october

3327 จำนวนผู้เข้าชม  | 

october

ไต้หวัน


เทศกาล หยุนหลิน หุ่นกระบอก

เมือง หยุนหลิน    หุ่นกระบอกไต้หวันเป็นศิลปะการแสดง ที่เปี่ยมด้วยความงามและคุณค่าทางวัฒนธรรม แต่น่าเสียดายที่ชาวไต้หวันรุ่นใหม่ไม่ค่อยเห็นคุณค่าของศิลปะแขนงนี้ โชคดีที่ได้ โรบิ้น รุยเซนดัล หนุ่มชาวดัตช์ผู้หลงใหลอารยธรรมจีนช่วยปลุกชีวิต       
       รุยเซนดัลได้รับพลังบันดาลใจจากนิยายพื้นบ้านของไต้หวันและเทพนิยาย จากโลกตะวันตกเป็นแนวทางในการส่งเสริมศิลปะการแสดงหุ่นกระบอกของไต้หวัน
       จากนั้น เขาได้แต่งบทละครสำหรับการแสดงหุ่นกระบอก ซึ่งสามารถตรึงให้ผู้ชมทั้งในไต้หวันและนานาชาติเกิดความสนุกสนานได้เหมือน ๆ กัน       
       ปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญการเชิดหุ่นกระบอกชาวต่างชาติคนนี้อาศัยอยู่ในไต้หวัน เขาเป็นผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์หุ่นกระบอกชั้นนำของไต้หวัน และยังมีคณะละครหุ่นกระบอกของตัวเองอีกด้วย       
       คณะเชิดหุ่นของรุยเซนดัลประกอบด้วยคนหลายเชื้อชาติ นับตั้งแต่เฉิน ซีหวง ครูเชิดหุ่นกระบอกชาวไต้หวัน, หลี่ เทียนลู่ บุตรชายนักเชิดหุ่นระดับตำนาน และมัสซิโม โกโดลี เปลี แห่งอิตาลี ซึ่งเป็นบุตรบุญธรรมของเฉิน นอกจากนั้น ยังมีทีมพากย์, ผู้ออกแบบเวที และแสง ตลอดจนคนทำหุ่น       
       ละครหุ่นกระบอกไต้หวันไฟแรงคณะนี้ตระเวนเดินทางไปเปิดการแสดงมาแล้ว ราว 30 ประเทศ โดยไปไกลสุดถึงรัสเซีย และอเมริกากลาง นอกจากนั้น ยังมีมิตรสัมพันธ์อยู่ในเอเชียและยุโรปอีกด้วย              
       หุ่นกระบอก หรือที่จีนเรียกว่า “ปู้ไต้ซี่” แปลตามตัวอักษรว่า “ละครถุงผ้า” เนื่องจากหุ่น มีลักษณะเป็นถุง สำหรับให้ผู้เชิดสอดมือเข้าไปเชิด มีต้นกำเนิดในฝูเจี้ยน ต่อมาก็ได้แพร่หลายมายังเกาะไต้หวัน พร้อมกับประชาชนที่อพยพมาจากแผ่นดินใหญ่ โดยเป็นศิลปะการแสดงที่มักเล่นกันในงานเทศกาลทางศาสนาเป็นส่วนใหญ่       
       คนเชิดจะใช้มือ ซึ่งสวมอยู่ในหุ่นกระบอก คอยเชิดตุ๊กตารูปร่างหน้าตาต่าง ๆ ให้เคลื่อนไหวยักย้ายอย่างมีชีวิตชีวาบนเวที ซึ่งสร้างด้วยไม้ ประดับตกแต่งอลังการ โดยเรื่องที่แสดงเป็นเรื่องแนวประวัติศาสตร์และศิลปะการต่อสู้ ซึ่งมีการแสดงโลดโผนประกอบ เช่น การแสดงตีลังกา หรือการแสดงโยนจานหลายใบ       
       หลังจากทำงานเป็นภัณฑารักษ์ที่พิพิธภัณฑ์กระดาษแห่งหนึ่งได้สักระยะ รุยเซนดัลจึงมาทำงานร่วมกับศูนย์หุ่นกระบอกทีทีที (TTT Puppet Centre) ซึ่งปัจจุบันมีชื่อใหม่ว่า พิพิธภัณฑ์โรงละครหุ่นกระบอก หลิน หลิ่วซิน (Lin Liu-Hsin Puppet Theatre Museum) ตามชื่อบิดาของพอล หลิน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้
       พิพิธภัณฑ์เป็นอาคาร 4 ชั้น ตั้งอยู่ในย่านต้าเต้าเฉิงของกรุงไทเป สมัยหนึ่งเป็นย่านที่คณะละครหุ่นกระบอกเฟื่องฟูมาก ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับการแสดงหุ่นกระบอกจากทั่ว เอเชียมากถึงราว 7,000 ชิ้น
              ปัจจุบัน มีคณะละครหุ่นอยู่ราว 300 คณะในไต้หวัน ซึ่งส่วนใหญ่เปิดการแสดงตามงานวัด ขณะที่มีคณะละครหุ่นเพียง 10 คณะเปิดการแสดงที่โรงละคร
       เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คน รุยเซนดัลจึงแต่งบทละครสำหรับการแสดง โดยนำ       
       การเชิดหุ่นกระบอกตามศิลปะดั้งเดิมของไต้หวัน มาประยุกต์กับวิธีการเล่าเรื่องแบบตะวันตก พร้อมกับใส่เอฟเฟ็กต์ในการแสดงเข้าไป เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นเร้าใจ       
       ผลงานละครเรื่องหนึ่งของรุยเซนดัลได้แก่เรื่อง “มาร์โค โปโล” ละครแนวรัก ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากนักสำรวจชาวอิตาเลียน ผู้มีชื่อเสียงระบือไกลจากการเดินทางสำรวจจนพบดินแดนจีน ละครหุ่นกระบอกเรื่องนี้ใช้บทพากย์เป็นภาษาไต้หวันและอิตาเลียน ขณะที่เพลงบรรเลงในเรื่องใช้เพลงคลาสสิกของจีน และโอเปร่าของอิตาลี       



