อี้หลาน (Yilan County)

2545 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อี้หลาน (Yilan County)

 อี้หลาน (Yilan County)

อี้หลาน เป็นมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือไต้หวัน หันหน้าออกสู่ทะเลและมีภูเขาล้อมรอบอีก สามด้าน ทำให้มณฑลอี้หลานมีสภาพแวดล้อมรวมทั้งวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร

ในมณฑลอี้หลานมีอุโมงค์ “Hsuehshan Tunnel” ที่ได้ชื่อว่ายาวเป็นอันดับสองในเอเชีย ซึ่งช่วยให้การเดินทางจากมณฑลอี้หลานไปมณฑลไทเปใช้เวลาไม่เกิน 50 นาที และจากสภาพแวดล้อมและน้ำพุร้อน/เย็น รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและภาพภูมทัศน์ที่เขียวขจี มณฑลอี้หลานจึงเป็นจุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนจากการทำงานและเพลิดเพลินกับธรรมชาติที่สวยงาม

เทศกาล

Yilan International Children’s Folklore and Folkgame Festival(ICFFF) (宜兰国际童玩艺术节 ) 3 นิยามของเทศกาลการละเล่นและนิทานพื้นบ้านของเด็กเมืองอี้หลาน คือ 1. เทศกาลที่เป็นเหมือนโลกแห่งความฝันของเด็กๆ ชาวไต้หวัน 2.เป็นแม่เหล็กดึงดูดงานศิลปะจากทั่วโลก และ 3. เป็นสวนวัฒนธรรมของชาวอี้หลาน เทศกาลนี้ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อเจ็ดปีที่แล้ว และชาวอี้หลานก็ช่วยกันจัดให้มีงานนี้ทุกๆปี เทศกาล ICFFF นี้ถือว่าเป็นเทศกาลที่นานาชาติรู้จักมากที่สุดในไต้หวัน จากเทศกาลพื้นบ้านทั้งหมดที่ถูกจัดขึ้น

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองอี้หลาน (Yilan Green International Film Festival in Taiwan) (GIFT) ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2004 เทศกาลนี้ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อการแข่งขัน แต่จัดขึ้นเพื่อรวบรวมผลงานวิจัยต่างๆ เพื่อการศึกษา

สถานที่ท่องเที่ยว

อี้หลาน ดินแดนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ (The Land of Sacred Trees)

ท่ามกลางสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีอยู่มากมาย “Qilan Sacred Trees Garden” เป็นหนึ่งในสถานที่ ที่น่าไปเยี่ยมชมมากที่สุด เพราะสวนแห่งนี้มีต้นไม้พื้นเมืองที่มีอายุมากกว่าพันปี รวมทั้งมีต้น ไซปรัส ฟอร์โมซาน(Formosan red false cypresse)และต้นไซปรัส ไต้หวัน (Taiwan hinoki false cypresses)ที่แต่ละต้นจะตั้งตามชื่อตามบุคคลที่มีชื่อเสียงในอดีตที่เกิดปีเดียวกันกับต้นไม้ เป็นการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

ดูปลาวาฬและปลาโลมา

เกาะ….( Guishan Island) เป็นสถานที่ที่หาดูได้ยากในมหาสมุทรแปซิฟิก เนื่องจากเกาะนี้ถูกล้อมรอบไปด้วยบ่อน้ำพุร้อนที่มีไอน้ำพวยพุ่งตลอดทั้งปี ทำให้พื้นที่ทะเลโดยรอบเกาะเป็นที่อยู่ที่โปรดปรานของเหล่าวาฬและปลาโลมา บ่อยครั้งที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นเหล่าปลาโลมากระโดดและหมุนตัวเหนือน้ำ เหมือนนักเต้นบัลเล่ต์ ซึ่งเป็นภาพที่ยากที่จะได้เห็นตามสวนสาธารณะทางทะเลทั่วๆไป

ตลาดนัดกลางคืน

Luodong Night Market Yilan Night Market
ไต้หวันมีขนมหวานและอาหารพื้นเมืองมากมายเช่น เต้าหู้เหม็น และ หอยนางรมทอด นักท่องเที่นวสามารถเพลิดเพลินไปกับการลิ้มรสอาหารแสนอร่อยของไต้หวันได้จากตลาด “Luodong Night Market and Yilan Night Market” นอกจากอาหารเลิศรสแล้วตลาดนัดกลางคืนเหล่านี้ยังมีเสื้อผ้าและรองเท้าราคาไม่แพงขายด้วย

