may

4283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

may

ไต้หวัน

งานแสดงสินค้าใบชา
  World Expo tea
      หนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญที่สุดในเอเชีย, ไต้หวันชากาแฟนานาชาติ, ที่ดึงดูดผู้เข้าชมหลายพันคน จำนวนของผู้เข้าชมยังเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ กว่า 160,000 คน  งานนี้เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมชาไต้หวันและลักษณะวัฒนธรรมการชงชาเพื่อให้คนทั้งในประเทศและทั่วโลก ได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เรียกได้ว่า "ชาหอมไต้หวันในระดับโลก" กิจกรรมจะมีการชงชาและการเที่ยวชมอุตสาหกรรมชาและความบันเทิงต่างๆหรือจะเป็นการเล่าเรื่อง "ศิลปะวัฒนธรรมชาในงานแต่งงาน" เช่น งานเลี้ยงน้ำชา  จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในไต้หวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงซึ่งเป็นฤดูชา การจัดงานจะมีระยะเวลาประมาณ 10 วันระหว่างช่วงต้นเดือนพฤษภาคม  คุณต้องเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ประจำปี!



งานเทศกาลเรือมังกร


วันที่ 5 เดือนห้า (ปฏิทินทางจันทรคติ) เทศกาลแข่งเรือมังกรต้องมีองค์ประกอบสามอย่างเป็นสำคัญได้แก่ถุง เครื่องหอม ขนมบะจ่าง และการแข่งขันเรือมังกร บ่อยครั้งที่การแข่งขันเรือมังกรถูกจัดให้เป็นการแข่งขันระดับโลก เนื่องจากมีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากที่ได้รับเชิญมาเพื่อร่วมแข่งขัน หากท่านยืนอยู่บนฝั่ง อย่าลืมซิมบะจ่างในขณะที่ดูฝีพายกำลังพายเรือเข้าเส้นชัย ถุงเรื่องหอมซึ่งบรรจุด้วยยาและสมุนไพจีนเป็นเคล็ดลับเชื่อกันว่าให้เกิดโชคลาภ

เกาหลี

เทศกาลโคมไฟดอกบัว
สถานที่จัดงาน : กรุงโซล คณะกรรมการจัดงานฉลองวันประสูตรพระพุธทเจ้า
ขบวนแห่โคมไฟดอกบัว, การแสดงระบำพื้นเมืองทางพุธทศาสนา, การประดิษฐ์โคมไฟ
เทศกาลโคมบัว ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา หรือ วันประสูติของพระพุทธเจ้า ที่ได้สืบทอดมา ตั้งแต่สมัยไตรอาณาจักรของเกาหลีเมื่อสองพันกว่าปีก่อน ในช่วงราชวงศ์โกเรียว (คศ.918-1392)เมื่อศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ จะมีการห้อยโคมไฟดอกบัวหลากสีสัน พร้อมการจัดเทศกาลรื่นเริงทั่วประเทศ ตั้งแต่ในพระราชวัง ไปจนถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ปัจจุบัน เทศกาลโคมบัวได้กลายเป็นงานประเพณีประจำปีไปแล้ว โดยเฉพาะในใจกลางกรุงโซล ซึ่งในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2555 จุดเด่น หรือ ไฮไล้ท์ ของงาน คือ ขบวนพาเหรดโคมไฟ ในใจกลางกรุงโซล ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2555 (เวลา 19.00-21.30 น.) ขบวนพาเหรดเริ่มต้นที่ทงแดมุน ถึงวัดโชเกซา โดยในทุกๆปี จะมีพุทธศาสนิกชนชาวเกาหลี ชาวต่างชาติและประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยว มาร่วมในงานนี้ทุกปี กว่า 7 แสนคนเทศกาลโคมบัวจะมีการ ประดับโคมไฟ ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สัตว์ต่าง ๆ เช่น มังกร เสือ หรือ ช้าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับ พุทธศาสนา นอกจากนี้ในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิเช่น การทำโคมบัวด้วยตัวเองเพื่อร่วมขบวนและการแสดงพื้นเมืองต่างๆ