นกช้อนหอยหน้าดํา Spoonbill
นกช้อนหอยหน้าดํา เป็นนกใกล้สูญพันธุ์ และมีการคุ้มครองตามระเบียบ ในปี 2003 , สมาคมดูนกรายงานว่า นกspoonbills บินจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีและจีน ในทุกๆเดือนตุลาคมจะมารวมอยู่ที่ปากแม่น้ำ qigu cengwen ในช่วงฤดูหนาว นกช้อนหอยหน้าดําได้กลายเป็นนกที่มีชื่อเสียงที่สุดในไต้หวัน
 นกช้อนหอยหน้าดําจะบินมาที่นี่ทุกกันยายนตุลาคมและมีนาคมจนถึงพฤษภาคม จึงเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการชมนกช้อนหอยหน้าดําใน  เพราะนกช้อนหอยหน้าดํามักจะใช้เวลาพักผ่อนในเวลากลางวัน และหาอาหารตอนกลางคืน พวกเขาจะรวมตัวกัน  เล่นน้ำ อาบน้ำ ทำความสะอาดขนให้กันและกัน ตอน 4 โมงหรือ 5 โมง เราสามารถดูนกช้อนหอยหน้าดําทำกิจกรรม โดยกล้องโทรทรรศน์ได้
นกช้อนหอยหน้าดํา มีประมาณกว่า 200 ชนิดยังมีนกชนิดอื่นอีกที่มาอาศัยอยู่บริเวณปากน้ำดังกล่าว  เช่น นกนางนวล นกพิราบเต่า , ปากซ่อม , นกปรอดจีน โดยทั่วไปแล้ว ผู้เข้าชมสามารถสังเกตนกอพยพในฤดูหนาว


