดูปู เที่ยวพุ ถ่อแพ ที่ห้วยเขย่ง จ.กาญจนบุรี
ททท. เชิญคุณมาเพลิดเพลินกับการเที่ยวชมธรรมชาติในผืนป่าตะวันตกแห่งเมืองกาญจน์ ล่องเรือ ถ่อแพ ชมลำธาร ต้นกำเนิดแห่งชีวิตป่าตระการตาก มหัศจรรย์แห่งพันธุ์พืชในป่าพุ ดูปูน้ำจืดสามสีสุดสวยสัมผัสวิถีชีวิตพื้นบ้าน ชื่นชมวัฒนธรรมพื้นเมือง ลองชิมอาหารท้องถิ่นเลิศรส ผลไม้รสดีจากสวน ปลาสดขึ้นชื่อจากเขื่อน และพืชผักสดๆ จากป่าทองผาภูมิ พักผ่อนนอนสบายในโฮมสเตย์ หรือเลือกพักรีสอร์ทสวยไสตล์ธรรมชาติ แล้วไปพิสูจน์ความแข็งแรงของหัวใจ กับกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัย หลากหลายรูปแบบ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้