เทศกาลชินโด
ยองดึง น้ำทะเลแยก (Jindo Miracle Sea Festival)
เทศกาลในประเทศเกาหลี (ในฤดูใบไม้ผลิ)
เทศกาลชินโด ยองดึง น้ำทะเลแยก (Jindo Miracle Sea Festival)
ทะเลช่วงเกาะชินโดและเกาะโมโดห่างจากฝั่งโฮดอง-ริ (Hoedong-ri) ในจังหวัดชลลานัม-โด นั้นเป็นส่วนที่มีกระแสน้ำต่ำสุดในเดือนที่สามทางจันทรคติ ซึ่งน้ำลดจะเกิดถนนใต้ทะเลกว้าง 40 เมตรยาว 2.8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่รู้จักแก่โลกเป็นครั้งแรกในปี 1975 โดยท่านปีแอร์ รังดี (Pierre Randy) ท่านอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำเกาหลีได้รายงานปรากฏการณ์ประหลาดนี้ในสื่อของฝรั่งเศสว่าเป็นราวกับ "ปาฏิหารย์ของโมเสส" ในรูปแบบเกาหลี ตำนานของปรากฏการณ์นี้มีอยู่ว่า ในอดีตกาลชาวเกาะได้รับความเดือดร้อนจากบรรดาเสือ ในปีหนึ่งการรุกรานของเสือถึงขึ้นร้ายแรงมากจนทำให้ชาวเกาะทั้งหมดต้องพลักพรากจากบ้านหนีไปยังเกาะโมโด เว้นแต่เพียงหญิงชราผู้หนึ่งชื่อยาย ป้อง ซึ่งสวดภาวนาด้วยแรงศรัทธาทุกวันว่าจะได้เห็นหน้าครอบครัวอีกครั้ง และแล้วเทวดาก็ช่วยยายด้วยการแบ่งทะเลออก
เทศกาลชินโด ยองดึง แสดงให้เห็นถึงการเฉลิมฉลองอันน่าปิติยินดีด้วยพิธีสักการะบูชาต่อยายป้อง (Grandma Ppong) เทศกาลจัดแสดงตามตำนานด้วยการล่องทะเลด้วยแพท่อนซุง การสักการะของชาวประมงต่อเทพแห่งทะเล และการชุมนุมของกุ้งหอยบนถนนทะเล การร้องเพลงเวลาทำงานของชาวเกาะชินโด เพลงของพวกหามหีบศพ
งานรื่นรมย์ของบบรรดาผู้ไว้ทุกข์และการแสดงพื้นบ้านต่างที่เป็นลักษณะเฉพาะของเกาะชินโด จัดขึ้นที่สิ่งหลงเหลือจากประ วัติศาสตร์ อาทิ ที่ ยองจางซันซอง (Yongjangsanseong) (ป้อมภูเขา) และนัมโดซกซอง (Namdoseokseong) (ป้อมศิลา) ซึ่งถูกสร้างในสมัยราชวงศ์โคเรียว (Goryeo Dynasty) (ค.ศ. 918-1392)
และอุลลิมซานบัง (Ullimsanbang) ห้องทำงานของโฮวยู (Heo Yu) จิตรกรผู้มีชื่อเสียงในปลายราชวงศ์ โชซอน (Joseon Dynasty)


เทศกาลแทกู
ยังเนียงชี (Daegu Yangnyeongsi Festival)
ริมถนนนัมยอง-โนระยะทาง 700 เมตรในย่านธุรกิจของแทกูมักจะอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของตัวยาสมุนไพร โดยทั่วไปมักเรียกว่า "ตรอกยา" คือศูนย์กลางแห่งธุรกิจ 350 กิจการซึ่งเกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนตะวันออก รวมทั้งยาสมุนไพร
การบำบัดด้วยการฝังเข็ม คลินิกสมุนไพร การต้มยาและ ร้านขายสมุนไพรและโสม
ประวัติศาสตร์ของตลาดการแพทย์แผนตะวันออกย้อนยุคไปยังศตวรรษที่ 16 ในสมัยราชวงศ์ โชซอน (ค.ศ. 1392-1910) ในช่วงแรกๆนั้นตลาดสมุนไพรจะจัดขึ้นในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิใกล้กับที่ตั้งสำนักงานรัฐบาลเก่าและย้ายไปยังสวนสาธารณะเคียงซัง กัมยอง (Gyeongsang Gamyeong) ตลาดได้ย้ายไปเปิดยังที่ตั้ง ณ ปัจจุบันในปี 1908 กำหนดให้มีการอนุรักษ์ประเพณีการรักษาโรคและส่งเสริมการแพทย์โดยสมุนไพร เทศกาลแทกู ยังเนียงชี เริ่มด้วยพิธีการรำลึกถึงและขอพรให้มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่องของการค้าและความอยู่ดีกินดีของคนในท้องถิ่น ในขณะเดียวกันก็มีพิธีคารวะท่าน เชน นอง บิดาแห่งการแพทย์สมุนไพรจีน
การแสดงเพิ่มเติมก็มีอาทิ เกมถามตอบชื่อสมุนไพร การตรวจเช็คร่างกายฟรี นิทรรศการเครื่องมือรักษาโรคแบบตะวันออก และเหล้ายาทำจาก สมุนไพรเสริมสุขภาพและรากไม้ต่างๆ เช่น โสม และสมุนไพรต่างๆ ผู้มาเยือนอาจได้เข้าร่วมการประมูลสมุนไพรและการแข่งขันซื้อสมุนไพรด้วยช่วงเวลาเทศกาล: 2 – 6 พ.ค 2555