น้ำพุเย็นและน้ำพุร้อน

 นักท่องเที่ยวสามารถเลือกระหว่างการแช่น้ำพุร้อนที่เมืองเจี่ยวซื่อ (Jiaoxi Township) หรือเลือกที่จะแช่น้ำพุเย็นที่เมือง Su’ao Township ซึ่งเป็นหนึ่งในสองของน้ำพุเย็นที่มีในเอเชียตะวันออกเฉียงไต้ เพื่อให้น้ำที่ใสสะอาดได้บำรุงผิวและบำบัดร่างกายและจิตใจของคุณ เป็นการผ่อนคลายความเครียดและความอ่อนล้าของร่างกาย

เกาะกุยชาน (Guishan Island / Steep Island / Turtle Island / 龜山島)

 เกาะกุยชาน (Guishan Island / Steep Island / Turtle Island / 龜山島) เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ห่างจากท่าเรือ (Gengfang Fishery Harbor) ประมาณ 9.1 กิโลเมตร เกาะกุยชานตั้งอยู่บนยอดของภูเขาไฟandesitestratovolcano ซึ่งโผล่พ้นน้ำทะเลขึ้นมา ซึ่งภูเขาไฟนี้เป็นเพียงภูเขาไปเดียวขอไต้หวันที่ยังมีพลังอยู่ เกาะนี้มีพื้นที่2.841 ตารางกิโลเมตร และจุดที่สูงที่สุดสูงถึง 401 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

ประชากรท้องถิ่นส่วนใหญ่ประกอบอาชีพชาวประมง และเมื่อปี ค.ศ.1977 ผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้ก็ได้ย้ายออกจากพื้นที่เพราะประสบกับภาวะยากลำบากในการใช้ชีวิตอยู่บนเกาะต่อมาระหว่างปีค.ศ1977-2000 เกาะแห่งนี้ได้กลายเป็นฐานทัพทหาร และในปัจจุบัน ได้กลายเป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติมีการจำกัดจำนวนผ็เข้าชมเกาะเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมภายในเกาะด้วย

Northeast Coast National Scenic Area (東北角海岸國家風景區)

 พื้นที่ชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลอี้หลานตลอดจนส่วนหนึ่งของมณฑลไทเป,ไต้หวัน บริเวณพื้นที่ชายฝั่งจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น เก้าอี้รวมทั้งจุดชมวิวต่างๆไว้บริการนักท่องเที่ยว

 Wufengchi Waterfalls - Yilan County’s most famous waterfalls

Fushan Botanical Garden - protected forest area. Permit required. Long waiting lists – especially for weekend visits.

Meihua Lake - a wonderful place to stroll and relax. Many B&B’s nearby.

Taipingshan Forestry Recreation Area - a historic logging area and one of Taiwan’s most scenic spots


การเดินทาง

- รถไฟ ขึ้นรถไฟด่วนสายเหนือที่มุ่งหน้าสู่สถานี Toucheng,อี้หลาน หรือ Luodong หรือขึ้นรถไฟธรรมดาที่มุ่งหน้าสู่สถานีทางภาคเหนือ

- รถโดยสาร จะออกเดินทางจากเมืองไทเป และหยุดที่เมือง Jiaosi, อี้หลาน, and Luodong นัก่องเที่ยวต้องสอบถามให้แน่ใจก่อนว่ารถโดยสารจะจอดที่สถานีอี้หลาน เพราะรถด่วนบางคันอาจจะไม่จอดที่สถานีอี้หลาน

- รถแท๊กซี่ จะมีบริการอยู่ที่ทางออกด้านทิศตะวันตก ของสถานีรถไทเป โดยที่จะต้องรอให้ผู้โดยสารครบ 4 คนก่อนจะออกเดินทาง

- การเดินทางท่องเที่ยวภายในเมืองที่ดีที่สุดคือ การขับรถสกูตเตอร์ ซึ่งสามารถหาเช่าได้ตามร้านเช่ารถบริเวณสถานีรถไฟ เนื่องรถโดยสารวิ่งไม่สม่ำเสมอและรถแท๊กซี่ราคาแพงมาก



Mashed Taro - famous traditional snack.

Dangan - dried pigs liver

Preserved Kumquats - popular snack with a few flavours

Po-ba - A type of meat sold in Yilan that was complemented for its taste in “Taiwanese cuisine”

Hamigua, Wujie - sweet and juicy honey dew melons.

BaoXinFenYuan - created in Yilan County – a tapioca like dessert food with red bean centers, served on ice or dou-hua, with various other toppings (such as red beans and boiled peanuts)

Yang Rou Tang - sheep soup

Green Onions - most famous produce in Sanshing.

NiuSeBing - cow tongue biscuits. So named due to their uncanny resemblance to cow tongues.

Gaozha - a tofu-like snack made from chicken lard, pork and starch flour.

Yashang - dry, salty smoked duck – sold in most gift shops

 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้