เกาหลี


 เทศกาลกิมจิที่ควางจู (Gwangju Kimchi Festival)  จัดขึ้นที่ บริเวณรอบๆพิพิธภัณฑ์ชุมชนพื้นบ้านควางจูเดินทางโดยรถโดยสารวิ่งภายในเมือง หมายเลข 1, 16, 19, 26, หรือ 101 จากสถานีรถไฟควางจู โดยสารหมายเลข 13 หรือ 50 จากสถานีขนส่งควางจู ไปยังสถานที่จัดงาน ระหว่างเทศกาลมีรถชัตเติ้ลบัสบริการรับส่งจากสนามบิน สถานีรถไฟ และสถานีขนส่ง สำหรับกิมจิที่ควางจู(Gwangju) ถือได้ว่าเป็นกิมจิที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในเกาหลี  เนื่องจากมีการเลือกสรรวัตถุดิบที่ดี และปรุงรสค่อนข้างจัดจ้านกว่าที่อื่น ยังใส่ข้าวเหนียวบดลงไปในการหมักกิมจิทำให้สามารถยืดอายุในการเก็บรักษากิมจิได้นานกว่ากิมจิจากเมืองอื่นๆ จึงเป็นที่ขึ้นชื่อมากและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี  ในเทศกาลนี้จะจัดแสดงกิมจิที่มีประมาณ 130 สูตรปรุงโดยมืออาชีพทั่วเกาหลี นักท่องเที่ยวสามารถดูและลงมือทำกิมจิไว้เป็นประสบการณ์ได้ด้วย ไม่เพียงแค่นั้นยังมีนิทรรศการประวัติของกิมจิ รวมทั้งแสดงสรรพคุณที่ดีเยี่ยมของกิมจิที่มีต่อสุขภาพ ว่ามีสารต้านมะเร็งและลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดด้วย นอกจากนี้ยังมี การแสดงเพื้นเมืองต่างๆ เช่น การแสดงกายากึม (เครื่องดนตรีพื้นเมืองเกาหลี) การจัดแสดงชุดฮันบก (เครื่องแต่งกายพื้นเมืองเกาหลี) การแสดงการละเล่นพื้นเมืองเกาหลี และคอนเสิร์ตอีกด้วย 
 

เทศกาลโคมจินจู นัมกัง (Jinju Namgang Lantern Festival) จัดขึ้นที่ เมืองชินจู จังหวัดเกียงซางนัม-โด ที่บริเวณแม่น้ำนัมกัง (Namgang River) และป้อมชินชูซอง (Jinjuseong Fortress) เดินทางโดยรถโดยสารจากสถานีขนส่งโซลหรือสถานีขนส่งทงโซลไปยังชินจู (ใช้เวลา 3 ชั่วโมง 50 นาที) ประเพณีลอยโคมในแม่น้ำนัมกังที่จินจูนั้นมีต้นกำเนิดมาจากปี 1592 ช่วงที่ญี่ปุ่นเข้ามารุกรานเกาหลี ชาวชินจูใช้การปล่อยโคมขึ้นบนท้องฟ้าบริเวณรอบป้อมชินชูซอง  เพื่อเป็นสัญญาณทางทหารและสื่อสารกับทหารภายนอกป้อม และมีการปล่อยโคมลอยไปตามแม่น้ำนัมกัง หลังจากนั้นเป็นต้นมา ตั้งแต่ปี 1949 ก็มีการจัดประเพณีการลอยโคมขึ้นมาทุกปี และในปี 2000 ให้ชื่อเป็น “เทศกาลโคมชินจู นัมกัง” ผู้มาเยือนจะได้ชมการแสดงต่างๆอันหลากหลาย อาทิ การแสดงนิทรรศการโคมโลก วิธีการประดิษฐ์โคม วิธีการปล่อยโคม การจุดดอกไม้ไฟริมฝั่งน้ำ การแขวนโคมอธิษฐาน โคมอธิษฐานรูปเฉลียงชกซองนู (Chokseongnu Pavilion-shaped wishing lanterns) เป็นต้น