เทศกาลละครใบ้นานาชาติชุนชอน

สถานที่จัดงาน : ชุนชอน, คังวอน-โด
เทศกาลละครใบ้นานาชาติชุนชอนจัดขึ้นสำหรับทุกคน เป็นเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรมที่รวมเอาการละครอย่างสมบูรณ์มาอยู่ในบรรยากาศงานเฉลิมฉลอง การแสดงหลากหลายจัดกันในโรงละครต่างๆ มีทั้งการแสดงจากต่างประเทศ และ Dokkaebi Nanjang "ละครปิศาจก๊อบบลิน" ซึ่งแสดงในวันสุดสัปดาห์บนเกาะวิโด เนื่องจากรูปร่าง
ของเกาะที่เหมือนเม่น จึงเรียกกันอีกชื่อคือ เกาะ Goseumdochi (เกาะเม่น) นักท่องเที่ยวจะจดจำ "ละครปิศาจก๊อบบลิน" นี้ได้ด้วยเพราะเป็นละครพื้นเมือง และนักท่องเที่ยวยังได้อยู่ร่วมในการแสดงบนสนามหญ้าพื้นที่ 330,000 ตารางเมตร


เทศกาลชาน้ำค้างภูเขาแห่งฮาดง

สถานที่จัดงาน : สำนักงานฮาดง กุน
ที่ฮาดงเป็นแหล่งของการเก็บเกี่ยวชาในเกาหลีเช่นเดียวกับ โบซอง ในจังหวัดชลลานัม-โด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุนซู-รี (Unsi-ri) ในฮวาแก-เมียนได้รับการยกย่องว่าเป็นสถานที่ปลูกชาได้ดีที่สุดของเกาหลี ได้มีการเก็บเกี่ยวชาเกาหลีครั้งแรกที่นี่ในปี ค.ศ. 828 โดยเมื่อคิม แท-เรียม (Kim Dae-ryeom) ซึ่ง เป็นอุปทูตเดินทางไปเชี่อมไมตรีกับราชวงศ์ถังของจีนได้เดินทางกลับมาพร้อม กับเมล็ดชาและเพาะปลูกลงบนเนินเขาในบริเวณนี้โดยคำสั่งของกษัตริย์ และแล้วบริเวณนี้ก็ได้เป็นแหล่งเพาะปลูกชาที่ดีที่สุดนับแต่นั้นมาฮาดง-กุนได้จัดเทศกาลชาป่าขึ้นทุกปี ชาเขียวป่าท้องถิ่นยังคงผลิตโดยใช้แรงงานคนและส่วนผสมของมันก็มีประสิทธิผลในการป้องกันมะเร็ง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ชาเขียวยังช่วยกำจัดสารไดอ็อกซินที่สะสมอยู่ในร่างกาย

สิงคโปร์

Vesak Day - จัดขึ้นที่วัดพุทธศาสนาทุกแห่ง พระสงฆ์จะร่วมสวดมนต์ระลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อทรงปรินิพพาน และมีการทำบุญปล่อยนก นักท่องเที่ยวควรแต่งกายสุภาพเมื่อเข้าวัด


ญี่ปุ่น

เทศกาลวันเด็กผู้ชาย : คือวันที่ 5 พฤษภาคม เทศกาลนี้จัดขี้นสำหรับเด็กผู้ชายเท่านั้น บ้านไหนที่มีลูกชายจะประดับว่าวปลาคาร์ฟยาว 1-2 เมตรให้ปลิวไสวตามจำนวนบุตรชาย ในบ้านมีการจัดพิธีบูชาตุ๊กตานักรบ ซึ่งประกอบด้วยเสื้อเกราะ หมวกเกราะหรือที่เรียกว่า “โกะงัสสึ นิงเงียว”เพื่ออธิษฐานขอให้บุตรชายที่รักมีสุขภาพแข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้ยังมีการใช้ดอกโชบุและดอกคะชิวะและโมะติ ประดับไว้กับตุ๊กตานักรบที่ชื่อว่า Kabuto และมีการดื่มสาเกฉลองเช่นเดียวกับเทศกาลวันเด็กผู้หญิง
 

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้