ฮ่องกง


เทศกาลฮ่องกง ไวน์แอนด์ไดน์ ( Hong Kong Wine and Dine Month 2013 ) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 . - 30 .. 56 เดือน แห่งเทศกาลฮ่องกงไวน์ แอนด์ ไดน์เป็นมหกรรมสุดยิ่งใหญ่ที่โดดเด่นด้วยงานกิจกรรมสุดพิเศษสำหรับคอไวน์ และเทศกาลอาหารที่ได้รับการชื่นชมมาแล้วทั่วโลก จนกระทั่งสามารถสร้างชื่อเสียงให้ฮ่องกงในฐานะจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของเอเชียสำหรับผู้ที่ต้องการจะปรนนิบัติตนเองด้วยการชิมไวน์จากทั่วทุกมุมโลกควบคู่ไปกับอาหารที่บรรจงสร้างโดยเชฟฝีมือฉกาจค้นหาข้อมูลเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีระดับในมหานครระดับโลกของเอเชียได้


สิงคโปร์


Birthday of Monkey God - วันที่ถนน Seng Poh จะมีการจัดงานฉลองรวมถึงแสดงการเข้าทรง การใช้ดาบฟันตนเอง




Navarathiri Festival - จัดขึ้นเพื่อถวายแด่เทพเจ้าทั้งสามคือ เจ้าแม่ทุรคา พระลักษมี และพระสุรัสวดี วัดอินเดียหลายแห่งกลับมามีชีวิตชีวาด้วยเสียงเพลงและการเต้นระบำแบบโบราณ เพื่อแสดงความเคารพต่อเทพเจ้าทั้งสาม




Deepavali Light-Up - ถนนในย่านลิตเติ้ลอินเดียกลายเป็นดินแดนที่ตระการตาด้วยการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งแสงสว่าง (Deepavali)

ฝรั่งเศส



เทศกาลช็อกโกแลต
Salon du Chocolat เทศกาลผู้ที่หลงไหลและรักในรสชาติของช็อกโกแล็ต จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 20-24 ตุลาคม ณ กรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเมืองนี้เปรียบเสมือนเป็นเมืองของคนที่ชื่นชอบขนมต่างๆ โดยเฉพาะช็อกโกแล็ต ซึ่งจะมีเชฟจากโรงแรมดังต่างๆมาปรุงช็อกโกแล็ตให้ท่านได้ชมและชิมกันอย่างมากมาย หนึ่งในไฮไลท์เด็ดของเทศกาลนี้อยู่ที่แฟชั่นโชว์ชุดที่ทำจากช็อกโกแล็ตทั้งชุด ที่จะสวมอยู่บนเรือนร่างนายแบบและนางแบบ โดยดีไซน์เนอร์ชั้นนำที่ต่างพากันมารังสรรค์ออกแบบชุดที่ทำด้วยช็อกโกแล็ตให้ออกมาสวยงาม ตื่นตาตื่นใจ และสามารถใส่ได้จริง นอกจากนั้นยังมีการใช้ช็อกโกแล็ตในการทำเป็นรูปทรงต่างๆไม่ว่าจะเป็นสถานที่หรือบุคคลสำคัญๆ และอื่นๆ ซึ่งใครที่พบเห็นจะต้องทึ่งในความสามารถของผู้ทำ และประโยชน์มากมายจากช็อกโกแล็ตที่ทำออกมาได้หลายรูปแบบ ใครที่รักและชื่นชอบช็อกโกแล็ตงานนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด
จะมีโชว์ "A Halloween Daydream : 


ญี่ปุ่น


ดิสนีย์ฮาโลวีน
อีเว้นท์พิเศษที่โตเกียวดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์ซี
ฉลองครบรอบ30ปีโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ท ภายใต้ธีม"ปีแห่งความสุข" กับอีเว้นท์พิเศษ "ดิสนีย์ฮาโลวีน" ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 กันยายน-31 ตุลาคม 2556 ที่ โตเกียวดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์ซีพร้อมๆกันกับตัวการ์ตูนและสตาฟของดิสนีย์ ทุกครอบครัวจะได้รับความสุขสนุกสนานตลอดช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โตเกียวดิสนีย์ซีจะจัดงานเฉลิมฉลองฮาโลวีนขึ้นโดยได้เตรียมการแสดงตลกๆโดยตัวแสดงที่เป็นโครงกระดูก รวมทั้งกิจกรรมพิเศษอื่นๆในบริเวณที่กว้างขึ้น สีสันตระการตา รวมทั้งโปรแกรมใหม่ๆมากมาย ที่บริเวณ Mediterranean Harbor 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้